ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า


ผมถ่ายภาพที่โรงเรียนบ่อย โดยเฉพาะกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนของตัวเองในชั้น สำหรับบริเวณโดยรอบ ซึ่งประกอบด้วยอาคาร ต้นไม้ คลอง นานครั้งจะมีโอกาส

เปิดเทอมมานี้ โรงเรียนได้เสาธงและบริเวณเข้าแถวของนักเรียนใหม่ การก่อสร้างเสร็จสิ้นตั้งแต่ปลายภาคเรียนที่แล้ว แต่เพิ่งจะใช้กันจริงจัง ก็เมื่อเปิดภาคเรียนมานี้เอง 

จากการตระเวนถ่ายภาพบริเวณต่างๆในโรงเรียนเมื่อครั้งก่อน พี่คนหนึ่งบอกเสาธงใหม่ ยังไม่ได้ถ่ายเลยประกอบกับตัวเองอยากได้ภาพโรงเรียนไปทำปกรายงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามที่มีหน้าที่ ความคิดจึงลงตัว ณ บริเวณเสาธงใหม่นี้ครับ

ครั้งแรกวางแผนถ่ายเอานักเรียนด้วย จึงปฏิบัติการในช่วงเช้า ขณะนักเรียนทำกิจกรรมร้องเพลงชาติ-สวดมนต์ ปรากฏว่าไม่ดี ไม่ถูกใจครับ หนึ่งสีท้องฟ้าจืดชืด เพราะครึ้มฟ้าครึ้มฝน แถมมุมหันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์ ฟ้าคงเข้มยาก สองเสื้อผ้าที่นักเรียนสวมใส่มีสองแบบเลย ทั้งชุดนักเรียนและชุดพลศึกษา ดูไม่สวยครับ จึงต้องถ่ายใหม่ อยากลองดูอีกที 

วันต่อมา ตั้งแต่เช้าแล้วที่มีเมฆมาก ฝนปรอยด้วย ช่วงนั้นฝนตกทุกวันครับ ช่วงบ่ายฟ้าเปิด แสงลอดมาได้บ้าง จึงรีบคว้ากล้องไปยังบริเวณเข้าแถวหน้าเสาธงอีกครั้ง มีเวลาถ่ายไม่นานนัก แดดที่มีอยู่บ้างก็ถูกบังด้วยเมฆอันหนาแน่นอีก แต่บางภาพที่ได้ก็สวยงามพอไปทำปกตามที่ต้องการ 

การถ่ายภาพเพื่อนำไปใช้งานซึ่งรับผิดชอบครั้งนั้น ทำให้เกิดความคิด เพราะสังเกตว่า ขณะดวงอาทิตย์ตกจะตรงกับแนวถนนภายในโรงเรียนพอดี ถ้าวันใดแสงหรือสีสันดวงอาทิตย์สวย จะเป็นฉากที่งดงาม โดยมีอาคารเรียนเป็นแบบ ที่มาของความตั้งใจในการถ่ายภาพโรงเรียนยามโพล้เพล้ครับ

นับจากมีความตั้งใจ เย็นวันใดว่าง ไม่ว่าอยู่ที่ไหน จะมองดวงอาทิตย์มองฟ้าตลอด ว่าปลอดโปร่งมั้ย สีสันสวยหรือเปล่า ถัดจากนั้นไม่กี่วัน ทั้งฟ้าและเวลาว่างก็ไปด้วยกันได้ วันนั้นเป็นวันหยุด อยู่ที่บ้านครับ จึงรีบบึ่งรถไปโรงเรียนทันที 

เอาอีกแล้ว ถ่ายไปๆ เมฆหมอกก็เคลื่อนมาบังแสงจนเกือบหมด วันนี้สีสันฟ้าไม่ฉูดฉาดอยู่แล้ว ทำไมเป็นเช่นนี้ เมื่อครู่ยังพอใช้ได้นี่สรุปว่าไม่ได้อย่างใจ พร้อมๆกับอยู่จนค่ำเลยครับ จึงลองถ่ายไฟ ถ่ายโรงเรียน ด้วยบรรยากาศมืดๆเสียเลย 

ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ถ่ายภาพหน้าฝนก็อย่างนี้แหละ เมฆมาก หาจังหวะแสงสวยๆก็ยาก แต่ปกติไม่ใช่หรือ..หน้าฝนนี่อธิบายให้ตัวเองเข้าใจครับ จะได้มีความอยากมาถ่ายใหม่อีกสักครั้ง

ถัดจากนั้นไม่นาน ตามความฝันตัวเอง(ฮา) ที่เก่าเวลาเดิมครับ เป้าหมายยังคงเป็นแสงอาทิตย์สวยๆ มีอาคารเรียนเป็นแบบ แต่แล้วเหตุการณ์ก็ซ้ำรอยเดิมอีกจนได้ เมฆมาก แสงไม่เข้ม ภาพที่ได้ใกล้เคียงครั้งก่อน จะดีกว่าก็ตรงเมฆสะท้อนแสงเป็นสีแสด ลวดลายบนฟ้าจึงแปลกตาขึ้นบ้าง 

เพียรถ่ายภาพมุมนี้ที่โรงเรียนมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเสียที ไม่สวย ไม่ได้แสงอย่างที่ต้องการ ความพยายามและความตั้งใจมีอยู่เต็มเปี่ยมแน่นอนครับ แต่ความสำเร็จยังคงต้องรอต่อไป

หวนนึกถึงคำพูดหนึ่ง ความพยายามอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้ากำลังพูดเรื่องการถ่ายภาพโรงเรียนนะครับ มิใช่การทำงาน 

เดี๋ยวจะเข้าใจผิด เพราะคล้ายกันเหลือเกิน

หมายเลขบันทึก: 388616เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ผมได้รูปแบบเสาธงที่ดูสง่าครับ อาคารหันตะวันออกตะวันตกหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นโรงเรียนผมน่าจะมีลักษณะคล้ายกันครับ กำลังวางแผนจะพัฒนาเสาธงอยู่พอดี คุณครูถ่ายภาพได้ความรู้สึก ได้รายละเอียดเสมอ

 ความพยายามอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า

ชอบประโยคนี้จังเลยค่ะ...แต่สำหรับครั้งนี้ รู้สึกว่าฟ้าจะไม่เป็นใจ อิอิ

ดาวเองกะจะไปถ่ายรูปสถานีรถไฟ ถือกล้องไปซะดิบดี แต่ฝนดันตกซะนี่...เฮ้อ

  • สวัสดีค่ะ
  • แป๋มชอบสีของท้องฟ้าแบบนี้
  • ท้องฟ้าสีคราม ตัดกับก้อนเมฆสีขาว ที่ออกมาหนาไปนิด
  • แต่ก็สะอาดตา.. สดใส.. สดชื่นจังเลยค่ะ

                      *** ชอบองค์ประกอบของภาพนี้นะ...เพียงแต่เพิ่มสีสันของฟ้าครามเข้มอีกหน่อย ***
            
                                   
  Icon Mini
                                             

งดงามได้ใจมากๆ ค่ะครู ชอบภาพที่สอง ปูพยายามจับภาพที่ได้ทั้งธงชาติ น้องฟ้า นายเมฆ กะบรรยากาศโดยรอบ มิเคยสำเร็จซะที ค่ะ ... อิ อิ สงสัยคงจะจริงนะคะ ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า ๕ ๕ ประโยคสุดท้าย ยังไง หวังว่า ฟ้ามีตา คงเห็นได้ในสักวัน เป็นกำลังใจ ด้วยจิตคารวะค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ไม่ได้มาเยี่ยมเสียนาน  เพราะมีปัญหากับฟ้าค่ะ
  • ฟ้าลงโทษหลายวัน  เพราะเผลอลืมถอดปลั๊กไฟ
  • ของใช้เสียหายไปหลาย  เป็นการลงโทษแค่เล็กๆ
  • ไม่ทำร้ายชีวิตคน  คงสอนให้รอบคอบค่ะ
  • ภาพสวยมากค่ะ คนมีศิลป์ถ่ายอย่างไรก็มีความหมาย
  • คำคมโดนใจค่ะ  ความพยายามอยู่ที่คน  ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า
  • ครูดาวเรือง กำลังรอฟ้าลิขิตความสำเร็จอยู่   55555
  •  

    สวัสดีค่ะอาจารย์ธนิตย์ มาชมภาพที่สวยงามชัดแจ๋วค่ะ ท้องฟ้าสวยมากสีฟัาตัดกับอาคาร บรรยากาศ ภูมิทัศน์ สวยค่ะ

    "ฟ้าเป็นใจ" ภาพก็จะออกมาสวย สดใส ใช่ไหมคะ

    นี่เรากำลังพูดถึง การถ่ายภาพ จริงๆนะคะ

    สวัสดีค่ะพี่ธนิตย์
     

     * ขออภัยหนูมาสาย แฮ่ะๆ  ความพยายามอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า   แบบว่า "รอฟ้าเป็นใจ"  ฮา...   เข้าใจพูดน๊า พี่เรา... มันก็ถูกอีกแหละเน๊าะ...

     * บ้านกร่างทาสีอาคาร สีชมพู โห.. หวานซะ... สวยค่ะ  แต่ที่สวยมากๆ คือภาพถ่ายฝีมือพี่ธนิตย์งัยคะ... ไม่ว่าท้องฟ้าจะมีเมฆใส  หรือฟ้าที่มีเมฆหมองหม่น ก็มีความสวยงามแตกต่างกันไป  ความรู้สึกก็แตกต่าง ภาพที่ถ่ายออกมาก็สวยไปอีกแบบ  ชอบทุกภาพเลย.... หนูทึ่งในความเพียร ความอดทนรอที่จะหามุม และช่วงเวลาที่ฟ้าสวย เพื่อถ่ายภาพให้ได้ตามที่ต้องการ.... เยี่ยมมากค่ะ...

     * พี่ธนิตย์สบายดีนะคะ ฝากความคิดถึงให้พี่สาวแสนสวยด้วยนะคะ เหมือนเดิมๆ ค่ะ..

     * ฝนตกทั้งคืนเลยค่ะ พิษณุโลกก็คงตกเหมือนกัน...เน๊าะ..

     * ด้วยความเคารพและระลึกถึงค่ะ

     

        หนูเอาฟ้ามาฝากไว้มั่งละกัน... อะ อะ อย่าเข้าใจผิด มันไม่ใช่ฝีมือของหนู ยืมเค้ามาจ้า..

              

     

     

     

     

     

     

    สวัสดีค่ะ

    มาชมรูปถ่าย..ฟ้า..ที่มีชีวิตค่ะ

    *** มาแสดงความยินดีกับเสาธงใหม่....(น้องฟางบอกเสาธงเก่าเอียง ฮิฮิ )

    *** ทำฟ้าหน้าฝนให้สวยก็ได้สมใจ พี่ชอบธงชาติเด่นชัดบนฟ้านั่นจัง

    *** ฝากภาพฟ้าหน้าฝนถ่ายจากอาคาร 7 ชั้นมาให้ชม

     

    สวัสดีค่ะคุณครู  เคยอ่านงานของท่านวิศิษฐ์ เดชกุญชร หากจำไม่ผิดนะคะ เรื่อง ขอท้าฟ้าลิขิต  .. ชอบๆ ยังติดตรึงใจ อยู่จนบัดนี้ ... ขอบคุณภาพ หมอกยามเช้า จากเมืองเหนือ นะคะ สวยงามมากๆ อยากเห็นอย่างนั้นอีกบ้างจังค่ะ  ;)

         เอาภาพน้องฟ้ากับนายเมฆของน้องปูมาฝากค่ะ

         ฟ้ามีชีวิตเพราะเป็นครอบครัวหมีแพนด้าค่ะ

    ชุดสีโชมพลู ห้องหนูเอง ห้องนี้มีของดีด้วยแหละ ก้อ แก๊งลูกหมูงัย แล้วยังมีอีกหลายก๊กล่ะ อาจารย์ อย่าลืมโชว์ของ ดี5.1ด้วย น๊า

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท