ตามสะสมต้นไม้ที่รัก


มาปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเองและช่วยลดโลกร้อนเพื่อเพื่อน ๆ เรากันเถอะค่ะ
วันก่อนไปซื้อต้นไม้กับเพื่อน ๆ ตั้งใจไปซื้อกล้วยไม้ซิมบิเดียมสำเภางาม  ไปถึงก็ปิ๊งต้นมณฑาทอง  แต่เกรงใจเจ้าของรถเพราะต้นมณฑากระถางใหญ่พอสมควร  เลยไม่เอากลับบ้าน  เหตุผลอีกอย่างคือ ยังไม่ได้ต้นไม้ที่อยู่ในใจหมายเลย  เดินต่อไปอีกหน่อย  น้องที่ไปด้วยบอกว่า "พี่นี่งัยต้นแก้วแคระที่พี่อยากได้" (เคยบอกน้องเค้าไว้ว่าอยากได้ต้นแก้วแคระ  แต่เราดันลืมไปแล้ว...อิอิ) ก็เลยได้ต้นแก้วแคระเป็นต้นแรก... เป้าหมายยังมองไม่เห็นเลย... ดูไปเรื่อย ๆ ก็เจอเป้าหมายที่ต้องการจนได้...และแล้วเราก็ได้ซิมบิเดียมสำเภางามมา 2 ต้น 2 สี...ไว้ออกดอกจะเอามาให้ดูค่ะ...ตอนนี้ก็ฟูมฟักและลุ้น ๆๆๆๆๆๆ ให้ออกดอกเร็ว ๆ ค่ะ... จากนั้นการต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด...เดินดูต่ออีก  ก็เจอต้นที่อยากได้ (อีกแล้ววววว) ต้นนั้นคือต้นเชอรี่  คนขายบอกว่าผลเท่านิ้วโป้ง (จะปลูกตรงมุมไหนของบ้านก็ยังไม่รู้...อิอิ) ...ความเกรงใจเจ้าของรถนั่นหายไปแล้ว  เพราะเจ้าของรถก็ได้มาไม่น้อยเหมือนค่ะ...เหนื่อยแล้วก็ชวนกันกลับบ้าน ...แต่มีนางในดวงใจอีกแล้ว...จะเป็นใครอื่นไม่ได้... ก็มณฑาทองนั่นเอง.....


...ในเมื่อหลับยังฝันถึง   วันนี้เลยชวนกันไปร้านต้นไม้อีกครั้ง  ไปถึงต้นแรกที่ได้มิใช่มณฑาทองนางในดวงใจหรอกค่ะ  ไปเจอลูกฟ้ามุ่ย  เลยได้ฟ้ามุ่ยต้นน้อย ๆ มา 3 ต้น ๆ ละสี  แถมด้วยช้างน้อยอีก 3 เชือก ...ที่บ้านมีหลายต้นหลายชนิดแล้ว แต่ยังอยากได้อยูค่ะ  กะเอาไปเกาะต้นไม้ให้เป็นกลุ่ม  โตขึ้นออกดอกพร้อม ๆ กันคงสวยไม่เบา ...  จากนั้นก็ไปอีกร้านนึง  ...เจอนางในดวงใจแล้วค่ะ  ได้มา 1 ต้น  สมบูรณ์พอสมควร  ถามวิธีปลูกกับคนขายมาเรียบร้อย (แต่ยังไม่ชัวร์  กลับมาหาข้อมูลเพิ่มตามที่เอามาต่อท้ายบันทึกนี้นะคะ) ที่ร้านนี้นอกจากได้มณฑาทองแล้ว  กลิ่นมะลิเย้ายวนมาก  เลยชวนกลับมาบ้านอีก 3 ต้น  (ต้นไม้ที่ซื้อมาทั้งหมดฝากไว้ที่ร้านนี้ก่อนค่ะ) ...เป้าหมายสำคัญบรรลุแล้ว  แต่ยังไม่เหนื่อย  ก็เลยเดินชมสารพัดต้นไม้ไปเรื่อยเปื่อยอย่างมีความสุข...และแล้ววววว  ก็ปิ๊งอีก  อิอิ  ก็แวนด้าแสนสวยยักคิ้วให้อยู่นี่คะ  เลยพาคนสวยกลับบ้านอีก 3 ต้น ...ประมาณการแล้วว่าของที่ถืออยู่กับของที่ฝากไว้สมดุลกับมือ 2 ข้างพอดี  เหมือนสมการบัญชีที่ว่า  "สินทรัพย์  =  หนี้สิน  +  ส่วนของเจ้าของ" ไม่มีผิดเพี้ยน...สมาชิกร่วมทางทุกคนหันมามองหน้าและสบตากันอย่างมีความสุข  ประมาณบอกกันว่า  บรรลุเป้าหมายกันแล้ว  เรากลับบ้านกันก่อนเถอะ  ขืนอยู่ต่อ  เราคงไม่มีความสามารถขนขึ้นรถได้ ... 


*** ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการปลูกมณฑาทองค่ะ ***


ลักษณะทั่วไปของมณฑา
มณฑาเป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลักษณะเป็นพุ่มผิวเปลือกลำต้นเรียบสีเทา ลำต้นมีความสูงประมาณ 4-10 เมตร ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาน้อยใบมีขนาดใหญ่มีสีเขียว ลักษณะใบเป็นรูปมนรี ขอบใบขนานตัวใบเป็นคลื่นเล็กน้อย ขนาดใบกว้างประมาณ 4-6 เซนติเมตร ยาวประมาณ 6-9 เซนติเมตร ดอกแตกออกตามง่ามใบ หรือส่วนยอดของลำต้น กลีบดอกแข็งหนา ีกลีบดอก 3 กลีบ ซ้อนกันเป็นชั้น ลักษณะคล้ายกับดอกลำดวน ดอกเล็กสีเหลืองมีกลิ่นหอมไปไกล  
 
การเป็นมงคลของมณฑา
คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นมณฑาไว้ประจำบ้านจะทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์เพราะดอกมณฑาเป็นดอกไม้ทิพย์ที่อยู่บนสวรรค์และได้บันดาลตกลงมาสู่โลกมนุษย์นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่าบ้านใดปลูกต้นมณฑาไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความงดงาม ชวนมอง เพราะดอกมณฑาเวลาบานนั้น ดอกมีสีเหลืองนวล หอมได้นานดูแล้วงามแพรวพราวจับใจ  ซึ่งมีลักษณะพิเศษเหมือนกับดอกมณฑาทิพย์
 
ตำแหน่งที่ปลูกและผู้ปลูกมณฑา
เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัยควรปลูกต้นมณฑาไว้ทางทิศตะวัตตกเฉียงเหนือผู้ที่ปลูกควรปลูกในวันพุธเพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาประโยชน์ทางดอกให้ปลูกในวันพุธถ้าจะให้เป็นมงคลมากยิ่งขึ้นผู้ปลูกควรเป็นผู้ที่เกิดในวันพฤหัสบดีเพราะมณฑาเป็นดอกไม้ประจำของนากิริณีเทวีซึ่งเป็นนางประจำวันพฤหัสบดีธิดาของพระอินทร์นอก   จากนี้ถ้าหากผู้อาศัยในบ้านเกิดในวันพฤหัสบดีด้วยแล้วก็จะเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น

 

 การปลูกมณฑา
นิยมปลูกในแปลงปลูกเพื่อประดับบริเวณบ้าน ขนาดหลุมปลูก 30 x 30 x 30 ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 2 ผสมดินปลูก

 

 การดูแลรักษามณฑา
แสง                         ต้องการแสงแดดอ่อน รำไร หรือแสงแดดปานกลาง

น้ำ                            ต้องการปริมาณน้ำปานกลาง ควรให้น้ำ 5-7วัน/ครั้ง

ดิน                           ชอบดินร่วนซุย มีความชื้นสูง

ปุ๋ย                          ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก อัตรา 1-2 กิโลกรัม/ต้น ควรใส่ปีละ 3-5 ครั้ง

การขยายพันธ์         การตอนกิ่ง การเพาะเมล็ด วิธีที่นิยมและได้ผลดี คือ การตอน

โรคและศัตรู             ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคและศัตรู เพราะเป็นไม้ที่ทนทานต่อสภาพธรรมชาติพอสมควร

ที่มา http://www.maipradabonline.com/maimongkol/montha.htm

คำสำคัญ (Tags): #มณฑาทอง
หมายเลขบันทึก: 400930เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพียงแค่ได้อ่านบรรยากาศช๊อบปิ้งต้นไม้ ก็สุขใจมากแล้ว หากได้เห็นคงชื่นใจยิ่งนัก

สวัสดีค่ะคุณพัดชา

มาชมสาวนักบัญชีเลือกซื้อต้นไม้ ว้าว มีใช้หลัก สมการบัญชีด้วย รอชมมณาทองออกดอก ในเร็ววันนี้ นะคะ

มันมีความสุขจริงๆนะถ้าเราได้มีเวลาไปเดินแถวตลาดขายต้นไม้

บางครั้งไม่ได้ซื้อแต่ก็ขอให้ได้ชื่นชม...

ยิ่งได้ไปเก็บภาพงามๆตามสถานที่ต่างๆที่เขาโชว์สวนทั้งไม้ดอกไม้ประดับด้วยแล้วล่ะก็ลืมเวลาไปได้เลย...

เมื่อเค้าออกดอกก็จะเอามาอวดค่ะ Ico32นาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย)

คุณ Ico32poo พี่Ico32krugui Chutimaยิ่งเห็นดอกของทุกต้นที่เลี้ยงมากะมือ

ยิ่งมีความสุขมากค่ะ

ขอบคุณทั้ง 3 ท่าน มาก ๆ นะคะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท