ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๐๑. ไปเที่ยวออสเตรเลีย ๘. สุดยอดการเดินป่า ที่ Mooney Mooney Creek

ผมตั้งใจไว้ว่าไปเที่ยวครั้งนี้ ๕ วัน   แบ่งเป็นเที่ยวป่า ๓ วัน  เที่ยวเมือง ๒ วัน  ตอนเที่ยวป่าแบ่งเป็นเที่ยวภูเขา ๒ วัน กับเที่ยวป่าชายทะเล ๑ วัน คือที่ Mooney Mooney Creek   ซึ่งเอาเข้าจริงไม่รู้ว่าตรงไหนคือ Mooney Mooney Creek กันแน่

แต่เราก็ได้ขับรถผ่าน scenic road   ได้ซึมซับวิวป่าสองข้างทาง   และในที่สุดโผล่เข้าไปที่ Girrakool Picnic Area  ซี่งอยู่ใน Brisbane Water National Park   ไปนั่งปิกนิกที่นั่น   และเลขากับผมได้ไป bush walk ตามทางเดิน Girrakool Loop   ซึ่งเป็นการลงไปเดินชมป่าในหุบเขาคล้ายๆ ที่ หุบเขาจามิสัน ที่ Katoomba   แต่เป็นหุบเขาที่เล็กและลึกน้อยกว่ากันมาก   ระยะทาง ๒ ก.ม. สมควรแก่อัตภาพคนแก่   รายการนี้สาวน้อยกับป้าอี๊ดขอบาย ยินดีนั่งรอ

ป่านี้มีร่องรอยการดูแลรักษาอย่างดี   ตอนเราเข้าไปมี ranger ผู้หญิงอายุเกือบ ๖๐ ขับรถปิ๊กอัพมาตรวจตราด้วย   ทางเดินกว้างเมตรเศษๆ เป็นดิน   ส่วนที่ชันมีบันไดหรือตัดหินเป็นขั้นบันไดช่วยให้เดินสะดวก   ที่ต่างจากป่าบ้านเรา อย่างที่เขาใหญ่ คือของเขามีดอกไม้ป่าขึ้นเต็ม   ออกดอกไสวหลากหลายชนิด   ยั่วยวนตากล้องอย่างผม

ตอนแรกเราเดินอยู่บนเนินเขา   แล้วค่อยๆ ลงไปที่หุบเขา   ตรงไปที่ลานหินกว้าง มีท่อนไม้ทั้งต้นยาวกว่า ๑๐ เมตรวางขวางอยู่   มีป้ายบอกว่าที่นี้เคยเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชนพื้นเมือง ขอให้เคารพสถานที่  เราเดินเลยไปโดยสาวน้อยเดินกลับ เพราะไม่รู้ว่ารอยสลักหินของชนพื้นเมืองอยู่ที่ไหน   ป้ายที่ picnic area บอกว่าเดินเพียง ๒๕๐ เมตร เธอจึงเดินตามมาดู   เป็นความเซ่อของผมเองที่ลืมไปว่านั่นคือบริเวณสลักหิน   ที่ผมเคยดูใน You Tube เพื่อเตรียมตัวมาเที่ยว   เราจึงไม่ได้ดูรอยสลักหินของจริงด้วยตาตนเองและถ่ายรูปมาเป็นที่ระลึก

ที่จริงชื่อ Girrakool เป็นชื่อน้ำตกเล็กๆ เขาเรียกว่า Girrakool Leap   คือในหุบเขาน้ำจะซับลงมาจาก ๒ ฟากเขา เกิดเป็นลำธารเล็กๆ   เราเดินเลียบลำธารบ้าง ข้ามลำธารบ้าง   โดยได้ยินเสียงรถวิ่งอยู่เหนือศีรษะ คือรถบน Motorway 1 นั่นเอง

ที่จริงเขามีทางเดินวงใหญ่ ชื่อ The Great North Walk ระยะทางหลายกิโลเมตร ให้เดินด้วย   ตอนเราเข้ามาที่ Picnic Area มีนักเรียนกลุ่มใหญ่นั่งรถบัสมา และกำลังเตรียมตัวกลับ   เข้าใจว่ามาเดินป่าเรียนรู้ธรรมชาติ

เมื่อเราเดินกลับออกมาที่ picnic area ก็ปะเข้ากับจิงโจ้ตัวไม่โต และเชื่อง   เลขาบอกว่าไม่ใช้ Gangaroo แต่เป็น Wallaby

ตกลงเราได้มาชมวิวทะเลที่บริเวณ Mooney Mooney Creek เฉพาะที่เมือง Gosford เย็นวันที่ ๑๗ ตอนหลงทาง   และที่ President Hill ที่ West Gosford เช้าวันที่ ๑๘  โดยรายการใหญ่คือที่ Girrakool นี่เอง

๒๐ ก.ย. ๕๓
บนเครื่องบินกลับกรุงเทพ

Girrakool Picnic Area

ต้นไม้ออกดอกเหลืออร่าม และหอมอ่อนๆ ใน picnic area

ลักษณะดอก

ดอกไม้งามที่ picnic area

ดอกไม้ป่าริมทางเดิน

ลานภาพสลักหินที่พื้น ที่เราพลาดไป

ดอกไม้ป่า

ทางเดินป่า

ชนิดเดียวกันแต่สีแดง

ลำธาร

ลักษณะเส้นทาง

Walooby

ดอกไม้กับแมลง ที่ picnic area

อ่าวเมือง Gosford ถ่ายจาก President Hill Lookout

ทางเดินป่าต่อจาก President Hill Lookout

หมายเลขบันทึก: 402607เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: