ประวัติคุณแม่ชิต ยอดแก้ว


ธรรมานุสรณ์”ที่ระลึกเนื่องในงานฌาปนกิจศพคุณแม่ชิต ยอดแก้ว ณ ฌาปนสถานวัดจาก ตำบลระโนด อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา วันเสาร์ที่ ๒ เดือนตุลาคม พ.ศ ๒๕๕๓

นางชิต  ยอดแก้ว   เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่  ๑๑  เดือนมิถุนายน  พุทธศักราช  ๒๔๙๗   ณ  บ้านเลขที่  ๓๘  หมู่ที่  ๓  ตำบลบ้านใหม่  อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา   เป็นธิดาของนายแดง  ชนชิต และ นางห้วย  ชนชิต   มีพี่น้อง  ๓  คน  ประกอบด้วย

๑.นางชิต   ยอดแก้ว

๒.นางชด  จงบรรดาล

๓.นางสาวนัด  ชนชิต  (ถึงแก่กรรมเมื่ออายุ  ๒๐ ปี)

จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่  ๔  จากโรงเรียนวัดจาก  ตำบลระโนด  อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา  ต่อมาได้ประกอบอาชีพค้าขายและเกษตรกร   

มีคู่สมรสคือ นายเจือ  ยอดแก้ว   ปัจจุบันอายุ   ๗๕   ปี    ประกอบอาชีพเกษตรกร  มีบุตรและธิดา  จำนวน    ๘    คน    ดังนี้

                                ๑.นายวิจารณ์  ยอดแก้ว  อาชีพ รับจ้าง  คู่สมรสคือ นางลักษณี   ยอดแก้ว  อาชีพ พยาบาล(โรงพยาบาลสิงหนคร)  มีบุตรธิดา   ๓  คน         

                                ๒.นางจุรี  ยอดแก้ว   อาชีพ รับจ้าง คู่สมรส คือ นายลำพอง  คำหอม   อาชีพ รับจ้าง  มีบุตร   ๑  คน                  

                                ๓.นายเกียรติศักดิ์  ยอดแก้ว  อาชีพ เกษตรกร  คู่สมรส คือ  นางพัชราภรณ์  ยอดแก้ว  อาชีพ รับจ้าง  มีบุตรธิดา  ๒  คน

                                ๔.เด็กหญิงประจวบ  ยอดแก้ว  (ถึงแก่กรรมขณะอายุ   ๕  ขวบ)

                                ๕.นางชบา   ยอดแก้ว  อาชีพรับจ้าง  คู่สมรส คือ นายสาโรจน์  พงศ์มณี   อาชีพ พนักงานบริษัท (ผู้จัดการฝ่ายผลิต บริษัทเอแอนด์เอสไทยเวิร์ดจำกัด) มีบุตร  ๒  คน

                                ๖.นายพิพัฒน์  ยอดแก้ว ไม่มีคู่สมรส        

                                ๗.นางสุคนธ์  ยอดแก้ว   อาชีพ รับจ้าง   มีธิดา  ๒  คน

                                ๘.นายญาณภัทร  ยอดแก้ว อาชีพ อาจารย์ (มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม)  คู่สมรสคือ  นางแพรภัทร  ยอดแก้ว   อาชีพ อาจารย์  (มหาวิทยาลัยสยาม) มีบุตร  ๑  คน คือ ด.ญ.กุลสิรา  ยอดแก้ว

                ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา (หลังจากที่ได้จัดปิ่นโตและแต่งกายเรียบร้อยแล้ว พร้อมไปทำบุญที่วัดในวันรับปู่ย่าตายายตามประเพณีภาคใต้  ในขณะที่นั่งรอเวลาจะให้หลานไปส่งก็ได้สิ้นลมหายใจในอาการนั่งอย่างสงบ)  เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๔  กันยายน  ๒๕๕๓  ณ  บ้านเลขที่  ๓๘  หมู่ที่  ๓  ตำบลบ้านใหม่  อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา   รวมอายุ  ๗๔  ปี  ๔  เดือน 

  

คุณงามความดีที่เป็นประโยชน์แก่ชาติ 

                พ.ศ.๒๕๓๕  บริจาคดินเพื่อถมที่สาธารณะ โดยขุดจากที่ดินกว้าง  ๑  ไร่  ๒  งาน  ลึก  ๓  เมตรได้ดินจำนวนประมาณ  ๒๐๐  คันรถ  ซึ่งได้ถวายเพื่อถมที่วัด คือ วัดจาก  ตำบลระโนด อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา และมอบให้แก่โรงไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอระโนด  จังหวัดสงขลา เพื่อใช้ถมที่ในการพัฒนาสถานที่

                พ.ศ.๒๕๔๗  บริจาคที่ดินติดถนนสายหลักจำนวน  ๕๐  ตารางวา  ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่  เพื่อใช้เป็นที่ก่อสร้างศาลาชุมชนจำนวน  ๑  หลัง  ซึ่งปัจจุบันได้ก่อสร้างเสร็จแล้วและได้ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า เช่น เป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน  สถานที่ประชุมของชุมชน  เก็บรักษาทรัพย์สินของผู้ประสบภัยในคราวเกิดอุทกภัยและจัดกิจกรรมส่วนรวมต่างๆ ของชุมชน

คุณสมบัติพิเศษที่ควรเป็นแบบอย่าง

          นางชิต  ยอดแก้ว  เป็นบุคคลที่เคารพเทิดทูนบิดามารดาและผู้มีพระคุณอย่างสูงส่ง  หมั่นประกอบความดีอุทิศผู้มีพระคุณอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตและดำรงตนเป็นพลเมืองดีเสมอมา    

ในฐานะเป็นพสกนิกรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและพระบรมวงศานุวงศ์  ได้ตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นและแสดงออกถึงความจงรักภักดีเสมอมา  โดยการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของวัด  ชุมชนและส่วนราชการอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  ณ  วัดเอก  ตำบลเชิงแส  อำเภอกระแสสินธุ์  จังหวัดสงขลา  นับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๖ ถึง ๒๕๕๓  จำนวน  ปีละ  ๔  ครั้ง  รวม  ๓๐  ครั้ง 

                ในฐานะเป็นพุทธศาสนิกชน  เป็นผู้มีศรัทธาตั้งมั่นในพระพุทธศาสนาอย่างมาก ดำรงตนตามหลักบุญกิริยาวัตถุ คือ ทาน  ศีลและภาวนาอย่างเคร่งครัด  โดยการบริจาคทานสม่ำเสมอ  รักษาเบญจศีลในวันธรรมดาและรักษาอุโบสถศีลในวันอุโบสถ  มีความสนใจในการเข้าวัด  ฟังธรรมและช่วยสนับสนุนศาสนกิจของวัดมาตั้งแต่อายุ  ๑๗  ปีอย่างต่อเนื่อง และเจริญภาวนาตามหลักภาวนา“พุท-โธ”จนเป็นนิสัย

นอกจากนี้ยังได้สั่งสอนบุตรหลานทุกคนให้ปฏิบัติตามแนวทางพระพุทธศาสนา  จนบุตรธิดาทุกคนดำรงตนเป็นคนดีของสังคม ไม่เคยสร้างปัญหาความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นเป็นที่ประจักษ์  โดยเฉพาะการสนับสนุนให้บุตรชายคนสุดท้อง คือ นายญาณภัทร  ยอดแก้ว (เดิมชื่อ ณรงค์ฤทธิ์  ยอดแก้ว)ให้ได้บรรพชาอุปสมบทในพระพุทธศาสนาจนสามารถศึกษาพระปริยัติธรรมจบชั้นเปรียญธรรม  ๙  ประโยคและได้อุทิศตนประกอบคุณความดีเพื่อชาติ  ศาสนาและพระมหากษัตริย์เป็นที่ปรากฎในสังคมมากมายจนปัจจุบัน

                ลักษณะนิสัยสำคัญของนางชิต  ยอดแก้ว  คือ  เป็นคนอ่อนน้อม  ขยัน  ซื่อสัตย์  อดทนและเสียสละ   เว้นอบายมุขทุกชนิด  ชอบบริจาคทาน  ทำบุญตักบาตรไม่เคยขาด  มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ชอบแบ่งปันและชอบช่วยเหลือผู้อื่น  มีวาจาสุภาษิตเป็นเอกลักษณ์  คือ พูดคำจริง  คำอ่อนหวาน  คำสมานไมตรีและคำมีสาระเสมอ  จนเป็นที่รักของบุตรหลานและเพื่อนบ้านอย่างมาก  ชอบอ่านหนังสือธรรมะและฟังรายการธรรมะทุกวัน และถือปฏิบัติภาวนา คือ การไหว้พระสวดมนต์ และนั่งสมาธิเป็นกิจวัตรประจำวันไม่ขาดสาย   

หมายเลขบันทึก: 400792เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2010 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เชิดชูแม่จังนะพี่หลวง

สาธุในการทำความดีของอาจารย์ ขอชื่นชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท