เวลาของเราไม่เท่ากัน?


ทำไมบางคนประสพความเร็จ แต่บางคนกลับประสพความล้มเหลว ทั้งที่คนเราเกิดมามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน

ปริศนามันมีอยู่ว่า กิจกรรมในแต่ละวันของคนเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท

1 งานจำเป็น

2 งานประจำ

3 งานอยากทำ

ทั้งสามกิจกรรมนี้สามารถเรียงลำดับจากสิ่งที่ต้องทำไว้อันดับแรก รองลงมาคืองานประจำ และสุดท้ายคืองานที่อยากทำ


งานจำเป็น
คือ งานที่สำคัญมากที่สุดในแต่ละวัน เช่น การสัมภาษณ์งาน การอ่านหนังสือสอบ การไปเรียนหนังสือ

งานประจำ
คือ งานที่ต้องทำบ่อยๆเป็นประจำทุกวัน เช่น กวาดรถ ล้างบ้าน หุงผ้า ซักข้าว (อ่ะงง)

งานอยากทำ
คือ งานที่ไม่ทำก็ไม่ส่งผลต่อชีวิตเท่าไหร่หนัก เช่น ร้องเพลง เล่นเกมส์ เล่น fakebook

 

ถ้าคุณรู้ว่าต้องทำกิจกรรมอะไรบ้าง โปรดจงจัดประเภทของแต่ละกิจกรรมให้ดีพร้อมกับลงมือทำได้ทันที

 

คำสำคัญ (Tags): #เวลา
หมายเลขบันทึก: 398373เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 02:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ถูกต้องเลยค่ะ เรื่องของเวลา บางครั้งได้ทำงานที่อยากทำ อยากให้เวลาเพิ่มขึ้น จาก 24 ชั่วโมง

  • สวัสดีครับ
  • ผมมักเอางานที่อยากทำ มาทำก่อน และ คิดว่า การหุงผ้าซักข้าว เป็นงานจำเป็น (แบบถูกบังคับนิดหน่อย)ก็เลยได้อย่างที่เป็นอยู่ครับ....Ha Ha
  • "เวลาดูเหมือนเร็วเมื่อเราสนุก แต่เวลาทุกข์ดูเหมือนแสนนาน" ว่ามั้ยครับ

งานทั้งหลายนั้น หากจัดได้สมดุลย์แล้ว ชีวิตน่าจะไปได้ดี แต่ที่จะสร้างสรรค์โลกได้คือ งานที่อยากทำ(ทางที่ดี) จะช่วยให้มนุษย์คิดก่อนทำและทำได้ดีมีความหมาย

เวลามีเท่ากันแต่บางกิจกรรมที่ทำแล้วน่าเบื่อเหมือนเวลาหยุดอยู่กับที่ ชีวิตมีแต่งานจำเป็น

ค่ะ พี่เห็นด้วย เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า ดังนั้นเราก็ควรจะใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดเพราะว่า เวลาไม่ค่อยท่า

" ใช้ เวลาน้อยๆในการคิดว่า "ใคร"เป็นคนถูก "

แต่ ใช้เวลาให้มากในการคิดว่า "อะไร" คือสิ่งที่ถูก"

กราบขอบพระคุณ คุณครู rally มากมายค่ะที่เข้ามาอ่าน ^^

จริงๆ แล้วหนูก็อยากให้เวลาเพิ่มขึ้นมากกว่า 24 ชม.ต่อวันนะคะ

แต่เฉพาะตอนที่หนูมีความสุขนะคะ ^^

กราบขอบพระคุณ คุณพี่ชำนาญ เขื่อนแก้ว ค่ะ^^

หนูชอบทำอะไรตามอารมณ์ค่ะ จริงๆ แล้วไม่ได้สนใจเรื่องเวลาสักเท่าไร 55

หนูเห็นด้วยค่ะ เวลาเราทุกข์มันช่างนานเหลือเกิน T^T

กราบขอบพระคุณ ครูหยุย ค่ะ ^^ ที่ให้ความรู้ค่ะ

จริงๆ แล้ว งานที่อยากทำน่าจะตรงกับตัวหนูมากที่สุดค่ะ

เพราะหนูเป็นคนเลือกทำงานตามอารมณ์ค่ะ

อันไหนอยากทำก็จะทำ อันไหนไม่อยากทำก็ต้องทำค่ะ 55 แต่เอาไว้ทีหลังนู่นนนนนนนนนนน

ขอบพระคุณพี่ตุ๊ค่ะ ^^

พี่ตุ๊ ลองทำงานที่อยากทำดูบ้างสิคะ สนุกดีนะคะ 55

เช่น เล่น Facebook ได้เจอ ได้คุย กับเพื่อนเก่าๆ เพลินมากค่ะ เพลินจนทำให้หนูไม่ทำงานจำเป็นเลยทีเดียว T^T

กราบเรียนคุณ พนิตตา เชื้อไทย

เนื่องด้วยประโยคของคุณพนิตตานั้น กินใจดิฉันเหลือหลาย

ดิฉันขอมอบรางวัล "อิโต้ อาบน้ำผึ้งพระจันทร์" ให้คุณพนิตตาไว้ ณ โอกาสนี้ค่ะ

แต่ละวันผ่านไปรวดเร็ว

จนบางทีเราลืมความสำคัญของเวลาไป

แล้วก็ขอปรบมือให้กับรางวัลของคุณ พนิตตานะคะ ^__^

อะแอ้ม ที่เว๊บ Gotoknow นะค่ะ มิใช่FB  ขอสาระหน่อย

ถ้ารู้จัก ใช้เวลาให้คุ้มค่า ตัวผมคงมอะไรให้ทำมากกว่านี้

^___________^ี

ขอบพระคุณคุณพนิตตาในการเตือนสติค่ะ (นึกว่า FB)

ขอบพระคุณยอดหญิงแห่งแดนใต้อย่างคุณหทัยทิพย์ด้วยค่ะ ที่กรุณาสละเวลามาอ่านบทความนี้ค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณคุณนวพลเป็นอย่างสูงที่สละเวลามาอ่านบทความเช่นกันค่ะ ดิฉันก็รออ่านบทความของคุณอยู่

เมื่อไหร่คุณจะลงบทความคะ

เห็นด้วยครับ

การจัดสรรเวลาที่ดี

จะทำให้เรารู้สึกว่าในแต่ละวันนั้นมีเวลามากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท