เรียนรู้อะไรกันมาบ้าง


สิ่งที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้ และ สิ่งที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น

   ตั้งแต่เรียนวิชาการเลี้ยงผึ้งมา ได้อะไรมาเยอะค่ะ สิ่งที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้ และสิ่งที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็นกัน มีวันหนึ่งอาจารย์เอาภาพเก่าๆตั้งแต่สมัยอาจารย์เริ่มทำงานเกี่ยวกับผึ้งใหม่ๆมาให้ดูด้วย มีรูปที่ถ่ายกับรังผึ้ง วิธีการเอานำผึ้งจากรัง และก็ผึ้งแต่ละพันธุ์ 

    ความรู้ที่เกี่ยวกับผึ้งที่อาจารย์ได้สอนมาที่ยังไม่หมด ก็มีดังนี้ค่ะ  เกี่ยวกับชนิดของผึ้ง ก็จะมีผึ้งมิ้มเล็ก ผึ้งมิ้ม ผึ้งโพรง ผึ้งหลวง แล้วก็ผึ้งพันธุ์  ขั้นตอนการเจริญเติบโตของผึ้งแต่ละชนิดที่มีระยะต่างๆต่างกัน ความรู้ในตอนนี้ก็เป็นพวกกี่วันของระยะไข่ กี่วันของระยะหนอน และผึ้งมี 3 วรรณะ ผึ้งนางพญา ผึ้งงาน ผึ้งตัวผู้ซึ่งมีหน้าที่เพียงผสมพันธุ์ ผึ้งนางพญาพออายุได้ 7 วัน จะออกไปผสมพันธุ์กับผึ้งตัวผู้ โดยปล่อยฟีโรโมน ให้ผึ้งตัวผู้ได้กลิ่นแล้วบินขึ้นไปหา จะผสมกับผึ้งตัวผู้มากกว่าหนึ่งตัว กลิ่นฟีโรโมนของผึ้งนางพญายังสามารถควบคุมสังคมในรังผึ้งได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องต่างๆอีกมากมายที่ดิฉันได้เรียนรู้ แล้วเพื่อนๆได้อะไรกันบ้างค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #วิชา#apiculture
หมายเลขบันทึก: 40167เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท