เดินไปเที่ยว....พระนอนวัดขุนอินทรประมูล


พระพุทธไสยาสน์วัดขุนอินทรประมูล

"ปั้นดินขึ้นเป็นอิฐ  แล้วก่ออิฐเป็นองค์พระ

ไสยาสน์ ณ อาสนะ     ที่ทุ่งพระโพธิ์ทอง"

                                                    (เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์)

        พ่อของผมเป็นคนอำเภอโพธิ์ทองครับ มาแต่งงานกับแม่ผมซึ่งเป็นสาวสาวร้องไห้ 555(ชื่อตำบลสาวร้องไห้น่ะครับ) เดือนก่อนมีโอกาสไปบ้านย่าที่อำเภอโพธิ์ทอง เลยเดินไปดูนาที่หลังบ้านย่า ที่นานี้ติดวัดขุนอินทรประมูลย่าให้พ่ออากาศยามเย็นกลางทุ่งโพธิ์ทองลมเย็นสบายดีมากๆ ครับ  ผมเลยเก็บภาพ และพามาเที่ยววัดนี้กันครับ

 

        พื้นที่ตั้งวัดนี้เป็นที่ราบลุ่มครับ มีเพียงองค์พระที่ตั้งอยู่บนโคกสูง พ่อผมเล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนน้ำท่วม แต่บริเวณรอบๆ วัดนี้จะน้ำไม่ท่วมครับ ชาวบ้านจะนำวัวควายมาเลี้ยงที่บริเวณนี้ วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่มากๆ ครับ  คาดว่าน่าจะมีมาแต่ครั้งกรุงสุโขทัยโดยสังเกตุจากพุทธลักษณะซึ่งเป็นพุทธศิลปแบบสุโขทัย งดงามครับ รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาส และนมัสการพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ถึง 2 ครั้งคราวเสด็จประพาสต้น กล่าวในราชหัตถเลขาว่า พระพักต์งดงามว่าพระนอนจักรสีห์ของเมืองสิงห์บุรี ดูฝีมือน่าจะเป็นช่างหลวง ตำนานของวัดกล่าวว่าสร้างขึ้นครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีโดย พระยาเลอไทย ซึ่งเสด็จมานมัสการพระอาจารย์ของพระองค์ที่เมืองละโว้ (ลพบุรี) ครั้งเสด็จกลับพบศุภนิมิตรน่าอัศจรรย์ที่บริเวณแห่งนี้ในเวลาพลบค่ำจึงสร้างพระพุทธไสยาสน์ขึ้นที่นี้ ครั้งสร้างเสร็จจึงให้พระนามว่า พระพุทธสวรรค์เลอไทนฤมิตร (ตำนานของวัดนะครับ)

 

        อีกตำนานหนึ่งกล่าวถึงขุนอินประมูล นายอาการเก็บภาษีว่าได้ยักยอกเงินหลวงมาสร้างองค์พระตามอย่างเพื่อนที่สร้างพระนอนจักรสีห์ ที่สิงค์บุรี  ครั้งความทราบถึงพระเจ้าแผ่นดิน ทรงถามว่านำเงินจากไหนมาสร้างใหญ่โตขนาดนี้ ขุนอินไม่ยอมรับผิดโดยเกรงกุศลทั้งหมดจะตกแก่พระเจ้าแผ่นดิน จึงโดนโบยจนถึงแก่ความตาย พระพุทธไสยาสน์ และวัดแห่งนี้จึงได้ชื่อ ว่าขุนอินทรประมูลมาแต่ครั้งนั้นครับ

       

 

        วัดนี้คงมีความสำคัญมากในสมัยอยุธยา เพราะปรากฏพระพุทธไสยาสน์ประทับสีหไสยาสน์อยู่เหนือฐานปัทม์ ที่มีขนาดมหึมาความยาวถึง 25 วา (50 เมตรเป็นพระพุทธไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย) และร่องร่อยของพระวิหารขนาดใหญ่ ปัจจุบันเหลือเพียงผนังบางส่วน และเสาแปดเหลี่ยมขนาดใหญ่รายรอบองค์พระเท่านั้น ซึ่งน่าจะคงร้างมาตั้งแต่ครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2

 

         ปัจจุบันนี้เป็นวัดที่มีภิกษุจำพรรษาครับ บริเวณโดยรอบรวมทั้งองค์พระพุทธไสยาสน์ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์จากกรมศิลปากร เนื่องจากขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ  สะอาด สวยงามรมรื่นมากๆ ครับ

 

        หากมีโอกาสมาเมืองอ่างทอง ก็แวะมานมัสการพระพุทธไสยาสน์วัดขุนอินทรประมูลกันนะครับ  การเดินทางมานั้นสะดวกสะบายครับ ภาพวิวทิวทัศน์สองข้างทางจะพบทุ่งนา และต้นตาลสวยงามดีมากครับ เริ่มจากตัวเมืองอ่างทองไปตามถนนสาย อ่างทอง - โพธิ์ทอง ประมาณ 8 กิโลเมตร แยกขวาเข้าวัดตรงสำนักงานเกษตรอำเภอโพธิ์ทอง อีก 3 กิโลเมตรก็ถึงแล้วครับ มีโอกาสก็มานะครับจะได้มาถึงเมืองสองพระนอนอย่างแท้จริงครับ.... 

 

(ถ่ายจากนาผมที่ติดด้านท้ายของวัดครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 398904เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2010 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นางสาว ธัญญารัตน์ พูลเพียบพร้อม

สวยจังเลย

อยากไป

-สวัสดีครับ..

-แวะมาทักทาย "คนกรมเดียวกัน" ....

-ภาพสวย.....ครับ....

 -ขอบคุณครับ

พี่เคยไปนานแล้วค่ะ ประมาณ ปี 42 อยากไปอีกจัง

ตอนนี้กำลังก่อสร้างพระอุโบสถ ครับ

ไปร่วมกันทำบุญก่อได้ครับ พระอุโบสถหล้งนี้สวยงามมากศิลปะรัตน์โกสินทร์ และอยุธยา

แล้วก็ดื่มน้ำมะพร้าวเผา หรือจะเป็นน้ำตาลสดที่ชาวบ้านนำมาขาย ชื่นใจ พร้อมอิ่มบุญครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท