อ่านแล้วได้คิด


อะไรที่เราทำบ่อย

 ยารักษาโรคเรื้อรังที่ใช้บ่อย จากการอ่านเว็บด้งกล่าวด้วยการค้นหาคำว่าป้ายคำว่า  ยา ในนี้ ทำให้ผมนึกได้ว่าหน้าที่เภสัชกรต้องเน้นเกี่ยวกับยา

ที่ผ่านมาผมก็มัวแต่ยุ่งเรื่องโปรแกรมห้องจ่ายยาเพื่อให้ผ่านพรพ.เป็นบล็อคที่เขียนได้เรียบง่ายแต่กระตุ้นให้ได้ผมทบทวน อะไรที่เราทำบ่อยงานประจำหลักของเภสัชกร คือ งานจ่ายยาให้ผู้ป่วย  ผมลองนึกต่อ

เรามีการทบทวนดีพอหรือไม่

ความรู้เก่าที่มีอยู่ถูกต้องไหม เอามาเปิดทบทวนดูอีกที 

ปัจจุบันมีการอัพเดตอะไรบ้างผลข้างเคียงจากยา, การแพ้ยา, drug interaction 

คยมีคนรวบรวมความรู้จากตรงนี้มาบ้างหรือยัง  

น่าจะเป็นสิ่งที่ดีนะครับถ้าจะลองทำดู

นึกได้ว่า วันนี้ที่ประชุมบอกว่าคุณหมอจะพาคนมาสอนวิธีใช้ยาพ่น/ล้างจมูกให้ถูกต้อง เพราะหมอไม่อยากให้คนไข้แหงนหน้า เอ..ถ้าพ่นจมูกนี่ยังพอเข้าใจ (เราก็ไม่เคยสอนนะให้เงยหน้าพ่นแต่ถ้าพ่นเสร็จแล้วแหงนหน้าไม่ให้ยาไหลออกจมูกนี่ก็อีกเรื่อง) แต่เป็นเรื่องดีครับที่มีการประสานกันให้รับรู้ตรงกัน คนไข้จะได้ไม่งง 

หมายเลขบันทึก: 39709เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาติดตาม เก็บความรู้ เรื่อง "ยา" ครับ เขียนบันทึกได้สนุก และอ่านง่ายดีครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

  • ตามน้องข้างบนมาครับ
  • อยากให้เขียนเรื่องยาอีกครับ ให้ความรู้เรื่องยาน่าสนใจมาก คล้ายหนังสือหมอชาวบ้านของคุณหมอเลย
  • แวะมาให้กำลังใจ
  • อาทิตย์ไม่เมามาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท