wine testing (การชิมไวน์)


ดื่มอย่างมีระดับ

WINE TESTING

 
            "การชิมไวน์" (Wine Tasting) สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือชิมแบบมืออาชีพ เป็นการชิมเพื่อวิเคราะห์ให้รู้ถึงก้นบึ้งของไวน์ตัวนั้นอย่างแท้จริง มีกระบวนการที่ค่อนข้างมากและพิถีพิถัน การชิมแบบมืออาชีพ หรือ Master Of Wine คนพวกนี้จะมีคำว่า MW วงเล็บต่อท้ายชื่อ ทั่วโลกมีอยู่ 100 กว่าคน ในเอเชียมี 10 คนเท่านั้น และการชิมทั่ว ๆ ไป ไม่เข้มงวดอะไรมากนัก แบบนี้พบเห็นตามงานต่าง ๆ

ก่อนจะชิมไวน์หรือจิบไวน์ ปัจจัยสำคัญในเบื้องต้นคือ "แก้ว" ต้องเป็นแก้วขาวใสขนาด ไร้ลวดลาย ก้านยาว และขนาดใหญ่พอสมควร เป็นต้น


            การเรียนรู้ศาสตร์แห่งไวน์ให้เกิดความประทับใจ มีการสรุปเป็นหลักใหญ่      " 3 ด" สิ่งแรกคือต้องสร้างประสาทตาให้คุ้นเคยกับสีของน้ำไวน์ อันหมายถึง

            "ด" ที่หนึ่งคือ "ดู" (Sight) ต้องดูสีไวน์ให้เป็น เมื่อรินไวน์ลงแก้วประมาณ   1 ใน 3 แล้วส่องดูกับไฟเดไลท์ (Daylight) หรือแสงสว่างแบบดวงอาทิตย์ ไม่ควรมองกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ เพราะจะหลอกตา จากนั้นจึงแกว่งสัก 2 - 3 รอบ เพื่อดูน้ำไวน์ (Tear หรือ Leg) ไหลลงสู่ก้นแก้ว ไวน์ดี ๆ น้ำไวน์จะไหลลงช้ามาก

 


            "ด" ที่ 2 คือ "ดม" (Smell หรือ Nose) ก่อนจะดมต้องแกว่งแก้วเบา ๆ สัก   3 - 4 ครั้ง เพื่อเร่งให้กลิ่นไวน์ฟุ้งกระจาย จากนั้นจึงสูดเอากลิ่นของไวน์เข้าสู่โพรงจมูก ถ้าเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือ MW จะดมด้วยการอมน้ำไวน์แล้วแหงนหน้าสูดเบา ๆ ให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำไวน์ จะทำให้กลิ่นของไวน์จะเข้าสู่ลำคอ และได้กลิ่นไวน์อย่างแท้จริงมากกว่าดมด้วยจมูก คนที่ไม่เคยทำต้องระวัง เพราะจะสำลักได้ง่าย เสร็จแล้วบ้วนทิ้งหรือจะดื่มก็ตามอัธยาศัย กลิ่นของไวน์จะบอกอะไรหลายอย่าง ทั้งกลิ่นผลไม้นานาชนิด กลิ่นมวลพฤกษานานาพันธุ์ และกลิ่นโอ๊ก


            "ด" สุดท้าย "ดื่ม" (Taste หรือ Tongue) ซึ่งไม่ใช่การกรอกเข้าปากแล้วกลืนลงท้อง ต้องค่อย ๆ กลั้วคอให้ทั่ว เพื่อให้ประสาทลิ้นรับรู้รส เปรี้ยว หวาน และฝาด จากนั้นให้เคี้ยวเหมือนกับที่ท่านเคี้ยวข้าวหรือวัวเคี้ยวเอื้อง ทำสัก 2 - 3 ครั้ง แล้วสูดลมเข้าปากเพื่อให้กลิ่นแอลกอฮอล์พุ่งเข้าโพรงจมูก แล้วอย่าเพิ่งกลืนให้บ้วนทิ้งไปก่อน ค่อยจิบในครั้งที่ 2 แล้วทำอย่างตอนแรก หลังจากนั้นจึงค่อยกลืนลงคอ เพื่อเป็นการรับรู้รสไวน์อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่มีการตกหล่น

 

แหล่งข้อมูล : http://www.depupanne.com/knowledge5.htm


คำสำคัญ (Tags): #ไวน์
หมายเลขบันทึก: 393639เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ไปประเทศไหนๆ เพื่อนๆ มักหาไวน์ที่นั่นให้ดื่ม หลายครั้งไปแหล่งทำไวน์ เขามีคนสอนให้ชิมทีละขั้นตอน ทำได้หมด แต่ดื่มอย่างไรก็มึนและฝาดอยู่ดี ไม่ชอบ สงสัยร่างกายและจิตไม่ชอบสิ่งมึนเมาหรือไม่มีลาภปากมั้ง

มีแต่วิธีชิมไวน์หราไม่มีวิธีชิมเหล้ามั่งหรา

555

เอาไว้ต้องไปลองชิมไวน์ดูมั่งและ ^^

ดื่มๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อยากลองชิมดูอ่ะโอ้เปรี้ยวปาก

ดื่มแอลกอฮอ แล้วไม่เมาไปหาหมอได้แล้วพี่น้องเอ๋ย........อิอิ

ไอ้นี้ ไม่มีสาระ

มากินอลกอฮอ

เคยเรียนทำไวน์จากสัปปะรดค่ะ เมากันจนตาเยิ้มเลยค่ะ

น่ารับทานมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท