ถอดบทเรียนจากความคิดด้านการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ นักพัฒนาทุนมนุษย์ ต้นแบบของนักคิดด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อการพัฒนาประเทศสู่การแข่งขัน ในระดับชั้นนำของสังคมไทย ศาสตราจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ บทเรียนที่ล้ำค่าสู่สังคม


ถอดบทเรียนทางความคิดด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สู่การพัฒนาองค์กรคุณภาพ กับท่านศาสตราจารย์ ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ท่านมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สู่สังคมที่ยั่งยืนด้วยความสุข สร้างมาตรฐานสู่การแข่งขันอย่างทัดเทียม เสาหลักทางความคิดด้านการพัฒนาด้วยทฤษฏี 8 ks : ทฤษฏีทุน 8 ประการ พื้นฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 5Ks(ใหม่) : ทฤษฏีทุนใหม่ 5 ประการ

 

  

 

เล่าสู่กันฟัง

ประสบการณ์ดีๆ

 ที่คู่ควรถ่ายทอดสู่สังคม gotoknow

 เพื่อเติมเต็มความรู้จาก

กูรูผู้รอบรู้ด้านการพัฒนาประเทศ

สู่การแข่งขัน ด้วยบริบท

ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ศาสตราจารย์ ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์

เลขาธิการ

มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ระหว่างประเทศ

 วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2553  ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้พบกับท่านศาสตราจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ  ปรมาจารย์ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์ตัวจริงระดับประเทศ และระดับสากล ผมขอถือโอกาสนำเสนอมุมมองด้านการพัฒนา ด้วยไมตรีจิตของท่านและขอแบ่งปันความรู้ให้กับทุกท่านในกรอบแนวความคิดของท่าน ที่เป็นมากกว่านักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เท่านั้น จากการสนทนาแลกเปลี่ยนในโครงการความร่วมมือที่ผมประสงค์ขอความอนุเคราะห์จากท่าน พร้อมคณะผู้บริหารจากมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ และ CHIRA ACADEMY  ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ต้องทำงานร่วมกันในการพัฒนาองค์กร และเป็นโครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารบุคคล ตามภารกิจ และแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร เพื่อการพัฒนาสังคมด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายแห่งการพัฒนาให้กับองค์กรต้นแบบองค์กรหนึ่งในระดับประเทศ ซึ่งผมคงจะทำไม่สมบูรณ์อย่างแน่นอนหากไม่ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายที่ดีๆ อย่างเช่น มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ และCHIRA ACADEMY โดยเฉพาะจากท่านอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ อย่างแน่นอน 

       การสนทนาเริ่มต้นที่เวลาประมาณ 17.45 น เริ่มต้นด้วยการสนทนาแลกเปลี่ยน แนะนำองค์กร แนะนำภาระกิจที่ต้องทำร่วมกัน พร้อมแนะนำคณะทำงาน ไม่น่าเชื่อที่เวลาล่วงเลยไปเร็วมากสนทนาและแลกเปลี่ยน กันอย่างออกรสออกชาดอย่างดียิ่งในด้านการพัมนาทุนมนุษย์ และการพัฒนาองค์กรสู่สากล ตามบริบทสาธารณสุข เพื่อทำภาระกิจให้กับองค์กรในระดับประเทศแห่งหนึ่ง จบการสนทนาในเวลาประมาณ 20.30 น และได้มีโอกาสรับประทานอาหารร่วมกันกับท่านอาจารย์ และยังได้เติมเต็มความรู้ความคิด อย่างล้ำค่า เป็นมิตรภาพที่ประเมินค่ามิได้จริงๆ  เป็นสิ่งที่ผมกำลังค้นหามาอย่างยาวนานในเรื่องการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อการพัฒนาองค์กรคุณภาพสร้างความยั่งยืนด้วยความสุข เป็นเบ้าหลอมในการพัฒนาสังคม สู่การแข่งขันสู่ความเป็นสากลในระดับประเทศ และอารยนานาชาติ ต้องยอมรับความกรุณาจากท่านอาจารย์จีระ พร้อมคณะทำงานของท่าน (อ.วราพร ชูภักดี อ.จงกลกร สิงห์โต พร้อมคณะ)อย่างสุดซึ่ง ที่ได้แบ่งปันความรู้ สิ่งดีๆให้กับผมได้รับรู้ถึงบริบทในการจัดการบริหาร ความเป็นสากล  และการสร้างภาคีเครือข่าย พร้อมกับการพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดนิ่งกับผู้ชายที่ชื่อ จีระ หงส์ลดารมภ์ ปรมาจารย์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้นแบบ และพันธุ์แท้ตัวจริง ของสังคมไทย และสังคมโลก มุมมองของท่านหลายด้านตรงกับความคิดของผม ซึ่งผมขออนุญาตนำเสนอมุมมองดีๆ ทฤษฏีของท่านอาจารย์จีระ มาให้กับสมาชิกทุกท่านเพื่อเติมเต็มความรู้กันเพื่อการพัฒนาตนเอง เพื่อการพัฒนาองค์กร สังคม และประเทศชาติต่อไป สร้างความยั่งยืนด้วยพื้นฐานการพัฒนาทุนมนุษย์สู่สากล

   นอกจากการสนทนาในครั้งนี้ทำให้ผมได้มากกว่าความรู้ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการพัฒนาองค์กรสู่สากลเพื่อรองรับต่อการเปลี่ยนแปลง สู่การแข่งขัน ผมยังได้รับโอกาสอย่างดียิ่งจากท่านอาจารย์จีระ ด้วยการเรียนเชิญผมเป็นที่ปรึกษา และเป็นผู้เขียนคอลัมน์พิเศษ สำหรับกิจกรรมศูนย์ข้อมุล SMEs Knowledge Center ให้ความรู้ที่สำคัญ และจำเป็นเพื่อผู้ประกอบการ บุคลากร หรือผู้สนใจโดยทั่วไปศึกษา และนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพสินค้า หรือบริการ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน ซึ่งผมตอบรับด้วยคำเชิญเพื่อต้องการนำความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่ผมมีส่งต่อ และแบ่งปันสู่สังคม มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อการสร้างองค์กร สร้างสังคมคุณภาพ เพื่อการพัฒนาประเทศชาติต่อไป งานนี้คงสนุกมากที่มีโอกาสทำงานร่วมกับท่านศาสตราจารย์ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ผู้รอบรู้ และนักพัฒนาทุนมนุษย์ในระดับสากลตัวจริง ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งในความกรุณา และขอฝากตัวเป็นศิษย์ของท่านอาจารย์ เพื่อนำความรู้ ประสบการณ์ของท่าน มาเติมเต็มสิ่งที่ผมยังขาดเพื่อประยุกต์ แนวทางการพัฒนาตนเองในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มุมมองด้านการวิจัย การบริหาร การสร้างภาคีเครือข่าย ทั้งทฤษฎี และภาคปฏิบัติเพื่อเป็นนักพัฒนาทุนมนุษย์ สู่การเป็นนักบริหาร นักการศึกษา เพื่อสร้างมาตรฐานสู่การสร้างสังคม ด้วยรากฐานของการสร้างและพัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อสร้างสังคม และเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศชาติสู่ความยั่งยืนในระยะยาว พร้อมรองรับต่อการแข่งขัน สู่สากลต่อไป ท้ายนี้ผมขอถือโอกาสฝากตัวเป็นศิษย์ของท่านอาจารย์จีระ มาด้วย พร้อมน้อมรับคำสอน คำแนะนำต่างๆ และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานท่านอาจารย์ต่อไป ต้องขอขอบพระคุณอย่างสูงยิ่งมา ณ โอกาสนี้

อ.ภูชิสส์ ศรีเจริญ

 8K’s : ทฤษฎีทุน 8 ประเภท
พื้นฐานของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

Human Capital            ทุนมนุษย์
Intellectual Capital     ทุนทางปัญญา
Ethical Capital             ทุนทางจริยธรรม
Happiness Capital       ทุนแห่งความสุข
Social Capital              ทุนทางสังคม
Sustainability Capital ทุนแห่งความยั่งยืน
Digital Capital             ทุนทาง IT
TalentedCapital  ทุนทางความรู้ทักษะ และทัศนคติ

5 K’s (ใหม่) : ทฤษฎีทุนใหม่ 5 ประการ

เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคโลกาภิวัตน์

Creativity Capital        ทุนแห่งการสร้างสรรค์
Knowledge Capital     ทุนทางความรู้
Innovation Capital      ทุนทางนวัตกรรม
Emotional Capital       ทุนทางอารมณ์
Cultural  Capital         ทุนทางวัฒนธรรม

ทฤษฎีดีๆ ที่คู่ควรศึกษาเพื่อการนำไปใช้จริงในด้านการพัฒนาทุนมนุษยืติดตามผลงานดีๆ ของศาสตราจารย์ ดร.จีระ  หงส์ลดารมภ์  ได้ที่

บล็อก www.gotoknow.org

www.chiraacademy.com www.fihrd.org

หมายเลขบันทึก: 395857เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน ท่าน อาจารย์ภูชิสส์ที่เคารพ

อาจารย์จีระได้อ่าน Blog นี้แล้วค่ะ ท่านชื่นชม อ.ภูชิสส์มาก วันนี้ท่านกำลังจะเดินทางไปจากาต้าจึงอาจจะไม่ได้ตอบ Blog ค่ะ และสำหรับพวกเราทีมงานของอาจารย์จีระขอขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้ง พวกเราได้รับความรู้ที่ดีมากจากท่านอาจารย์ภูชิสส์เช่นเดียวกันค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

วราพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท