188.ละครโทรทัศน์กำลังสอนให้เยาวชผิดเพศ


 ทุกวันนี้ไม่ว่าจะกดไปดูละครช่องไหน เนื้อเรื่องก็จะซ้ำซาก ทะเลาะ ด่า ตบตี แย่งแฟนไปจนถึงแย่งผัวเมียกัน นั้นน่าจะเป็นเรื่องชินชาของผู้ชมไปแล้ว คือดูจนชิน จนคิดว่า การตบตี ดุด่า การแย่งแฟนกันเป็นเรื่องปกติ เราจึงเห็นผู้คนในสังคมมีพฤติกรรมแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดา

          แต่ที่ไม่ธรรมดา จนจะเป็นธรรมดาก็คือ บทละครหรือตัวละครที่เป็นกระเทย ตุ๊ด แต๋ว ทั้งหลาย โดยเฉพาะบทกระเทยมีในบทละครแทบจะทุกเรื่อง จนทุกวันนี้ สังคมจะเห็น เป็นเรื่องปกติไปแล้ว

          ใครที่เป็นครูคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้เด็กนักเรียนมีพฤติกรรมเบี่ยงแบนทางเพศกันมากขึ้น ในแต่ละชั้นเรียน จะมีประเภทกระเทยมากมาย จนครูก็เห็นเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ครูบางคนก็ยังใช้บริการของนักเรียนตุ๊ดเหล่านี้(ใช้ให้ตบแต่งต่างๆ-อย่าเข้าใจผิด) ในขณะที่เด็กผู้หญิงก็กลายเป็นทอมกันมากขึ้น หาความเป็นกุลสตรีแทบไม่ได้

          ท่านที่กำลังดูละคร ลองสังเกตุดูซิว่า เดี่ยวนี้บทละครเขียนให้มีกระเทยมากขึ้นจริงหรือไม่ ???....เมื่อก่อนยังเกรงใจกัน นานๆทีจะโผล่มาซักบทหนึ่ง แต่ทุกวันนี้มองเห็นคนดูเป็นหัวหลักหัวตอ นึกจะเขียนบทอย่างไรก็เขียน จึงไม่แปลกใจที่วันนี้มีกระเทยเต็มบ้านเต็มเมือง ทั้งกระเทยจริง และพฤติกรรมเลียนแบบ

          จริงๆแล้วผมเข้าใจความรู้สึกของคนเพศนี้ดี ว่าบางครั้งมันฝืนความรู้สึกไม่ได้ สมัยก่อนเขาจะเกรงใจกัน ไม่ออกอาการมากอย่างทุกวันนี้ หลายๆคนบอกว่า ปัจจุบันคนเขียนบท ผู้กำกับต่างก็เป็นตุ๊ดกันทั้งนั้น มันจึงออกมาแบบนี้

          ในสมัยที่ละครยังไม่เป็นแบบนี้ มีข่าวว่าอาหารการกินมีส่วนทำให้คนผิดเพศ เพราะอาหารที่ให้สัตว์กินมีฮอร์โมนเพศมากเกินไป จุดประสงค์ต้องการให้สัตว์โตเร็ว

           แต่ปัจจุบันผมว่าละครนี่ตัวดี ไม่เว้นแม้กระทั้งตลกที่ให้ผู้ชายเป็นผู้หญิง แรกๆก็น่าจะให้ขำ...แต่หลังๆขำไม่ออก เกมส์โชว์ก็ไม่เบาเช่นกัน

           ทุกวันนี้สื่อโดยเฉพาะโทรทัศน์ เขามองพวกเราคนดูเป็นผู้บริโภคที่ไร้สมอง เอาอะไรใส่เข้าไปก็รับหมด มองเราเป็นหัวหลักหัวตอจริงๆ

          คนเขียนบท และผู้กำกับ ทีหลัง ถ้าจะเขียนบทให้กระเทย อย่าให้แรดกว่าผู้หญิงได้ไหมครับ ดูแล้วมันมากเกินไป อีกอย่างถ้าจะเอาบทนี้เพื่อเรียกเสีย ฮา...ละก้อ..เลิกเถอะ

หมายเลขบันทึก: 400609เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

แก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ ก็ต้องแก้ที่ปลายเหตครับ พ่อแม่  ต้องให้คำแนะนำอย่างที่เขาบอกไว้

ใช่เลยค่ะป๊ะเบฯ นอกจากละครเน่า รวมถึงหนังไทยด้วยค่ะ .. เวลาเค้าประกาศหนังฮิตติดอันดับในแต่ละประเทศ ไม่ทราบนะคะว่าท่านผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องทั้งตรงและอ้อมเค้าเห็นแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง แต่พวกเราๆ แม้แต่น้องๆวัยรุ่น บอกได้คำเดียวว่า อับอายค่ะ )

หนัง ละครคือสื่อสะท้อนมุมมอง ความคิด และวิถีชีวิตของคนในประเทศนั้นๆ ดูหนังละครชาติอื่นๆ สะท้อนวิถีชีวิตจริงๆผู้คน ไม่ต้องใช้งบเว่อร์ โปะแต่งหน้าเกินความจริง ไม่ต้องอิงตลกฮานำ ไม่เห็นต้องทำฉากเอฟเฟคซะ.. เฮ้อ เอวังค่ะ ;)

เด็กๆที่โรงเรียนชอบเล่นชกต่อย เตะกัน

บางทีก็ปากเจ่อ ตาบวมกันมาก็มี ทราบทีหลังว่า

เล่นเลียนแบบละครโทรทัศน์...กรรม!!!

คนเขียนบทเขาบอกว่า...มันเป็นสีสันของละคร

แล้วคนดูส่วนมาก....ก็ชอบดูแต่....ไม่ชอบคิดและสอนลูกหลาน

krugui  ไม่ค่อยได้ดูหรอกค่ะ  ส่วนมากดูสารคดี  หนังต่างชาติ  เกมโชว์ทั้งของไทยและของนอก  ไม่รู้ซินะ...

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งความระลึกถึงกันค่ะ....วันนี้มาพร้อมกับหนูน้อยน่ารัก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน เห็นด้วยอย่างแรงเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าหากจำไม่ผิดรู้สึกว่า มีคนประเภทนี้ทุกเรื่อง  และที่หนักไปกว่านั้น  หลายเรื่องนำนักแสดงชายแท้ๆ  มาทำเป็นสาวประเภทสองซะอย่างนั้น  มันฮามากขึ้นเป็นสองเท่าหรือเปล่าคะ  ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ

หนังเรื่องสุดท้ายที่ได้ดู คือ  สตรีเหล็ก

ได้แต่ชื่นชมในความพยายามของสาวประเภทสอง ที่ทุ่มเทฝึกวอลเลย์บอล เพื่อลบคำสบประมาทของหลายๆ คน  สุดท้าย เขาก็ได้เป็นตัวแทนของจังหวัด เข้าแข่งกีฬาแห่งชาติได้สำเร็จ

ละครในปัจจุบัน ไม่ค่อยได้ดูแล้วค่ะ  ส่วนมากถ้าดูก็เพื่อให้รู้ว่า มีเรื่องอะไรที่อินเทรนด์บ้าง จะได้คุยกับเด็กๆ ได้  แต่ถ้าถามเนื้อเรื่อง  ตอบได้เลยว่า จำไม่ได้ ค่ะ

 

หลานม่อนคิดถึงมาเยี่ยมครับ คุณตาสบายดีนะครับ

ช่วงนี้คอมฯผมมีปัญหาครับ แต่จะมาตอบภายหลัง

สื่อผลิตและสอนให้เด็กมีพฤติกรรมเลียนแบบย้อนกลับไปอีกใครปล่อบสื่อพวกนี้ออกมา ไม่พ้นผู้ใหญ่อีกนั่นแหละถ้าเด็กมันจะทำก็อย่าไปว่าเด็กเลย เพราะผู้ใหญ่ทำและปล่อยให้มันออกมาเอง

ที่โรงเรียนมีเยอะคะกระเทย บางครั้งมาคิดดูเป็นชายปัญหาบุหรี สุรา ทะเลาะวิวาท เป็นกระเทยก็ปัญหาผิดเพศอีก หรือเป็นตัวเลือกให้ครู(ผู้ใหญ่)เลือกเอาชอบแบบไหนคิดเอง....

Ico32 พ่อแม่ก็ดูเพลินลืมแนะนำเด็กครับ ฮา

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน เห้นด้วยว่าอย่าเอาแต่เรทติ้งมากนัก นึกถึงความจริงว่าเป็นแบบนั้นมันผิดเพศ เด็กๆจึงเห็นว่าดีไปหมด อิอิ ระลึกถึงเสมอค่ะ

ขออภัยที่ยังตอบไม่ได้ กำลังปั้นต้นฉบับให้พระกิตติศักดิ์ ท่านขีดเส้นตายให้ผมแล้ว อิอิ

Ico32 ป๊ะเบฯเลยหันไปติดหนังเกาหลีช่วงเสาร์-อาทิตย์ไง

สวัสดีค่ะ

   พี่ดาไม่ได้ดูละครนานมากๆแล้ว การห้ามไม่ให้มีบทกะเทยนั้น คงยากค่ะ เพราะเป็นสีสันผู้ชมส่วนใหญ่ชอบไปแล้ว  นักเรียนหรือไม่ว่ากลุ่มคนทุกๆอาชีพมีทั้งนั้นค่ะ อย่างที่คุณเบดูอินกล่าว คือ ดูเป็นปรกติธรรมดาไปเสียแล้ว บางสถาบันให้แต่งตัวเป็นผู้หญิงเลย ซึ่งการยอมรับคนที่เป็นกระเทยนี้ ดูจะมากกว่าคนเป็นทอม กลุ่มคนกระเทยนี้ มีความสามารถเก่งเฉพาะตัวนะคะ โดยส่วนตัวไม่ว่ากระเทยหรือทอม ในเมื่อมีมากดูธรรมดา เราก็ต้องดูธรรมดา และมองในแง่ดี บางคนน่ารักมาก นิสัยดี  แต่บางคนก็ทำให้คนมองแบบไม่ดี  ก็เหมือนคนธรรมดาปรกติค่ะ มีทั้งดีและไม่ดี  ความสุขของเขานะคะ 

       และก็มีเรื่องจริงๆที่ครอบครัวนั้นได้รับกรรมอย่างชัดเจน คือ พ่อเกลียดกระเทยมากๆเห็นกระเทยแล้วด่าว่าอย่างเกลียดชัง พอเขามีลูกๆเขาเป็นกะเทยค่ะ และมีหลายครอบครัวด้วยที่พี่ดาได้รับการบอกกล่าวเล่าเรื่องที่ พ่อเกลียดกระเทยหรือทำร้ายกระเทย  เหมือนกับที่กล่าวกันเสมอว่า .....เกลียดอะไรแล้วก็ มักจะได้พบได้เจอ...........

               

Ico32 พี่ดานอนดึกนะครับ...ผมไม่เกลียดกระเทยนะครับ แต่เกลียดบทละครที่มีกระเทยมากเกินความจำเป็น ฮะ.. อิอิ

สื่อมีผลกับเยาวชนมากมากนะคะ..ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำค่ะ..เคารพเสมอค่ะป๊ะ

Ico32 Ico32 Ico32 Ico32 Ico32 Ico32 

ขอบพระคุณมากๆนะครับ

  • จริงด้วย  ดูละครเกือบทุกช่องต้องมีแบบนี้
  • พี่มีลูกเป็นผู้ชายยังกลัวว่าลุกจะได้เมียเป็นผู้ชาย  5555
  • พอลูกถ่ายรูปกับผู้หญิงดีใจจัง
  • แต่น้องกานต์ว่าแม่อย่าดีใจนั่นเป็นกิจกรรมอำพราง
  • นายกวางว่า แม่ไม่กลัวผมได้สามีหรือ? ว้ายยยยยยไปได้อีกทาง
  • ยิ่งกลัวจะไม่มีหลานสืบตระกูลอยู่  หัวใจจะวาย
  • น่าจะปรับปรุงตัวอย่างไม่ดีนะ 
  • ขอบคุณที่เห็นเหมือนพี่เห็น  อิๆๆๆ

 

*** ผู้กำกับฯ ชอบให้นักแสดง   แสดงแบบ Over Action  ดูไม่เป็นธรรมชาติเท่าที่ควร  rating ของการตอบรับคงชอบแนวรุนแรง เอาใจตลาดมังคะ....  จึงเลียนแบบสร้างออกมาเหมือนกันหมด ***


                                                       
                                                

สวัสดีค่ะ

  • มาเยี่ยมค่ะ....สบายดีนะค่ะ
  • การรับสื่อทุกวันนี้...อันดับแรกผู้ปกครองต้องช่วยให้คำแนะนำด้วยค่ะ  เพราะคิดว่าการเขียนบทแบบนั้นคงจะสนองตลาด....แต่ลืมนึกถึงเยาวชน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท