ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 3 ลงพื้นที่กระบากพบ อสม.และ อบต.ครั้งแรก


เรื่องฝากจากพี่อ้อค่ะ

เรื่องราวของที่นี่เป็นตอนต่อเนื่อง

(^_^)

 

เรียนรู้การทำงานของทีมงาน  รพ.สต.กระบาก

ตอนที่  3  ลงพื้นที่กระบากพบ อสม.และ อบต.ครั้งแรก

 

                เดินทางไปถึง  รพ.สต.กระบาก  ตายแล้ว !  ทำไมเงียบอย่างนี้  เกิดอะไรขึ้น  ไหนน้องเขาบอกว่าวันนี้มีคลินิกเบาหวาน  ไม่ยักเห็นคนไข้เลย  หรือว่าเขากลับไปแล้ว  มีคำถามและมีคำตอบกันเอง  แล้วเรามานั่งถามนั่งตอบกันเองไปทำไม   ๆ   ไม่ลงไปหาถามเขาละ  

“สวัสดีค่ะ  รบกวนหน่อย  น้องพิมพ์อยู่ไหมค่ะ”    

เจ้าหน้าที่กระบากหั่นหน้ามา  มองเห็นรอยยิ้มที่เป็นกันเอง 

(เห็นแต่ตายิ้มน๊ะ  เพราะว่าใส่หน้ากาก) 

 “คุณย่าของพิมพ์เสีย  จะเผาวันนี้”   

 เราตกใจมากแต่ก็พอจะทราบข่าวไม่คิดว่าจะเสีย  

 (น้องพิมพ์คือเจ้าหน้าที่ที่มารับการถ่ายทอดชุดทดสอบสเตียรอยด์   และโครงการ  รพ.สต.  คุ้นเคยกันพอสมควร  มีอะไรก็ติดต่อกันทางโทรศัพท์) 

  แต่ก่อนจะไปจัดงานศพคุณย่าน้องพิมพ์ก็ใจดีติดต่อบุคคลที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้เราเรียบร้อย   น่ารักมาก  ๆ   เลย   เป็นเราไม่ทราบว่าจะทำได้ขนาดนี้หรือเปล่า  น้องเขาก็เลยเชิญพวกเราทั้ง  3  คนขึ้นไปบนชั้นสองซึ่งมีห้องประชุมอยู่  เราก็ช่วยกันขนของผลุงผลังกันขึ้นไป   

(ก็เครื่องดื่มและของที่เราเตรียมมาทั้งหมด)    

พอขึ้นไปถึงตกใจมากเรานัด   10  โมงเช้าเราไปถึง 9.30   แต่เห็น  อสม.นั่งรออยู่แล้ว 

 ตายแล้ว  ฉันประสานยังงัยนี่แย่แล้ว  รีบขอโทษเขาใหญ่เลยที่มาช้า  อสม.ก็ใจดีบอกว่าไม่เป็น  แถมยังบอกว่าคุณตาเคนมาแล้วรออยู่ข้างล่าง 

(คุณตาเคนคือคนที่ใช้ยาแผนโบราณจนกระทั่งผิวบางมากจนได้รับบาดแผลเมื่อโดนจับแขนแรง ๆ )     

เรายิ้มให้เหมือนคนมีความผิด   ลูกสาวของคุณตาเคนบอกว่าไม่แน่ใจว่าพ่อจะขึ้นมาได้หรือเปล่าแกปวดขา  

ทางเราก็รีบตอบว่าไม่เป็นไรเราไปนั่งคุยกันข้างล่างก็ได้  ทาง  อสม.จึงบอกว่าดีเหมือนกันเห็นห้องประชุมแล้วไม่รู้จะพูดอะไร   พูดไม่ออก  มีเจ้า หน้าที่  รพ.สต  อยู่คนหนึ่งมาช่วยเราเสริฟน้ำ    ก็เลยบอกเขาว่าไม่ต้องหรอกเราเตรียมเรามาแล้ว    จะได้ไม่ต้องล้างแก้ว 

ก็ช่วยกันยกของลงไปข้างล่าง  เห็นคุณตาเคนนั่งที่ม้าหินอ่อน    และมีหลังคาเป็นพุ่มไม้    เป็นสถานที่สบาย ๆ  เป็นกันเอง  หลังจากนั้นเราก็ช่วยกันเสริมน้ำ  ทั้งน้ำเปล่าและน้ำอัดลม  ตรงกลางโต๊ะมีกล่องขนม 

อสม.  และเจ้าหน้าที่เขาบอกว่า   

“เผิ้น  เตรียมมาเองหมดเลยแม่กระทั่งน้ำแข็ง  มากินน้ำแข็งเมืองขอนแก่น” 

 (ไม่กล้าบอกว่า  ซื้อมาจากปากซอยนี่แหล่ะ)   ก็เลยบอกเขาว่า

“เกรงใจ  เจ้าหน้าที่ก็น้อย คนไข้ก็เยอะ  แค่นี้เราทำได้”    

(ไม่รู้เสียแล้วว่าคนศูนย์วิทย์ทำได้ทุกอย่าง)    มานั่งคิดย้อนหลังเข้าใจแล้วว่าที่เขาพูดกันว่า 

“ลูกค้าคือพระเจ้า” 

ความรู้สึกนั้นเป็นยังงัย   ช่วงกำลังเสริฟน้ำกันอยู่   อบต. ก็เข้ามาร่วมนำทีมโดยท่านรองนายกและหมวกอีกใบของท่านก็คือเป็นดีเจจัดรายการวิทยุชุมชน  และสาว  ๆ  อีก  3  ท่าน  บรรยากาศก็เป็นกันเอง  สบาย ๆ  คุยกันไป  ทานกันไป  (เขานะคะ  ไม่ใช่เรา  เวลาเขาพูดก็ทานไปด้วย  เราได้แต่จดอย่างเดียว  กลัวประเด็นจะหลุดและไม่ครบ  ทำไมฉันไม่ไปเรียนวิธีการจดของเลขามานะจดแบบสั้นและได้ใจความ) ทุกอย่างดีหมด  ยก เว้นเรา  จดไม่ทันทำงัยดี  ช่วยด้วย

 

 

รวมลิงค์ของงานเขียน aar ณ รพ.สต.กะบาก
เขียนโดย พี่อ้อ (ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ)

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 1 ตกใจที่สุด...และสุดขีด

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 2 วางแผนทำ KM

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 3 ลงพื้นที่กระบากพบ อสม.และ อบต.ครั้งแรก

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 4 เข้าบทเรียน

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 5 บทเรียนจากคุณตาเคน

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 6 ความประทับใจของ อสม.

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 7 ผู้บุกเบิก อสม.

ComMedSci ι เรียนรู้การทำงานของทีมงาน รพ.สต.กระบาก ตอนที่ 8 สรุปการทำงานของ รพ.สต.และทีมงาน

หมายเลขบันทึก: 400793เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านIco64

  •  คุณยายอยู่ชุมชนมานาน พออาจารย์เอ่ยถึงก็มองภาพออกค่ะ
  •  เป็นกำลังใจให้สู้ต่อค่ะ จดไม่ทันก็ขออนุญาตบันทึกเทปเลยดีไหมคะ 

ดีใจจังค่ะที่ พี่คุณยาย แวะมา

หนูไม่ค่อยได้ทักทาย

ยังระลึกถึงนะคะ......(^_^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท