"ฟักข้าว" (Gac fruit) Spring Bitter Cucumber


"ยอดฟักข้าว" เก็บภาพไว้เมื่อคราวไปเที่ยวเชียงใหม่ หน้าร้านหนังสือ "สุริวงศ์บุ๊คเซ็นเตอร์" ครับ....."ลูกฟักข้าว" เก็บภาพที่ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสายใยรักแห่งครอบครัว ตำบลพรานกระต่าย" เพราะมีคนเขาเก็บมาให้และวันนั้นก็ได้จัดการ "แกงส้มฟักข้าว" ซะเลยครับ!!!!....

                   -วันนี้ขอผมนำท่านผู้อ่านมารู้จัก "ยอดฟักข้าว" และ "ลูกฟักข้าว" ที่ใครหลาย ๆ คนอยากรู้.....เพราะมีข้อมูลที่ว่าเป็น "อาหารต้านมะเร็ง" น่ะครับ....และผมก็ได้มีโอกาสได้"เจอ" และ  "กิน" "อาหารต้านมะเร็ง" ชนิดนี้มาแล้วน่ะสิครับ...และวันนี้เมื่อได้ศึกษา/มีข้อมูลของ "ฟักข้าว" ดี ดี แบบนี้แล้ว....ก็จึงขอนำมาฝากท่านผู้สนใจด้วย..เผื่อ...จะให้ประโยชน์.....ได้ไม่มากก็น้อย....ครับ...

1.นี่ไงครับ  "ยอดฟักข้าว"มีลักษณะคล้าย ๆ กับยอด ตำลึง มีมือเกาะ ใบมีลักษณะเรียงแบบสลับ  เป็นรูปหัวใจหรือรูปไข่  ขอบใบหยักเว้าลึกเป็น 3-5 แฉก ครับ....และวันที่ผมได้มา....ก็นำยอดฟักข้าวไปผัดใส่น้ำมันหอย ....ตอนแรกคิดว่ามัน่าจะ"เหม็นเขียว" แน่ ๆ เพราะว่า ตอนเด็ดมันรู้สึก "เหม็นเขียว" นิดหน่อย....แต่พอ "ผัด" เสร็จแล้ว....."อร่อย....ดี.." น่ะครับ....

2."ลูกฟักข้าว" เขาบอกว่าเป็น "ผัก"และ"ผลไม้" ด้วย...ที่ผมสงสัย....ก็คือว่า...."ลูกฟักข้าว" เป็น "ผลไม้" แล้ว...จะมีวิธี "กิน" แบบไหนหนอ???....เพราะว่าถ้า "ลูกฟักข้าว"เป็น "ผัก" ผมก็นำไปใช้ทำ "แกงส้ม" มาแล้ว.....วันนี้จึงได้หาข้อมูลเรื่อง "ลูกฟักข้าว" เป็น "ผลไม้" มาให้ผู้อ่านและก็"ผม".....ได้รู้จักกัน..น่ะครับ....

วิธีทำน้ำฟักข้าว....

"ลูกฟักข้าวสุก จะมีรสชาติออกจืด ๆ มัน ๆ ทำให้หลายคนที่ไม่่คุ้นเคยจะไม่ชอบ  ดังนี้นจึงควรนำไปผสมกับน้ำผลไม้อื่น ๆ ที่มีรสเปรี้ยว  เช่น "้ำน้ำส้ม/น้ำเสาวรส" ครับ...วิธีง่าย ๆ คือ ใช้น้ำส้มหรือน้ำเสาวรส ประมาณ 70 % ผสมกับเยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าว 30 % ชิมรสตามชอบ  หากวันไหนอากาศร้อน ๆ นำไปแช่เย็น นำมาดื่ม...รับรองว่า..."ชื่นใจ"ครับ....

หากใครสนใจเรื่อง "ฟักข้าว" ติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มในในบันทึก(ของผม) ที่นี่ครับ http://gotoknow.org/blog/boonsong2523/377500

สำหรับวันนี้....

                                                                 สวัสดีครับ

                                                                                         เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                        3/09/2553

หมายเลขบันทึก: 390480เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะ

เคยเห็นขายที่ตลาดข้างทางค่ะ เขาบอกว่าแกงส้มก็ได้ ต้มจิ้มน้ำพริกก็ได้  จะลองทานมั่งแล้ว  ถ้าอะไรที่เห็นว่าดี  ขอลองก่อนค่ะ เพราะชอบตรงคำว่า "ดี" นี่เอง  ขอขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ เพิ่งเคยเห็นและรับทราบสรรพคุณ...คงได้มีโอกาสลิ้มลองบ้าง..

                                  

สวัสดีค่ะ

       ตอนนี้เป็นผักโปรดของพี่ค่ะ  ตอนสดกลิ่นไม่น่าหยิบ ไม่น่าทานแต่พอสุกแล้ว มีผักอีกหลายชนิดมากที่สู้ความอร่อยเวลาเคี้ยวไม่ได้ค่ะ  ทานครั้งแรกก็ติดใจเลย ไม่ว่าจะลวกจิ้มน้ำพริก  ผัดไฟแดงด้วยน้ำมันมะพร้าวกระเทียมมากหน่อยใส่พริกนิดๆ ราดข้าวแล้วน้ำพริกกะปิโรยตาม  ใส่แกงส้ม แกงแค ฯ อร่อยทุกอย่าง ส่วนลูกอ่อนยังไม่เคยทานค่ะ

    พี่ดาพอจะทราบประโยชน์มาก่อนว่า  ทั้งยอดอ่อนและลูกอ่อน สรรพคุณประโยชน์ ลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานค่ะ   ส่วนลูกแก่ ผิวสีแดง เยื้อหุ้มเมล็ดไว้หุงข้าว   ชาวเวียตนามหุงข้าวเป็นข้าวมงคลเพราะมีสีแดง  เมล็ดแก่หากหุงไปกับข้าวจะกรอบมากๆ เยื้อหุ้มเมล็ดสีแดง มีสารที่ช่วยลดรอยเหี่ยวย่นรอยร่องลึกตามผิว ซึ่งปัจจุบันนำไปสกัดผสมในเครื่องสำอาง   และเมล็ดแก่ มีสารที่วิจัยค้นพบ และจดสิทธิบัตรแล้วโดยม.มหิดล สารในเมล็ดแก่

มีสรรพคุณ ฆ่าเชื้อเอดส์ และเซลล์มะเร็ง ปัจจุบันจึงเป็นพืชที่หลายคนที่ทราบประโยชนืก็อยากปลูกกันมากๆ ขายกันเมล็ดพันธุ์ เมล็ดละ 2- 5 บาท  พี่ดาได้รับมาก็ส่งไปปลูกหลายจังหวัดแล้วค่ะ และผลิตภัณฑ์จากฟักข้าวแพงหมด ไม่ว่า ชายอดฟักข้าว  ชาเยื้อฟักข้าว  น้ำเยื้อฟักข้าว  ครีมบำรุงผิวหน้าฟักข้าว ฯใครปลูกไว้ หากรู้ที่จำหน่ายก็จะดีมาก บางสวนปลูกเพื่อขายเมล็ดแก่อย่างเดียว แต่คนไทยส่วนใหญ่ ทราบแค่ ทานยอดอ่อนและลูกอ่อนเท่านั้น ทั้งที่มีประโยชน์มากมาย แต่ไม่ค่อยทราบกัน ดีมากๆเลยค่ะที่นำฟักข้าวขึ้นบันทึก

            

          

 

 

       

สวัสดีค่ะ

แบบนี้ยังไม่เคยเห็นของจริงค่ะ แถวๆบ้านที่ปักษ์ใต้ไม่มี

ขอบคุณค่ะ

เอารูปต้นฟักข้าวมาฝาก ในวัดศรีสุพรรณเน่อ

ท่านใดสนใจที่จะปลูกฟักข้าว เมล็ดฟักข้าว ต้นอ่อนฟักข้าว ผลฟักข้าว ผลิตภัณฑ์แปรรูป

ฟักข้าวทางเรามีจำหน่าย มีบริการส่ง ราคาไม่แพง สนใจโทร 081-1930242

ที่บ้านมีต้นฟักข้าว อยู่สมุทรปราการ เคยกินแต่ผลดิบๆ เอาไปแกงส้ม หรือต้มจิ้มน้ำพริก อยากทราบว่าผลสุกทำอะไรได้บ้าง

-สวัสดีครับคุณสมศักดิ์..

-ผลสุกของฟักข้าว เขานำไปทำน้ำฟักข้าว.ครับ....

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมนะครับ

ตอนนี้ผมต้องการสมาชิกกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศปลูกฟักข้าว(20ตัน/เดือน)กระเพราแดง มะแว้งเครือ-ต้น ใบสวาด ใบตาลหม่อน ใบชุมเห็ดเทศ ไม่จํากัดปริมาณรับประกันราคานาน10ปี สนใจโทรมาคุย0817057107/0852923535 ด่วนก่อนเต็มโควต้า

สนใจผลฟักข้าว  ต้นอ่อนฟักข้าว เมล็ดฟักข้าว ผลิตภัณฑ์ฟักข้าว เรามีจำหน่าย

ราคาไม่แพงมีบริการส่ง สนใจโทร 083-3136112

สวัสดีค่ะเพื่อนสมาชิกทุกท่าน อยู่ต่างประเทศค่ะติดตามเรื่องฟักข้าวมานานหลายเดือนแล้ว และได้ไปซื้อเมล็ดแบบแช่แข็งมาตีแยกทำ

น้ำฟักข้าว โดยผสมน้ำผลไม้หรือโยเกิร์ต และได้แนะนำเพื่อนฝรั่งทำดื่มอีกหลายคน แต่มีเพื่อนผู้หญิงอยู่คนหนึ่งอายุ 45ปีแกตัวอ้วน ก็บอกว่าดื่มไปเถอะเพื่อป้องกันมะเร็ง แพ็คแช่แข็ง200กัมราคา2ยูโร คิดว่าถูกกว่าบ้านเรา แยกเนื้อก็ได้ประมาณ100กรัม ก็ดื่มกัน2-3คร้ง

ต่ออาทิตย์6อาทิตย์ผ่านไป แกมาบอกว่าธัญญ่าฉันดีใจมาก เพราะไปตรวจเลือดมา ผลไขมันในเลือดจาก600ลดลงเหลือ200

โดยแกบอกว่าไม่ได้ใช้ยาอะไรเลย ครั้งแรกแกไม่ได้บอกว่ามีไขมันในเลือดสูง ดิฉัเองก็ดีใจมากตอนนี้ก็ชักชวนเพื่อนๆ ดื่มน้ำฟักข้าวเพือ

สุขภาพกันใหญ่ อยากให้พวกเราที่เมืองไทยทำดื่มกันนะคะ ขอให้สุขภาพดีกันทุกคนค่ะ

-สวัสดีครับคุณธัญญ่า...

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ดี ครับ.....

-ผักพื้นบ้านของไทย ดังไปไกล ถึงเมืองนอก ...ข่าวนี้ต้องขยายครับ 555

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชม/ให้ข้อมูลดี ดี นะครับ..

จำได้เลาๆ ว่าเคยอ่านที่ไหนหนอ

แต่ก็นึกไม่ออก หรือว่าเป็นแถวๆ นี้

ปลูกฟักข้าวเองแล้ว สนใจเรียนทำเวชสำอาง เพื่อนำฟักข้าวไปผสมทำครีมบำรุงผิว พอจะแนะนำได้บ้างไหมคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท