วัยรุ่นกับงานอาสา


                ระหว่างอยู่เชียงใหม่ เลขาฯได้พบน้องชาวบราซิลคนหนึ่งโดยบังเอิญ

 

ดูดู เพิ่งอายุครบ 21 เมื่อสัปดาห์ก่อนนี้เอง  วันก่อนที่จะเจอกัน ดูดูขับมอเตอร์ไซค์เช่ามาเที่ยวแถวบ่อสร้าง เกิดเบื่อสถานที่ท่องเที่ยว อยากเห็นชีวิตชาวบ้านจริงๆบ้าง บังเอิญได้เจอคนลาหู่ใจดี ชวนดูดูไปกินข้าวที่บ้าน พอดูๆทำท่าอธิบายว่าอยากดูคนปลูกข้าว คนลาหู่คนนั้นก็เลยพาไปที่แปลงปลูกข้าวของมูลนิธิไทย-ลาหู่ ที่น้องๆและเจ้าหน้าที่กำลังดำนากันอย่างสนุกสนาน ดูดู เก็บภาพไปมากมาย ก่อนจะสัญญาว่า วันรุ่งขึ้นจะมาร่วมพิธีนมัสการวันอาทิตย์ที่บ้านแห่งความหวัง

 

เลขาฯได้คุยกับ ดูดู หลังพิธีนมัสการ  ดูดู เป็นนักเรียนแพทย์ ขอพักการเรียนมาหนึ่งปีเพื่อมาทำงานอาสาสมัครในองค์กรคริสต์ที่มาเก๊า องค์กรนี้ดูแลเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้ง โดยมีเงินช่วยเหลือทั้งจากบุคคลทั่วไปและจากรัฐบาล ดูดูกับเพื่อนไปช่วยดูแลเด็กอยู่ 4 เดือน ก่อนจะแวะมาเที่ยวเมืองไทย และกำลังจะไปเป็นอาสาสมัครในอีกองค์กรหนึ่งที่อินเดีย ก่อนจะกลับไปเรียนต่อให้จบ

 4 เดือนในมาเก๊า ดูดูไม่เพียงแต่ดูแลเด็กๆ แต่ยังอาสาทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้องค์กรด้วย  ดูดูกับเพื่อนชอบถ่ายและตัดต่อวิดีโออยู่แล้ว เลยได้ผลงานออกมา และเอามาให้เรานั่งดูประกอบการคุยอย่างได้รสชาติ ดูดูบอกว่า การได้มีโอกาสออกมาสัมผัสโลกก่อนจะออกไปทำงานจริง ช่วยเปิดโลกของเขาให้กว้างขึ้นกว่าการเรียนอยู่ในห้องมากมาย เด็กๆที่ได้ดูแล สอนให้ดูดูเข้าใจการดูแลมนุษย์ทั้งทางร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆกัน ดูดูคงจะเรียนจบมาเป็นแพทย์ที่น่ารักมากคนหนึ่ง
หมายเลขบันทึก: 40162เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     เป็นกำลังใจให้ ดูดู ด้วยคนครับ และคิดว่าน้องเขาจะเป็นแพทย์ที่ดูแล "คน" ที่ดีเลยครับในโอกาสต่อไปข้างหน้า
ถ้าได้ลงรูป ดูดู ก็จะดีนะครับ    ยิ่งเป็นรูปในบรรยากาศหมู่บ้านชาวเขา ยิ่งดี

เจอดูดูที่บ้านพักเด็กที่ดอยสะเก็ดค่ะ มีแต่ภาพดูดูกำลังแบ่งปันข้อความในพระคัมภีร์กับเด็กๆ

http://gotoknow.org/file/poonpalang/dudu.jpg

 ขอเป็นกำลังใจให้กับ ดูดู ด้วยคนนะค่ะกับการทำความดีเพื่อสังคม

ถ้ามีโอกาส ก็อยากจะเอาอย่างดูดูบ้างเพราะการออกมาเรียนรู้โลกภายนอกนั้นทำให้เราได้สัมผัสกับความจริงของชีวิตทำให้เข้าใจชีวิตว่าจริงๆแล้วมันเป็นอย่างไร ถ้าเราจะแค่เรียนรู้แค่ในตำราเพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่พออย่างแน่นอนเผลอๆคนที่ไม่ได้เรียนอาจจะประสบผลสำเร็จมากกว่าคนที่เรียนหนังสือเพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่ได้มีการออกมาเผชิญกับโลกภายนอกเลยก็ได้ ก็อยากให้วัยรุ่นไทยเป็นอย่างดูดูมากๆ

        

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท