อย่าพูดโดยไม่ยั้งคิด


นักแม่นปืนจะไม่ยิงจากระดับสะโพก เพราะเขาอาจยิงพลาดได้ นักแม่นปืนรู้ว่าลูกกระสุนที่ยิงออกนอกทิศทาง อาจก่อความเสียหายโดยไม่ตั้งใจได้ นักยิงปืนจะดึงปืนจากสะโพก แล้วเล็งภายใต้การบังคับทิศทางอย่างสุขุม 

นักดวลปืนจะยิงจากระดับสะโพก ซึ่งเป็นการยิงแบบวู่วามและไม่มีวินัย นักยิงปืนรู้ว่าการยิงแบบแย่ๆ อาจฆ่าเขาได้ ส่วนนักดวลปืนนั้นกว่าจะเรียนรู้ก็สายเกินไปแล้ว นักยิงปืนที่ฉลาดจะไม่ยิงจากระดับสะโพก เจ้านายที่ฉลาดจะไม่พูดโดยไม่คิด

จงระวังและใส่ใจต่อสิ่งที่คุณกล่าวออกมา จงใส่ใจในวิธีการที่คุณพูด ถ้อยคำของคุณมีน้ำหนักพอจะส่งผลกระทบต่อผู้อื่นได้ จงกล่าวด้วยความรอบคอบไตร่ตรอง 

พนักงานพึ่งพาอาศัยเจ้านายในด้านเงินเดือน การชี้แนะ ข้อมูล การยอมรับ ความมั่นใจ ทัศนคติ การปกป้อง และการเลื่อนขั้นหรือตำแหน่ง ดังนั้น พนักงานจึงรับฟังเจ้านายอย่างตั้งใจ (โชคไม่ดีที่พนักงานส่วนใหญ่จะรับฟังเจ้านาย มากกว่าที่เจ้านายบางคนจะรับฟังพนักงาน) 

ยิ่งตำแหน่งในโครงสร้างบริหารจัดการของเจ้านายอยู่สูงพียงใด คำพูดของเจ้านายนั้นก็ยิ่งมีอิทธิพลมากขึ้นเพียงนั้น    

เมื่อเจ้านายกล่าวอะไรออกมา มันจะมีอิทธิพลต่อความคิดของพนักงานเอง ต่อตัวพนักงานกับพนักงานคนอื่น ต่อบริษัท และต่อลูกค้า     

อย่านินทาพนักงานคนหนึ่งให้พนักงานอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีตำแหน่งงานเท่าเทียมหรือใกล้คียงฟัง อย่ากล่าวว่าร้ายหัวหน้าคนใดคนหนึ่งต่อหน้าลูกน้อง

อย่าดูถูกลูกค้า เพราะคุณจะเปลี่ยนทัศนคติของลูกน้องที่มีต่อลูกค้าได้ และลูกค้าก็อาจได้รับความสำคัญน้อยลง ได้รับการบริการแบบด้อยคุณภาพ หรือถูกปฏิบัติอย่างแย่ๆ การสูญเสียลูกค้าจะส่งผลร้ายต่อบริษัท ต่อเจ้านาย และต่อพนักงานได้      

เป็นที่รู้กันว่า ข่าวหรือเรื่องราวที่ไม่ดีมักแพร่กระจายได้เร็วเหมือนเถาองุ่นที่เลื้อยพันหลัก และการซุบซิบแบบนี้มักเป็นระบบสื่อสารที่แม่นยำในสำนักงาน โดยจะก่อตัวเมื่อเจ้านายพูดพล่อยๆ อย่างไม่เหมาะสมกับพนักงาน

เจ้านายที่ดีจะคิดและพิจารณาก่อนพูดเสมอ 

เจ้านายไม่อาจพูดโพล่งขึ้นมาหรือนินทาว่าร้ายใคร เจ้านายไม่อาจพูดบางสิ่ง ซึ่งอาจถูกตีความอย่างผิดๆ โดยไม่ตั้งใจ เจ้านายไม่อาจกระทั่งพูดกระซิบบอกสิ่งที่ไม่เหมาะสมออกไปได้      

สำหรับพนักงานแล้ว เสียงกระซิบของหัวหน้าก็เปรียบเสมือนเสียงคำรามของสิงโต
       
ที่มา :  หนังสือ  HOW TO BECOME A GREAT BOSS  โดย JEFFREY J.FOX

คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 39128เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เจ้านายที่ฉลาดจะเห็นคุณค่าของการรับฟัง(พนักงาน/เพื่อนร่วมงาน)ให้มาก
     จริง ๆ แล้วผมว่าเป็นทักษะของทุกคนในองค์กรนะครับ และทุกคนในสังคมนี้
แต่เจ้านายที่นินทา พูดจาดูถูกเหยียดหยามลูกน้องในที่ประชุม  พูดในที่ประชุมไม่น่าจะเป็นนินทา  มันเป็นเสียงยิ่งกว่าสิงโตคำราม  มันน่าจะเป็นปีศาจสำรอกมากกว่าค่ะ

ผมเคยยิงปืนจากระดับสะโพกนะครับ รู้เหมือนกันว่าบังคับวิถีไม่ได้ และ พลาดเป้า เกิดอันตรายกว่าเดิมเมื่อทำร้ายคนอื่น

ขอบคุณครับ บทความที่ได้เรียนรู้ 

เกือบลืมชม...คนเขียนบันทึก สวย ครับ
ในความคิดผมว่ามันขึ้นอยู่กัยสถานการณ์ฯลฯในขณะนั้น

แก้ไขข้อความ

ในความคิดผมๆว่าเรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ฯลฯในขณะนั้นด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท