68.ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา


นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการศึกษาหาความรู้ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนา และเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับจากการไปศึกษายังแหล่งเรียนรู้ และสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้

 

 

      

       วันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา(หลายวันพอสมควร) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2  ซึ่งมีดิฉันและ

คุณครูปัญชิตา  สมบัติเพิ่ม  เป็นครูที่ปรึกษา ได้นำนักเรียนจำนวน 45 คน ไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษาที่จังหวัดขอนแก่น ตามโครงการทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ  ทางโรงเรียนร่องคำ ได้จัดโครงการนำนักเรียนไปศึกษายังแหล่งเรียนรู้   เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากการศึกษาหาความรู้ ซึ่งจะทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนา  และเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับจากการไปศึกษายังแหล่งเรียนรู้   และสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้    รายละเอียดเพิ่มเติมที่  http://www.rongkham.ac.th/download/manual.pdf      

ก่อนออกเดินทางหัวห้องคือ ด.ช.ราเชนทร์  บุรีรัตน์

นำเพื่อนๆสวดมนต์ไหว้พระ

 

จุดแรกที่ไปคือโฮงมูนมังเมืองขอนแก่น     โดยมีพี่ๆเจ้าหน้าที่ ต้อนรับด้วยความอบอุ่น และนำชมให้ความรู้มากมาย  โฮงมูนมัง  คือหอ เก็บสมบัติที่เก็บรวบรวมเรื่องอันเป็นที่มาของเมืองขอนแก่นหรือพิพิธภัณฑ์ เมืองจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงให้ชุมชนเกิดจิตสำนึกในความรักและหวงแหน ท้องถิ่นของตนเอง เล่าเรื่องปฏิสัมพันธ์ของคนลาวคนจีน คนญวนหรือคนฝรั่ง ที่มาอยู่เมืองขอนแก่นนานมาแล้วเป็นร้อยๆปีจนถึงวิถีชีวิตของผู้คนใน ปัจจุบัน รวมไปถึงวัฒนธรรมประเพณีต่างๆที่สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ และเป็นศูนย์กลางการศึกษาค้นคว้าข้อมูลประวัติศาสตร์เมือง ขอนแก่นจัดสร้างด้วยงบอุดหนุนของ ททท. จำนวน 18 ล้านบาท ในปี2540  แล้วเสร็จเมื่อปี 2546  โฮงมูนมังเมืองขอนแก่นตั้งอยู่ที่ถนนรอบบึง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น บริเวณชั้นล่างของอาคารสวนสาธารณะ 200 ปี ริมบึงแก่นนครด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ  เป็นพิพิธภัณฑ์ประจำเมืองขอนแก่น (Khonkaen City Museum)

    คำว่า "โฮง" ในภาษาอีสานหมายถึง โรงหรือห้องโถงที่มีขนาดใหญ่ ส่วนคำว่า"มูนมัง" หมายถึงทรัพย์สมบัติหรือมรดก 

โฮงมูนมังฯ มีการจัดแสดงเนื้อหาในหลากหลายรูปแบบ  นอกจากคำบรรยายสิ่งของที่จัดแสดงเหมือนพิพิธภัณฑ์ทั่วไปแล้ว ยังมีการใช้แบบจำลอง (model) สไลด์ สื่อมัลติมีเดีย วิดีทัศน์ ตู้จำลองวิถีชีวิตขนาดจิ๋ว รวมถึงมีการจัดฉากสถานที่ประกอบหุ่นจำลองขนาดเท่าคนจริง )  ข้าวของต่างๆ ที่นำมาจัดแสดงส่วนใหญ่เป็นของจำลอง แต่บางชิ้นก็เป็นวัตถุโบราณของจริงที่เจ้าของบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ผู้ที่มาชมได้ศึกษา

โฮงมูนมังฯ แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 5 ส่วน

ส่วนที่ 1  เป็นการแนะนำเมืองขอนแก่น เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องชื่อของเมืองขอนแก่นลักษณะทางกายภาพลักษณะ ภูมิศาสตร์โบราณวัตถุที่แสดงถึงอารยธรรมอันสูงส่งของเมืองขอนแก่นที่มีมายาว นาน

 

ส่วนที่ 2 จัดแสดงเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์เมืองขอนแก่นและวัฒนธรรมโบราณ

วิถีชีวิตของคนโบราณด้านต่างๆ  เช่น ความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน

การละเล่น การแห่พระ  การไหว้ผีและเรือนแบบอีสาน 

 

ส่วนที่ 3 การตั้งเมือง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของการอพยพโยกย้ายในการตั้งเมืองของ บรรพบุรุษ ก่อนจะปักหลักลงในพื้นที่ที่เป็นเมืองขอนแก่นปัจจุบัน รวมทั้งมีชื่อ และภาพวาดของเจ้าเมืองขอนแก่นในอดีตและประวัติของผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการ ตั้งเมืองขอนแก่นพิธีตั้งเสาหลักเมือง เป็นต้น


ส่วนที่ 4 บ้านเมืองและวิถีของชาวขอนแก่น เป็นเรื่องราว เกี่ยวกับวิถีชีวิตและการดำรงชีพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองขอนแก่น ประมาณ 100ปีที่ผ่านมาที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่ผู้คนเหล่านั้น


ส่วนที่ 5 ขอนแก่นวันนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยว กับชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวขอนแก่นในปัจจุบันทั้งด้านวัฒนธรรมประเพณีที่ ยังคงปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันรวมถึงเศรษฐกิจการเมือง การปกครองการศึกษาและจัดแสดงภาพถ่ายรวมทั้งประวัติของบุคคลที่มีความสำคัญ ต่อประเทศและชาวขอนแก่น เช่น จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ในด้านการเมือง การปกครอง นายแพทย์กระแส ชนะวงศ์ นายแพทย์รางวัลแมกไซไซ หมอลำราตรี ศรีวิไลในด้านศิลปวัฒนธรรม  สมรักษ์ คำสิงห์และภราดร ศรีชาพันธุ์ที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้านกีฬา เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีการประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจท้างด้านธรรมชาติโบราณคดีและเทศกาลที่เป็น เอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่นมีรูปจำลองของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นด้วยค่ะ

ศึกษารายละเอียดโฮง มูน มัง ขอนแก่นเพิ่มเติมที่                      

http://www.khonkaen4u.com/forum/viewthread.php?tid=489

 

จุดที่สองคือพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติขอนแก่น   วันนี้มีนักเรียนจากหลายโรงเรียนมาทัศศึกษานอกสถานที่ด้วย  ทำให้สถานที่แห่งนี้แคบลงไปถนัด  เด็กๆตื่นเต้น นักเรียนบางคนนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังมีเพื่อนต่างสถาบันเพิ่มขึ้นอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติขอนแก่น

 

              พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติขอนแก่น ตั้งอยู่ที่ถนนหลังศูนย์ราชการ ตำบลในเมือง จัดแสดงเรื่องราวท้องถิ่นอีสานเหนือ ในทางด้านภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ โบราณคดี วัฒนธรรมพื้นบ้านและชาติพันธุ์วิทยา โดยแบ่งเรื่องราวตามหัวข้อ ดังนี้

          1.สภาพภูมิศาสตร์และธรณีวิทยาอีสานเหนือ     

          2. วิวัฒนาการศิลปะในประเทศไทย    

          3. เมืองขอนแก่น ประกอบด้วย ร่องรอยอดีต ประวัติชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมพื้นบ้าน โบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม ที่แสดงไว้ใพิพิธภัณฑ์

 

จุดที่สามคือมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

        ผู้คนมากมายคึกคักเป็นพิเศษ เพราะ เป็นงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี2553 ในระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม 2553 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จุดแรกที่นำนักเรียนไปศึกษาคือ สำนักวิทยบริการ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น  จากนั้นก็เข้าชมนิทรรศการสัปดาห์แห่งชาติ 53 ผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากจากทุกพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีการประกวด โครงงานวิทยาศาสตร์ การแข่งขันตอบปัญหา วาดภาพความคิดสร้างสรรค์ การแสดงต่างๆมากมาย บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน นักเรียนได้รับความรู้ไปด้วยพร้อมๆกัน และกลับถึงโรงเรียนโดยสวัสดิภาพค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก   

                              

หมายเลขบันทึก: 389083เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ดีครับ การทัศนศึกษาคือการเรียนรู้ที่ดีของเด้ก สถานที่ไปเรียนรู้เขาก็ดีใจที่มีคนสนใจ ได้ทั้งผู้ให้และผู้รับครับ

สวัสดีค่ะ

ยังไม่เคยไป ม.ข.

ขอชมจากบันทึกนี้ก้แล้วกัน

มีดอกไม้มาฝากด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูหยุย
ใช่ค่ะ  เด็กๆได้ความรู้ และสนุกสนาน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน  จากการสอบถามเด็กๆทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้ทางโรงเรียนจัดทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ อย่างนี้อีกค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ 

สวัสดีค่ะ  คุณณัฐรดา

ตามไปอ่านบันทึกแล้วค่ะ

ขอบคุณกล้วยไม้ธรรมมะสวยๆ ได้ข้อคิดมากมายค่ะ

***  การทัศนศึกษานอกจากจะได้เรียนรู้สิ่งที่เป็นสาระฯแล้ว ยังได้ประสบการณ์ของการปฏิบัติตนในสังคมของหมู่คณะฯ ซึ่งอยู่นอกเหนือตำราเรียนฯ   ควรสนับสนุน-ส่งเสริมโอกาสเหล่านี้ให้กับเด็กมาก ๆ นะคะ *** 

                                                                         

สวัสดีค่ะ  คุณครูK.Pually
การทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา เป็นการได้รับประสบการณ์ตรง ได้ทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะได้ความรัก ความสามัคคีด้วย เหนือตำราเรียนจริงๆด้วย
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

     ขอบคุณมากนะคะ เรื่องราวประวัติพร้อมภาพ และคำอีสาน วันนี้ได้ทั้งภาษาใต้และภาษาอีสานเลยค่ะ สบายดีนะคะ ฟักข้าวยอดยาวหรือยังค่ะ พี่ดาว่าจะส่งเหลืองอินเดียไปให้ปลูกยังไม่ได้ส่งเลยค่ะ เห็นแล้วก็คิดถึงละค่ะเพราะติดค้างยังไม่ได้ส่ง 

               

               

สวัสดีค่ะ  พี่กานดา

มีนาส่งภาพต้นฟักข้าวให้ดูแล้วนะคะ  ช่วงนี้ฝนตกหนักทุกวัน  กลัวฟักข้าวสำลักน้ำจังเลย  ต้นไม้หลังบ้านเฉาตายไปหลายต้นแล้วค่ะ...เสียดายมากๆ

ให้ฝนซาๆ กว่านี้ จะปลูกต้นไม้ ทุกเมล็ด ที่พี่ดาส่งให้มีนา  และจะรายงานเป็นระยะๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะพี่ดา

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาเยี่ยมจ๊า...สบายดีนะค่ะพี่ mena
  • ขอบคุณค่ะ

                           

สวัสดีค่ะ  คุณบุษรา 

สบายดีค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะเยี่ยมสม่ำเสมอ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย รักษาสุขภาพนะคะ
 

สวัสดีค่ะ

 

* ได้อ่านเรื่องราวดีๆ ตั้งแต่เช้า.. เด็กๆ ได้รับประสบการณ์จาการทัศนศึกษา เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ มีคุณค่ามากค่ะ น่าดีใจกับเด็กๆ ที่โชคดี  ขอบคุณแทนเด็กๆ ด้วยนะคะ

* ระลึกถึงค่ะ

 

-สวัสดีครับคุณ mena

-แวะมาเยี่ยม/ดูงานกับเด็ก ๆครับ

-เก็บภาพหนุ่มน้อย "พรีเซนเตอร์" สบู่สมุนไพร มาฝากครับ....

สวัสดีค่ะ  คุณครูใจดี

สุขภาพดีขึ้นมากแล้วใช่ไหมค่ะ  ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงในเร็ววันนะคะ

ระลึกถึงเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณเพชรน้ำหนึ่ง

โอโฮ...สบู่สมุนไพร ใช้แล้วเห็นผลทันใจจริงๆ  หลังใช้หนุ่มน้อย  "พรีเซนเตอร์" หน้าขาวใสแจ๋วไปเลย...เยี่ยมค่ะ

ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท