เรื่องเล่าเร้าพลัง เคล็ดวิชา เรียนรู้จากบางขวางสู่อาชีพทนายความความเพื่อสังคม


โอกาส และ การเรียนรู้ ในบางขวาง

 เช้านี้มีเรื่องราวดีดีจากประสบการณ์จาก ท่าน อาจารย์สุรเดช จิตเพียรธรรม ทนายความ ศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ใช้ความพยายาม เรียนรู้ และ สามารถจบปริญญานิติศาสตร์บัณฑิต จากชีวิตที่เข้าไปอยู่ในบางขวางถึง ๑๐ กว่าปี

     เคล็ดวิชาที่ท่านเล่าให้ฟัง คือ การที่ท่านได้รับโอกาสจากทาง ผู้บัญชาการบางขวางให้สามารถเรียนหนังสือ ศึกษาในเวลาที่คนอื่นพักผ่อน

 ประเด็นที่ท่านเล่าให้ฟัง เมื่อสักครู่นี้ น่าสนใจและอยากฝากให้ทุกทุกท่าน คือ “ร้อยความสามารถไม่เท่ากับการเปิดโอกาส

 งานนี้ JJ ว่าหาก เราได้คิดและคิดได้ สะกิด เตือนใจให้ ผู้บริหาร ผู้นำ หรือ หัวหน้า ต้องพิจารณาให้ดีว่า เราควรจะเปิดโอกาส เปิดเวทีเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ได้ทุกทุกที่ กับ ผู้ใต้บังบังคับบัญชา ลูกน้อง ทีมงานที่รับผิดชอบ

 ท่านอาจารย์สุรเดช เล่าให้ฟังว่า เคล็ดวิชา ของท่าน คือ “อดทน อดกลั้น อดออม” เพราะชีวิตในบางขวางมีสิ่งบีบคั้นหลายๆอย่าง

 ท่านอาจารย์สุรเดชตื่นมาปฎิบัติภาระตั้งแต่หกโมงเช้า จากนั้นก็ปฎิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ท่านพักผ่อนตั้งแต่สามโมงเย็นถึงสี่ทุ่มเพราะช่วงนั้นไม่สามารถอ่านหนังสือหรือทำอะไรได้เพราะมีผู้คนทำกิจกรรมมากมาย

 ท่านตื่นมา ๔ ทุ่ม เพื่ออ่านหนังสือ ศึกษาวิชากฎหมาย จนเช้าหลังจากพักผ่อนมาเต็มที่ถึงเจ็ดชั่วโมง ถึงแม้แสงสว่าง ในที่พักจะมีเพียงน้อยนิดแต่ท่านก็พยายามเรียนรู้จนจบ และ เมื่อท่านออกมาทำงานต้องอดทนต่อคำดูถูกเหยียดหยาม โดยการพิสูจน์ตนเองไปฝึกภาคปฎิบัติและทดสอบเพื่อเป็นทนายจริงๆ โดยไปช่วยเป็นทนายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หรือ ด้วยจิตอาสา จนกระทั่งปากต่อปากที่คนที่ท่านไปช่วยเหลือกระจายไปในที่ต่างๆ

 ปัจจุบันท่านทำงานอาชีพทนายความมาถึงสิบกว่าปี และ เป็นตัวอย่างที่ดี ของการได้รับโอกาส จากผู้บัญชาการเรือนจำสมัยนั้นด้วยการให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเองในการศึกษาจาก มสธ และ ใช้ ๓ อ คือ อดทน อดกลั้น และ อดออม ทำให้มีชีวิตที่ดี ออกมารับใช้สังคมได้ในวันนี้

 ต้องขอขอบพระคุณ ท่านอาจารย์สุรเดช ที่ออกมาเปิดเผย เรื่องเล่าเร้าพลังเช้านี้ และ ขอขอบพระคุณ รายการดีดี ของ มสธ ที่ออกมาให้กำลังใจในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ต่อไป อยู่ที่ ใครจะใช้หรือให้โอกาสเพื่อการสร้างคนดีต่อสังคมไทยเราต่อไป

JJ2010 ฅนสานฝัน

หมายเลขบันทึก: 395934เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เก่งอย่างเดียวอาจไม่รุ่ง..หากไม่ได้รับโอกาส
  • ที่สำคัญนอกจากโอกาสจากผู้อื่นที่หยิบยื่นให้แล้ว
  • สำคัญที่ตัวเองต้องเปิด "รับโอกาส" ด้วยนะคะ

 

เรียน ท่านอาจารย์พิชชา ขอบพระคุณครับ

  • โอกาส คำนี้สำคัญยิ่งนัก
  • โอกาส ให้กับ ตนเอง ตั้งใจ มั่นใจ ใส่ใจ ในการพัฒนา
  • โอกาส ให้กับ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คิดกว้าง มองไกล ใจสร้างสรรค์
  • โอกาส ให้กับ สังคม ชุมชน และ ประเทศชาติ
  • โอกาส ในการ ทำดี แก้ตัว สร้างตัว

เรียนท่านอาจารย์JJที่นับถือ

   ต้องบอกว่า "ยินดีด้วย" นะคะในฐานะที่คุณยายก็เป็นศิษย์ มสธ. เช่นกัน นี่คือตัวอย่างของศิษย์มสธ.ค่ะ

เรียน ท่านคุณยาย JJ ว่าจะสมัครเรียน แต่กลัว เพียร ไม่พอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท