ไปเยี่ยม.....ชุมชนพอเพียง....แบบ...."ภูฐาน"...


เก็บเล็กผสมน้อย.....กับ "เห็ดนางฟ้าภูฐาน หรือ เห็ดนางรมภูฐานเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นบนต้นไม้เนื้ออ่อนที่ตายแล้ว เจริญเติบโตได้เร็วมาก ซึ่งพบที่ประเทศภูฐาน เป็นเห็ดตระกูลเดียวกับเห็ดนางฟ้า ทำการคัดเลือกโดยอาจารย์อานนท์ เอื้อตระกูล เมื่อครั้งที่ไปดำรงตำแน่งผู้เชี่ยวชาญเห็ดขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ณ ประเทศภูฐาน ท่านได้รับเชิญจากองค์การอาหารแห่งสหประชาชาติให้เป็นผู้เชี่ยวชาญเห็ดประจำประเทศภูฐาน ได้รวบรวมและคัดเลือกส่งกลับเมืองไทยเพื่อให้ทดลองซ้ำให้แน่ใจอีกครั้งหนึ่ง ความดีเด่นของเห็ดนางฟ้าภูฐาน คือเส้นใยเจริญได้ดี และเร็วมาก ทั้งในอาหารวุ้นและหัวเชื้อเมล็ดธัญพืช เส้นใยเจริญบางในระยะแรกแล้วจะรวมตัวกันหนาขึ้นเดินเต็ม แต่หัวเชื้อบริสุทธิ์ จะมีการอ่อนตัวเร็วมาก หากทำการต่อเชื้อบ่อย ๆ ครั้ง และสิ่งที่เด่นกว่าเห็ดชนิดอื่นคือการออกดอกเห็ดเร็ว ระยะช่วงห่างของการออกดอกสั้น มีความสามารถในการใช้อาหารสูง ถ้าใส่อาหารมากผลผลิตก็มาก มีความต้านทานราสีเขียวและราสีดำสูงสามารถเพาะได้ตลอดปี ครับ...."

                       - วันนี้ผมจะพาท่านไปเยี่ยมชม "ชุมชนพอเพียง" แบบ "ภูฐาน" ครับ!!!!   แต่ก่อนจะไปดู "ภูฐาน" ผมขอแวะเข้าไป "ประชุมสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตผักปลอดภัย ตำบลคลองพิไกร" นะครับ......เอาเป็นว่าเรามาเริ่มเดินทางไปพร้อม ๆ กันกับผมเลยครับ.....

1.จำกันได้รึเปล่าครับ....สำหรับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตผักปลอดภัย ตำบลคลองพิไกร" ที่ ส่งผักไปขายในห้องแอร์ น่ะครับ.....หากจำไม่ได้ก็ต้องไปแวะชมข้อมูลที่นี่ก่อนครับ.... http://gotoknow.org/blog/boonsong2523/344810 

2.วันนี้ประธานกลุ่มบอกว่ามี "order" เพิ่มจากตลาด "ห้องแอร์" ก็เลยจัดประชุมเพื่อหาแนวทางการผลิตผักให้เพียงพอกับความต้องการครับ......สุดท้ายก็ได้ข้อสรุปว่า....ผักที่จะส่งไปขายใน "ห้องแอร์" จะเน้นผักที่สมาชิกปลูก และจัดระบบบริหารจัดการให้สมาชิกให้มีส่วน ร่วมคิด  ร่วมทำ และ "ร่วมรับผลประโยชน์" ครับ.......

ประชุมเสร็จแล้ว..............ตามผมไปชมชุมชนพอเพียงแบบ "ภูฐาน" กันได้แล้วครับ!!!!!!

3.ถึงแล้วครับ "ฟาร์เห็ดนางฟ้า ภูฐาน" ของกลุ่มชุมชนพอเพียง "บ้านดงชะอม" ตำบลคลองพิไกร มาทั้งทีผมว่า....เข้าไปชมข้างในกันดีกว่าครับ.....

4.พี่สมาชิกกลุ่มเขาบอกว่า..วันนี้กลุ่ม....เพิ่ง  "เก็บเห็ด" ไปก่อนหน้าเรา แป๊บ...เดียวเอง.....ครับ.....แต่ไม่ก็ไม่เป็นไร......ยังมี "นางฟ้าภูฐาน" ให้เราได้ดู "ต่างหน้า" อยู่บ้าง.....ก็ยังดี...ครับ.....

5."ชุมชนพอเพียงบ้านดงชะอม" ได้ดำเนินการมาตามโครงการชุมชนพอเพียงปี 2552 ครับ...."การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน"เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการ ผมว่า....."เพียงแค่เรา "พอเพียง" ก็น่าจะ "เพียงพอ" แล้วหละครับ....

6.ได้เวลากลับแล้ว......ใครสนใจจะซื้อ "เห็ดนางฟ้าภูฐาน"ติดไม้ติดมือกลับบ้านละก็....ตามเบอร์....นี้เลยครับ...แต่ขอบอกก่อนว่า...... "ต้องโทรจองล่วงหน้า" นะคร๊าบ!!!!!!

เป็นยังไงกันบ้างครับ....."ชุมชนพอเพียง...แบบ..."ภูฐาน"....." ของผม.....

                     

             สำหรับวันนี้.......

                                                                              สวัสดีครับ....

                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                          27/09/2553

หมายเลขบันทึก: 398909เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เห็นน้องสาวคนเล็ก

สนใจอยู่เหมือนกันค่ะ

มาเยี่ยมเศรษกิจพอเพียง  จะได้กลับมาเรียนรู้อีกบ่อยๆ

 สวัสดีค่ะ

 ดีจังเลยผักห้องแอร์ ช่วงนี้พี่ดาก็ไม่ค่อยกินผักเลย ชักมีปัญหาตาผิดปรกติ ต้องรีบอย่างเร่งด่วน อีกแล้วค่ะ ไขมันชักมา พี่ดาชมภาพแล้วชอบมากเลย ดีจังนะคะ ทำให้ผักที่ปลูกอย่างถูกวิธี เข้าไปในห้างใหญ่ ถึงผู้ซื้อได้กว้างมากขึ้น  

         พี่ดาก็แปลกใจ บางตลาด ที่เชียงใหม่ ไม่ยอมนำผักปลอดสารพิษมาขาย  หรือเห็นว่าไม่เป็นไรใครอยากกินก็ไปซื้อในห้างใหญ่เองเพราะเชียงใหม่ มีร้านขายผักทุกรูปแบบ แต่พี่ดาก็ไม่เห็นด้วยหากใครจะคิดอย่างที่พี่ดาเอ่ย เพราะประชาชน ชาวบ้านปรกติ จะไม่ซื้อผักในห้างหรือของโครงการหลวง  ดังนั้นก็ต้องได้ซื้อผักที่ไม่ปลอดสารพิษ กันเป็นส่วนใหญ่ ที่แม่ค้าพ่อค้าขายส่งที่ตลาดเมืองใหม่ รับมาขายตลาดทั่วเมือง ผักธรรมชาติ ผักจากป่าก็มี แต่ เจ้าผักคะน้า ผักกาดจอ หัวไชเท๊า แครอท ฯลฯ นี่ซิ ไม่ปลอดสารพิษเลย ทั้งคนขายอาหารตามสั่ง ร้านอาหาร ก็ผักไม่ปลอดสารพิษทั้งนั้น  นึกแล้วก็น่าเป็นห่วงไปหมด สะสมสารพิษ กันทั้งนั้น  ไม่ทราบว่า ตลาดแต่ละตลาดเขาจะมองตรงนี้ไม่นะ พี่ดาบ่นเป็นกระบุง บ่นไปก็เท่านั้น

 

สวัสดีค่ะ

เห็นคำว่า...คลองพิไกร  พี่คิมนึกถึงเพื่อนคนหนึ่งเคยอยู่หอเดียวกันตอนเรียน ป.ตรีค่ะ  หลังจากนั้นไม่เคยเจอกันเลยค่ะ

บันทึกเรื่องราวแบบนี้เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่ส่งเสริมเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สนใจ

อยากจะโทรจองมั่ง....ฮา ๆ ๆ ๆ

ได้เครื่องหมาย Q ซะด้วย

ผมชอบย่างเห็ดนี้ครับอร่อยดี 555

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวชุมชนต้นแบบดีๆ แบบนี้นะครับ

ขอบคุณ คุณเพชรน้ำหนึ่งค่ะ

ที่ถ่ายภาพตลาดพรานกระต่ายมาฝากพี่

ปีหน้าสาธารณสุขต้องเข้าไปตรวจประเมิน ตามโครงการตลาดสด น่าซื้้อ กรมอนามัย

ในตลาดสด เราก็ตรวจสารฆ่าแมลงในผัก แต่ไม่ได้ตรวจทุกวัน

แล้วพี่จะแวะไปเยี่ยมนะคะ ว่าจะไปขอต้นว่านจระเข้

เห็ดนางฟ้าภูฐาน เพิ่งรู้จักชื่อ วันหลังจะไปซื้อมั่ง

ผักที่ปลูก ไม่ได้ขายตลาดไม่มีแอร์บ้างหรือค

คลองพิไกร พี่ก็ไปตรวจตลาด ไปสถานีอนามัย

ส่วนเรื่องกล้วย ได้ข้อมูลจากเกษตรยะลาว่าน่าจะเป็นกล้วยนมสาว

  • น่าสนใจมากเลย
  • มีเห็ดหลากหลายชนิดมาก
  • ว่าจะลองเอาหัวเชื้อจากมหาวิทยาลัย
  • ไปทดลองที่บ้านบ้าง
  • ไม่แน่ใจว่าหมดหรือยัง

ขอบคุณค่ะ..ขอชื่นชมวิถีชีวิตพอเพียงที่สร้างสุขอย่างยั่งยืนนะคะ..

        

         เมฆงามที่เชียงใหม่ มาฝากค่ะ

 

-สวัสดีครับ.....

1.ครู ป.1 ...สนใจเรื่องเห็ด....หรือว่า....ผักปลอดภัย.....ครับ....

2.คุณอุ้มบุญ.... อย่าลืมติดตามเรื่องราวของ "ผักพื้นบ้าน"ด้วยนะครับ....

3.คุณ Phornphon....มาเยี่ยม/ทักทายกัน......ขอบคุณนะครับ....

4.พี่กานดา.....ต้องดูแลสุขภาพ มาก ๆ ละครับ...งานนี้..."ป่วยบ่อยๆ" ไม่ดีนะครับ.....แปลกแต่จริง....เพระว่า "ที่เชียงใหม่ ไม่ยอมนำผักปลอดสารพิษมาขาย !!!!"....ยิ่ง " ผักธรรมชาติ ผักจากป่าก็มี แต่ เจ้าผักคะน้า ผักกาดจอ หัวไชเท๊า แครอท ฯลฯ ไม่ปลอดสารพิษเลย!!!" น่าเป็นห่วงสุขภาพของ "คนเมือง" นะครับ..../ขอบคุณสำหรับ "รุ้ง" สวย ๆ ด้วยนะครับ...

5.ครูคิม.....มีเพื่อนที่ "คลองพิไกร"...ด้วย....ผมว่า....ต้นเดือนตุลาคม..เป็นต้นไป...ก็น่าจะมาเยี่ยม/ตามหาเพื่อน..ที่พรานกระต่ายบ้างก็ดีนะครับ......555

6.คุณ ภควัตคีย์ตา...คนกรมเดียวกัน...ชอบเห็ดย่าง......น่าวนใจ...ต้องลองแล้วหละครับ....

7.พี่nana......ครับ.....ยินดี...หากมาเยี่ยม....แต่...ถ้ามาเร็ววัน...ก็จะได้ "ผักปลังแดง" ไปปลูกที่นครสวรรค์ ..ครับ......

8.อาจารย์ขจิตร....จะลองเอาหัวเชื้อจากมหาวิทยาลัยไปเพาะที่บ้าน.....อย่าลืมส่งภาพมาอวดด้วยนะครับ....

9.คุณนงนาท....มีห้องใหม่....."วิถีชีวิตพอเพียงที่สร้างสุขอย่างยั่งยืน" คือ....สิ่งที่พวกเราปราถนา...ครับ...

-สุดท้าย.....ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม/ให้กำลังใจนะครับ..ไม่มีอะไร...จะมอบให้...นอกว่าคำว่า...."ขอบคุณครับผ้ม"...

เห็นกลุ่ม วิสาหกิจชุมชน แล้ว ก็ชื่นใจจัง ไม่ว่าจะเป็น ผักปลอดภัย และ การเพาะเห็น ของตำบล คลองพิไกร

ก็มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล สนับสนุน อยู่แล้ง

จากเกษตรตำบลคลองพิไกร คนเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท