ความในใจ


โหราศาสตร์เชิงวิทยาศาสตร์

ขอโทษครับ

        ผมขอเริ่มต้นด้วยคำขอโทษ เพราะรู้สึกว่าตัวเองมีความผิด ผิดที่สัญญาว่าจะเขียนเรื่องราวโหราศาสตร์เชิงวิทยาศาสตร์พร้อมทั้งเปิดเผยเคล็ดลับแนวทางการทำนายดวงชะตาตามสไตล์ อาจารย์อักษร ไพบูลย์ (อาจารย์ใหญ่) แห่งสำนักชมรมนักพยากรณ์โหราศาสตร์ไทย วัดสามพระยา ด้วยเหตุผลเพื่อเชิดชูเกียรติครูอาจารย์และอนุรักษ์รักษาวิชาของท่านมิให้สูญหายไป แต่ประสงค์ดีของผมอาจส่งผลกระทบกับอาชีพหมอดู และการพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องของใครบางท่าน ทำให้ผมตระหนักถึงเส้นแบ่งบางๆที่ผมล้ำข้ามมา(โดยไม่ได้ตั้งใจ)  หลังจากที่ผมคุยโทรศัพท์กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนวิชาโหราศาสตร์ทำให้ทราบว่ามีผู้นำตำราของอาจารย์ใหญ่ไปทำสำเนาขาย ทั้งที่เป็นการขโมยลิขสิทธิ์ และยังก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงกันวุ่นวาย ผมเองในฐานะลูกศิษย์คนหนึ่งของอาจารย์กานต์ฯและอาจารย์ใหญ่ รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง จึงได้สอบถามเพื่อนร่วมชั้นเรียนท่านนั้นว่า บทความที่ผมเขียนนี้มีผลต่อวิวาทะครั้งนี้ด้วยหรือไม่ และถ้าหากไม่แน่ใจ ผมจะขอลบบทความที่มีส่วนเกี่ยวข้องนี้ออกจากบล็อกทั้งหมด และผมได้ดำเนินการแล้ว...

        ถ้าหากมีเพื่อนสมาชิกท่านใดที่ชอบอ่านนวนิยายจีนกำลังภายใน ก็จะทราบดีถึงลีลาเนื้อเรื่องของตัวเอกที่มีความเก่งกล้า อาจหาญ ซื่อสัตย์ กตัญญูรู้คุณ และผู้ประพันธ์ก็มักจะบอกกล่าวเล่าขานกันว่าเป็นศิษย์ของสำนักใด ได้รับการสั่งสอนอบรมจากปรมาจารย์ยอดฝีมือท่านใด หรือจะเป็นเคล็ดฝีมือประจำตระกูลก็บอกกันตรงๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผมสังเกตเห็นว่าผู้ประพันธ์พยายามสอดแทรกเรื่องราวคุณธรรม และจริยธรรมเข้าไปในเนื้อเรื่อง ผมเองก็ชอบสไตล์การเขียนแบบนี้เช่นกัน...แต่สิ่งที่ผมเขียนไม่ใช่นวนิยาย มันเป็นเรื่องจริง และผมพยายามถ่ายทอดความรู้สึกลึกๆของผมที่มีต่อครูบาอาจารย์ผู้มีพระคุณของผม

        บางครั้งผมมีความรู้สึกว่าโหราจารย์บางท่านมีสัมผัสพิเศษตั้งแต่เกิด สามารถทำนายดวงชะตาคนอื่นได้อย่างแม่นยำ ทั้งที่ไม่เคยเรียนวิชานี้มาก่อน บางท่านก็เก็บเรื่องราวประวัติการเรียนไว้เป็นความลับ ก็แล้วแต่สไตล์ของใคร ซึ่งผมคิดว่านั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เหมือนดั่งเช่นท่านพุทธทาสได้กล่าวไว้ว่าเราไม่ควรเสียเวลามาถกเถียงกันว่าพระพุทธเจ้ามีจริงหรือเปล่า แต่เราควรพิจารณาว่าธรรมะที่พระพุทธเจ้าสอนนั้นเป็นสิ่งจริงแท้แน่นอนหรือเปล่า        ดังนั้นผมไม่เคยมีความคิดสงสัยต่อโหราจารย์ทั้งหลายว่าไปร่ำเรียนมาจากไหน (ถ้าท่านไม่บอก) แต่อาจจะเคยหงุดหงิดโหรบางท่าน (เล็กน้อย) ว่าทำไมกระทำตัวไร้ซึ่งจรรยาบรรณ(หรือว่าเพราะไม่มีคนสอนในเรื่องนี้) แต่ท้ายที่สุดผมเชื่อว่าสังคมจะเป็นผู้ตัดสิน และคอยกำกับให้ท่านเหล่านั้นต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติไปในทางที่ดี และปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องในที่สุด

        ผมยังยืนยันว่าจะเขียนเรื่องราวโหราศาสตร์เชิงวิทยาศาสตร์ และแนวทางการทำนายดวงชะตาต่อไป แต่จะขอใช้ชื่อใหม่ว่า เป็นแนวทางการทำนายตามสไตล์ของนาวาเอก(พิเศษ)วสันต์ จันทวงค์ โดยประยุกต์พื้นฐานความรู้จากคุณครูผู้มีพระคุณ "อาจารย์อักษร ไพบูลย์"  เหตุผลเพราะว่า ผมได้ปฏิบัติตามที่อาจารย์สอนสั่งให้หมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เก็บสถิติที่ทันสมัยเสมอ ซึ่งในแต่ละวัน จักรวาลของเรามีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นนานแล้วแต่เพิ่งค้นพบใหม่มากมาย ท่านคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อวิชาโหราศาสตร์หรือไม่ ท่านคิดว่าในอดีตที่เวลาตกฟากของผู้มาขอให้ทำนายไม่แน่นอนเพราะคลอดกับหมอตำแย แต่ปัจจุบันเวลาเกิดค่อนข้างถูกต้องแน่นอนเพราะเกิดที่โรงพยาบาล จะมีผลต่อการเลือกวิธีทำนายของโหรหรือไม่ ถ้าอยากรู้ขอให้ติดตามต่อไปนะครับ....

.........................

...และผมก็ไม่แน่ใจว่า ทำไมปัจจุบัน อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ ถึงได้มีราคาสูงขึ้นทุกปี ซึ่งผมหวังว่าคงเกิดจากสภาวะเศรษฐกิจภาพรวมจริงๆ คงไม่เกี่ยวข้องกับบทความพาดพิง ที่ผ่านมาของผมนะครับ...

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 401915เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ท่านคิดว่าในอดีตที่เวลาตกฟากของผู้มาขอให้ทำนายไม่แน่นอนเพราะคลอดกับหมอตำแย....เป็นเรื่องที่น่าสงสัยมากๆค่ะพี่วสันต์...เพราะอ้อยหมอตำแยทำคลอด..แจ้งวันเดือนปีเกิด ก็ไม่ตรง เวลาแม่ก็ยังจำไม่แม่นอีก...ฮาๆเลยค่ะ...

แต่เราโชคดีที่เกิดในพระพุทธศาสนา...ใช้คำสั่งสอนเป็นเครื่องนำทางในการปฏิบัติตนอย่างมีเหตุมีผล...บางครั้งก็ฝ่าฟันอุปสรรคนั้นไปได้...ก็อย่างที่เราได้อ่านกัน..ไอน์สไตน์พบพระพุทธเจ้าเห็น..อย่างนั้นเลย..

จริงแท้แน่นอนตามที่น้องอ้อยเล็กบอกครับ...ใช้คำสั่งสอนเป็นเครื่องนำทางในการปฏิบัติตนอย่างมีเหตุมีผล...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท