มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

โทรศัพท์เป็นเหตุ...............


โทรศัพท์ เป็นการสื่อสารที่ทำให้รู้ข่าวคราวหรือเรื่องราวต่างๆ.......

  วันนี้โทรศัพท์ เป็นเหตุ...สำหรับฉัน เพราะอะไรน่ะหรือ วันนี้วุ่นวายมากสำหรับฉัน เริ่มตั้งแต่เช้า ลูกไม่สบาย ก็โทรถามอาการลูกทางโทรศัพท์ และฉันเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการที่จะช่วยรุ่นน้องที่มีปัญหา ที่ต้องปรึกษากับตำรวจ ฉันจึงต้องใช้โทรศัพท์ ในการติดต่อสื่อสารอีก เมื่อติดต่อแล้วก็ไปพบตัวปรึกษาหารือ เรื่องก็เสร็จสิ้นลงได้ด้วยดี และในช่วงที่คอยก็มีนักเรียนโทรฯปรึกษาเรื่อง การจัดโครงการค่าย"ต้นกล้าของพุทธะ" ซึ่งฉันก็แนะนำได้ โดยไม่ต้องพบตัวกัน

  แต่เมื่อถึงคาบสอนฉันกำลังสอนนักเรียน มีสายหนึ่งเข้ามา บอกว่าฉันโทรฯหาพี่เขาเป็นสิบๆสาย โทรอยู่ตลอด ซึ่งพี่เขากำลังประชุม จนต้องปิดเครื่องฉันงงมาก เพราะวันนี้ฉันใช้โทรศัพท์เพียงติดต่อเรื่องลูก เรื่องรุ่นน้องและเรื่องลูกศิษย์ แล้วไงถึงโทรฯไปรบกวนพี่เขาเป็นสิบๆสาย แต่เมื่อ ฉันดูโทรศัพท์อีกเครื่อง ซึ่งฉันซื้อมาเพื่อไว้ฟังเพลง และไว้ใช้ติดต่อกับคนในครอบครัวหรือคนที่สนิทกัน โทรศัพท์เครื่องร้อนมาก และกำลังโทรฯออกอยู่จริงๆ ฉันงงมาก และต้องขอโทษพี่เขามากๆ

   ซึ่งพี่ที่เขาโทรฯมาบอกก็เพื่อไม่ให้ฉันจ่ายค่าโทรฯเปล่าๆ และที่งงมาก คือ พี่เขาบอกว่าได้ยินเสียงฉันกำลังสอนนักเรียนแล้วโทรฯออกไปทำไม ฉันก็ไม่รู้ว่า ฉันไปกระแทกอะไรมันจึงโทรฯออกไม่หยุด  นี่เป็นเพียงเรื่องแรก แต่ยังมีเรื่องอื่นอีกที่ฉันอยากเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นเรื่องเตือนคนอื่นๆ

   มีรุ่นพี่ที่โรงเรียน ได้รับโทรศัพท์ บอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรฯมาเพื่อบอกว่ารุ่นพี่มีปัญหาทางการเงิน ให้ไปที่ตู้ ATM ซึ่งพี่เขาก็บอกว่าเคยได้ยินข่าวมามากมาย แต่ด้วยความตกใจจึงไปที่ตู้ATM แต่เมื่อเขาใช้ให้กดโน้นนี่ พี่เขาจึงนึกขึ้นได้เลยกดสายทิ้ง จึงรอดตัวในการสูญเงินไป

   ส่วนอีกเรื่องก็เป็นเรื่องของฉัน ที่ฉันโทรฯหาเพื่อนคนหนึ่ง สายว่างแต่ไม่มีคนรับ ซึ่งฉันจำเป็นต้องธุระด่วนกับเขา พอโทรฯอีกสายว่างแต่ก็ไม่รับ พอโทรฯใหม่ สายว่างแล้วเหมือนปิดโทรศัพท์ ฉันโมโหมากๆ ฉันคิดว่าฉันจะเลิกคบกับเพื่อนคนนี้  แต่สุดท้ายสิ่งที่ฉันได้ยินจากปากเพื่อนคือ โทรศัพท์หายแล้วมีคนในสำนักงา่นที่ไปติดต่อเก็บไว้ และเมื่อแจ้งหัวหน้าเขาจึงได้เครื่องคืน และเขาบอกว่ามีสายเข้าเป็นร้อยสาย จนเครื่องเจ๊ง      อีกเรื่องมีโทรศัพท์เข้า บอกว่าฉันเป็นหนี้บัตรเครดิตของธนาคารกสิกรไทย จำนวน 4000 บาทขอให้ไปทำธุระกรรมที่ตู้ATM อีกเหมือนกัน ฉันจึงกดสายทิ้ง และมีบ่อยที่มีการโทรฯผิด บอกว่าเป็นเบอร์ของคนนั้นคนโน้นคนนี้  แต่ที่ตลกมากสำหรับฉัน คือมีข้อความให้ไปช่วยเลือกนักการเมืองท้องถิ่น ไม่รู้ว่าพวกเขาไปเอาเบอร์มาจากไหน แต่ที่แน่ๆ มีหลายคนที่ได้รับข้อความนั้น  และเรื่องต่อไปก็เป็นเรื่องมีข้อความเข้าบอกว่าให้โหลดรูปคลิปต่างๆฟรี ซึ่งฉันรู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดของพวกสื่อมากๆ และมีการให้โหลดดูดวง รับฟังข่าว ซึ่งฉันคิดว่าสิ้นเปลืองมากๆ

   และตอนนี้หากโทรศัพท์รุ่นไหนทันสมัย จะมีการฉกชิง มีการขู่ มีการขโมยมีการเรียกค่าไถ่มือถือ ซึ่งฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมผู้ปกครองจึงซื้อเครื่องแพงๆให้ลูก เด็กนักเรียนชอบถามฉันเสมอว่าของอาจารย์ถ่ายรูป ฟังเพลง ดูTV เล่นเน็ตได้ไหม ซึ่งฉันก็มักบอกเด็กๆไปว่า โทรศัพท์มีไว้พูดคุยธุระ ไม่ใช่มีไว้ทำอะไรหลายๆอย่าง เด็กจึงว่าฉันเชย ฉันก็ยอมรับ เพราะโทรศัพท์สำหรับฉันมีไว้โทรฯออกกับรับเข้า และส่งข้อความเท่านั้น ไม่ต้องทำอย่างอื่น เพื่อนๆผู้อ่านเห็นด้วยกับฉันไหมว่า โทรศัพท์มีความจำเป็นในการติดต่อสื่อสารแต่อย่าทำให้มันเป็นนายของเรา


หมายเลขบันทึก: 391997เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ทุกวันนี้ใครไม่มีโทรศัพท์ก็ไม่ทันสมัย
  • ติดต่ออะไรก็ล่าช้า  หรือจะคุยธุระกับใครก็ต้องไปหา
  • เสียเวลา  เสียค่ารถ   ยิ่งถ้ามีธุระด่วน ก็ต้องจ่ายเงินมากขึ้น
  • ในหลายปีที่ผ่านมา  พี่มีโทรศัพท์ไว้เลี้ยง  สั่งสอน  และ พูดคุยกับลูกทุกคืน
  • เพราะส่งลูกไปเรียนกรุงเทพฯ มีเวลานัดหมายที่ต้องคุยกันทุกคืน
  • แต่พี่มีโทรศัพท์ เป็นบ่าวมิใช่เป็นนาย   ดีกว่าหาคนมาเป็นบ่าวแทน  อิๆๆ

                คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณพี่ดาวเรืองมากน่ะค่ะ ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ยังไงคนเราก็ขาดโทรศัพท์ไม่ได้จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท