ความงามที่เกิดจากใจ ไม่ต้องมีใครมากำหนด


     แต่ละวันผมใช้เวลาตอนเช้า บางวันก็ตอนเย็นด้วยเดินดูแลแปลงพืชผักรอบบ้าน กิจกรรมดังกล่าวทำให้ผมได้พบความงามทุกวัน  ความงามงามแบบไม่ต้องมีตัวชี้วัดจากใครที่ไหน งามอย่างอิสระจากข้อกำหนดของใคร  งามมาจากในใจที่เรามองเห็นด้วยตัวเราเอง

        นี่ครับตัวอย่างสิ่งที่ก่อให้เกิดความงามจากภายในใจได้ แบบไร้มาตรฐาน

                                                           

  

 

         ทุกวันเราสามารถเก็บเกี่ยวความงามจากสรรพสิ่งรอบตัวให้กับใจได้ เพียงแต่ลองปล่อยวางของหนักที่แบกอยู่ลงเสียบ้าง  ปล่อยใจให้ว่างๆ และลดความเร็ว ความเร่งรีบในชีวิตลงอีกหน่อย .. ความงามเป็นของหาง่ายครับ และไม่ต้องดิ้นรนไปที่ไหนไกลๆ .. มันแวดล้อมตัวเราอยู่ทุกหนทุกแห่งเลยล่ะ

หมายเลขบันทึก: 392136เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

งามจริงๆด้วยค่ะ ภาพแรกคือต้นอะไรคะ มะนาวก็ง๊าม ลูกสวยเชียว ปูเพิ่งลงมะนาวไปต้นนึง ต้องแลต่อไปว่ารอดไหม ;) สุขสันต์กับธรรมชาตินะคะอาจารย์

สวัสดีค่ะ

ธรรมชาติสวยงามเสมอค่ะอาจารย์...ใช่เลยค่ะเห็นด้วยที่สุด

 ทุกวันเราสามารถเก็บเกี่ยวความงามจากสรรพสิ่งรอบตัวให้กับใจได้ เพียงแต่ลองปล่อยวางของหนักที่แบกอยู่ลงเสียบ้าง  ปล่อยใจให้ว่างๆ และลดความเร็ว ความเร่งรีบในชีวิตลงอีกหน่อย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์

สวยจริงๆๆนะคะอาจารย์ เป็นสิ่งที่หาดูได้ยากมากนะคะ

ถ้าเราไม่ได้อยู่กับธรรมชาติ รู้สึกปลดปล่อยและผ่อนคลายมากคะที่ได้เห็นภาพแบบนี้

ขอบคุณคะอาจารย์ที่เก็บภาพมาให้ได้ชม

....จริงด้วยค่ะอาจารย์มันสวยจริงน่ะค่ะสวยอย่างธรรมชาติไม่ต้องปรุงเสริมเติมแต่ง

สวยสะดุดจิตใจมากๆค่ะ อาจารย์สามารถเก็บเกี่ยวความงามทุกๆวันจากแปลงผัก แต่สำหรับตัวข้าพเจ้าความงามเกิดจากความรู้สึกภายในจิตใจ การทำงานการสอนหนังสือเด็ก การได้อยู่กับเด็กๆ การถ่ายทอดความรู้ ช่างเป็นความงามที่มีค่าเกินบรรยาย

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าครับอาจารย์

เห็นภาพแล้วมีความสุขครับผม

สวัสดีค่ะอาจารย์ พินิจ ดิฉันนักศึกษา ป.บัณฑิตวิชาชีพครูสราษฎร์ธานี

มีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์สัปดาห์ที่แล้ว บันทึกที่อาจารย์เขียนไว้ล้วนแล้วแต่ให้สาระความรู้มาก ค่ะ

ความงามที่เกิดจากใจเห็นด้วยกับอาจารย์ เพียงแค่เราคิดบวก มีความสุขจากแปลงผัก

สุขกับสิ่งเล็ก ๆ ก็เกิดความงามภายในใจได้ค่ะ

สวัดดีค่ะ อาจารย์

เห็นภาพส่วยๆ จากธรรมชาติแล้วเห็นที่ว่าคงจะต้องลดความเร่งรีบ ความเร็ว ในการใช้ชีวิตแล้วละสิ จะได้มองธรรมชาติที่สวยงานเหมือภาพนี้บ้าง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ความงามอยู่รอบ ๆ ตัวเราจริง ๆ ค่ะ

สุขใจค่ะ เมื่อได้อยู่ทามกลางธรรมชาติ ^^

            สวัสดีคะอาจารย์

    คนเราทุกวันนี้มองเท่าแต่สิ่งที่อยู่ไกลตัวแต่ลืมที่จะมองสิ่งที่อยู่ใกล้กับตัวเอง

สวัสดีครับอาจารย์

งามจากใจที่ได้มอง

งามรอบรอบกายที่ได้เห็น

งามของใช้เมื่อเอามาใช้

งามดวงใจที่เห็นธรรมคืองามง่าย

     สวัสดีค่ะ...อาจารย์

     ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบคลุกดิน..มันเหมือนสิ่งที่ช่วยเตือนให้เราไม่ลืมที่มา..และกลับไปสู่..ปลูกต้นไม้ปลูกผักช่วยคลายเครียดได้เยอะเลยค่ะ..การที่เราได้ดูแลต้นไม้ใบหญ้าที่เราปลูกจนเติบใหญ่ให้ผลผลิตเหมือนกับการฝึกความรับผิดชอบไปในตัวด้วย..

 

เป็นความงามที่เรียบง่าย ดูมีความสุข

--------------------------

ผมคาดหวังว่าอาจารย์จะมีความสุขกับสิ่งที่อยู่รอบตัว ดูเเลสุขภาพด้วยนะครับผม

สวัสดีคะ อาจารย์

     ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบอยู่กับต้นไม้ ใบหญ้าและมองเห็นความงามของธรรมชาติอยู่ทุกวัน ความงามธรรมชาตินั้นเป็นความงามที่ไม่ต้องปรุงแต่งและไม่มีการแสร้งจึงเป็นความงามที่งามแท้

      ป.บัณฑิตรุ่นที่ 11 กลุ่ม 3

สวัสดีครับ

    ขอบคุณทุกท่านที่มาเยี่ยมและแสดงความคิดเห็นครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์งามจริงๆค่ะ สวยมากๆเลยดิฉันเองยังไม่เคยได้เห็นจากลำต้นเลยค่ะ

ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รุ่นที่11กลุ่มเรียนที่4

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท