นิเทศ กศน.อำเภอนครหลวง ด้วยความเป็นห่วงการจัดการ กศน.ตำบล บนความขาดแคลนบุคลากรที่เป็นหัวหน้าตัวจริง


          วันนี้ได้ไปนิเทศที่ กศน.อำเภอนครหลวง ซึ่งเป็นอำเภอที่น่าเป็นห่วงเรื่องการจัดครู ศรช. ลงทำหน้าที่หัวหน้า กศน.ตำบล ด้วยมีครู ศรช.เพียงคนเดียว ในขณะที่มี ๑๒ ตำบล หนทางที่จะดำรงการสถาปนา กศน.ตำบลให้สืบไปก็ต้องให้มีผู้ทำหน้าที่หัวหน้า กศน.ตำบล  อันเป็นหน้าที่ของทุกคนใน กศน.อำเภอนครหลวงต้องช่วยกันพายเรือลำนี้ให้ถึงที่หมายปลายทางตลอดรอดฝั่ง ฉะนี้จึงให้ตั้งครูอาสา และข้าราชกาครูที่มีอยู่ช่วยกันไปดูแลและทำหน้าที่รักษาการหัวหน้า กศน.ตำบลด้วย โดยไปพื้นที่สัปดาห์ละ ๑ – ๒ วัน ไปรังสรรค์งานจัดการให้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่มีความหมายต่อความอยู่รอดของ กศน. ซึ่งต้องเดินต่อถอยหลังไม่ได้ สำหรับครู ศรช.ที่มี ๑ รายที่เป็นหัวหน้า กศน.ตำบลตัวจริงยิ่งต้องสร้างงานให้เป็นที่ประจักษ์ อยู่ในพื้นที่เต็มเวลา จัดการไปหา ไปสู่ ไปเรียนรู้กับประชาชน เพื่อให้เกิดผลงานให้จงได้ ให้เกิดผลิตผลมากกว่าตำบลที่ไม่มีหัวหน้าตัวจริง เป็นสิ่งที่ต้องเปรียบเทียบผลงานกันต่อไป จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกันในวาระแห่งสถานศึกษาที่สำคัญอันนี้

 

             ต่อจากนั้นได้ไปดูพื้นที่ซึ่งไม่มีหัวหน้าตัวจริง ที่กศน.ตำบลพระนอน ตั้งอยู่ในวัดโพธิ์ลอย  ซึ่งมีพระคอยดูแลอยู่ ชาวบ้านมารวมกลุ่มทำกิจกรรมตามอัธยาศัย มีมุมหนังสือให้อ่าน ในเรื่องความปลอดภัยไม่มีปัญหาเพราะพระท่านอยู่ตลอดเวลา พระนักพัฒนาทำงานอยู่เป็นประจำ ผมถวายคำแนะนำให้มีที่แสดงหนังสือรอบ ๆ เสา เพื่อมุมมองเข้าไปแล้วดูสวยงามแสดงหนังสือตามที่จัดเป็นหมวดหมู่ให้ดูหาง่ายและน่าสนใจ พระท่านกํบรับปากว่าท่านจะทำให้ได้ด้วยหัวใจของพระนักพัฒนา  ........

              ได้ข้อคิดว่า กศน.ตำบลที่ขาดบุคคลที่เป็นหัวหน้าตัวจริง จะต้องแอบอิงอาศัยในสถานที่ๆมีคนช่วยดูแล อาทิ อาสาสมัคร กศน.  พระสงฆ์ ชุมชน ที่อยู่ใกล้เคียง ก็จะทำให้อุ่นใจยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #กศน.ตำบล
หมายเลขบันทึก: 402631เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

กศน.อำเภอมหาราช รับทราบแนวทางการปฎิบัติซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ กศน.ตำบล มีคนมาดูแลแทนหัวหน้า กศนงตำบลตัวจริง พร้อมกันนี้กก็มีคนเข้ามาใช้บริการ ซึ่งศูนย์ กศน.ตำบลมหาราช ซึ่งมีครูอาสาฯ เป็นหัวหน้า กศน.ตำบล ก็ได้ดำเนินการปฎิบัติตามที่ ผอ.จังหวัดแนะนำมาแล้วค่ะ

  • ถึงแม้จะมีครูศรช.ประจำอยู่
  • แต่อาสาสมัคร กศน.
  • นักศึกษา หรือชาวบ้านใกล้เคียง
  • ชมรมจิตอาสาฯกศน.ตำบลไผ่ล้อม
  • ก็พร้อมที่จะช่วยกันดูแล กศน.ตำบลของทุกคนค่ะ
  • กศน.อำเภอภาชีขอแจ้งกำหนดการจัดกิจกรรม
  • โครงการ  เสริมสร้างจิตสำนึกประชาธิปไตย

ผอ.ครับ ผมขออนุญาตเรียนถามเรื่องสอบพนักงานราชการได้ไหมครับ คือมีคนถามกันมากและบางคนก็คิดไปทางไม่ดีที่ยังไม่ประกาศผลเสียที
         ผอ.พอจะบอกได้บ้างไหม ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนใด ประมาณเมื่อไรจึงจะประกาศผลครับ


ขอบคุณ อ.พัชรินทร์ อ.ดาธิณี อ.เอกชัย ครับ

ตอบ อ.เอกชัยครับ

ตอนนี้ผ่านขั้นตอนการตรวจให้คะแนนการประเมินใบสมัคร ผลงานและแนวทางการทำงาน ไปแล้วเมื่อวันที่ ๑๑ ต.ค. ที่ผ่านมาครับ จะต้องเอาคะแนนส่วนนี้ไปรวมกับตะแนนการสอบข้อเขียนซึ่งตรวจโดยคอมพิวเตอร์ คิดว่าคงจะประกาศผลผู้ที่ผ่านเกณฑ์ ๕๐ เปอร์เซนต์ เร็ว ๆ นี้ครับ และจะมีการสัมภาษณ์ต่อไปโดยเร็ว บางตำแหน่งเมื่อได้แล้ว จะต้องส่งไปอบรมโดยเร็วเช่นกันเพื่อให้ทันกับการใช้งานทดแทนข้าราชการครูที่ต้องไปอยู่ที่กศน.อำเภอครับ สำนักงาน กศน.ก็เร่งเต็มที่แต่เจ้าหน้าที่ กจ. มีน้อยสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ไม่ได้หยุดครับ

ถึงแม้จะมีครู ศรช. เพียง 1 คน แต่ถ้าครูในอำเภอช่วยกันมีความสามัคคีกัน ก็จะผ่านอุปสรรคไปได้ ขอเอาใจช่วยนะค่ะสู้ๆ ค่ะ

 

 

ขอบคุณ ผอ.มาก ผมขออนุญาตโคดข้อความของท่านไปเผยแพร่ในเว็บบอร์ด สพร. นะครับ คิดว่าเป็นประโยชน์ ไม่มีอะไรเสียหาย


ขอบพระคุณท่าน ผอ. มาก ๆ ครับ ที่ห่วงใยชาวนครหลวง

ทีมงานนครหลวงพร้อมทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถครับ

...เป็นกรณีตัวอย่างที่ดี สำหรับพื้นที่อื่นๆครับ (ตัวอย่างเดียว...แต่มีหลายกรณีครับ) ขอบคุณครับสำหรับ ตัวอย่างที่ดี...มีค่ายิ่งกว่าคำสอน (ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับ ครู กศน.ด้าน ICT และ..เป็นแบบอย่างผู้นำที่ดีสำหรับ..หัวหน้า กศน.ตำบลซึ่งต้องไปนำทีม ครู ศรช.หลายคน..ซึ่งผมอยากให้มีการฝึกอบรม หัวหน้า กศน.ตำบลในแนวนี้บ้างครับ( หลักสูตรผู้นำการบริหารจัดการ กศน.ตำบล...มีหลายคนแต่งตั้ง หัวหน้า กศน.ตำบล เป็น ผู้อำนวยการ กศน.ตำบล แล้วครับ...สงสัยว่าอนาคตเป็นข้าราชการแน่ๆ)

ขออนุญาตนำเสนอผลงานในรอบปีงบประมาณ  2553 ของ กศน.อำเภอนครหลวง

D:\ครูตั้ม\ksn3110\ksn3110.html

อ.นครหลวงสวยจังเลย

ขอเป็นกำลังใจให้ครู ศรช. อำเภอนครหลวงด้วยนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ กศน.อำเภอนครหลวงด้วยนะคะ

                        

       ขอเป็นกำลังใจให้ครู ศรช.อำเภอนครหลวงนะ

                     

ขอเป็นกำลังใจให้ ครูศรช.นครหลวง สู้ๆๆค่ะ

 

อ่ะให้แทนใจเค้านะถึงจะเป็นครูศรช.เพียงคนเดียว แต่ก็มาครูอาสามาช่วยขับเคลื่อนกิจกรรม กศน. ให้ประสบความสำเร็จได้ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆๆ

เป็นกำลังใจให้ ครู ศรช.นครหลวงครับ..

ขอส่งกำลังใจให้พี่น้อง กศน.อำเภอนครหลวงครับ

ถึงจะหนักเพียงใด ก็เพื่ออนาคตของชาติครับ สู้ และสร้างต่อไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท