มองชีวิต


ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เอง

          

 

บางเวลา

นั่งทบทวนชีวิต

คนเราก็เป็นเช่นนี้

มีสุข มีทุกข์ ผิดหวัง สมหวัง ยินดี พอใจ ไม่พอใจสลับกันไป

ในความเป็นไปของชีวิต

ชีวิตได้ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านการต่อสู้ ปรับตัวเพื่อการอยูรอดมาจนถึงวันนี้

มองย้อนกลับไป สิ่งที่เกิดขึ้นล้วนให้อะไรดีๆ แก่เราเสมอแม้ในตอนนั้นเราจะมองอีกมุม

ให้ความเข้มแข็ง ให้บทเรียน ให้เติบโต ก้าวย่างอย่างมั่นใจ

และมากกว่าทุกสิ่งคือการมีความเข้าใจในชีวิต

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เอง

 

หมายเลขบันทึก: 392892เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 06:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

ขอเพลง 48 ฝน ประกอบด้วยได้ไหม

อ้อ! ไม่มีเหรอ..มีแค่ 18 ฝน..อิอิ

ชีวิตเป็นเช่นนี้เอง ไม่แน่นอน สุขทุกข์คละเคล้าปะปน แต่ความดีคือนิรันดร์ครับ (ภาพสวยจัง)

การทบทวนชีวิตได้บทเรียนที่จะก้าวต่อไปเสมอ
แต่ละบทที่เชื่อมต่อมันเป็นประสบการณ์ที่สานกันอย่างมีเหตุผลในตัวของมัน
ที่เป็นมาและที่จะเป็นไป
ขอเพียงได้มีเวลาทบทวนชีวิตสักนิด เราจะก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและมีจุดหมาย
ไม่มีทางไหนที่เป็นทางลัดของชีวิต แต่ละเวลาที่ผ่านไปใช้อย่างสุขุมคุ้มค่า
อย่าประมาทในการใช้ชีวิต เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีค่าคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แค่บททดสอบเล็ก ๆ บทนี้ สู้ไม่ไหวแล้วหรือ? ทนไม่ได้แล้วหรือ? ยอมแพ้แล้วหรือ? แค่ใครบางคนไม่อยากให้เราทำความดีต่อไป  เขาพยายามเพื่อให้เราเดินออกนอกเส้นทาง คอยสกัดกั้นดาวรุ่งดวงนี้  เขาไม่อยากเห็นเราถึงฝั่ง  เขาจึงพยายามชักชวนให้เราเลิกกระทำความดี เพื่อจะให้เรา...เหมือนเขา   คำตอบสุดท้าย ยอม?  หรือ ไม่ยอม ? หรือเราจะยอมเพื่อจะได้ไม่ขัดใจเขา... หรือเราจะไม่ยอมเพื่อความถูกต้อง...  บททดสอบชีวิตเป็นการลองใจเรา  แต่ถ้าเราก้าวผ่านพ้นไปได้ นั่นหมายถึงเส้นชัยที่รอเราอยู่ฉันใดก็ฉันนั้น.... สิ่งนี้ที่ได้กลั่นออกมาจากสมอง กรองออกมาจากใจอย่างแท้จริง...  
  • ได้อ่านเรือ่งการมองชีวิตแล้วคิดถึงอนุทินที่บุษราเคยเขียนทิ้งไว้ เห็นเข้ากันได้บุษราเลยหยิบมาให้คุณถาวรร่วมอ่านด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                                  

 

  • สวัสดีตอนเช้าครับพี่อุ้ม
  • วันนี้คงมีโอกาสไปปลูกฝรั่งขี้นกเสียที หลังจากที่ตั้งท่ามานานครับ
  • ชีวิตที่ผ่านมาถึงวันนี้ ต้องของคุณ พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เพื่อนๆ กัลยาณมิตรทุกๆ คนที่ช่วยดูแลให้เป็นเราทุกวันนี้ครับ
  • ชีวิตจะเป็นอย่างไรในวันข้างหน้าไม่อาจรู้ได้  เหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทั้งสุขทุกข์ ทำให้เราได้เสียน้ำตา ได้หัวเราะ ล้วนเป็นความทรงจำ ทำให้ได้เรียนรู้ และค่อยๆแข็งแกร่งขึ้นครับ เหมือนกับมีดคม กว่าจะเป็นได้ก็ต้องผ่านการทุบ ตี เอาไปผ่านความร้อน จึงแปรสภาพจากเหล็กธรรมดาเป็นมีดที่สารพัดประโยชน์
  • ชีวิตมีขึ้นมีลง สำหรับผมบางครั้งก็ลงแบบน่าใจหาย ใจคว่ำนะครับ.....Ha

สวัสดีค่ะ

ผ่านมาหลายปี ตกศูนย์ หลายครั้ง ก็ยังมีชีวิตที่มีความสุขค่ะ เป็นกำลังใจให้กันเสมอ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย  ขอให้มีความสุขในวันหยุดนะคะ  "ความดีเป็นสิ่งที่น่าจดจำนะคะ  ส่วนเรื่องที่ไม่น่ารักก็ไม่ต้องจำ" ค่ะ

การทบทวนชีวิตเป็นการไม่ประมาทค่ะ

สวัสดีค่ะ...

นี่คือวิถีของการเกิดมาเป็นมนุษย์ไงค่ะ...มีสุข - มีทุกข์...มีเกิด - มีตาย...มีหัวเราะ - มี ร้องไห้...ทุกคนเกิดมาต้องพบเจอค่ะ...ขอบคุณบันทึกที่ทำให้นึกถึงการเวียนว่ายอยู่บนเส้นทางของการเกิดมาเป็นมนุษย์ค่ะ...และทำให้เราต้องระมัดระวังตัวต่อการดำเนินชีวิตค่ะ...

สวัสดียามเย็นค่ะพี่ครูป.1

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ คุณครูและน้องอุ้มเพิ่งผ่านร้อน ผ่านฝน มา18ปีเองค่ะ ที่เหลือฝากธนาคารไว้แล้ว ฟัง18ฝนได้สบายค่ะ อิ อิ

สุขใจในวันหยุดค่ะ อิ่มอร่อยกับมื้อเย็นนะค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์วัลลภ ตังคณานุรักษ์(ครูหยุย)

"ชีวิตเป็นเช่นนี้เอง ไม่แน่นอน สุขทุกข์คละเคล้าปะปน แต่ความดีคือนิจนิรันดร์" ขอบคุณที่มาเติมเต็มบันทึกค่ะ

ภาพประกอบเป็นทะเลทางใต้ค่ะอาจารย์ ถ่ายตอนไปเที่ยวสุราษฎร์ธานี สวยจริงๆค่ะ

  • ใช่ค่ะพี่อุ้ม..
  • ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เอง
  • หากมองอย่างเข้าใจ
  • ให้ลึกซึ้งกับมันแล้ว
  • การใช้ชีวิตก็น่าจะง่ายขึ้นนะคะพี่อุ้ม.

นี่แหละรสชาติของชีวิตล่ะ

มีทุกรส....อยู่ที่ว่าเราจะเลือกรสไหนและควรหลีกเลี่ยงรสไหน

ผ่านร้อนมาก็เย๊อะ....ผ่านหนาวมาก็เย๊อะ....ผ่านฝนมาก็เย๊อะ....อีก

ฝากธนาคารจนเขางดรับฝากแล้วจ้า...อิ  อิ

มีความสุขกับวันหยุดนะจ้ะ...ภาพเคลื่อนไหว

บางเวลาก็เศร้าแต่ต้องยิ้ม

บางเวลาต้องยิ้มแต่ก็เศร้า

บางเวลาไม่เศร้าแต่ไม่ยิ้ม

บางเวลาไม่ยิ้มก็เพราะเศร้า

อิอิ เม้นให้งงอ่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเยาวเรศ ฤทธิ์สิทธ์

ยินดีที่รู้จักค่ะ

การได้มีเวลาทบทวนชีวิตทำให้เราเข้าใจชีวิตและไม่ประมาท ทุกอย่างมีที่มาที่ไป

"ขอเพียงได้มีเวลาทบทวนชีวิตสักนิดเราจะก้าวไปอย่างมั่นคงและมีจุดหมาย" ชอบมากค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณบุษรา

ขอบคุณมากค่ะคุณบุษรา สำหรับอนุทินที่นำมาให้อ่านได้ข้อคิดที่ดีมากค่ะ หลายสถานการณ์ หลายเรื่องราวเป็นบททดสอบขีวิตได้ดีทีเดียว หลายคนก็เป็นกระจกสะท้อนอารมณ์ ความรู้สึกของเรา เมื่อไรที่เราผ่านมาได้ก็เหมือนเหมือนเส้นชัยรออยู่

ในวันนี้ เมื่อได้นั่งทบทวนชีวิตก็ได้เห็นความเป็นมา เห็นหลายๆอย่างที่น่าคิด น่านำมาเป็นบทเรียน ในแต่ละวัยได้เรียนรู้ชีวิตมาแตกต่าง ถึงวันนี้ที่มีวัยวุฒิมากขึ้นก็มองในอีกมุมที่เข้าใจมากขึ้น เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น รับผิดชอบในการตัดสินใจของเราเอง ในการกระทำของเราเอง เข้าใจชีวิตมากขึ้น

เช้านี้อากาศดี สุขสันต์วันหยุดค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะน้องชำนาญ

เป็นอย่างไรบ้าง ไปปลูกฝรั่งขี้นกเหนื่อยไหม ลีซอกับลีแซนได้ใกล้ชิดธรรมชาติดีนะค่ะ อยากดื่มน้ำกระเจี๊ยบจากสวนน้องแล้วหละ

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เองเน่าะ มีขึ้นมีลง กว่าจะมาถึงวันนี้มีคนรอบข้างที่คอยช่วยเหลือค้ำจุน พ่อแม่ผู้มีพระคุณ ญาติมิตร เพื่อนพ้อง เก็บความทรงจำดีๆไว้ เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากค่ะ ความประทับใจที่ได้รับ เป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจเรา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ครูอ้อย

การเดินทาง แม้เจออุปสรรคมาบ้างแต่ชีวิตก็เป็นสุขได้

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์บุษยมาศ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ให้กำลังใจและเติมเต็มด้วยข้อคิดดีๆค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะน้องครูแป๋ม

ใช่แล้วค่ะ ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เอง มองอย่างเข้าใจ ก็ใช้ชีวิตอย่างเป็นสุขค่ะ

ขอบคุณค่ะ สุขสันต์วันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะพี่krugui

นี่คือรสชาติของชีวิต มีผิดหวังสมหวังคละเคล้ากันไป เลือกใช้ชีวิตอย่างไรจะเป็นสุข

ขอบคุณที่แวะมาทักทายพร้อมข้อคิดดีๆค่ะ

เช้านี้ขอนแก่นอากาศดีค่ะ ฝนไม่ตก ส่งความสุขถึงคุณครูเช่นกันค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ ครูคิม

"ความดีเป็นสิ่งที่น่าจดจำ ส่วนเรื่องที่ไม่น่ารักก็ไม่ต้องจำ การทบทวนชีวิตเป็นการไม่ประมาท"

ขอบคุณที่แวะมาทักทายและให้ข้อคิดดีๆค่ะ

พี่คิมสบายดีนะค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะน้องกอ

วันนี้ยิ้มค่ะ มีความสุขในทุกๆวันนะค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีครับคุณ ถาวร

บทเรียนของชีวิต ทุกคนต้องผ่านประสบการณ์

แต่ประสบทุกด้าน ดี ชั่ว เสมอตัว เมื่อสรุปรวบยอดเอามาเป็นประวัติศาสตร์ให้ชนรุ่นหลัง ได้รับรู้และศึกษา

บางเรื่องความผิดพลาดของเราเป็นครูให้กับหลายๆคน

ทบทวนชีวิต......

"มองย้อนกลับไป สิ่งที่เกิดขึ้นล้วนให้อะไรดีๆ แก่เราเสมอแม้ในตอนนั้นเราจะมองอีกมุม"

ถ้าเราไม่เข้าใจตนเองแล้ว ใครเล่าจะมาเข้าใจเราหนอ..

 

ขอฝากครับ..

http://gotoknow.org/blog/rachit7/393423

สวัสดียามเช้าค่ะท่านวอญ่า

บทเรียนชีวิตเมื่อได้ทบทวนก็ทำให้เราเข้าใจชีวิตที่ผ่านมา ประสบการณ์สอนเราเป็นอย่างดี วัยที่มากขึ้นก็ช่วยให้มองชีวิตอีกมุม มองอย่างเข้าใจมากขึ้น

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เอง

ขอบคุณที่แวะมายี่ยมและช่วยเติมเต็มบันทึก ให้ข้อคิดดีๆค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ราชิต

ใช่แล้วค่ะอาจารย์ ถ้าเราไม่เข้าใจตัวเองแล้วใครเล่าจะมาเข้าใจเรา

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ แวะชมกิจกรรมของเด็กๆในบันทึกของอาจารย์แล้วค่ะ น่าชื่นฃมฝีมือและความคิดของน้องๆค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณครูบันเทิง

ขอบคุณมากค่ะที่พาน้องไอซ์มาเยี่ยม ภาพน่ารักมากค่ะ ดูแล้วสดชื่น

สบายดีค่ะ คิดถึงเช่นกันค่ะ

สรรพสิ่งใดๆ ในโลก ล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป...

มันก็เป็นเช่นนั้นเองครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์อ.นุ

สรรพสิ่งใดๆในโลก ล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป...

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและเติมเต็มบันทึกค่ะ

  • สวัสดียามเช้าครับพี่ถาวร
  • สบายดีนะครับ
  • บุรีรัมย์ ฝนตกหนัก กลางคืนอากาศหนาว

 

สวัสดีค่ะน้องวุฒิ

ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เองค่ะ ทุกสิ่งไม่เที่ยงมีเพียงความดีที่คงอยู่

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ฐานิศวร์

สบายดีค่ะ วันนี้ขอนแก่นอากาศดีค่ะ เริ่มเย็นๆแล้ว ฝนไม่ตกแล้วค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ สุชสันต์วันหยุดพักผ่อนค่ะ

ชีวิตเป็นเช่นนี้เอง เป็นชีวิตที่มีรสชาด ไม่จืดชืดนะคะ
คนเราเกิดมาต้องต่อสู้ผ่านร้อนผ่านหนาว..ชีวิตต้องมีรสชาดคะ ...

สวัสดีค่ะคุณครูอรุโณทัย กศน.ตำบลพระยืน

คิดว่าชีวิตมองได้หลายอย่างหลายความหมายค่ะ ช่วงเวลาผ่านไปการมองโลกมองชีวิตก็แตกต่างออกไป

ขอบคุณมากค่ะคุณครูที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีค่ะคุณgannigar

ค่ะ ชีวิตเป็นเช่นนี้เอง

ชีวิตต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ต้องมีรสชาติ ไม่จืดชืด ประสบการณ์จะสอนเราให้เติบโต ปัญหาจะสอนให้เราเข้มแข็ง คนเราต้องต่อสู้

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ

สวัสดีจ๊ะอุ้ม

รู้สำนึกตัวเอง ทบทวนตัวเองเสมอแบบนี้ สมแล้วที่เป็น psychiatric nurse สำหรับพี่ถือว่าโชคดีที่ได้เกิดมา ขอบคุณร่างกายสังขาร ที่นำพาเราไปให้ได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง

สวัสดียามเช้าค่ะพี่นาถ

การได้ทบทวนชีวิต ทบทวนตัวเองเรื่อยๆก็ดีนะค่ะ ให้เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตและอยู่ในความไม่ประมาทค่ะ

ดูแลสุขภาพนะค่ะพี่สาว คิดถึงเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท