เมื่อฉันป่วย


ยุงร้ายกว่าเสือ จริงๆนะ
หน้าฝนอย่างนี้ก็ระวังยุงลายกันด้วยนะ เพิ่งเจอกับตัวเอง แย่จริงๆ ทำให้รู้เลยว่ายุงลายมันร้ายจริง ๆ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็เป็นกันได้หมด ไอ้เจ้าไข้เลือดออกเนี่ย
ฉันเริ่มปวดหัวเมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมา แต่ไม่มีไข้ กลับมาจากที่ทำงานรู้สึกว่าปวดหัวมากๆๆ และรู้สึกว่าหนาวมากจนสั่นไปทั้งตัว แล้วก็ไปหาหมอที่โรงพยาบาลของรัฐ  หมอไม่ได้ตรวจเลือดอะไร  แต่ให้ยาแก้ปวดหัวไมเกรนมากิน
ฉันก็กินยาไปจนถึงวันที่ 20 ไข้ขึ้นสูงมากกินยาพาราไป ไข้ก็ไม่ลดเลย ตัดสินใจไปคลีนิค หมอก็ตรวจดู  ฉันมีความดันต่ำ หายใจเร็ว ไข้สูงตั้ง 38.6 แน่ะ  ปรากฎว่าเป็นไข้เลือดออก เติมน้ำเกลือไป 3 ถุง ฉีดยาฆ่าเชื้อทุก 3 ชั่วโมงเลย ไข้ถึงลดลง แต่ยังไม่หายดีเลยต้องพักยาว
ตอนนี้ไม่มีไข้แล้ว ถือว่าเกือบจะปกติ แต่ฉันมีเลือดออกตามเหงือก ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับไข้เลือดออกไหม ผู้รู้ช่วยตอบที
ถ้าไม่ตัดสินใจไปคลีนิค ยอมเสียเงินเองจะเป็นอย่างไรหนอ? ไม่อยากจะคิดเลย ชีวิตเราต้องฝากไว้กับการตัดสินใจของคนคนหนึ่ง เท่านั้นเองเหรอ
พอเป็นไข้เลือดออกก็ศึกษามากขึ้น เลยนำมาฝากให้ได้อ่านกัน จะได้ระวังตัวกันนะจ๊ะ
โรคไข้เลือดออก เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลาย (Aedes aegyti) ตัวเมีย บินไปกัดคนที่ป่วยเป็นไข้เลือดออกโดยเฉพาะช่วงที่มีไข้สูง เชื้อไวรัสเดงกี่จะเพิ่มจำนวนในตัวยุงประมาณ 8-10 วัน เชื้อไวรัสแดงกี่จะไปที่ผนังกระเพาะและต่อมน้ำลายของยุง เมื่อยุงกัดคนก็จะแพร่เชื้อสู่คน เชื้อจะอยู่ในร่างกายคนประมาณ 2-7 วันในช่วงที่มีไข้ หากยุงกัดคนในช่วงนี้ก็จะรับเชื้อไวรัสมาแพร่ให้กับคนอื่น ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นเด็ก โรคนี้ระบาดในฤดูฝน ยุงลายชอบออกหากินในเวลากลางวันตามบ้านเรือน และโรงเรียน ชอบวางไข่ในน้ำสะอาดที่อยู่นิ่งๆ ตามภาชนะที่มีน้ำขัง เช่น ยางรถยนต์ กะลา กระป๋อง จานรองขาตู้กับข้าว แต่ไม่ชอบวางไข่ในท่อระบายน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง ฯลฯ
นิยามของโรคไข้เลือดออกโดยองค์การอนามัยโลกนั้นใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975 โดยต้องมีลักษณะครบทั้ง 4 ประการ
  1. มีไข้ มีปัญหาทางกระเพาะปัสสาวะ ปวดศีรษะเรื้อรัง มึนงงอย่างมาก และเบื่ออาหาร
  2. มีแนวโน้มจะมีเลือดออก (ทูนิเกต์เทสท์ให้ผลบวก มีจ้ำขึ้นเอง มีเลือดออกทางเยื่อบุ เหงือก แผลเจาะ ฯลฯ อาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายเป็นเลือด)
  3. เกล็ดเลือดต่ำ (น้อยกว่า 100,000 ตัวต่อหนึ่งไมโครลิตร หรือประมาณน้อยกว่า 3 ตัว ต่อหนึ่งมุมมองกล้องกำลังขยายสูง)
  4. ปรากฏหลักฐานของการเสียพลาสมาจากหลอดเลือด (ความเข้มข้นเม็ดเลือดแดงสูงกว่าที่ประมาณไว้มากกว่าร้อยละ 20 หรือลดลงเกินกว่าร้อยละ 20 ปรากฏมีของเหลวในเยื่อหุ้มปอด มีของเหลวในช่องท้อง หรือมีโปรตีนต่ำในกระแสเลือด)
  5. มีภาวะสมองอักเสบ
กลุ่มอาการไข้เลือดออกระยะช็อค นิยามโดยลักษณะของไข้เลือดออกข้างต้น เพิ่มอีก 3 ข้อ
ดูแลตัวเองและคนที่คุณรักให้ปลอดภัยจากไข้เลือดออกด้วยนะจ๊ะ
ด้วยความปรารถนาดีจาก MoTtAnOi  26/08/2553
หมายเลขบันทึก: 388412เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ "ไข้เลือดออก" ต่อไปจะได้ระมัดระวังให้มากขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                             

-สวัสดีครับคุณมดตะนอย

-มาทักทายก่อนออกไปทำงาน.....

-ขอให้หายป่วยไว ๆ เน้อ.....

-"ยุงร้ายกว่าเสือ".......แต่ถ้าเสือกับยุงมาพร้อม ๆ กันล่ะ.......??? เราจะทำอย่างไร??? หนอ???? 555

-ขอบคุณ....ครับ

ถึงวันนี้คงหายดีแล้วนะครับ ดีครับ เป็นแล้วก็ตามศึกษาหาความรู้มาเผยแพร่ ช่วยให้คนอื่นได้อ่านได้รู้และป้องกันตนเองได้

สวัสดีค่ะ

   ดีที่ถึงหมอ แล้วรักษาทัน นะคะ หากช้า ถึงขั้นไตวายได้เลยค่ะ ที่เหงือกเลือดออกก็คง เพราะเป็นไข้เลือดออก น่ากลัวนะคะ ทราบหรือเปล่าค่ะ ว่าสายพันธุ์ไหน  ถ้าพี่ดาจำไม่ผิด จะมี 4 สายพันธุ์ค่ะ  คนที่โดนยุงกัด หากเป็นไข้เลือดออกแล้ว สายพ้นธุ์ที่ยุงกัดที่เป็นครั้งแรก หากสายพันธุ์เดิมที่มีไข้เลือดออกก็จะไม่เป็นอีก  มีภูมิต้านทาน สายพันธุ์นั้นเลย  แต่ถ้าเป็นสายพันธุ์ ที่มีอีก 3 สายพันธุ์มากัด ก็เป็นได้อีกค่ะ  พี่ดาฟังในวิทยุหน่วยงาน สาธารณสุขมาบอกกล่าวให้ทราบค่ะ ปี้นี้พี่ดาได้ข่าวบ่อยมาก

   เมื่อวานก็มีแม่ของเพื่อนน้องป่าน ออกจากโรงพยาบาลรักษาไข้เลือดออกเช่นกันมาแวะหาพี่ดา ไปรักษาทันเช่นกันเพราะก่อนไปรพ. เริ่มหายใจไม่ค่อยได้แล้ว  พี่ดาต้องทานน้ำมันมะพร้าว และทาผิวบ่อยๆ ไม่ให้ยุงกัดเสียแล้วซิ  กันได้ระดับหนึ่ง   ขอบคุณข้อมูลไข้เลือดออกนะคะดีมากๆเลย    ยุงร้ายกว่าเสือจริงๆ  พี่ดาไม่มีมดตะนอย ตอนเด็กๆเคยโดนต่อยด้วยค่ะ    ชมมดแดงนะคะ

                 

                

ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามนะคะ อย่าลืมป้องกันตัวเองจากไข้เลือดออกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท