๒๒. วันเกษียณที่ภาคภูมิ ของผู้เกษียณศูนย์อนาม้ยที่ 12 ยะลา


จากวันที่พากเพียร สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ จากนี้ไปผู้เกษียณทุกท่านได้ก้าวไปสู่ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง แต่คุณความดีที่ได้สั่งสมไว้ จะติดตรึงอยู่ในความทรงจำของน้อง ๆ ตลอดไป

  

        เดือนนี้เป็นเดือนแห่งการอำลาของผู้เกษียณ  ไม่รู้ว่าใครที่ช่างคิด คำฮอตที่ใช้กันเกือบทุกงาน   “จากวันวารที่พากเพียร  สู่วันเกษียณที่ภาคภูมิ”   เป็นคำที่ให้ความหมายลึกซึ้ง  กินใจ เพราะกว่าจะก้าวมาถึงวันนี้ได้  คงต้องฟันฝ่าสิ่งต่าง ๆ  มาอย่างมากมาย  ทั้งทุกข์ ทั้งสุข  ทั้งบุ๋น ทั้งบู๊  จวบจนอายุครบ 60 ปี  ปีสำคัญสำหรับเหล่าข้าราชการที่ชีวิตจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

       ปีนี้ศูนย์อนามัยที่  12  ยะลา  มีผู้เกษียณทั้งหมด  8  คน รวมทั้ง  ผอ.ศูนย์ ฯ  นพ.สุทธิศักดิ์  พัฒนปรีชากุล ซึ่งเกษียณพร้อมภรรยา  ทพญ.สายใจ  พัฒนปรีชากุล  งานปีนี้จึงยิ่งใหญ่กว่าทุก ๆ  ปี

         ผอ.สุทธิศักดิ์  ฝากข้อคิดไว้กับชาวศูนย์ฯ ว่า “อยากให้พวกเราทุกคนช่วยกันทำงานโดยศึกษาบริบทของเราให้ชัดเจนในขณะเดียวกันก็ต้องตามโลกให้ทัน เปิดใจให้กว้างมองโลกข้างนอก ให้ถามตัวเองว่า มีเราไว้ทำไม ?  และถามต่อด้วยว่า  แล้วจะทำอะไรต่อไป ?”

         ผอ.และคุณหมอสายใจ เป็นผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ท่านบอกว่า  “คนเราต้องออกกำลังกาย ไม่มีใครทำให้เราได้ มีอยู่ช่วงหนึ่งรู้สึกว่าตัวเองมีความผิดปกติ คือ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไปตรวจคลื่นไฟฟ้า หัวใจก็ปกติทุกอย่าง แต่ทำไมอยู่ดี ๆ ถึงเป็นอย่างนี้ คิดว่าน่าจะต้องมีอะไรผิดปกติ จึงไปวิ่งที่ศูนย์เยาวชนปรากฎ ว่าอาการผิดปกติหายหมด  รู้สึกดี ร่างกายกระฉับกระเฉง ไม่ค่อยเจ็บป่วย ...อยากให้ทุกคนออกกำลังกายกัน ...อย่าคิดว่าไม่มีเวลาว่าง เวลามันมี อยู่ที่ว่าเราจะออกหรือไม่ออกเท่านั้น

         คุณหมอสายใจ  ฝากว่า “ให้ทุกคนทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด มีความรักและความปรารถนาดีต่อองค์กร คือ  ศูนย์อนามัยที่  12  มีปัญหาอะไรก็มาร่วมกันคิด ร่วมกันแก้ไข ร่วมกันทำ ทุกคนก็จะมีความสุขที่ได้มาอยู่ร่วมกันในองค์กร

 

             ผอ.สุทธิศักดิ์ - ทพญ. สายใจ   พัฒนปรีชากุล

 

 

         พี่ฮามิดะห์  หะมะ  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ 

         พี่ดะห์มีแนวคิดว่า  “มองที่ตนเองก่อน  ต้องมีความตั้งใจ  อดทนและใจรักร่วมด้วย รู้จักมีความรับผิดชอบ ขยัน ใฝ่ศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเองอยู่เสมอ...ในการทำงานจะยึดหลัก น้ำมือ  น้ำคำและน้ำใจกับผู้อื่นและผู้ร่วมงาน”

         พี่ดะห์เป็นพี่ที่น่ารัก  ขี้เกรงใจ  มีความมุ่งมั่นในการทำงาน  เป็นที่รักใคร่ของน้อง ๆ  และผู้ร่วมงานทุกคน

        

            พี่ฮามิดะห์   หะมะ

   

 

          พี่สุพัฒนา   เนียมน้อย  พยาบาลเทคนิคชำนาญงาน 

         พี่เยาะบอกว่า    “ ชาวศูนย์ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของหน่วยบริการ ฉะนั้นต้องดูแลตัวเองทุก ๆ  วัน...”

         พี่เยาะเป็นหัวหน้าทีมนำนักกีฬาชาวศูนย์ฯ ไปแข่งขัน โดยเฉพาะเปตอง ที่ทำชื่อเสียงให้ศูนย์มาตลอด  แถมยังมีฝีมือในทางศิลปะ ที่บ้านพี่เยาะรับทำผ้าบาติกด้วย  ใครสนใจติดต่อได้นะค่ะ

      

           พี่สุพัฒนา   เนียมน้อย

       

 

         พี่สุมณฑา  ประสานพานิช  เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน 

         พี่อ้นบอกว่า “ 39 ปี ที่รับราชการในศูนย์แห่งนี้ รู้สึกผูกพันเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง ...ประทับใจที่คนในศูนย์ฯ ร่วมแรงร่วมใจกันทั้งเรื่องงาน  กิจกรรมของศูนย์ฯ ทั้งความเหนื่อย ความสนุกสนาน...ขอให้ทุกคนทำงานอย่างจริงใจและเอื้ออาทรต่อกัน”

        พี่อ้นมีฝีมือในการทำอาหารมากค่ะ  ใคร ๆ  ได้ชิมต้องติดใจกันทุกคน แถมเวลาเราจัดประชุม เงินน้อย  บอกพี่อ้นว่ามีแค่นี้นะค่ะ เทกระเป๋าให้เลย  พี่อ้นก็สามารถจัดให้ได้เป็นอย่างดี  ขอบคุณจริง ๆ  

 

                   พี่สุมณฑา  ประสานพานิช

 

 

        น้าอนันต์  ผลผลา  ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่อนามัย 

       น้านันต์  บอกว่า “ ทำงานให้เน้นเรื่องความสะอาดทั้งกายและใจ เราทำ วาจา  พูดให้ไพเราะน่าฟัง ใจ ต้องทำให้ดีที่สุด ทำด้วยความจริงใจและบริสุทธิ์ใจ และให้เกียรติผู้ร่วมงาน ขอให้น้อง ๆ ทำงานให้ดีที่สุด มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ทำงานต้องมีระบบไม่ฝ่าฝืนกฎระเบียบของ โรงพยาบาลและทำตามคำสั่ง

      หัวหน้าห้องคลอด พี่ชนกพร บอกว่า “น้านันเป็นผู้เสียสละ เพราะเวลาห้องผ่าตัดของไม่พอ จะให้น้านันมานึ่งของให้ในวันหยุดราชการ น้านันไม่เคยปฏิเสธ จะนึกถึงความปลอดภัยของคนไข้มาก่อนเสมอ

 

                น้าอนันต์   ผลผลา

 

 

          น้าหามะ  คารี  ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่อนามัย 

          น้ามะ บอกว่า “ผมทำงานทุกอย่างแล้วแต่หัวหน้าผมจะสั่ง ผมให้บริการคนไข้ทุกคนเหมือนญาติของผมเอง มีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ ผมจะทำทั้งหมดครับ คนด่านหน้าต้องทำงานได้ทุกอย่าง อย่างรวดเร็วและจริงใจครับ ”

          น้ามะ ฝากข้อคิดว่า “ขอให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ทุกคนตั้งใจทำงานของตนให้ดีที่สุด ถึงแม้จะเป็นเพียงงานเล็ก ๆ จากคนตัวเล็ก ๆ ก็ตาม ก็ขอให้ทำอย่างเต็มที่”

          พี่จงกล  กาญจนบุษย์  หัวหน้าพยาบาล บอกว่า “ตลอด 30 ปี ที่ได้ทำงานกับมะ มะเป็นลูกน้องที่ขยันขันแข็ง ตั้งใจทำงาน สามารถทำตามคำสั่งได้ทุกอย่าง มีน้ำใจ ขนครอบครัวทั้งลูกและเมียมาขัดพื้น  OPD  วันเสาร์-อาทิตย์ เป็นคนซื่อสัตย์...เป็นคนประหยัด... ด้วยเงินเดือนอันน้อยนิด แต่สามารถส่งลูกเรียนจบปริญญา น่ายกย่องจริง ๆ ...

          พี่มนิตตา  จากห้องทะเบียน  บอกว่า  “น้ามะเป็นคนขยัน นิดมาทำงานก็เห็นน้ามะมาทำงานแล้ว เป็นคนมีน้ำใจช่วยเหลือน้อง ๆ ตลอดมา ฤดูผลไม้ก็เอาผลไม้มาให้กิน น้ามะเป็นคนดี อบรมลูก ๆ ให้เป็นคนดีของสังคม เป็นคนใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เวลาวันหยุดน้ามะมักจะไปทำสวนหารายได้เพื่อช่วยครอบครัว เมื่อก่อนน้ามะขับรถเครื่อง แต่เดี๋ยวนี้น้ามะขับรถยนต์แล้ว...

         น้ามะเป็นคนน่ารักมากค่ะ  บอกกับผู้เขียนว่า เกษียณแล้วจะไปทำสวน  ลูกสาวน้ามะที่กำลังเรียนพยาบาลอยู่ก็จะจบปีหน้านี้  ขอให้ได้มาบรรจุที่ศูนย์ฯ  นะค่ะ  จะได้สานเจตนารมณ์ในการทำงานที่ดีต่อจากพ่อ 

 

                น้าหะมะ  คารี

 

 

         พี่สมใจ  ตระกูลเพ็ชร   ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่อนามัย

        แนวคิด  “การทำงานบริการต้องมีความตั้งใจที่จะทำและมีความสุขกับการทำงาน คิดดี จิตใจดี สามารถเข้ากับผู้ร่วมงานได้ทุกระดับ”

        ข้อคิด  มองทุกสิ่งทุกอย่างเป็นบวกแล้วเราก็จะได้รับทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นบวกเช่นกัน

         พี่เจี้ยวเป็นคนที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  อัธยาศัยดี  ไม่เคยมาทำงานสายค่ะ

 

             พี่สมใจ   ตระกูลเพ็ชร

 

      

        อ่านแนวคิดดี ๆ  ของท่านผู้เกษียณ ได้จากหนังสือเล่มนี้ค่ะ  เป็นหนังสือที่ระลึกสำหรับผู้เกษียณ นำทีมจัดทำโดย คุณวนิดา  สุขขี ผู้มีพลังเต็มเปี่ยมในการที่จะทำงานเพื่อมวลชน

                

 

        ผู้เขียนได้มีโอกาสไปร่วมงานเกษียณหลายงาน ขอนำบรรยากาศมาให้ชมกันค่ะ

           งานเกษียณของกรมอนามัย  ณ  โรงแรมสุนีย์  จ.อุบลราชธานี  วันที่ 9 กันยายน 2553  ผู้เกษียณของศูนย์ฯ ยะลา ทั้ง 8 ท่านได้เข้าร่วมงานด้วย

   

        งานเลี้ยงเกษียณของศูนย์อนามัยที่  12 ยะลา  จัดที่โรงแรมไดมอนด์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่   จังหวัดสงขลา วันที่  18 กันยายน 2553   งานนี้มีรายการแสดงหลากหลาย ให้ชมกันเองนะค่ะว่าใครเป็นใคร  ท่านรองอธิบดีทั้ง 3  ท่านและผู้ใหญ่อีกหลายท่านจากส่วนกลางและศูนย์อนามัยเขต ก็มาร่วมงานด้วย

 

       รูปซ้ายบนพิธีกรหนุ่มหล่อ-สาวสวย  คุณหมอบุญแสง  บุญอำนวยกิจ และคุณวนิดา  สุขขี  รูปขวาบน  หนูแอน-นวพร  เตโช  ล่างซ้าย คุณเบญจมาส  ส่วนภาพล่างขวา เป็นส่วนหนึ่งของผู้แสดงในงานค่ะ      

     

 

     ทีมแสดงชุดใหญ่ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมของทางใต้  ถ่ายภาพร่วมกับ ผอ. ว่าแต่ว่าหา ผอ.เจอไหมเอ่ย

    

 

      ชุดนี้เป็นการแสดงแฟชั่นโชว์จากของใช้ที่นำมา  reused  แสดงโดยทีมระดับบริหารของศูนย์ฯ   การแสดงชุดนี้ต้องบอกว่า ทำเพื่อผู้เกษียณและชาวศูนย์ฯ ทุกคนจริง ๆ ...นะเนี่ย  

     

      

          บรรยากาศอื่น ๆ  ในงานเดียวกัน

 

         วันที่  23  กันยายน 53  งานเกษียณของสำนักตรวจราชการ เขตตรวจราชการที่ 8  (5 จชต.)  ณ  โรงแรมเจบี  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  มีการรดน้ำเพื่อแสดงมุทิตาจิตให้แก่ผู้เกษียณ ของหน่วยงานสาธารณสุข ใน 5 จชต.

 

       วันที่  28  กันยายน 2553  งานเกษียณของศูนย์อนามัยที่ 12  จัดที่ศูนย์ฯ ยะลา งานนี้เชิญผู้เกษียณรุ่นพี่ ๆ  มารับผู้เกษียณรุ่นน้องด้วย บรรยากาศชื่นมื่นมากค่ะ

     

     พิธีกรในงาน คุณหมอสัญญาและคุณโสภิดา (รูปใหญ่ขวามือ)  ส่วนภาพซ้ายบนและขวาล่าง เป็นผู้จัดการทั่วไปค่ะ

 

      มีรายการแสดงของทุกฝ่าย แต่ที่นำมาให้ชมเป็นของกลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ผู้เขียนทำงานอยู่ (ไม่ค่อยลำเอียงเท่าไร...อิ  อิ)

     

        รุ่นพี่มารับรุ่นน้อง  ภาพกลางขวา  รุ่นพี่ยืนอยู่ข้างหลังรุ่นน้อง พี่ ๆ  มาจากหลายจังหวัด ทั้งสุพรรณบุรี  กรุงเทพฯ  ชุมพรและอื่น ๆ  มาด้วยใจจริง ๆ  นับถือ ๆ

  

        งานวันเกษียณสิ้นสุดแล้ว  พรุ่งนี้วันที่ 1 ตุลาคม 53  เป็นวันเริ่มปีงบประมาณใหม่  พวกเราคนทำงานที่ยังไม่เกษียณก็ยังคงทำงานต่อไป  ส่วนท่านที่เกษียณแล้วก็คงจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกแบบหนึ่ง  ที่ไม่ต้องรีบเร่ง ไม่ต้องเครียด  แม้พวกท่านจะหมดอายุราชการแล้ว  แต่ประสบการณ์และผลงานของท่านที่ฝากไว้ คงจะยังเป็นที่จดจำของพวกเราตลอดไป

                      ....ท่านอยู่เราก็รัก  ท่านจากไปเราก็คิดถึง....

                      หวังว่าคงจะกลับมาเยี่ยมเยียน  กันบ้างนะค่ะ

 

                                        สวัสดีค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 400021เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งความระลึกถึงกันค่ะ....วันนี้มาพร้อมกับหนูน้อยน่ารัก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                

  • สวัสดีค่ะ
  • สวยกันทุกคน
  • เสียดายไม่ได้กลับไป

Ico32

  • หนูน้อยน่ารักจัง
  • ขอบคุณที่เอาอะไรที่น่ารัก ๆ  มาฝากประจำค่ะ
  • Ico32
  • งานสนุกมาก เสียดายแดงไม่ได้มาร่วมงาน
  • แต่ไม่สายค่ะ ปี 57  ผอ.บุญยงเกษียณ
  • มาตอนนั้นก็ได้ อิ  อิ
  • ตามมาอ่าน
  • ไม่ได้ข่าวพี่นาน
  • ดูทุกท่านที่เกษียณแล้วยังหนุ่มสาวอยู่เลยครับ
  • เอามาฝากพี่ด้วย
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/399442

Ico32

  • ผู้เกษียณของศูนย์ฯ ส่วนใหญ่หน้าอ่อนกว่าอายุทั้งนั้น เพราะออกกำลังกายกันเป็นประจำ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยจะมีเวลาเขียน แต่อ่านประจำ โดยเฉพาะของ อ.ขจิต...
  • จัดสรรเวลาได้เก่งจริง ๆ  นับถือ ๆๆๆ

ไม่ได้เข้าบันทึกซะนาน

เข้ามาอ่านบันทึกนี้

แล้วใจหาย  นะคะ

เหมือนพี่ว่า

พรุ่งนี้บางคนมีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป

แต่พวกเราๆ  คงต้องดำเนินไปแบบเดิมๆ

และให้ดีที่สุด

คิดถึงจังหูเลยค่ะ

Ico32

  • หายไปนานเลยนะเนี่ย
  • คิดถึงจังหูเหมือนกัน
  • เพิ่งกลับจากไป charge battery ที่เมืองจีนมาจ้า...

สวัสดีครับคุณ หนุ่ย นักอ่าน

ควันหลงงานเกษียณยังไม่จาง เพื่อนบางคนยังแวะเวียนมาที่ทำงานอยู่บ่อย

ยะลาฝนหนักหรือยังครับ

พัทลุง ฟ้าอุ้มฝน ปล่อยลงมาตลอดเลยครับ

  • Ico32สวัสดีค่ะ บัง
  • ผู้เกษียณบางท่านหน่วยงานได้ขอให้ทำงานต่อ
  • ช่วงนี้ยะลาฝนตก ๆ  หยุด ๆ  น้ำเลยไม่ท่วมเพราะไหลลงคู คลองทัน
  • พัทลุงฝนตกตลอดคงต้องระวังกันสักหน่อยแล้วละค่ะ...

 

 

  • ดูภาพงานแล้ว อบอุ่นดีจังนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท