ประภัสสร
นางสาว ประภัสสร โพธิ์ศรีทอง

ทำอาหารไทยในอินเดีย


เรื่องลักใบกระเพรา ต้นไม้ของเทพเจ้าอินเดียมาทำกับข้าวของนักเรียนไทยในอินเดียนี่ได้ยินมาจากรุ่นพี่ที่เคยไปเรียนที่อินเดียเล่าต่อ ๆกันมาบ้าง แต่ไม่เคยคิดเลยว่าเราจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของตำนานไปด้วย

เมื่อเริ่มลงหลักปักฐานแล้ว  เรื่องครัวก็ตามมา เพราะเกิดอาการโหยหาอาหารไทยอย่างมาก   ครัวง่าย ๆ จากเตาน้ำมันก๊าชและหม้อแสตนเลสอันแสนวิเศษของอินเดีย  กับไม้แผ่นกลมสำหรับทำจาปาตี(โรตี) ที่ใช้แทนเขียง ก็ทำให้ดิฉันทำอาหารไทยอร่อย ๆได้ไม่ยาก  อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างก็ตรงวัตถุดิบที่ใช้  เพราะที่บาโรดานี้ มีแต่ร้านขายไก่และไข่ที่เปิดตลอดวัน   ส่วนร้านขายเนื้อและหมูนั้นหาไม่เจอเลย  เพราะคนฮินดูไม่กินเนื้อวัวที่นับถือเป็นพาหนะของพระศิวะ และคนมุสลิมไม่กินหมู   เนื้ออื่น ๆที่มีขายก็คือ แพะ ซึ่งดิฉันกินไม่เป็นและไม่คิดว่าจะลองกิน   ส่วนตลาดขายปลานั้นก็เปิดเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ทั้งมีแต่ปลาที่ไม่รู้จัก ส่วนเพื่อนชาวเวียดนามที่รู้จักกันเห็นทีจะชอบกินปลาเป็นพิเศษ  เพราะมักไปเจอกันที่ตลาดปลาอยู่บ่อย ๆ

        อาหารการกินหลักของดิฉันจึงได้แก่เนื้อไก่ และไข่  โดยเกือบทุกสัปดาห์ก็จะซื้อไก่ 1 ตัว และ ไข่ 1 โหล จนพ่อค้าจำหน้าได้    ส่วนผัก ผลไม้ก็จะมีตลาดนัดชั่วคราวมาขายใกล้ ๆบ้านเช่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง  ดิฉันจะแล่เนื้อไก่แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆทำรวนเค็มแบบใส่น้ำมันและเกลือไว้เพื่อให้เก็บได้หลายวัน และสามารถนำมาทำอาหารจานผัดต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับผักที่หาได้ในตลาด   ส่วนโครงกระดูกไก่จะต้มซุปใส่มะเขือเทศ หัวหอม เวลากินก็บีบมะนาว และทุบพริกใส่ลงไป  ผักหลายอย่างที่บาโรดาคล้ายกับบ้านเรา  เช่น มะเขือม่วง กระเจี๊ยบ  หอมแดง  มะนาว และพริก   ส่วนผักแบบจีน เช่น ผักกาดขาว คะน้า กวางตุ้ง นั้นไม่มีเลย   อาหารจานโปรดที่ทำกินบ่อยหน่อย คือ ไก่ผัดใบกระเพรา  ที่ต้องใช้วิธีแอบเด็ดใบกระเพราที่เจ้าของบ้านเช่าปลูกไว้หลังบ้านมาปรุง  เนื่องจากใบกระเพราที่อินเดียซึ่งเรียกว่า ตุลซี  จะใช้เป็นของถวายเทพเจ้าของชาวฮินดู  โดยจะเด็ดวันละ 2-3 ใบใส่จานเล็ก ๆไปถวายที่หิ้งบูชา  และใช้เป็นสมุนไพรต้มกินแก้หวัดบ้าง  แต่ไม่ใช้ประกอบอาหารอย่างคนไทย  ยิ่งในรัฐกุจราตที่คนส่วนใหญ่เป็นมังสวิรัติกันด้วยแล้ว      ก็ดูจะไม่ค่อยดีเท่าไร ที่จะเอาต้นไม้แห่งเทพของเขามาผัดกับเนื้อไก่   ดิฉันจำได้ว่าวันหนึ่งไปเที่ยวบ้านเพื่อนสาวชาวฮินดูเห็นต้นกระเพราใหญ่มาก ก็เลยเอ่ยปากขอ  แต่พอบอกว่าจะเอาไปผัดกับไก่ เพื่อนก็ทำหน้าแปลก ๆ เลยไม่กล้าตื้อ   แต่จู่ ๆวันหนึ่ง เธอกลับเป็นฝ่ายเด็ดใบกระเพรากำโตมาให้ซะเอง  

เรื่องลักใบกระเพรา ต้นไม้ของเทพเจ้าอินเดียมาทำกับข้าวของนักเรียนไทยในอินเดียนี่ได้ยินมาจากรุ่นพี่ที่เคยไปเรียนที่อินเดียเล่าต่อ ๆกันมาบ้าง แต่ดิฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของตำนานไปด้วย     

 

หมายเลขบันทึก: 398367เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท