เรียนรู้เกษตรประณีต ๑ ไร่ จากผู้ปฏิบัติจริง


       หลังจากการเสวนากับปราชญ์เดินดินทั้งหลายในช่วงเช้าแล้ว ช่วงบ่ายเราก็ได้โอกาสเรียนรู้จากตัวอย่างจริงของเกษตรประณีต ๑ ไร่ จากเจ้าของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตัวจริงเสียงจริงคือ พ่อจันทร์ที ประทุมภา และ ลูกชาย เป็นผู้พาชมเอง พร้อมการอธิบายและตอบข้อซักถามอย่างเต็มที่  เนื่องจากคณะของเราที่ไปครั้งนี้มีจำนวนไม่มาก จึงเป็นโอกาสทองของเราที่ได้เรียนรู้อย่างละเอียด ต้องขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งไว้ ณ. ที่นี้อีกครั้งครับ

        ถ้าไม่ได้มาเห็นของจริงด้วยตาตัวเอง ผมจะไม่มีทางนึกออกเลยครับว่า ในที่ดินเพียง ๑ ไร่ จะสามารถทำอะไรได้มากมายขนาดนี้  มีพืชที่ปลูกไว้บนคันคูบ่อหรือสระน้ำที่เป็นศูนย์กลางของเกษตรประณีต ๑ ไร่นี้ไม่รู้จำนวนเท่าไหร่ ทั้งพืชสมุนไพรชนิดต่าง ๆ  พืชหัว เช่นขิง ข่า ตะไคร้และกระชายดำ พืชสวนครัว เช่น พริก มะเขือพวง มะเขือเทศ ผักต่าง ๆ หมุนเวียนปลูกกันหลายชนิด ไม้ผลอย่างเช่น มะละกอ มะพร้าว ส้มเขียวหวาน ไม้เลื้อยเช่น พลู บวบ ถั่วฝักยาว และบรเพ็ด ไม้ยืนต้นทั้งไม้กินยอดอย่างผักหวานป่า ไม้ใช้สอยอย่างยางนา สัก และไผ่  เป็นต้น

      ในน้ำนอกจากเลี้ยงปลาดุกแล้วก็ยังปลูกผักบุ้งไว้อีกด้วย แถมเหนือน้ำรอบสระบางส่วนก็ทำค้างปลูกพืชเลื้อยต่าง ๆ เช่น ฟัก แฟง แตงกวา และบวบ เป็นต้น

         มุมหนึ่งสระก็สร้างเป็นคอกเลี้ยงสัตว์เช่นไก่หรือสุกร ส่วนอีกมุมก็สร้าง”บ้านมีสุข” เป็นที่อยู่อาศัยได้  แถมข้างบ้านยังมีระบบผลิตแก็สชีวภาพขนาดเล็กชนิดเคลื่อนที่ได้ง่าย ไว้ใช้เป็นพลังงานสำหรับการหุงต้มอีกด้วย เห็นแล้วอึ้งและทึ่งจริง ๆ ครับ สำหรับภูมิปัญญาของท่าน

หมายเลขบันทึก: 392000เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบจังครับ

ได้ยินชื่อพ่อจันที ประทุมภา จากหนังสือพิมพ์บ้าง หนังสือเกษตรบ้าง ในอินเตอร์บ้าง ควรยกย่องกันให้กว้างขวาง เพื่อเป็นแบบอย่างแก่เกษตรกรโดยทั่วถึงนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

นอกจากได้เห็นด้วยตาได้ยินด้วยหู สัมผัสด้วยมือ อร่อยด้วยอาหารสดๆทั้งผักปลาไก่ และหายใจเต็มปอด สบายตัวที่อากาศสดชื่น เป็นสุขอย่างล้ำลึกเลยค่ะ แต่ที่ได้รับมาเต็มๆ คือคำยืนยันจากพ่อจันทร์ที เกี่ยวต้นสัก ที่หาไม่ได้จากผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ สนับสนุนสิ่งที่อาม่าเข้าใจ และเจอมากับตัวเองที่ต้นสัก สวนป่าครูบาสุทธินันท์ มันคือธรรมชาติ ที่เป็นองค์ ความรู้ ที่เราพบด้วยการเฝ้าศึกษาและสังเกตุค่ะ

  • ขอบคุณ อาจารย์ โสภณ เปียสนิท ที่ชอบครับ
  • ขอบคุณ บุษรา ที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • และ ขอบคุณ Lin Hui ที่มาเสริมเติมเต็มเรื่องที่เกี่ยวข้องครับ


ขอบคุณค่ะ อ.น่าทึ่งมากนะคะ

สวนพ่อจันทร์ หากมีโอกาสคงได้ไปเรียนรู้ด้วยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท