ใคร สะสมแสตมป์บ้าง....ยกมือขึ้น


277. แสตมป์

    ช่วงเวลาหนึ่งได้เป็นนักสะสมแสตมป์อย่าง เพลิน มีความสุขหากผู้ใดเป็นนักสะสมแบบไม่หยุด   ก็คงมีแสตมป์หลากหลายมากให้ชมตลอดเวลา ทั้งเก่าและใหม่ๆที่ไปรณีย์ออกรูปแบบใหม่ไม่เคยหยุดพัก ซึ่งหากเป็นผู้ที่สะสมอย่างจริงจังก็จะได้เก็บทุกรูปแบบ ทางไปรณีย์จะแจ้งให้ทราบตลอดเวลา

     เคยมีบางชุดที่ต้องไปเข้าคิวซื้อกับเขาเหมือนกัน แต่ละคนใช้ความอดทนรอกันทีเดียว     ก็สนุกเพลินได้ชมความสวยงามอีกลักษณะหนึ่งที่ภูมิใจที่ได้เก็บไว้   โดยเฉพาะแสตมป์ที่เป็นพระฉายาลักษณ์ของในหลวง    หยุดเก็บมานานมากแล้ว นำภาพบางส่วนที่ช่วงหนึ่งได้เก็บไว้มาให้ชมนะคะ  และช่วงหนึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังใช้บริการของไปรษณีย์ ที่ให้บริการดีมาก กับประชาชนทุกคน

              

                สะสมแสตมป์

 

             

                  

           ชุดนี้คือชุดที่ไปเข้าแถวยาวมากเพื่อรอซื้อเก็บไว้

 

                       

 

                     ชุดนี้สั่งซื้อล่วงหน้าไปรณีย์ส่งถึงบ้าน

 

                     

 

                 

 

                    

       

                  

            

                  

 

                          

                               สมุดเก็บแสตมป์

 

                        

 

                        

 

                                      แสตมป์ใหม่     

                          

   ทั้งแสตมป์เก่าและใหม่มีให้สะสมได้ตลอดเวลาที่ไปรษณีย์หรือร้าน  ที่มีจำหน่ายแสตมป์เพื่อสะสม  ไปซื้อกันได้ทันที  

    

                        

                 ปัจจุบันไปรณีย์ ทำสินค้าจิ๋วเล็กน่ารักๆ จำหน่าย

 

 

              

                กล่องพัสดุใหม่ล่าสุด ภาพดอยอินทนนท์

 

 

                       

                   เสื้อ gotoknow คุณครูคิม ใส่ซองก็ส่งได้

            

                       

 

        จดหมายจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งส่งมาเมื่อ 26 กย.53  ได้เล่าการใช้น้ำมันมะพร้าวหายจากอาการเหงือกบวม  ท่านดีใจจึงเขียนมาบอกกล่าวให้ทราบ   ฉบับนี้อ่านแล้วอยากเขียนในวันพ่อมาก จะถามท่านก่อนว่าให้เขียนได้หรือเปล่า

 

                     

 

       ปัจจุบันนี้เราก็ยังส่งจดหมายในตู้ไปรษณีย์สีแดงนี้ได้ทุกวัน ติดแสตมป์ 3 บาทก็ถึงผู้รับ บุรุษไปรษณีย์ยังบริการถึงบ้านได้ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ที่ทำงานก็ทำงานบริการดีทุกสาขาที่ไปใช้บริการ

 

                     

 

       ภาพนี้เป็นเส้นทางเดินไปไปรษณีย์ สาขาสามแยกสวนปรุง ตั้งแต่เผยแพร่น้ำมันมะพร้าวหลายเดือนจนถึงปัจจุบันนี้ จะจอดรถริมถนนเดินขึ้นบันได ขึ้น-ลง 68 ขั้น  พอลงสะพานลอยก็จะตรงดิ่งไปส่งเอกสาร  หนังสือ พัสดุบ้าง  พอส่งเสร็จ ก็เดินผ่านต้นอินทนิลน้ำ  ดอกเทียนเศรษฐี หางนกยูงไทย   ว่านสี่ทิศ   อัญชัน  ก่อนขี้นสะพาน บนสะพาน  ก็เก็บภาพเมฆบ้าง  ลงสะพานลอยก็เก็บภาพ ดอกตำลึง ผีเสื้อ  ยอดมะกอกน้ำ ต้นนุ่น ฯ ซึ่งดอกไม้จะออกดอกตลอดเวลา

   

  สะสมแสตมป์กันไว้บ้างหรือเปล่าค่ะ ตอนช่วงชีวิตหนึ่งที่เราว่างๆไม่มีภารกิจอะไรมากมาย บ้างคนแลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนานที่เดียวหากเก็บไว้ที่ติดซองอยู่ ก็จะดูไม่สวยงามและไม่ทราบว่ามีครบชุดหรือไม่ ตัดจากซองนะคะแล้วแช่น้ำ โดนน้ำแล้วแสตมป์หลุดจากกาว ก็นำขึ้นผึ่งตากให้แห้ง  พอแห้งแล้วก็นำเรียงใส่สมุดแสตมป์ที่มีขายในร้านหนังสือ  หากไม่เป็นชุดก็เรียงรวมไว้ก่อน เมื่อชุดไหนครบชุดก็แยกไว้ว่าชุดนี้ครบแล้วนะ 

       ได้สมาธิ  ได้ความเพลิดเพลิน ได้ชมภาพที่อยู่ในแสตมป์ที่หลากหลายสวยงาม บางภาพหาชมยากมากเราก็จะได้ชมในแสตมป์เท่านั้น  มีทั้งภาพวาดและภาพจริงๆ พาเด็กๆไปชมได้นะคะที่ไปรษณีย์ แต่ละสาขาจะใส่ตู้โชว์ไว้  ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ พอเขียนเรื่องแสตมป์ ก็ทำให้อยากได้อีกค่ะ ที่หมายตาไว้คือแสตมป์สัญญลักษณ์ตราประจำจังหวัดทุกจังหวัดของประเทศไทย ยังไม่ได้นำมาสะสมเลย ดวงสีแดงสัญญลักษณ์ลายเส้นสีทอง สวยมากค่ะลอง เก็บไว้บ้างนะคะ ไว้ให้ลูกหลานชมภาพงามๆที่อยู่ในแสตมป์ และแต่ละชุดจะมีความหมาย ให้เราระลึกถึงว่าทำไมแสตมป์แต่ละชุดทำออกมาจำหน่ายให้ประชาชนสะสมเก็บไว้ หรือติดซองจดหมาย กล่องพัสดุ

                                                                  กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 402163เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

คุณแม่ผมชอบสะสมแสตมป์ ครับป้าดา

มีเยอะมาก ตั้งแต่สมัยเรียนสงวนหญิง อ.แอน ป้าดาคงเคยเรียนด้วยใช่ใหมครับ ให้แม่มาเยอะ

ทุกวันนี้บางทีแม่ยังส่งจดหมายเขียนไปเลย แม่ว่าประทับใจดี น่ารักไปอีกแบบครับ

สวัสดีค่ะ น้องตั้ม

  แล้วถามคุณแม่หรือยังจำป้าดาได้ไหม ชอบเก็บแสตมป์เหมือนกันเลย แสตมป์ใหม่ๆมากมายต้องหักใจเฉยไว้ไม่ซื้อ สวยน่าซื้อไปหมด  อ.แอน ป้าดาจำไม่ได้แล้วซิ ชื่อจริงว่าอะไรค่ะ  บอกป้าดาหน่อย

เรียนพี่ดาที่นับถือ

   น้องที่ห้องคลอดเค๊าสะสมค่ะ เลยยกให้ไปหมดเลย

สวัสดีค่ะ

       ยกให้เขาหมดเลยแล้วอีกหน่อย

   คุณยายต้องเก็บไว้ให้หลานใหม่นะคะ

        

เคยสะสมตอนเขียนจดหมายคุยกะพ่อน้องอิฐ..อิอิ

โรแมนติก..มั๊ยพี่(ตอนนี้ก็ยังอยู่นะคะ)

  • เมื่อคืนเข้ามาอ่านรอบนึงแล้วค่ะพี่ดา
  • สะสมกะเค้าเหมือนกัน แต่นานแล้วยังมีสมุดอยู่เลยค่ะ ช่วงหลังห่างหายไปเพราะไม่ค่อยได้รับจดหมาย และไม่ค่อยได้ไปไปรษณีย์...ขาดการติดต่อทางจดหมาย อิอิ
  • ขอบคุณพี่ดามากค่ะ พี่ดาสบายดีนะคะ

                              

เคยมีสมุดสะสมแสตมป์ที่ซื้อให้ลูกๆเค้าสะสมอยู่ช่วงหนึ่งค่ะ ตอนนี้โตๆกันไปหมดแล้วแม่ไม่ได้ทำต่อ และไม่ค่อยได้รับจดหมายด้วย...มีแต่แสตมป์จากต่างประเทศค่ะ...เพราะตอนKrudalaยังใช้อินเตอร์เน็ตไม่เป็น ก็รับจดหมายจากต่างประเทศบ่อยค่ะ ลูกๆส่งรูปมาให้บ่อยๆ อิ..อิ... เพิ่งมาทันสมัยใช้เน็ตเก่งตอนเป็นสมาชิกG2K นี่เอง เลยไม่ค่อยได้รับจดหมายบ่อยนักค่ะ

                                              

ผมเก็บเฉพาะแสตมป์ชุด ในหลวง ครับ เก็บมานานแล้ว ขาดแต่เพียงชุดเก่าๆ แรกๆ เท่านั้นที่ยังหาไม่ครบ กำลังตามอยู่

  • สวัสดีครับพี่ดา
  • ผมก็สะสมเหมือนกันครับ
  • ตั้งแต่เรียนมัธยมครับ (ส่วนมากจะแลกเพื่อนๆ ครับ)

สวัสดี น้องป.1

  กลับไปชมเลยค่ะ คิดถึงวันเก่าๆนะคะ บางอย่างเราเก็บๆจริงๆไม่นำขึ้นมาชม ต้องเริ่มชมสิ่งที่เก็บไว้บ้างนะคะ พี่ดาเก็บเหรียญ แบ็งค์ และ พระ คงต้องนำขึ้นมาชมบ้างแล้วค่ะ  ทำให้เราสบายใจด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ KANCHANA

   ว่างๆนำมาแช่น้ำ ผึ่งให้แห้ง แห้งดีแล้วนำใสมุดนะคะ เป็นชุด สวยมากค่ะเป็นกิจกรรมที่ช่วยกันได้ในครอบครัวนะคะ ตัด แช่น้ำ ผึ่ง เก็บ ใส่สมุด หากมีมากๆหรืแลกเปลี่ยนก็ยิ่งสนุกค่ะ

 สวัสดีค่ะ คุณ KRUDALA

     นำใส่สมุดหรือยังค่ะ เมื่อเรียงใส่แล้วสวยค่ะ แสตมป์ต่างประเทศก็มีเล่มหนึ่งค่ะ เมื่อตอนสะสมถ้าได้ของต่างประเทศ แล้วจะดีใจค่ะเพราะหายาก

สวัสดีค่ะ คุณครูหยุย

         เพลินมากนะคะ การเก็บสะแสตมป์ ภูมิใจด้วยยิ่งชุดไหนไม่ครบนะค้างอยู่ในใจตลอดเวลา พอได้ครบชุดก็ดีใจมาก  สิ่งต่างๆที่เราสะสมไว้เมื่อนำขึ้นมาชมเราก็ยิ้มให้ตัวเองได้เสมอเลยนะคะ  ชุดไหนที่ตามหาอยู่ค่ะเก่ามากหรือเปล่าค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐานิศวร์

       ถ่ายรูปมาให้พี่ดาชมหน่อย นำขึ้นมาชมนะคะเก็บไว้ลืมแล้วซิค่ะ สวยๆทั้งนั้นทั้งภาพวาด ภาพจริง เวลาแลกกันจนครบชุดแต่ละชุด ดีใจมากนะคะ

สมัยสาวๆ ( เดี๋ยวนี้ก็ยังสาวอยู่  อิ  อิ ) เคยสะสมเป็นบ้าเป็นหลังและหวงมาก..

เพราะสมัยก่อนจดหมายสำคัญที่สุด

พอมีลูกก็ยกให้ลูกสะสมต่อ  เห็นเขาสนใจอยู่พักหนึ่งพอทำงานแล้วก็หยุดไป

แต่ยังเก็บสมุดแสตมป์ไว้เป็นอย่างดี ( คงถ่ายต่อให้หลาน )

มันเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่บอกไม่ถูกในการได้ทำสิ่งที่เราอยากทำ

ปัจจุบันก็มีความสุขกับหลายๆอย่างที่ทำ....

ขอบคุณค่ะ..พี่ชอบสะสมแตมป์เช่นกันค่ะ...หลายเล่มแจกจ่ายหลานๆไปบ้างแล้ว..และยังสะสมต่อไปอีก..เป็นงานอดิเรกที่เพลิดเพลินมากๆค่ะ..

                   

 

              

-สวัสดีครับพีกานดา

-เรื่องการ "สะสมแสตมป์" ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ....เพราะว่าแสตมป์ได้เรียบเรียงเรื่องราวของเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี....

-ขอบคุณนะครับ...

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่ kruqui

      ดาว่าดาก็เหมือนพี่กี้นะคะหวงเช่นกัน  เป็นเอามากเหมือนกันตอนที่เก็บนะคะคืออยากให้ครบทุกชุดที่มีค่ะ ม่วนไปอีกแบบนะคะ 

สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่     

  ดีจังนะคะยังเก็บอยู่ ดาก็เก็บค่ะแต่ไม่ได้เข้าเล่มเวลาได้จดหมายหรือพัสดุมา แสตมป์ 2 ภาพนี้ดาขอบคุณนะคะ  ดายังไม่มี ชมแล้วเดี๋ยวไปตามหาละค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

         ไปพบสาวสวยๆช่อง 3 หลายรายการ  พี่ดาเป็นปลื้มไปด้วยนะคะ  ค่ะแสตมป์แต่ละชุดแต่ละดวง จะมีความเป็นมาทั้งนั้น น่าสะสมไปหมด  พี่ดาเก็บๆไว้ไม่ได้ใส่สมุดก็หลายชุด คงต้องนำมาใส่สมุดแล้วค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • เพิ่งได้ว่างแวะมาทักทายค่ะพี่กานดา เมื่อก่อนบุษราเคยสะสมแสตมป์.... แต่ช่วงนี้ไม่ได้เก็บสะสมแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                               

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

       ค่ะตอนเก็บเพลินมากนะคะ สวยไปหมด ยังเก็บสมุดไว้หรือเปล่าค่ะ บางคนเก็บลืมเลยค่ะ ว่าเราก็มี ต้องนำขึ้นมาชมบ้างนะคะ ดอกไม้สวยจังขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ดา

ตอนเด็กๆก็สะสมกับเขาอยู่บ้างค่ะ แต่ไม่ถึงกับว่าซื้อเป็นชุดๆ ชอบแบบที่มีประทับตราน่ะค่ะ แต่น่าเสียดายที่ทุกวันนี้ไม่ส่งจดหมายกันแล้ว

ป.ล.เอาไว้ถ้ากลับบ้านจะเอารูปมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องมดตะนอย

        พี่ดามาเก็บก่อนจะถึงอายุ 30 ปี ชอบมากค่ะตอนนั้น ตอนนี้ถ้าได้จดหมาย พัสดุ ก็จะเก็บไว้ ยังไม่ได้รวบรวมเข้าเล่มเลยค่ะ พี่ดาจะรอชมภาพนะคะ

  • ตอนลูกเล็กๆสอนให้ลูกสะสม  เราเป็นคนหามาให้เขาบ่อยๆ  ซื้อสมุดสะสมด้วย
  • ต่อมาเขาชอบเขาก็หาเอง  บางคราวต้องไปยืนเข้าแถวรอซื้อในวันสำคัญต่างๆของไปรษณีย์  ที่ได้มาเป็นเล่มเป็นชุดก็ยังเก็บไว้ให้หลานค่ะ (ลูกเขาสนใจอย่างอื่นแล้ว  แต่ไม่ทราบว่านายกวางจะเก็บสะสมด้วยหรือเปล่า?) 55555555555

สวัสดีค่ะ คุณดาวเรือง

 การเก็บสะสมแสตมป์ มีความสุขอย่างหนึ่งเลยค่ะ เวลาได้มาหรือครบชุดจะดีใจมีความสุข  ผู้ที่เก็บก็จะมุ่งมั่นมากที่ให้ได้มากขึ้นเพราะมีมากเหลือเกินสวยๆทั้งนั้น การเข้าแถวรอซื้อ มี 2 ครั้งค่ะ ก็เพราะความตั้งใจที่จะมีเพื่อได้เก็บถึงจะรอก็ไม่ถอยละค่ะ เวลาซื้อบางชุดซื้อ 2 ชุดค่ะไว้ให้ลูกคนละชุด เด็กๆรุ่นหลังไม่ค่อยเก็บเพราะไม่ส่งจดหมายกัน สะดวกสบาย ใช้คอมฯและโทรศัพท์ เลยไม่ได้ชมความสวยงามของแสตมป์นะคะ

เคยค่ะที่ดา แต่ตอนนี้ยกให้น้องสาวไปหมดแล้ว มีแต่ดวงใหม่ที่ขายเป็นสายๆ

สวัสดีค่ะคุณ อุ้มบุญ

    ค่ะเวลาไปหาน้องสาวนำมาชมทวนสิ่งที่เราเก็บนะคะได้ชมภาพสวยๆในแสตมป์อีกครั้ง พี่ดานำมาเปิดดูนะ เราเก็บไว้มากมายเหมือนกัน  เวลาดวงใหม่ซื้อมาจะติดซองก็เสียดายอีก ก็จะเก็บไว้แบบละ 2 ดวงค่ะ

  • ชอบดู..แต่ไม่ได้สะสมจริงๆจังๆ ครับ

สวัสดีค่ะ คุณสามสัก

   ค่ะเป็นความสุขอย่างหนึ่งของผู้สะสม พอนำขึ้นมาชมก็ยิ้มให้กับตัวเองเราก็เก็บได้เหมือนกันนะ สวยเสียด้วย  ปัจจุบันเด็กบางคนอาจไม่รู้จักหรือเคยเห็นนะคะ ใช้แต่มือถือ และคอมพิวเตอร์เตอร์กัน แบบรวดเร็วทันใจ

สวัสดีครับคุณกานดา

ช่วงวัยหนึ่งของชีวิต...เคยสะสม

ส่วนใหญ่เป็นแสตป์เก่าที่ได้จากซองจดหมาย

...

ปัจจุบันซองจดหมายที่ส่งมาแทบจะไม่มี

สมุดสะสมแสตมป์คือ...ตำนานอีกหน้าของชีวิต

ขอบคุณ มากนะครับ

สวัสดีค่ะพี่ดา เอาแสตมป์ที่สะสมไว้มาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแสงแห่งความดี

 ค่ะตอนตั้งใจเก็บกันก็อยากได้ให้ครบชุด อยากได้ใหม่อยู่ตลอดเวลา พอหยุดเก็บก็เก็บจริงไลยค่ะลืมไปเลยว่าเราเก็บไว้ เพราะจดหมายก็ไม่ค่อยมา ไม่ได้เห็นแสตมป์นะคะ พอนำขึ้นมาชมอีกครั้ง  ก็ดีใจที่เราเก็บไว้ ซึ่งหาชมยากแล้ว ขอบคุณค่ะมาเยี่ยมชม คิดถึงแสตมป์กันอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ น้องมดตะนอย

 ดีจังเลย มีแสตมป์สวยที่พี่ดาไม่มีท้งนั้นเลยค่ะ

 ยกเว้นภาพในหลวง พี่ดาจะได้ไว้ดูค่ะ ขอบคุณนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท