ประเพณีเดือนสิบสองเป็ง


ระยะนี้ทุกเช้าเย็นจะได้ยินเสียงประกาศให้ชาวบ้านเตรียมตัวทำบุญในเดือนสิบสองเป็ง

     

      

 

    

  ระยะนี้ทุกๆเช้าและเย็นทุกคนในหมู่บ้านของฉันจะได้ยินเสียงประกาศจากที่ทำการผู้ใหญ่บ้านให้ทุกคนเตรียมตัวทำบุญในเทศกาลเดือนสิบสองเป็ง  ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมานาน  ผู้ใหญ่บอกต่อๆกันมาว่าไม่ให้ลืมวันสำคัญในวันนี้เพราะเชื่อกันว่าเป็นวันปล่อยผี ปล่อยเผต ที่ญาติหรือบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้วจะได้กลับมาเยี่ยมและได้มารับส่วนบุญที่ลูกหลานอุทิศให้  ถึงแม้ลูกหลานจะย้ายไปตั้งหลักฐานอยู่ที่ไหนก็มักจะไม่ลืมการตานก๋วยสลาก และวันขึ้นสิบห้าค่ำเดือนสิบหรือเดือนสิบสองเป็งเป็นประเพณีตานก๋วยสลาก ที่จัดขึ้นที่วัดหลวงหรือวัดพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน  โดยมีคณะศรัทธาที่มาจากวัดต่างๆทั่วจังหวัดมาร่วมทำบุญ  โดยจัดที่นั่งให้คณะศรัทธาของแต่ละวัดไว้ประจำอย่างวัดในหมู่บ้านของฉันก็จะได้นั่งทางทิศเหนือของวิหารหลวงก็จะมาอยู่กันที่นี่ทุกๆปี โดยทุกคนจะจัดเตรียมก๋วยสลากหรือเครื่องไทยทานพร้อมกับเส้นสลากคือใบที่เขียนบอกชื่อผู้ที่ทำบุญ บอกที่อยู่ว่าเป็นศรัทธาของวัดใด นั่งอยู่ที่ไหน และบอกชื่อของผู้ที่เราจะอุทิศส่วนกุศลไปให้ ทุกวัดจะรวบรวมเส้นสลากนี้ไปส่งให้กับทางวัดหลวงเมื่อทำพิธีทางศาสนาเสร็จแล้วถึงพิธีแจกเส้นสลากให้กับพระที่ได้รับนิมนต์มาในงานทำบุญวันนี้  ซึ่งพระสงฆ์และสามเณรที่ได้รับเส้นสลากแล้วก็จะตามไปรับก๋วยสลากนั้นตามรายละเอียดที่เจ้าของสลากเขียนไว้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สนุกตื่นเต้นทั้งพระเณรและเจ้าของสลาก  เพราะแต่ละคนจะไม่รู้ว่าสลากของตนจะไปตกอยู่ที่วัดไหน บางคนที่มีศรัทธาแก่กล้าก็จะแต่งต้นสลากมาใหญ่โต เรียกว่าสลากย้อมซึ่งมักจะเป็นของหญิงสาวเท่านั้น 

            ฉันจำได้ว่าเคยไปร่วมพิธีตานก๋วยสลากกับแม่อุ้ยและแม่พร้อมญาติพี่น้องทุกๆปี และครั้งสุดท้าย เมื่อฉันเรียนหนังสืออยู่โรงเรียนมัธยมประจำจังหวัด ที่โรงเรียนได้ให้นักเรียนทุกชั้นแต่งองค์สลากและมาร่วมพิธีตานก๋วยสลากกับประชาชนด้วย ก่อนจะถึงเวลาอ่านสลากก็ชวนกันเดินดูต้นสลากที่คณะศรัทธาของแต่ละวัดนำมาตั้งไว้เพื่อรอเวลาที่จะทำบุญ เป็นความประทับใจที่ได้เดินดูต้นสลากสวยๆและมีต้นสลากที่ใส่ยอดสลากมาก บางคนก็สร้างเป็นบ้านมีข้าวของเครื่องใช้ในบ้านครบมีรูปภาพของคนที่จะอุทิศส่วนกุศลให้ เป็นต้น 

         ปัจจุบันแม้ฉันจะไม่ได้ไปร่วมในพิธีตานก๋วยสลากมานานแล้ว ด้วยเหตุผลที่ไม่ตรงกับวันหยุด ฉันก็ทำบุญที่วัดประจำหมู่บ้านและเตรียมเครื่องไทยทานเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษเหมือนกับชาวบ้านที่นับถือศาสนาพุทธที่หมู่บ้านของฉันปฏิบัติต่อกันมาหลายชั่วอายุคน

หมายเลขบันทึก: 395936เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 06:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (147)

สวัสดียามเช้าค่ะคุณครู KRUDALA

แวะมาเยี่ยมค่ะ ได้รับความรู้ดีๆเกี่ยวกับประเพณีเดือนสิบสองเป็ง

อ่านแล้วเห็นภาพบรรยากาศแห่งความสุขค่ะ ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ "ประเพณีเดือนสิบสองเป็ง" มากมายเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                           

เคยไปร่วมงานตานก๋วยสลากค่ะ ชอบๆ เป็นเอกลักษณ์ทางเหนือหลายๆ เจ้า แค่อ่านก็อิ่มบุญ เอมกับบรรยากาศ ครูพี่ดาหลา สบายดีนะคะ ฝนยังตกอีกไหมคะ รักษาสุขภาพค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • การตานก๋วยสลาก เณรน้อย ตุ๊ลุง ก็ได้ลุ้นเวลาจับเส้นสลากครับ แล้วแต่ว่าใครจะจับได้เบอร์ เส้นสลากเส้นเล็ก หรือใหญ่  ปกติ กรรมการวัดจะดูว่าถ้าสลากของใครที่ใหญ่จริงๆ ก็จะขอเอาเข้าวัดบางส่วน ที่เหลือก็ให้พระ เณร ที่มาจากที่ต่างๆ ได้จับเส้นสลากกัน สำหรับชาวบ้านเส้นใครออกก็ดีใจพระตั้งใจทำบุญ และถือว่าตนตายมีบุญที่จะได้รับของตาน ถ้าเส้นไม่ออกก็เอาเข้าวัดครับ แต่ผมไม่ได้ไปร่วมนานแล้วครับ เนื่องจากมาทำงานไกลบ้าน

         

   อีกอย่างของบ้านเฮา คือการ มัดมือ ฮ้องขวัญครับ ลองแวะเข้าไปผ่อเน้อครับ http://gotoknow.org/blog/ckhuankaew/396010

สวัสดีค่ะ น้องถาวร

 ทุกบ้านกำลังตระเตรียมของที่จะตานก๋วยสลากกันในเดือนสิบสองเป็ง บางคนที่ไม่มีโอกาสไปร่วมงานที่วัดพระธาตุ ก็ร่วมทำบุญโดยรับเป็นเจ้าภาพเลี้ยงขันข้าวสำหรับพระเณรที่มาในงาน ทุกๆวัดก็จะประกาศรายชื่อผู้ร่วมทำบุญในวันตานก๋วยสลากเป็นประเพณีของชาวเหนือและที่ลำพูนจะเริ่มที่วัดพระธาตุหริภุญชัยก่อน ต่อไปจึงเป็นวัดอื่นๆตามลำดับค่ะ

         ขอบคุณที่แวะมาอ่านเรื่องเล่าของKrudalaค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

ประเพณีตานก๋วยสลากในเดือนสิบสองเป็งนี้ ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยยิ่งใหญ่กว่าสมัยก่อนมาก เส้นสลากมีมากมายแปลกๆ กว่าในอดีต ...Krudala ก็ไม่เคยได้ไปนานแล้ว บางปีไปดูตอนเช้าก่อนไปทำงานค่ะ

ขอบคุณที่มาแวะทักทายและนำดอกบัวสีชมพูมาฝาก เพื่อไปวัดค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณKrudala
  • ครูกาญเคยไปที่พระธาตหริภุญชัย สองสามครั้งแล้วค่ะ สวย งดงามมาก
  • ประเพณีตานก๋วยสลากไม่เคยเห็นเลย...
  • ขอบคุณข้อมูลและวัฒนธรรมของเมืองลำพูนนะคะ

สวัสดีค่ะ

    ปีนี้ยี่เป็งตรงกับวันที่ 21 พย.53 วันอาทิตย์ วันหยุดพอดีทุกจังหวัด คงจะทำบุญและลอยกระทงกันมากนะคะ แต่เชียงใหม่คนจะเที่ยวมากวันกระทงใหญ่ ปีนี้ก็ตรงกับวันจันทร์  เคยเข้ามาชมไหมค่ะสวยงดงามอลังการณ์มาก

           หมวกเมฆเวียงพิงค์ บนดอยสุเทพมาฝากค่ะ

       

สวัสดีค่ะ น้องPOO

งานตานก๋วยสลากในเดือนสิบสองเป็ง หละปูนจัดตี้วัดหลวง หรือวัดพระธาตุหริภุญชัยทุกปีเจ้า  คนไปทำบุญนักหลาย  แห่แหนแต๋นแต้กันมา ต้นสลากก็คึกคักมากหลาย  ต้นใหญ่ครัวทานนัก อิ่มบุญกันกู้ผู้กู้คนเลยเจ้า  ปีนี้ก็จะตรงกับวันพฤหัสบดีวันพูกวันฮือนี้ละเจ้า  น้องPoo มาแอ่วงานก๋วยสลากตวยกั๋นบ๋อ Krudala จะลางานมาเป็นไกด์นำชมงานก็ยังได้นา

                                 ขอบคุณจ้าดนักเจ้า

                             

พิธีตานก๋วยสลาก

กออ่านแล้วนึกถึงก๋วยเตี๋ยวค่ะ อยากกินมั้ยค่ะ

กอก็ชอบไปวัดน่ะค่ะ เพื่อนมันบอกว่ากอกับพี่สาวน่ารักน่ะ ชอบไปวัด

กอบอกไปว่า รู้มั้ยว่าเราไปวัดกันทำไม อิอิ เพื่อนมันงง กอตอบว่า ไปกินลูกชิ้น

จริงๆน่ะค่ะ ชอบไปวัดเพราะพ่อแม่ปลุกฝังให้ไป

แต่มันน่าเบื่อ ง่วงนอน กว่าจะเสร็จพิธี ทำไมเค้าไม่ทำให้มันคึกคัก สนุกไม่ง่วงก็ไม่รุ้

กออยากให้ที่วัด เค้าทำเหมือนในโบสถ์มีคนยืนเรียงแล้วก็ร่วมกันร้องเพลงก่อน

ก่อนจะทำพิธีสวดมนต์ก็ร้องเพลงกันก่อน พอทำพิธีเสร็จก่อนกลับบ้านก็มาเล่นเกมกัน

ที่อีสานน่าจะเป็นบุญข้าวสาก ตามฮีตสิบสอง คองสิบสี่ กระมังครับ

หากในวัดทำอย่างที่กอว่าไว้ก็ดีสิค่ะ เวลากอไปวัดแถวบ้านกอมีแต่คนแก่ค่ะ

แต่คนอื่นว่ากอไร้สาระ คิดได้ไง อ้าวกอก็คิดงี้จริงๆ

กอเม้นหลายครั้งมาก เพราะเครื่องกอไม่ดีน่ะค่ะ เม้นยาวๆไม่ได้เลย

อิอิ พี่ครูดารา เอ้ หรือครูดาหรา ไม่ว่ากันน่ะค่ะ

แต่ไหนๆ ก็เม้นเยอะแล้ว กอขอถามหน่อยสิค่ะ

เครื่องที่บ้านของพี่ครูดาหลา มองเห็นกอเป็นตัวอะไรค่ะ เป็นคนหรือว่าเป็นหมา

กอเปลี่ยนภาพประจำตัวตั้งแต่ตอนเย็นแล้ว เป็นรูปหมาน่ารักมากเลย

ทำไมยังเป็นภาพคนน่ารักอยู่อีกน้า อิอิ เบื่อขี้หน้าจะตายแล้ว

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชำนาญ

ประเพณีตานก๋วยสลากของบ้านเฮาคงคล้ายๆกัน   จะม่วนและคึกคักตอนเปิ้นแจกเส้นสลาก จะได้ลุ้นว่าของไผ๋ตกก่อน ของไผ๋ตี้บ่าตกก่อได้เข้าพระเจ้า ต้องเอาไปตานในวิหาร ตุ๊พระก็ได้ลุ้นว่าไผได้สลากต้นใหญ่ ตึงม่วนและอิ่มบุญกั๋นกู้ผู้กู้คนเนาะเจ้า  ปีนี้ Krudala ก็คงบ่ามีโอกาสไปแต่คงทำบุญตอนเช้า เฮามันคนมีก๋านบ่ดูต้างอย่างเปิ้นจาวบ้านคงต้องฝากคนเฒ่าปี้ป้าน้าอาไป  ขอบคุณตี้มาฮ่วมอู้จ๋าเรื่องตานก๋วยสลากตวยกั๋นเน้อเจ้า

 

สวัสดีค่ะคุณKanchana

     ยินดีค่ะที่คุณได้มาเที่ยวชมวัดพระธาตุหริภุญชัย คงเพราะมีลูกเรียนที่เชียงใหม่เลยมาแวะที่ลำพูนก่อนใช่ไหมคะ  ประเพณีตานก๋วยสลากของลำพูนจะจัดครั้งแรกในวัดหลวงก่อน  แล้วถึงจะมีการตานก๋วยสลากในวัดอื่นๆได้ แต่เส้นสลากจะไม่มากเท่าวัดหลวงค่ะ

                      ขอบคุณที่สนใจประเพณีสำคัญของบ้านเราค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกานดาน้ำมันมะพร้าว

          ขอบคุณภาพหมวกเมฆเวียงพิงค์ ที่ถ่ายจากบนดอยสุเทพ วันนี้นักเรียนมัธยมจากโรงเรียนที่Krudala สอนอยู่มีกิจกรรมขึ้นดอยสุเทพโดยเป็นโรงเรียนในฝันของสำนักงานนิคมอุตาหกรรมภาคเหนือเลยจัดกิจกรรมเพื่อนักเรียนค่ะ 

         ที่ลำพูนมีประเพณีตานก๋วยสลากในเดือนสิบสองเป็ง คือวันที่23 กันยายนที่จะถึงนี้ค่ะ  ทุกๆวัดจะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ สำหรับที่วัดหลวงก็จะจัดงานตานก๋วยสลากในวันนี้เป็นประจำทุกปีค่ะ

                         ขอบคุณที่เข้ามาทักทายค่ะ

เมื่อก่อนเวลามีงานตานก๋วยสลากทีไร   อาจารย์เกณฑ์ไปฟ้อนเล็บทุกที  งานวัดไหนๆหากเขาเชิญมา  พวกเราต้องได้ไป  แล้วอาจารย์และโรงเรียนก็หน้าบานเพราะได้รับคำชม  ส่วนพวกจ่างฟ้อนก็ร้อนแทบตาย  โดยเฉพาะ....เท้า  อิ  อิ

แต่นึกถึงทีไรก็สนุกและยิ้มได้ทุกทีเพราะเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีโอกาสไปร่วมสักเท่าไหร่ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องกอ

     พูดถึงตานก๋วยสลากแล้วอยากกินก๋วยเตี๋ยว...คิดได้ไง  เป็นก๋วยคนละก๋วยนะจ๊ะ

ก๋วยสลาก หมายถึงตะกร้าหรือชะลอมที่เอามาใส่เครื่องไทยทานเพื่อทำบุญอุทิศส่วน

กุศลให้บรรพบุรุษหรือญาติผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว...  

 ชอบไปวัดเป็นสิ่งที่ดีนะ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพราะชอบไปซื้อลูกชิ้นก็ยังดีกินลูกชิ้นอิ่มแล้วก็

ไปไหว้พระ  เดี๋ยวนี้พระมักจะมีรางวัลแจกถ้านักเรียนคนไหนตอบปัญหาธรรมได้ถูก ทำ

ให้เด็กๆชอบ   ....และข้อที่ว่าคอมบ้านKrudala เห็นหน้าน้องกอเป็นอย่างไรนะเหรอ  หน้าแรกเป็นรูปลูกหมา Krudala ยังนึกว่าน้องกอเปลี่ยนรูปในหน้าประวัติของตัวเองแล้ว  แต่พอในหน้าบันทึกของKrudala ก็นึกได้ว่า ภาพหน้าแรกน้องกอคือลูกหมา....ตกลงจะเอาไงแน่คะ...จะเอาทั้งสองรูปก็ได้ เดี๋ยวคงชินหน้าไปเอง พอเห็นลูกหมาก็จะนึกว่า อ้อ...น้องกอ   ประมาณนี้นะดีไหมจ๊ะ

                     

อ้าวน้องกอ เป็นคนอยู่ดีๆ ตอนนี้กลายเป็นหมาไปแล้ววววว เหวอ......๕๕๕๕๕๕ ^___^

อ้าว กลายร่างมาเป็นคนอีกแล้ว ....เป็นแม่มดเสกคาถาได้จริงๆเหรอนี่...โธ่ไม่น่าเลย น้องกอ

สวัสดีค่ะ ท่านผ.อ.พรชัย

    ทางอีสานเป็นประเพณี บุญเข้าสาก ตามฮีตสิบสองคลองสิบสี่ ....น่าจะใช่เพระเสียงก็คล้ายกัน บุญเข้าสาก....ก๋วยสลาก น่าจะอันเดียวกัน แต่คงแตกต่างกันตามท้องถิ่นแต่ละภาค เหนือกับอีสานนี่ประเพณีบางอย่างคล้ายกันมากนะคะ

                          ขอบคุณที่ร่วมแสดงความเห็นค่ะ

สวัสดีค่ะ krugui

ตานก๋วยสลากทีไรได้เกณฑ์ไปเป็นช่างฟ้อนทุกที ก็เป๋นจ้างฟ้อน ฟ้อนเล็บงามแต้งามว่าน่าก่ะ ถึงได้ออกงานบ่อย แล้วปี๋นี้krugui จะไปตานก๋วยสลากตางใดกา ขอฝากใจไปตานตวยคนเต๊อะ

              คนก๋านนักปอบ่าหย้างฮื้อได้ทำบุญผ้องเล้ยเน๊าะ

เหมือนกันเลย แสดงว่า เครื่องมันพิลึกค่ะ

ด้านหน้า Home กอเป็นลูกหมา

พอเข้ามาบางทีก็เป็นกอ

อ้าวววววววววววววววว เดี๋ยวนี้เค้าพัฒนาแบบนี้เหรอค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณก้ามกุ้ง

ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ

ต้นอะไรเหรอคะ ดอกแปลกจัง

อ้อ....รู้แล้ว โหระพา ...ใช่เลย

เดี๋ยวจะตามไปเอารางวัล อะ...ฮ้า....เสร็จKrudala แน่

ใช่ค่ะ น้องกอ

         เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาไปมาก เป็นคนอยู่แท้ๆ กระพริบตาแว๊บเดียว กลายเป็นลูกหมามาอยู่ในกรอบแทนที่ ยิ่งกว่า พ่อมดในแฮรี่พอตเตอร์เสียอีก หรือว่าไปเรียนโรงเรียนพ่อมดมาแล้วหรือฮึ...ตอบมาเสียดีๆ

                       

                       

พี่ครูดาหลาค่ะ จุ๊ๆๆๆ อย่าส่งเสียงดังไปค่ะ

รู้เหรอค่ะว่าดอกอะไร บอกมาเลยค่ะ กอรอฟังอยู่น่ะค่ะ

ดอกอะไรเหรอ

อ้าว ไปนอนส่ะแล้วเหรอค่ะ อะไรกันเนี๊ยะ

กอว่าจะไปนอน นึกว่าพี่ครุดาหลาจะรู้ เลยแหกขี้ตาไม่ยอมหลับยอมนอนน่ะค่ะ

ว้าๆๆๆๆๆ ไปนอนแล้วเหรอ

ดอก...เอ้อ...ดอก....โหระพา ค่ะ ดูดีๆซิ...พี่กุ้งของน้องกอ เขาหลอกเราใหญ่แล้วล่ะ โชคดีนะ...ไปตามเอารางวัลเองก็แล้วกัน Krudala ขอตัวไปนอนละนะจ๊ะ ราตรีสวัสด์จ๊ะ

อะไรกันนี่ พี่ครูดาหลา หลอกกอเหรอค่ะ เฮ้ย

ทำไมเป็นงี้ล่ะ ดอกโหระพาที่ไหนกัน ไม่ใช่สักหน่อย

โถ่ ไม่น่ารอพี่ครูดาหลาเลย เฮ้อ ไปนอนอิอิ

  • ดอกโหระพา หน้าตาน่ารักอย่างนี้เหรอ  อ่ะ ๆๆๆๆๆ
  • ดูชัด ๆ ครับ  นี่แหละ  " ดอกพญาค้างคาวดำ " 
  • สัญลักษณ์นายก้ามกุ้งละ

 

อ้าวพี่กุ้ง อะไรกัน ก็เค้าเฉลยแล้วว่าดอกโหระพา

เอาดอกอะไรมาให้อีกล่ะคะ ไม่ใช่ดอกมนุษย์ค้างคาวสักหน่อย

อูยยยยย เหมือนสัตย์ประหลาดเลย

มันจะกินคนมั้ย กินพี่ดอกดาหลามั้ย นี่เหรอพี่กุ้งบอกว่าน่ารัก

เฮ้อ อุตส่าห์รอดีเฉลย ดอกโหระพาน่ารักกว่าอีก

อุ๊ย...ไม่รู้ล่ะ ก็ตอนแรกมันเหมือนโหระพานี่นา ใครจะไปนึกว่าโตขึ้นมาเป็นจะน่ากลัวอย่างนี้ มิน่า... ครูกุ้งถึงเลือกเป็นสัญญลักษณ์ประจำตัว ฟังดูชื่อก็น่ากลัวเสียแล้ว "ดอกพญาค้างคาวดำ" แถมยังมาทำเบ่งประกาศให้เรารู้อีกว่าเป็นสัญญลักษณ์ของนายก้ามกุ้ง ....เทห์ ซะไม่มี...อย่าไปสนเลย น้องกอไปนอนกันดีกว่า ปล่อยพี่ก้ามกุ้งเค้าภูมิใจกับสัญลักษณ์ ค้างคาวดำของเค้าไปคนเดียวเหอะ

อ้าว พี่ครูดาหลาก็มีนิสัยเหมือนกอเลยค่ะ

เล่นมุกหลับซ้ำหลับซาก แต่ก็ยังไม่หลับ อิอิ

กอหน้าแตกเลย "ดอกโหระพา" อิอิ ไปค่ะ เราไปนอนเย็บหน้ากันสองคน

  • อ่ะ ๆๆๆๆๆๆๆ
  • เป็นปลื้ม  เป็นปลื้ม
  • จะคอยจับคนแกล้งนอนหลับกินเป็นของว่างยามดึก
  • อ่ะ ๆๆๆๆๆ
  • เป็นปลี้ม   เป็นปลี้ม

Krudala ชักจะนอนไม่หลับเพราะได้ยินเสียงน้องกอมาร้องถามแจ้วๆว่า ดอกนี้จะกินคนไหม จะกินพี่ดอกดาหลาไหม ถามให้ดังๆถึงเจ้าของเขานั่น คงยืนหัวเราะดังอ่ะๆๆๆๆๆ อยู่นั่นแนะ ถามซิว่าจริงหรือไม่จริงที่น้องกอถาม ให้เขาตอบมาซะดีๆ ไม่งั้นหลับไม่ลง น้องกอเล่นมาถามจนKrudala ตกใจหมดเลย

  • สวัสดีครับ KRUDALA
  • ที่บ้านผมช่วงนี้ก็มีประเพณี "แคเบ็ญ" เป็นการทำบุญให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้วครับ
  • บ้านผมพูดภาษาถิ่น "เขมร" ครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

อรุณสวัสด์ค่ะ อาจารย์ฐานิศวร์

              เช้านี้อากาศสดชื่นนะคะ 

     "แคเบ็ญ" เป็นภาษาถิ่นเขมร หมายถึงประเพณีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับ

ในเดือนนี้  ได้ครบสามภาคแล้วค่ะ

             การทำบุญเดือนสิบสองเป็ง ภาคเหนือ   เรียก   ตานก๋วยสลาก

                                                อีสานเหนือ เรียก   บุญเข้าสาก

                                                อีสานใต้     เรียก  แคเบญ

              ขอบคุณมากที่ต่อยอดความรู้ค่ะ

 

งั้นภาคกลาง ก็สารทเดือนสิบ ใช่ก่อ

การทำบุญอุทิศให้ผู้ล่วงลับ

ชวนลูกชายไว้แล้ว ไปทำบุญสารท

เพื่ออุทิศกุศลให้ปู่ย่า ตายายกัน

สวัสดีตอนเช้าค่ะ คุณครู ป.1

ได้อีกหนึ่งภาคแล้วค่ะ เป็น 4 ภาค ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า เดี๋ยวครูสอนสังคมศึกษาจะค้อนเอา ว่าแบ่งภาคไม่ถูก บันทึกความรู้ใหม่เป็น

 ประเพณีเดือน 12เป็ง ภาคเหนือ เรียก ตานก๋วยสลาก

                               อีสานเหนือ เรียก กินเข้าสาก

                               อีสานใต้ เรียก แคเบญ

                               ภาคกลาง เรียก สารทเดือนสิบ

 เตรียมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับกันเน้อหมู่เฮาจาวไทยพุทธ

  จะได้อยู่เย็นเป็นสุขถ้วนหน้า

                  ขอบคุณที่มาช่วยต่อยอดความรู้ค่ะ

สวัสดีดีค่ะ ถึงเราจะอยู่ที่ใดในประเทศไทย เราก็มีจิตเป็นบุญเป็นกุศล ทุก ๆ เดือนจะมีบุญให้คนไทยปฎิบัติเพราะเป็นประเพณีไทยที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ นี่อีกไม่กี่วันจะเป็นบุญข้าวสารท(อีสาน) เป็นวันการทำบุญไปให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว

สวัสดีค่ะ คุณบุษบา

   ใช่ค่ะ ถึงเราจะอยู่ที่ใดในประเทศไทย เราก็มีจิตเป็นกุศล ทุกๆเดือนจะมีบุญให้คนไทยปฏิบัติกัน อีกไม่กีวันทางอีสาน จะเป็น บุญข้าวสารท เป็นวันการทำบุญให้ผู้ล่วงลับ

                        ขอบคุณความรู้ดีๆค่ะ

  • ดอกค้างคาวขาว
  • สำหรับกลางวันครับ
  • ถ้าค้างคาวดำจะมาตอนกลางคืน
  • อ่ะ ๆๆๆๆๆ
  • ตื่นกันรึยังเด็ก ๆ

สวัสดีค่ะ คุณค้างคาว เอ๊ย...คุณก้ามกุ้ง 

        ก๊อก...ก๊อก...ก๊อก ตื่นเร็วเด็กๆ สายแล้ว

ดอกค้างคาวกลางวันอาละวาดแล้ว อ้อ...

ดอกอะไรเอ่ย ที่มีชื่อตรงข้ามกับค้างคาวดำ

เด็กคนไหนตื่นขึ้นมาตอบก่อน ไปรับรางวัลกับพี่ก้ามกุ้งได้เลย

Krudala ปลุกให้ตื่นแล้วนะ ขี้เซาจังเด็กคนนี้

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายก่อนเลิกงานค่ะ พร้อมกับนำภาพสวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

              

    

แหมดอกพญาค้างคาวดำของคุณก้ามกุ้งนี่เท่ ส่างามสมชื่อนะคะ มาแวะเลยได้ชมไปด้วย

มาเติมความรู้วัฒนธรรมประเพณีไทยด้วยคนค่ะ ได้เคยไปงานบุญสารทเดือนสิบที่อ่างทอง เห็นความศรัทธาต่อศาสนา ความสามัคคีเอื้อเฟื้อของผู้คนงดงามมากค่ะ และแต่ละภาคคงงามตามเอกลักษณ์ถิ่นของตน เคยอยู่เชียงใหม่มาก็หลายปียังไม่เคยร่วมงานตานก๋วยสลากเลยค่ะ

หากเราสามารถสืบทอดด้วยหัวใจประเพณีไทยจะช่วยกล่อมเกลานิสัยผู้คนได้มากนะคะ เพราะจะทำให้คนเรามีความละอายและเกรงกลัวต่อบาป อยากดำรงความดีงามของบรรพบุรุษเอาไว้

พี่ครูดาหลาค่ะ พญาค้างคืนดำจะจับหมาน้อยอย่างกอกินแล้ว

วันนี้กอท้องอืด เหมือนจะตดก็ไม่ตดค่ะ ไม่มีแรงแกล้งใคร

โห ดูพญาค้างคืนขาวสิค่ะ สวยดีน่ะค่ะ ค้างคืนดำน่ากลัว

ยิ่งมาเอาเมื่อคืนดึกๆ กอกลัวจริงๆ ไม่ได้พูดเล่นค่ะ

พี่ครูกุ้งเล่นเอาให้ภาพเบ่อเล่อเลย

วันนี้กอเป็นหมาเต็มตัวแล้วน่ะค่ะพี่ครูดาหลา

เมื่อวานเปลี่ยนตั้งแต่ตอนเย็น คืนทั้งคืนก็ยังมีร่างเป็นคนอยู่

โฮ่งๆๆๆๆ กัดดอกดาหลาดีกว่า อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา

   ขอบคุณดอกไม้สวยๆที่นำมาฝากค่ะ

    ดอกไม้เมืองหนาว ดูเหมือนกิ่งจะมีหิมะเกาะด้วยนะ

              ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนายด๊อกเตอร์

    ประเพณีและวัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทยในภาคต่างๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นตน ไม่ว่าจะเป็นตานก๋วยสลากของภาคเหนือ งานบุญข้าวสารท ของอีสาน แคเบญ ของคนไทยที่ใช้ภาษาถิ่นเขมร หรืองานสารทเดือนสิบ ของภาคกลาง ต่างก็ยึดมั่นในการทำบุญสืบทอดความดีงามที่สั่งสมกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

                 ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

น้องกอคะ พญาค้างคาวเขาออกอาละวาดตั้งแต่กลางวันแล้วค่ะ ตอนกลางวันเขามีชื่อเรียกว่า พญาค้างคาวขาว ไม่ค่อยน่ากลัวเหฒือนพญาค้างคาวดำค่ะ แต่ก็เป็นค้างคาวอยู่ดีแหละ ยิ่งน้องกอเป็นหมาน้อยด้วย ระวังจะถูกจับกินเป็นอาหารอันโอชะนะคะ

กอยังไม่ง่วงเลยค่ะ โห ทำไมนอนเร็วจังเลยค่ะพี่ครูดาหลา

ว้า วันนี้ไม่ได้แกล้งเลย หือๆ วันนี้ไม่ได้แกล้งใครเลย

อ๋อ ลืมบอกไปว่า อยากให้สาวเหนืออู้คำเมือง

สอนในบันทึก บ้างสิค่ะ วันละนิดจิตแจ่มๆเลย น่ารักดี

สวัสดีค่ะคุณKRUDALA

มาส่งความคิดถึง และศึกษาเรียนรู้งานประเพณีเดือนสิบสองเป็ง เจ๊า!...

คุณครูสบายดีนะคะ  แฮ่ะๆ ครูใจดีมาดึกไปหน่อย  พึ่งจะเสร็จงานค่ะ

คิดถึงเสมอนะคะ... ถึงงานยุ่งก็ไม่หยุดคิดถึงเธอ...

ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ บ๊าย .. บายค่ะ             

      

 ฝากผีเสื้อขี้เหงาไว้ดูเล่น สองตัวนะเจ๊า!...

 

สวัสดีเจ้า น้องกอ

                           ตื่นละยัง อย่าไปลุกขวายเน้อ กำเดียวตะวันจะเข้าก้น คิก...คิก... บ่ได้แกล้งไผ เลยหลับลุกขวายอี้กา อี่นางน้อย ฮ่ะๆๆๆๆ....ฮู้เรื่องก่อ

                          สูมาตวยเต๊อะเจ้าตี้มาเอิ้นหาบ่ปะ

สวัสดีเจ้า ครูใจดี

     ขอบคุณมากค่ะที่มาแวะอ่านเรื่องงานประเพณีสิบสองเป็ง จะถึงวันพรุ่งนี้แล้ว Krudala ก็ต้องเตรียมของทำบุญเหมือนกันค่ะ แต่เวลาก็มีจำกัดเหลือเกิน เลิกงานแล้วยังต้องไปเรียนพิเศษ(หัดขับรถ) อิ ...อิ... นี่ละคือกิจวัตรประจำวันที่ยิ่งใหญ่ มันยากยิ่งกว่าอะไรๆทั้งหมดเลยนะ ครูใจดีว่าไหม แต่วานนี้ก็ขับเข้าบ้านได้แล้วนะ รถก็เยอะมากช่วงเย็นๆคนก็รีบกลับบ้าน... Krudaa ต้องท่องคาถามาตลอดทาง...  

             ขอบคุณดอกไม้กับผีเสื้อแสนสวย   

                          คิดถึงครูใจดีคนเก่งอยู่เสมอค่ะ

  • บุญสลากภัตร เป็นงานบุญสำหรับครอบครัวจริงๆ เป็นการระลึกถึงบรรพบุรุษ และการดาของทำก๋วยสลากก็เป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับครอบครัวและชุมชน

สวัสดีค่ะ คุณพ่อน้องซอมพอ

                        

                ขอบคุณมากค่ะ ที่มาทักทายพร้อมกับภาพน่ารักของน้องซอมพอ จริงค่ะบุญสลากภัตร หรือตานก๋วยสลาก เป็นงานบุญสำหรับครอบครัว เป็นการระลึกถึงบรรพบุรุษ และการดาของทำก๋วยสลากก็เป็นกิจกรรมที่ดี สำหรับครอบครัวและชุมชน              

                              ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

images by uppicweb.com

  • มีของว่างยามบ่ายมาฝากครับคุณดาหลา
  • มึนกะงาน จึงเตร่ ๆ มาแถว ๆ นี้
  • เมื่อคืนยัยกอกล้วยตานีไปแจ้งความว่า  ครูดาหลานอนแต่หัวค่ำ ไม่มีใครช่วยคิดคำตอบ  อ่ะ ๆๆๆๆๆ
  • ผมก็ว่าดีนะ  มิฉะนั้น คำตอบคงเป็น ดอกกะเพรา เป็นแน่แท้ อ่ะ ๆๆๆๆๆ

 

 

ไม่ได้ดูงานตานก๋วยฉลากนานมากแล้ว อยากเห็นภาพชัดๆๆครับ พี่ครูสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณก้ามกุ้ง

     ขอบคุณสำหรับของว่างยามบ่ายนะคะ ได้รับตอนกำลังหิวก็รีบกินเสียเลย กำลังตอบเม้นท์ของคุณก้ามกุ้ง พอดีหมดเวลาเจ้าหน้าที่ห้องคอมที่โรงเรียนปิดสัญญาณเน็ตพอดี เลยมาตอบเอาช่วงนี้ค่ะ

        เมื่อคืน Krudala นอนแต่หัวค่ำเหมือนที่น้องกอไปแจ้งความไว้นั่นแหละค่ะ Krudala มีโรคประจำตัวอยู่คือ...โรคภูมิแพ้ค่ะ...แพ้ค้างคาวดำ คิก...คิก... แล้วคุณพี่กุ้งไปเล่นทายปัญหาอะไรอีกล่ะ น้องกอถึงต้องร้องหาตัวช่วย ...รู้ทันหรอกน่า เอาต้นค้างคาวขาวมาทายใช่ไหมล่ะ... ของแน่อยู่แล้ว ค้างคาวดำ เป็นโหระพา ค้างคาวขาว ก็น่าจะเป็นกะเพราน่ะซิ ....ใช่ไหมคะครูพี่กุ้ง

 สวัสดีค่ะ อาจารย์ ด.ร.ขจิต

       ขอบคุณมากค่ะที่มาแวะทักทาย Krudala พยายามฝึกเอาภาพขึ้นตามที่อาจารย์แนะนำ เดี๋ยวนี้ทำได้แล้วค่ะ แต่ยังไม่เก่งค่ะ

         พรุ่งนี้ก็จะถึงงานประเพณีเดือนสิบสองเป็งแล้วค่ะ แล้วKrudala จะไปเก็บภาพประเพณีตานก๋วยสลากที่วัดพระธาตุหริภุญชัยมาฝากนะคะ

                     ขอบคุณที่ติดตามให้กำลังใจ Krudala ตลอดมาค่ะ

  • ได้ความรู้พิธีตานก๋วยสลาก ในเดือนสิบสองเป็งที่ลำพูนครับ
  • เคยไปไหว้พระที่วัดหลวงหรือวัดพระธาตุหริภุญชัย 2-3 ครั้งครับ
  • ขอบคุณความรู้ครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธนิตย์

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกเรื่องประเพณีเดือนสิบสองเป็ง ของKrudala ตอนเช้า Krudala ไปทำบุญที่วัดมาแล้ว มาโรงเรียนตามปกติ งานตานก๋วยสลากหรือสลากภัตรที่วัดพระธาตุหริภุญชัยก็เริ่มตอนสายๆ ตอนนี้ชั่วโมงคอมพิวเตอร์ เด็กๆขึ้นไปเรียนคอมค่ะ เลยถือโอกาสมาตอมเม้นท์ของอาจารย์ อยากไปวัดพระธาตุก็ไม่กล้าไปเพราะเป็นเวลาราชการ ใจเราอยู่ที่วัดโน่นแหละ ฝากกล้องให้น้องชายไปเก็บภาพมาให้ค่ะ

        ขอบคุณที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

  • สวัสดีครับ ครูDALA
  • ได้รู้ ได้เห็นประเพณีของชาวเหนือครับ
  • แถวบ้านก็ไมเหมือนกัน เขาเรียกว่า "เบ็ญทม"
  • ก็มีการไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติที่ล่วงลับ และนัดชุมนุมญาติที่อยู่ไกลๆ มาทำกิจกรรมร่วมกัน พูดคุย ทานข้าว
ด.ญ.วนิดา จงงามวิไล

ก็อยากให้ทุกคนหันมาสนใจประเพณีของภาคเหนือเหมือนกันค่ะเพราะว่าหนูก็ชอบ KRUDALA เหมือนกันก็ KRUDALA เป็นคนเก่งของหนูนี้นา ^^ และเรื่องประเพณีเดือนสิบสองเป็ง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หนูประทับใจค่ะ ☺☺~

สวัสดีค่ะ อาจารย์ฐานิศวร์

ประเพณี"เบ็ญทม" ที่บ้านของอาจารย์ฐานิศวร์ ที่บอกว่าทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับ และนัดชุมนุมญาติที่อยู่ไกลๆ น่าจะเหมือน "ปอยหลวง" ของทางเหนือค่ะ ที่เป็นการฉลองถารวัตถุของวัด และชาวบ้านจะมีการแห่ครัวทานเข้าวัด เป็นงานใหญ่ที่ครึกครื้นมาก

แต่ละบ้านจะมีญาติมาร่วมงานตลอดช่วงหนึ่งหรือสองวันที่มีงาน

แต่วันนี้เป็นประเพณีเดือนสิบสองเป็ง ทุกวัดจะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับ แต่ที่วัดหลวงของแต่ละจังหวัดจะมีงานสลากภัตร หรือภาษาล้านนาเรียกว่าตานก๋วยสลากค่ะ

สวัสดีจ๊ะ หนูวนิดา จงงามวิไล

เก่งจริงนะจ๊ะอายุเท่าหนูแต่ประทับใจเรื่องประเพณีเดือนสิบสองเป็ง บ่ายวันนี้หนูมีโอกาสไปทำบุญที่วัดได้ฟังพระเทศน์เป็นภาษาพื้นเมือง พอรู้เรื่องไหมจ้ะ...พระเทศน์เรื่องอะไรหนอพอจะเล่าให้ครูฟังได้ไหมจ้ะ

นอนแล้วเหรอค่ะพี่ครุดาลันล้า

กอนอนหลับตั้งแต่ทุ่มครึ่ง อิอิ ตื่นมาก็สดใส

เหมือนที่พี่ครูดาหลาบอกเลยค่ะ

วันนี้กอจะไปวัด ทำบุญเดือนสิบค่ะ

มีขนมเยอะแยะเลย ขนมต้ม เจาะหู ขนมรา ขนมบ้า(อิอิ ชื่อขนมจริงๆน่ะค่ะ)

ดุสิขนมมันยังรู้จักบ้ากะเค้าด้วย อิอิ

เมื่อคืนกอฝันถึงพระบิดา พ่อพระเจ้าอยู่หัวด้วยค่ะ

เลยทำให้จำได้ถึงการให้นึกถึงประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง

ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นที่หนึ่ง

สวัสดียามเช้า สวัสเช้ายามดี

สวัสใดๆขอให้ดีดี้ดี น่ะค่ะพี่ครูดาลันล้า

 

สวัสดีค่ะ น้องกอ

                 ไปวัดทำบุญถือว่าเราได้ทำความดี จิตใจที่เคยขุ่นมัวก็จะแจ่มใสมีพลังใจเข้มแข็งขึ้นค่ะ การทำบุญคือการทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส น้องกอจำได้ใช่ไหมคะ คือสิ่งที่ประเสริฐที่สุดสำหรับคนเราทุกคนค่ะ การที่เราฝันเห็นใครต่อใคร อาจเป็นเพราะจิตใต้สำนึกของเราต้องการผู้คุ้มภัยให้เรากระมังคะ  ทำตัวให้แจ่มใสร่าเริงพักผ่อนให้เพียงพอ แล้วทุกอย่างที่ร้ายๆก็จะผ่านไปค่ะ      

         มีความสุขและดูแลสุขภาพเด้อหล่า

เมื่อเช้าไปทำบุญ พอตอนบ่ายกลับมาก็เจอคน ๆนึง พูดใส่

ไม่รู้ว่าตั้งใจ ไม่รุ้เจตนา กอไม่รู้อะไรทั้งนั้น แต่กอก็ไม่เหมือนคนอื่น

ตรงที่กอ ไม่สามารถเก็บความรู้สึกแล้วยิ้มพูดดีกับใครได้

ทั้งๆที่เราไม่พอใจ แต่ให้พูดดีด้วยแสร้งยิ้มกอก็ทำไม่เป็น

ชีวิตกอเลยลำบาก สู้คนที่เค้าพอใจกันเป็นการส่วนตัวไม่ได้

อิอิ พอกลับมาบ้าน โต๊ะลิ้นชักคอมฯก็หลุดมาทับขากออีกค่ะ

วันนี้วันซวยของกอ แต่กอไม่ถือว่ากอซวยทุกวันหรอกน่ะค่ะ

ใครมันจะซวยซ้ำซวยซากซวยมากซวยจังได้ทุกวัน

ซวยซ้ำซวยซ้อน 555 กอมาปลุกพี่ครูดาลันล้า มีอะไรให้หนูยิ้มมั้ยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณครูKRUDALAIco32
  • แวะมาเรียนรู้วัฒนธรรมประจำถิ่น
    เล่าได้ละเอียดดีค่ะ  
  • หากเทียบเคียงกับประเพณีจีนก็คล้ายกับวันสารทจีน
    ที่ถือว่าเป็นวันเปิดโลกสาม  ให้วิญญาณลงมารับส่วนบุญจากลูกหลานได้
  • ขอบพระคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ค่ะ 

พี่ครูดาลันล้าค่ะ พี่กุ้งไปนอนแล้ว

เราไปถล่มบ้านพี่กุ้งกันมั้ยค่ะ อิอิ

แต่กอก็ง่วงมากๆเลยค่ะ พรุ่งนี้เจอกันใหม่น่ะค่ะ

น้องกอคะ

ทำบุญแล้วอะไรที่ขุ่นมัวก็ปล่อยไปเถอะค่ะ เรียกว่าปลงไปเสียบ้าง ไม่มีใครทำอะไรถูกหรือผิดไปทั้งหมดหรอกค่ะ อารมณ์ก็เหมือนกันวันนี้อารมณ์ไม่ดี พรุ่งนี้ก็หายแล้ว มาร้องเพลงกันดีกว่า เป็นดีเจสร้างความสุขให้กับคนอื่น ก็ต้องรู้จักปลดปล่อยความทุกข์ออกจากใจเราได้ซิคะ ทุกคนใน GotoKnow รักและชอบน้องกอทุกคนนะพราะคุยสนุก นะไปร้องเพลงกับพี่กุ้งก็ได้...แต่ขานั้นมีแต่เพลงคนแก่น่ะ น้องกอคงไม่ฟังหรอก ...ตลกไหม เปิดเพลงให้คนแก่ฟัง แทนที่จะเปิดเทปธรรม

                    ฝันดีนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

ขอบคุณที่เข้ามาแวะอ่านบันทึก เดือนสิบสองเป็งของลำพูนค่ะ มีเพื่อนG2K เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจึงได้รู้ว่าแต่ละท้องถิ่นมีชื่อเรียกต่างๆกัน รวมทั้งที่คุณธรรมทิพย์ได้แสดงความเห็นว่าคล้ายวันสารทจีน Krudala สังเกตเห็นมีขนมไหว้พระจันทร์วางขายในระยะนี้ด้วย แสดงถึงประเพณีของคนไทยไม่ว่าภาคไหนก็มีความเชื่อ และเห็นความสำคัญของการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษเหมือนกัน

               ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความห็นค่ะ 

คุณก้ามกุ้งคะ

มาลาไปนอน เหมือนนักเรียนเลย                                                    คุณครูครับผมขอลาไปนอนก่อนนะครับ ง่วงแล้วครับ....                            แถมยังปากหวานกับครูอีก   หลับฝันดี...ราตรีสวัสด์ครับ                       หลับฝันดี...ราตรีสวัสดิ์เช่นกันนะจ๊ะ    เด็กชายก้ามกุ้งคนดีของครู

พี่ครูดาลันล้าค่ะ กอไปแล้วเข้ามาอีกแล้ว

และกำลังจะไปนอนอีกแล้วค่ะ คราวนี้ไปจริงๆ ไม่โม้แล้ว อิอิ

ดีแล้วค่ะ...น้องกอ   ดึกแล้วเข้านอนนะคะอี่นางหน้อย

  • เอาสำรับใหญ่มาฝากครับผม

ทำไมกับกอให้สำรับเล็กล่ะค่ะ

ไม่ได้น่ะ กอกินไม่อิ่ม

งั้นกินของพี่ครูดาหลาส่ะเลยดีกว่า

อิอิ กอยังไม่กินข้าวเลยค่ะ ท้องเสีย

แม่บอกว่าไม่ต้องกินข้าว

ว่าแต่ว่า ใครนินทาใครค่ะ อิอิ

พี่ครูดาหลา รู้แล้ว ข้ารู้ข้าเห็น

จุ๊ๆๆๆๆๆๆๆ

พี่กุ้ง  น้อง กอ

ยังไม่ได้กินข้าวกันเลย มา...ครูพี่กุ้งเป็นเจ้าภาพวันนี้เรามาฉลองกันเลย น้องกอเอิ้นบอกพี่กุ้งมากินข้าวนำกัน โอ..แซบหลาย...แซบหลาย ขอเพิ่มเป๋นสามที่แน้ ...มีสามคน วันนี้ฉลองพี่น้องกินข้าวมื้อตอนนำกัน แซบหลายเด้อหล่า

หือ หากกอผ่านไปบ้านพี่ครูดาหลา กับพี่กุ้ง

อย่าลืมต้อนรับกอด้วยน่ะค่ะ ไม่ใช่กัวกอแล้วไล่ตะเพิดล่ะ อิอิ

http://www.youtube.com/watch?v=F8P5jQEk1Uw

ไปฟังเพลงท่านดอกรักกันค่ะ

น้องกอคะ

          ไม่แน่นะคะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ถ้าน้องกออยากมาเที่ยวบ้านKrudala ก็ชวนพี่กุ้งมาซิคะ จะได้มาชุมนุมพี่น้องต่างภาค ลำพูนอยู่ใกล้เชียงใหม่ค่ะ มาเชียงใหม่ก็แวะลำพูนก่อนนะคะ จะได้พาเที่ยววัดพระธาตุหริภุญชัย อยู่ไม่ไกลบ้าน Krudala นัก

                ยินดีต้อนฮับแต้ๆเจ้า

วันนี้กอได้กินข้าวต้มมื้อนึง กับกินน้ำเกลือแก้วนึง

ท้องเสียครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง ปวดท้องบิดเลย

ส่วนแม่ก็ท้องเสียปวดท้องเหมือนกัน แต่ยังพอทานขนม

ยังดีกว่ากอนิดนึงค่ะ

กอว่าจะเข้ามาเล่นเน็ตสังแป้บ แต่สงสัยไม่ไหวแล้ว

ทั้งปวดทั้งเพลีย ไปนอนก่อนน่ะค่ะ

ก่อนไปนอนมีคำถามค่ะ ถามว่า รถอะไรมี 30 วันค่ะ

จะตามมาดูคำตอบพรุ่งนี้น่ะค่ะ

อย่าขี้โกงไปถามใครเชียวน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

พี่คิมมาอ่านบันทึกของน้องทีไร ได้รับความรู้ด้านภูมิปัญญา วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของจาวเหนือมากมาย  เป็นบันทึกที่มีคุณค่ามากนะคะ  น่าเรียบเรียงรวมเล่ม  ส่งไปให้นักวรรณกรรมช่วยตรวจให้น่าจะดียิ่งค่ะ

Large_111111 

หากนำภาพขึ้นแล้ว  กรุณาไปที่ไฟล์ภาพนะคะ  แล้วดาวน์โหลดจะเห็นภาพจึงก็อปมาวางแบบนี้ค่ะ

น้องกอคะ

วันนี้สบายขึ้นนะคะ มีแรงมาทายปัญหา Krudala ได้ ไปถามพี่กุ้งมาแล้วใช่ไหมล่ะ....คำตอบเป็นยังไงเหรอ  ถึงได้มาถาม Krudalaอีก    รถอะไรมี 30 วัน....คิดไม่ออก  กระซิบหน่อยได้ไหม รถอะไรน๊า....

สวัสดีค่ะ คุณก้ามกุ้ง

ขอบคุณค่ะ สำหรับดอกไม้สวยๆ ดอกอะไรคะคล้ายๆดอกหญ้าน้ำ ที่เรียกว่า ผักปาบ แต่คุณกุ้งบอกว่าดอกวัชพืชตระกูลถั่ว ก็น่าจะเป็น ดอกของ"ต้นหญ้าฆ่าคา" เมื่อก่อนเคยเห็นมีในสวนที่เอาเมล็ดมาหว่านเพื่อให้เถาของต้นเลื้อยคลุมหญ้าคาจนหญ้าคาไม่มีสิทธิได้รับแสงแดด เพราะเครือเถามันเหนียวมาก แล้วหญ้าคาก็ตาย....แต่ดอกมันสีม่วงสวยคล้ายๆอย่างนี้ เอ...ระหว่าง ดอกผักปาบ กับดอกหญ้าฆ่าคา Krudalaว่าน่าจะเป็นดอกผักปาบมากกว่าค่ะ

                  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

ขอบคุณมากเหลือเกินที่แนะนำเรื่องการนำภาพขึ้นบันทึก คราวที่แล้วKrudala ก็ได้รับคำ

แนะนำเรื่องการใส่รหัสภาพ แต่คราวนี้ลองทำแล้ว ได้ภาพจิ๋ว เล็กมากค่ะ สงสัยว่าทำไม่

ถูกขั้นตอน

และขอบคุณคำแนะนำให้เอาเรื่องไปให้นักวรรณกรรมช่วยตรวจ

 รับเลี้ยงครูเกษียณจนแทบไม่ว่าง ยังมีเวลามาให้กำลังใจน้องๆอีกนะคะ

                           ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู

  • อ่านแล้วก็ทำให้คิดถึงวัยเด็ก
  • ประเพณีทางภาคใต้ ก็ไม่ต่างกันมากนักค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่ส่งกำลังใจให้กัน
  • ขอให้มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ
  • คลิ้กบนรูปเล็ก ให้ได้รูปใหญ่ก่อน แล้วจึงค่อยคัดลอกรูปใหญ่นั้น เพื่อไปวางในบันทึกครับ
  • สำหรับรูปเก่า ที่ไม่เห็นภาพ แต่ก็ยังใช้ได้ตามปกติเลยนะครับ เพียงเราต้องรู้ว่า รูปที่เราไม่เห็นนั้นคือรูปอะไร แค่คลิ้กบนรูปที่มองไม่เห็นนั้นครับ ก็จะได้รูปใหญ่ให้เราเห็นได้..วิธีการเดิมครับ
  • เชียร์ครับๆอาจารย์

สวัสดีค่ะ คุณอิงจันทร์

ขอบคุณที่มาแวะทักทายกันคะ งานวัดตานก๋วยสลากสมัยนี้ต่างกับสมัยก่อนมากค่ะ มีต้นสลากสูงๆ ที่เรียกว่าสลากย้อมมากมาย อย่างที่เห็นในภาพนั่นแหละค่ะ สมัยก่อนไม่มีอย่างนี้

             ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ธนิตย์

ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาช่วยแนะนำการโหลดภาพขึ้นบันทึก Krudala สารภาพว่าอ่อนด้อยเรื่อง ICT จริงๆค่ะ ที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิก G2Kและมาเขียนบันทึกนี่ยังถูกแซวจากครูในโรงเรียนเลยนะคะว่า หน้าตาก็ไม่ได้บอกเลยว่าเป็นคนทันสมัย ก็เข้ามาแบบไม่รู้จริงๆได้เพื่อนพ้องสมาชิกG2K ให้กำลังใจและให้คำแนะนำที่ดีเรื่อยมา อย่างอาจารย์ดร.ขจิตแนะนำเรื่องการนำภาพขึ้นบันทึก และการย่อภาพ กว่าจะทำได้ก็ทดลองทำด้วยตัวเองซ้ำๆ พี่ครูคิมก็แนะนำเรื่องรหัสภาพ และยังมีอาจารย์ธนิตย์มาให้ความช่วยเหลืออีก Krudala ซาบซึ้งในน้ำใจของชาวG2K มากจริงๆค่ะ

                                              ขอบคุณมากค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจให้กันด้วยภาพดอกไม้สวย ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                         

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

ขอบคุณที่มีดอกไม้สวยๆมาให้กำลังใจ Krudala ค่ะ

      กำลังพยายามอยู่ค่ะ

            ขอบคุณมากค่ะ

ยังค่ะ ยังไม่ได้ถามพี่กุ้งเลย

แต่ครูฐานิดถามมาว่า

อิอิ คำตอบคือ รถยน

สวัสดีค่ะครูดาหลามาเยี่ยมค่ะ ปิดเทอมยังนี่ น้องก็ทำคะแนนสอบเสร้จแร่ะ นร. หยุด ครูยังไม่หยุดค่ะ ไม่รู้ว่าจะได้ปิดเทอมหรือป่าวนะ อิอิ งานเยอะเนาะครูสมัยนี้

  • สวัสดีค่ะคุณครูดาหลา
  • เอารุ้งงามหลังฝนมาฝาก...ขอให้มีความสุขกับการทำงานในวันพรุ่งนี้นะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

Ico32น้องกอ....ไม่ไปฉลองงานวันเกิดหรือคะ ...ทำไมมาอยู่บ้าน Krudala ได้ล่ะ

แล้วปริศนาที่ทายนั้น ตกลงใครเป็นคนทาย น้องครู ฐานิศวร์ หรือน้องกอ?

นี่ถ้าKrudala ทายถูกจะไปรับรางวัลกับใครล่ะ

Ico32 สวัสดีเจ้า น้องครูรินดา

ขอบคุณเจ้าตี้มาแว่แอ่วหา โรงเรียนปี้ยังบ่ปิดเตื้อเจ้าจนถึงสิ้นเดือนปู้น วันพูกกำลังจะ

สอบนักเรียนแถมสองวัน และคงจะว่ากั๋นเรื่องหลักสูตรแถม  เพราะเป็นโรงเรียนแกนนำ

หลักสูตรใหม่เมื่อปีตี้แล้ว ปีนี้ต้องทำ Best Praticeส่ง อิดเหมือนกัน  ละก็วันที่4ตุลา

โรงเรียนเปิ้นจะไปแอ่วตางทะเลกันอี้นา  บ่อยากไปเลย

                                มีความสุขเน้อเจ้า

  Ico32  สวัสดีค่ะ คุณกาญจนา

   ขอบคุณรุ้งงามที่นำมาฝากค่ะ

    อย่านอนดึกนะคะ พรุ่งนี้วันทำงานแล้ว

                  รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ...KRUDALA...

ตอนเด็ก ๆ ไปเรียนอยู่กับป้าที่จังหวัดตาก...ไปวัด เห็นพิธีตานก๋วยสลากด้วยค่ะ...เป็นประเพณีของบรรพบุรุษนะค่ะ...เพราะว่าแม่เป็นคนจังหวัดตากค่ะ...(ฟังเขาพูดภาษาเหนือ รู้เรื่องนะค่ะ ...แต่พูดไม่ได้ ถ้าใครพูดภาษาเหนือ น้องจะตอบเป็นภาษาไทยค่ะ...รู้เรื่องนะค่ะ เพียงแต่พูดไม่ได้จ้า...ลุงเคยบอกว่าเป็นจ้าใต้...555555555)...พอแม่เสียแล้วก็ไม่ค่อยได้ไปที่จังหวัดตากสักเท่าไรแล้วค่ะ...นอกจากมีญาติเสียหรือมีงานแต่ง งานบวช เท่านั้นเองค่ะ...ยังรำลึกถึงประเพณีตานก๋วยสลากอยู่นะค่ะ...ขอบคุณบันทึกที่ทำให้นึกถึงค่ะ...

Ico32 สวัสดีค่ะครูกุ้ง

       ขอบคุณดอกไม้ที่นำมาฝากนะคะ

     ที่บ้านครูกุ้งกำลังจัดงานอยู่นะคะ ทิ้งแขกมาได้ไงคะ

       น้องกอมาแอบอยู่บ้านKrudala  ตั้งนานแล้วล่ะค่ะไม่ยอมพูดจาเชียว 

      ไม่รู้เป็นไร                  

                               ขอบคุณมากค่ะ

 

Ico32   สวัสดีค่ะ อาจารย์บุษยมาศ

            ดีใจที่ทราบว่าอาจารย์เป็นเป็นชาวเหนือเหมือนกัน และฟังกำเมืองฮู้เรื่อง

คงจะกินข้าวนึ่งได้เหมือนกันเนาะเจ้า  และฮู้จักประเพณีตานก๋วยสลากตวย

ปีนี้งานตานก๋วยสลากตี้หละปูน  มีสลากย้อมนักกว่าทุกปีเน้อเจ้า มีรูปมาฮื้อผ่อตวย แต่ยัง

เอาขึ้นบันทึกได้น้อยเดียว...เปิ้นว่าขัดข้องทางระบบ

                             ขอบคุณมากค่ะ

  • มาอีกรอบ
  • มาตามคุณดาหลาให้กลับไปอ่าน ที่ผมแก้ข่าวในบันทึกวันเกิดรองหนานครับ....โต๊ะจาโหมะเลย......!!

สวัสดียามค่ำคืนค่ะ

ส่งความคิดถึงไว้ให้ แล้วก็ชวนเข้านอนค่ะ

พรุ่งนี้ต้องทำงาน  อิ อิ

ฝันดีนะคะ

 

Ico32  สวัสดีตอนดึกค่ะคุณก้ามกุ้ง

            แหม ...มาแก้ข่าวช่วงดึกเชียวนะคะ  เสียหายมากมาย  Krudala ขอโทษที่ไม่ดูตาม้าตาเรือ  และก็ยังเห็นว่าเจ้าภาพ  คุณก้ามกุ้งแต่งชุดซุปเปอร์แมนสุดหล่อนั่น...ใช่แน่เลย....  วันเกิด ผ.อ.นินจา เจ้าภาพผ.อ.ก้ามกุ้งแต่งซุปเปอร์แมน!!

                          ขอบคุณที่มาแจ้งความ...นะคะ

 

 

               

Ico32  สวัสดียามดึกเช่นกันค่ะ

                 Krudala ก็ง่วงเต็มทีแล้วค่ะ แต่ครูก้ามกุ้งมาปลุกให้ตื่นว่ามาแจ้งความ

เลยต้องคุยปรับความเข้าใจกันก่อน   ครูใจดีมาชวนไปนอนแล้ว

ไปค่ะ...ไปนอนกันเถอะพรุ่งนี้ต้องทำงานอีก เด็กก็กำลังจะสอบด้วย

                  Good night ค่ะ

ตามมาอ่าน พานักเรียนไปเที่ยวที่ไหนครับ ภาพในบันทึกผมนะครับ

แวะมาเยี่ยมชมบันทึก... สบายดีน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดร.ขจิตIco32

           ขอบคุณมากค่ะที่ติดตามดูแลกันตลอดมา  ไม่ให้Krudala เกเรได้เป็นอันขาดภาพที่เอาไปอวดนั้นเป็นการพานักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่สวนทวีชล รีสอร์ท อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ค่ะ แล้วจะนำขึ้นบันทึกนะคะ

                          ขอบคุณมากค่ะ

                           

 

สวัสดีค่ะคุณหนูรีIco32

            ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมชมบันทึกค่ะ  ตอนนี้เพิ่งนำภาพขึ้นได้

           หนูรีได้มาเห็นบรรยากาศของงานทำบุญตานก๋วยสลากของลำพูนค่ะ

                                     ขอบคุณภาพ"เพชรพริ้งกลิ้งสะอื้น" ค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน PandaIco32

         ขอบคุณที่มาแวะชมงานประเพณีตานก๋วยสลากที่วัดพระธาตุหริภุญชัย ลำพูนค่ะ

                             ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ

ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ..

 สวัสดีค่ะ คุณเลิศฤทธิ์Ico32

             ขอบคุณที่มาแวะชมงานประเพณีเดือนสิบสองเป็ง ของลำพูนนะคะ

                 เอาบุญมาฝากด้วยค่ะ

                  อยู่ดีมีสุขนะคะ

กอไปนอนก่อนน่ะค่ะ หาวแล้วหาวอีก

ไม่ใช่สามหาวแล้วค่ะ เป็นสิบหาวแล้ว

เดี๋ยวนี้ง่วงเร็วจังค่ะ มันอยากนอน สุขสันต์ทุกวันน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมทุนทางประเพณีวัฒนธรรมที่มากด้วยคุณค่าค่ะ...สาธุบุญด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องกอIco32

    พบหน้ากันก็ลาไปนอนและ....

   จะกี่หาว หรือหาวกี่ครั้งก็ช่างมันเถอะนะคะ มันมีเหตุปัจจัย ก็ดับที่เหตุนั่นแหละ

    อยากนอนก็นอนไปเลยค่ะ

    พักผ่อนให้เต็มที่นะคะ...เด็กดี

สวัสดีค่ะ คุณกระแตIco32

          ขอบคุณค่ะ ที่มาชื่นชมทุนทางประเพณีวัฒนธรรมที่มากด้วยคุณค่า

ของจังหวัดลำพูน

            อนุโมทนาบุญ   อยู่ดีมีสุขนะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่KRUDALA

แวะมาทักทาย สบายดีนะค่ะ มาชมบรรยากาศประเพณีเดือนสิบสองเป็งอีกครั้งค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ

  อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องอุ้มIco32

          มาทักทายกันยามเช้าตรู่ เป็นกำลังใจซึ่งกันและกันนะคะ

 ขอบคุณที่เข้ามาชมประพณีเดือนสิบสองเป็งที่มีภาพมาให้ชมแล้วค่ะ

                             ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับพี่ครูดารา

ครับก็เป็นประเพณีเดียวกันครับ ที่จริงเพียงแต่ทางอีสานจันให้ตรงตามประเพณีสิบสองเดือนเท่านั้น เดือน ๑ บุญเข้ากรรม เดือนสองบุญคูณลาน เดือนสามบุญเข้าจี่ เดือนสี่บุญผเวส เดือนห้าบุญสงกรานต์ เดือนหกบุญบั้งไฟ เดือนเจ็ดบุญเบิกบ้าน เดือนแปดบุญเข้าพรรษา เดือนเก้าข้าวประดับดิน เดือนสิบบุญข้าวสลาก เดือนสิบเอ็ดออกพรรษาและบุญกฐิน เดือนสิบสองลอยกระทง (ถ้าปีอธิกมาสแปดสองหน บุญข้าวประดับดิน และบุญข้าวสากหรือสลากก็จะเคลื่อนไปเป็นเดือนสิบและเดือนสิบเอ็ดจ้า)ฝากเนื้อฝากตัวคนรูปหล่อ แต่บ่ฝากฝังเด้อเอื้อย

    

สวัสดีค่ะ คุณกานดาน้ำมันมะพร้าวIco32

                ขอบคุณที่มาทักทายพร้อมเมฆงาม

                            ขอบคุณมากค่ะ

            

 สวัสดีค่ะ น้องหม่อมนักบินIco32

           รู้ละเอียดดีนะคะ เรียงลำดับได้ครบสิบสองเดือนเลย อีสานเป็นดินแดนแห่งนักบุญโดยแท้  ที่ลำพูนจะคล้ายกับทางอีสาน แต่เรียกชื่อต่างกันคือเดือนห้าปี๋ใหม่เมือง เดือนแปดเป็งสรงน้ำพระธาตุ  เดือนสิบตานก๋วยสลากหรือสลากภัตร  เดิอนสิบเอ็ดทอดกฐิน เดือนยี่เป็งลอยกระทง

      ฝากเนื้อฝากตัวกะพอฮับฝากได้อยู่  แต่ฝากฝังนี่บ่กล้าฮับเด้อ ...                

                                         ขอบคุณหลาย

  • มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยคนครับ

 สวัสดีค่ะคุณสามสักIco32

             อยู่ดีมีสุขค่ะ

                       ขอคุณมากค่ะ

 สวัสดีค่ะคุณก้ามกุ้งIco32

          ด้วยความยินดีค่ะ

                   ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีคะครูดารา พี่สุ มาเยี่ยมบุญของชาวเหนือย้อนรอย ก็คงคล้ายๆๆ บุญของคนอีสาน  พี่สุอ่านเม้นท์หมอนักบิน  คนอีสานจะมีประเพณีครบ 12 เดือนจริงๆๆคะ  จะคล้ายๆๆบุญเข้าสลาก  ข้าวสารท  เดิอนสิบ

-เป็นวันนรกเปิด ปล่อยวิญญาณ ผู้ตายไม่ว่าโทษหนักโทษเบา มาเอาส่วนบุญส่วนกุศล จากญาติ ซึ่งญาติไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ต้องกลับคืนมาทำให้ญาติผู้ตาย  เพื่อจะได้ให้ญาติที่เสียชีวิตไปแล้ว ได้กลับมาเอาส่วนบุญในครั้งนี้ หลังจากที่อดอยากมานาน คะ ใครที่ญาติไม่แผ่บุญกุศลวันนี้ให้ก็จะอดอยากต่อไปคะ

 

สวัสดีค่ะพี่สุIco32

ขอโทษด้วยนะคะที่เพิ่งมาตอบเม้นท์ตอนนี้ Krudalaไม่ได้เข้ามาดูบันทึกเก่าเลย

ไม่คิดว่าจะมีพี่สุเข้ามาอ่านอยู่  ขอบคุณมากนะคะ

      การทำบุญตามประเพณีของชาวไทยคล้ายกันทุกภาคเลยค่ะ ทางเหนือเป็น

สลากภัตรหรือตามก๋วยสลาก ทางภาคกลาง เรียก ทำบุญสารทเดือนสิบ

ทางอีสานเรียกปะเณีกินเข้าสาก ทางใต้เรียกประเพณีชิงเปรต  ประชาชนทั่วทุก

ภาคก็ตั้งใจทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษเพื่อจะได้อยู่ดีมีลุสขกันทั่วทุกคนค่ะ

                             

                             ขอบคุณที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท