โครงการหลวง 41


"อบอวลความรักจากน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้น"

                 เมื่อวันที่ 9-15 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้จัดงาน "โครงการหลวง 41" (Royal Project 41) หนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 41 ภายใต้คอนเซ็ปต์ "อบอวลความรักจากน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้น" ที่มูลนิธิโครงการหลวง จัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลิตภัณฑ์และสินค้าของมูลนิธิโครงการหลวง ตลอดจนโครงการส่วนพระองค์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาเยี่ยมชม ค้นคว้าหาความรู้ ติดตามความก้าวหน้า ตลอดจนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของมูลนิธิโครงการหลวง สำหรับความพิเศษของงานโครงการหลวง 41 นี้ยังมีนิทรรศการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของโครงการหลวง และผลผลิตของโครงการหลวงที่สามารถพัฒนามาถึงปัจจุบัน

                  โดยผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ประจำปี ได้แก่ มะเขือเทศ 5 สี ประกอบด้วย สีแดง เหลือง ชมพู ส้ม ช็อคโกแลต เป็นมะเขือเทศที่รับประทานสดเนื้อฉ่ำน้ำ รสเปรี้ยวอมหวาน มีสารสีแดง “ไลโคพีน” (lycopene) ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มีเบต้าแคโรทีนมาก กว่ามะเขือเทศทั่วไปถึงสองเท่า, ฟักทองมินิ น้ำหนักลูกละ 200-350 กรัม มีเบต้า-แคโรทีน ที่ช่วยป้องกันมะเร็ง เนื้อฟักทองสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยควบคุมสมดุลในร่างกาย, พริกหวานขนาดใหญ่ ได้แก่ สีแดง เขียว เหลือง ให้คุณค่าทางวิตามิน A, B1, B2 และ C มีสารแคปไซซิน ช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือด โรคต้อกระจก โรคมะเร็ง และ เห็ดพอร์โทเบลโล (Portobello) เป็นเห็ดขนาดใหญ่สีน้ำตาล ลักษณะดอกคล้ายกระดุม ช่วยลดความดันโลหิต ใช้ในการคลายความตื่นตระหนก สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งเป็นผลผลิตแปลกใหม่คุณภาพดี มีคุณค่าและประโยชน์ต่อร่างกาย

                    นอกจากนี้ยังมีผักผลไม้สด ๆ จัดจำหน่าย ภายในงานและ ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปอีกหลายชนิด เช่น ปลาสเตอร์เจียน ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก มีปริมาณโอเมก้า 3 สูง อุดมไปด้วยคอลลาเจน ที่ช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ นอกจากนี้ยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ สามารถทำเป็นเมนูปลาสเตอร์เจี่ยนรมควันร้อน และรมควันเย็น หรือนำไปทอดกระเทียมพริกไทย ปลานึ่งซีอิ้ว ได้, ซีเรียสชิพ ขนมธัญพืชกรอบ รสอราบิก้า เป็นรสใหม่ที่สามารถเคี้ยวเล่นได้ตลอดเวลา ผลิตจากธัญพืชหลากหลายชนิด ทั้งเมล็ดทานตะวัน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดฟักทอง แป้งโฮลวีท และงาขาว ผสมกับนมและน้ำผึ้ง ได้รสของกาแฟอราบิก้าโครงการหลวง ปราศจากโคเลสเตอรอล และให้เส้นใยสูง ในงานยังมีไอศกรีมผัก เป็นไอศกรีมเจลาโต้ที่มีคุณค่ากับร่างกายมาก แถมยังอร่อยด้วย

                น้ำเคพกูสเบอรี่พร้อมดื่ม ทำจากเคพกูสเบอรี่ อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ธาตุเหล็ก และฟอสฟอรัส กลิ่นหอมมาก เป็นที่นิยมในแถบยุโรป รสชาติกลมกล่อม หวานอมเปรี้ยวกำลังดี, น้ำเสาวรสพร้อมดื่ม อุดมด้วยวิตามินเอ และซี ในปริมาณสูง ดีต่อสุขภาพตาและผิวพรรณ รวมถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า Catechins สารสกัดจากใบชา ทำให้ผิวหน้าขาวใส เนียนนุ่ม ชุ่มชื่นขึ้น ด้วยสาร Catechins ที่สกัดได้จากใบชาเมี่ยง ซึ่งมีฤทธิ์ยังยั้งการทำงานของเอนไซม์ สร้างเม็ดสีเมลานินที่ทำให้เกิดฝ้าและจุดด่างดำ สเปรย์ระงับกลิ่นปาก สารสกัดจากใบชา และน้ำมันหอมระเหยจากผลมะแขว่น ใช้รักษาแผลในปาก และลดกลิ่นอาหารในบริเวณช่องปาก และลำคอ

                      ดอยคำนำเสนอสินค้าสุขภาพเพื่อให้ผู้บริโภคได้ดูแลสุขภาพตัวเองอย่างแท้ จริง สินค้าใหม่อย่าง เนื้อสตรอเบอร์รี่ทาขนมปัง ที่อัดแน่นไปด้วยคุณค่าและความอร่อยของเนื้อสตรอเบอร์รี่สด ปราศจากน้ำตาล 100 เปอร์เซ็นต์ไม่ใส่สีและสารกันบูด อีกทั้งการปลูกสตรอเบอร์รี่ยังใช้สารอินทรีย์ซึ่งไม่มีพิษต่อผู้บริโภคด้วย น้ำผักผลไม้รวม 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีการใส่สีช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ลดคลอเรสเตอรอล เพิ่มสารแอนตี้อ๊อกซิแดนซ์ ซึ่งทั้งหมดบรรจุในขวดแก้วที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้รวมถึง ผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ เช่น แยมบีทรูท, ข้าวยำน้ำกล้วย, ครีมบำรุงผิวสกัดจากใบชา เป็นต้น

                        การตกแต่งพื้นที่ในปีนี้ใช้ ดอกรัก, ดอกบานไม่รู้โรย และ ดอกกุหลาบ ซึ่งดอกเป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความรัก และความมั่นคงในความรัก โดยดอกรักบานไม่รู้โรย เป็นสัญลักษณ์ของความรักความผูกพัน เนื่องด้วย พ.ศ. 2553 เป็นปีครบรอบ 60 ปีแห่งบรมราชาภิเษก ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทางมูลนิธิจึงใช้ดอกไม้ที่มีความหมายอันเป็นมหามงคล มาเป็นแนวคิดหลักในการตกแต่งสถานที่ นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์กว่า 3,000 รายการ มาจัดจำหน่าย ทั้งผัก, ผลไม้, ดอกไม้นานาชนิด, ไม้กระถาง เป็นต้น

ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าจาก มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ, ร้านจิตรลดา, สายใจไทย, ร้านภูฟ้า, สถาบันจุฬาภรณ์, มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก และ ทูบีนัมเบอร์วัน ฯลฯ

                ในอนาคตต่อไปน่าจะมีมะเขือเทศลูกกวาด คือ มีลักษณะลูกเล็ก มีหลายสี จะได้กินเล่นได้ หรือพริกหวานสายรุ้ง คือมีให้ครบทุกสีเลย เด็กๆจะได้สนุกกับการกินผักมากกว่าเดิม

หมายเลขบันทึก: 391996เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่มภาพให้หน่อยครับ อยากเห็นภาพสวยๆ ของโครงการครับ

ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท