เรียนรู้ตามแบบฉบับดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี


เริ่มต้น 1ตุลาคม 2553 เริ่มต้นปีงบประมาณ 2554 สำหรับแวดวงคนทำราชการนะคะ

เช้าวันนี้ฉันตื่นขึ้นมาพร้อมกับนึกได้ว่า ตั้งแต่วันนี้ไปฉันไม่ได้มี "พี่เลี้ยง" คอยดูแลให้คำปรึกษาเรื่องงานแบบชนิด "อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ" อีกแล้ว เพราะต้นแบบของฉันท่านได้เกษียณราชการงานในหน้าที่แล้ว นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 1 ตุลาคม 2553

เราคุยกันในวันสุดท้ายในหน้าที่ของงาน และวันนี้เป็นวันเริ่มต้นการยืนหยัดด้วยแข้งขาแขนและสมองของตัวเอง พร้อมภาระหน้าที่ใหม่สมบูรณ์เต็มที่คือ การส่งต่องาน "พี่เลี้ยง" ไปยังคนรุ่นใหม่ เนื่องจากฉันเองก็เหลือเวลาในภาระหน้าที่อีกไม่นานนักเช่นกัน

คนทำงานอย่างฉัน สัญญาแล้วสัญญาอีกทุกทีทุกปีว่าจะทำนั่นทำนี่ที่ดีมีสาระสำหรับตัวเอง มาปีนี้ไม่สัญญาอะไรให้เหมือนเอาผ้าผูกมัดคอตัวเองแล้ว แต่สำหรับการเรียรู้เพิ่ม เติมที่ได้ นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยทอดทิ้ง

 

สำหรับการเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ KPI ทั้งหลายนะคะ

กับการจัดการการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องงาน ส่วนตัว เราควรต้องมีพื้นที่ให้เกาะ พยุง จูง ลาก แล้วแต่ว่าเราจะอยากหรือยอมให้เป็นไป...แต่สิ่งหนึ่งคือ เราจะต้องหาให้เจอ "แรงบันดาลใจ" ที่จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่าง สวยงาม อย่างบิวตี้ฟูล

วันนี้ฉันค้นพบสิ่งนั้นแล้วค่ะ จากที่นี่ เริ่มต้นจากตรงนี้ เริ่มต้นแต่ละวันด้วยสิ่งดีๆ เพื่อสร้างพลังผลักดันการทำงาน ทำหน้าที่ทั้งหลาย ตามฉันมาค่ะ่่

สำหรับฉัน นับจากวันนี้ในทุกเช้าฉันจะเปิดตู้จดหมาย ฉันจะได้รับ สิ่งดีๆ เช่นภาพตัวอย่างตรงหน้า คุณก็สามารถรับได้เช่นเดียวกันหากสนใจสมัครรับข่าวสาร

สำหรับการเลือกเรียนรู้จากสิ่งที่เราชอบ และคิดว่าใช่เหมาะสมสำหรับเรา ซึ่งแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน อย่างเช่นฉัน คนอ่อนไหวใจเสาะ ต้องการแรงจูงใจหนักๆ ก็คงจะเหมาะกับการค้นหาตัวเองตามแบบฉบับนี้ค่ะ

เป็นภาพช่วยเล่าเรื่องอีกเช่นเคยนะคะ

...และสิ่งที่ฉันได้จากการทำอะไรๆ ในแต่ละเช้าของวัน ผ่านการสมัครรับข่าวสารนี้ ก็คงจะเป็นกำลังใจ เป็นความรู้เพิ่มเติม โดยเลือกดูตามคำสำคัญๆ ที่เขาส่งมาให้ และตามหาความหมายของคำและความรู้จากเรื่องเหล่านั้นไป ไปเรื่อยๆ ค่อยเรียนรู้เพิ่มเติม ค่อยสะสมมันไป (ได้ทั้งคำััศัพท์และความรู้: เราไำม่รู้ทุกเรื่อง) ซึ่งฉันก็คิดว่า ชีวิตที่เหลือในอีกสิบกว่าปีข้างหน้า ผ่านมุมมองรอบทิศ ทั้งแนวตรง แนวข้าง แนงทะแยง หรือการมองหาตามริมขอบๆ(เหมือนการมองเหรียญบาทตรงขอบ) ของเรื่องราว ในสังคมการทำงานคงจะมีสิ่งดีๆ รออยู่อย่างมากมาย.

หมายเลขบันทึก: 400156เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ตามสไตล์ น้องดาว คนเดิม จริงๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

อรุณสวัสดิ์วันศุกร์สุขสันต์แรกของเดือนตุลาค่ะพี่ดาวสกาวใจ ;)

ยินดีที่พี่ดาว กลับมาเขียนบันทึกหลังจากห่างหายไปนานๆ ๆ ๆ และ นานนม .. คิดถึงจังค่ะ ...

แอบอ่านอนุทินแล้วค่ะ น่าสนใจแล้วจะลองเข้าไปอ่านดูบ้างนะคะ ขอบคุณสิ่งดีๆ ที่แบ่งปันกันเสมอมาค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณพี่

Ico32

ครูอ้อย แซ่เฮ

ขอบคุณค่ะ คนเก่ากลับมาแล้ววววค่ะ

สวัสดีค่ะน้องสาว

Ico32

poo

สำหรับน้องปูแล้ว เก่งภาษาอังกฤษ ตามลิงค์ไปอ่านฉิวเลยค่ะ

มาให้กำลังใจครับ

สวัสดียามฝนพรำค่ะพี่ดาวสกาวใจ มาส่งความคิดถึง สบายดีนะคะ ส่งกำลังใจกับการงานด้วยค่ะ งานสัปดาห์ห้องสมุดเป็นไงบ้างคะ

พี่ดา เป็นกำลังใจให้มากๆนะคะ.... ภาพของอ.JJสวยงามมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท