หลายบุญ ในงานเปิดหอศิลป์แห่งชาติอยุธยา


เมื่อวันเสาร์ที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๓ เพื่อนฝูงกลุ่มมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แวะมาเที่ยวอยุธยาโดยปกติก็จะมาทานข้าวกลางวันอาหารฝีมือพี่น้อยที่บ้าน

แต่ครั้งนี้เป็นความบังเอิญที่พิเศษ เพราะพี่น้อยถูกเกณฑ์โดยคนข้างกายให้ไปช่วยทำอาหารข้าวแกงพื้นบ้านเลี้ยงแขกที่มาร่วมงาน พิธีเปิดหอศิลป์แห่งชาติอยุธยา ซึ่งเขาทำตัวเป็นกัลยาณมิตรช่วยเพื่อนซึ่งมารับตำแหน่งผู้อำนวยการหอศิลป์ฯนี้ โดยเป็นผู้จัดแจงในการจัดสิ่งแสดงทั้งภาพเขียน จิตรกรรม ประติมากรรมของศิลปินต่างๆรวมทั้งช่วยทำให้พิธีการงานเปิดมีความงดงามอย่างอยุธยา เรียกว่าหากสิ่งใดต้องใช้สุนทรียศาสตร์เขาเป็นต้องเข้าไปกำกับทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้ ระดมบริวารมาลงแรงกายแรงใจเต็มที่

ผู้เขียนจึงถือโอกาสไปร่วมงานบุญหลายประการในครั้งนี้ วันก็เป็นฤกษ์ดี บุญวัน คือ วันที่ ๙ เดือน ๙ ยังรับ บุญพระ หรือ บุญเกี่ยวกับพระ โดยผู้ไปร่วมงานจะได้ฟังการสวดอวยชัยให้พรจากพระวัดสำคัญๆ ๙ วัดของอยุธยา แถมยังเป็น บุญตาได้ชมผลงานจากศิลปินแขนงต่างๆ ได้ชมการแสดง และเป็น บุญท้อง มีอาหารการกินหลากหลายที่เขาพยายามทำให้เห็นวัฒนธรรมอาหารการกินของชาวบ้านอยุธยา อาหารฝีมือพี่น้อยเป็นเพียงหนึ่งในอีกนับสิบๆอย่างที่มีให้ลิ้มรส

ผู้เขียนเลยนัดหมายให้เหล่าเพื่อนไปรับบุญต่างๆที่ว่าด้วยกันเสียเลย

หอศิลป์แห่งชาติอยุธยา ตั้งอยู่ที่ ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า ถนนศรีสรรเพชญ์

เริ่มที่พิธีบุญเป็นศิริมงคลกันก่อน พระพุทธรูปองค์ที่ตั้งอยู่นี้ คือ พระพุทธมหาปารมีนุภาพพิสุทธิ์อนุตรสังคามวิชัย (องค์จำลอง) ฝีมือการออกแบบของศิลปินแห่งชาติ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต

 

ผลงานของศิลปินหลายท่านที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น ศิลปินอาวุโส อาจารย์ประพันธ์ ศรีสุตา คุณพันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก(ศิลปินภาพเขียนสีน้ำ ในดวงใจของผู้เขียน) และ ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน รวมทั้งศิลปินอีกมากมาย ก็ยังคงตั้งแสดงอยู่ ไปชมกันได้

ผู้เขียนขอนำภาพบรรยากาศในวันงานซึ่งสวยงาม แปลกตา สนุกสนาน เบิกบานใจ และอิ่มเอมท้องมาฝากกัน

นางรำและนายรำแต่งกายประดับด้วยเครื่องทรงดอกไม้สด หาชมได้ยาก

การแสดงที่น่าประทับใจจากเยาวชนที่ยังมีวัฒนธรรมไทยในหัวใจ

ขอยกยอดภาพอาหารการกินไปบันทึกหน้านะคะ

หมายเลขบันทึก: 402610เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณค่ะ..งดงามและอิ่มบุญอย่างยิ่งนะคะ..ได้ตามไปอิ่มตากับอาหารเจมากมายแล้วค่ะ..เป็นการจัดงานที่น่าชมค่ะ..

สวัสดีค่ะอาจารย์

มีความงดงามและควรอนุรักษ์วัฒนธรรมและสืบสานต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

หากได้มาอยุธยา ยังคงไปชมผลงานศิลปินได้ค่ะ เที่ยวนี้เผอิญก่อนการจัดงานยุ่งหลายอย่างเลยไม่ได้เขียนชวนเชิญให้มาร่วมอิ่มบุญ อิ่มท้องด้วยกัน

ขอบพระคุณคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ และคุณปริญากรณ์ ค่ะที่มาเยี่ยมชมงาน หวังว่าคงมีโอกาสได้ต้อนรับที่บ้านนะคะ จะให้พี่น้อยทำอาหารพื้นบ้านรสไทยๆต้อนรับค่ะ

สวัสดีค่ะ

อิ่มเอิบไปด้วยบุญตา บุญใจ  นะคะ

น่ารักตรงที่เป็นการแสดงของเยาวชนค่ะ

แวะมาเยือนพี่นุช แล้วก็เหมือนเคย อิ่มตา อิ่มใจ กับเรื่องเล่าทั้งหลาย ^^ ขอบพระคุณนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่นุชสุดสวาทบาดใจน้อง

ดีใจ ยินดีพี่สาวกลับมา ปลอดภัยแล้วนะคะ เมื่อวานยังนินทากับท่านพี่ขาหญ่ายฯ เห็นพี่นุชหายเงียบไป ;)

บ้านริมน้ำป่าสัก เป็นไงบ้างเอ่ยคะ เมื่อเช้าเก็บผักบุ้ง เห็นยอดมัน แตกเยอะแยะ คิดถึงพี่นุชเลยค่ะ

ด้วยรักและหวังเหวิด ;)

มิสเตอร์ชอง รา-ย็อง

ผมมีโอกาสไปเยี่ยมทั้งก่อนเปิดงานและวันเปิดงานครับ...ผลงานของศิลปินทุกท่านน่าชื่นชม..

สวัสดีและขออภัยทุกท่านที่หายไปไม่มาตอบ หลายเรื่องที่ต้องจัดการค่ะรวมทั้งเรื่องน้ำท่วมบ้าน ต้องย้ายมานอนในตัวเมืองอยุธยาเลยขลุกขลักเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต กำลังจะลงเรื่องใหม่มาเล่าว่าหายไปไหนมา และขออภัยอีกครั้งที่ไม่ได้ไปเยี่ยมไปเยือนใครๆเลยค่ะ...ก็พายเรือมันใช้เวลานะคะ^________^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท