กำแพงเตโช
นาย อภิวัฒน์ กำแพงเตโช สมนึก

คำว่า blog สายตาผม


web blog เป็นอย่างไร ควรจะมีดีไหม?

คุณมี Blog แล้วหรือยัง ? ... ผมมักจะถามเพือนๆคนอื่นๆ อยู่เป็นประจำ และผมก็แนะนำไปทุกครั้งได้คุยเรื่องนี้ว่า ให้เพื่อนๆลองไปหา ไปอ่าน หรือไปเล่นดู ถ้าเกิดนาย ยังโลดแล่นอยู่ใน อินเตอร์เนต แล้วอยากจะเผยแพร่ เปิดสิ่งที่อยากจะบอกอยากจะเล่าให้ชาวโลกได้ยินได้ฟังกัน  จริงๆนะยังไงผมก็อยากให้เพื่อนๆมีบล๊อก

Blog มาจากศัพท์คำว่า WeBlog
บางคนก็อ่านว่าว่า We Blog , Web Log 
ความหมายของคำว่า Blog ก็คือการบันทึกบทความของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่าง ๆ

แน่นอนว่าแทบจะไม่มีใครเลยที่ไม่รู้จักอินเตอร์เนต แน่นอน ว่ามนคือโลกใน เวิลด์ไวด์เว็บ มีอยู่ยุคนึง กระแสก็ออกมาว่า จาก www. อาจจะกลายเป็น wwww. ก็คือ เวิลด์ไวด์ไวเลสเว็บ  มันเป็นเพียงสิ่งเล็กๆที่ผู้คนยังไม่ทันได้รู้ก็หายไป ตอนนี้ ไวเลส กลับไปอยู่ในคำว่า ไร้สาย นั่นแหละ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น...เพราะว่าเราจะพูดถึงเรื่อง Blog 

ก็ขอท้าวความก่อนแล้วกัน เมื่อก่อน ครั้งหนึ่งหลายๆปีมานี้ เรารู้จักคำว่า website อย่างเช่น กระปุก สนุก หรรษา หรือพวก ดอตคอมทั้งหลาย จนเคยมีกระแส น้องดำดอตคอม อะไรเทือกนั้น ก็มีไว้นำเสนอสิ่งต่างๆที่เราอยากรู้ แต่เราเป็นเพียงแค่ผู้เสพ ผู้อ่าน ผู้ติดตาม อาจจะแสดงความคิดเห็นได้บ้าง หรือว่าอยากจะนำเสนอก็ เขียนหรือทำมันขึ้นมาเองเลย ซึ่งอาจจะสวยหรือไม่สวยอย่างไรก็แล้วแต่  ยังแยกย่อยไปอีกนะ แบบ Static กับแบบ Dynamic จนลากยาวมาเรื่อยๆในยุคของการค้นหาข้อมูล ที่มีอาจารย์goo คอยชี้แนะ

แต่มาบัดนี้ เราสามารถมีอะไรเป็นของตัวเองได้ สามารถนำเสนออะไรต่อมิอะไรเองได้โดยไม่ต้อง ไม่ลำบากตรากตรำ ทำสวยให้กับเว็บของเราให้มากนัก แต่เน้นเพียงแค่ข้อมูล เรื่องราว จับใส่ลงไปอย่างเป็นตัวเองแล้วก็นำเสนอได้เลย อีกทั้ง ยังสามารถ ปรับปรุง ปรุบแต่งข้อมูลได้โดยง่าย และรวดเร็ว ซึ่งก็ตรงกับยุคแห่งข้อมูลข่าวสารนี้ ที่ต้องกระชับ ฉับไว ทันเหตุการณ์

โดยส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ผู้คนหันมานิยม ใช้บริการ บล๊อกมากขึ้นเยอะขึ้น สิ่งที่ทำให้บล๊อกแตกต่างการเว็บไซต์ ที่เห็นๆกันก็คือ ความอัพเดต ความเร็วของข้อมูล ตามตามเหตุการณ์ที่ทันสมัยแล้วอาจจะมีบทวิเคราะห์ แนวคิดของคนนั้น ซึ่งน่าติดตาม โดนใจผู้คนส่วนใหญ่ เจ้าของบล๊อกชื่อดัง มากมาย ที่มีคนเข้ามาอ่านเนื้ือเรื่องต่างๆ ก็ต้องขยันอัพเดต บทความ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ มิเช่นนั้น แฟนคลับที่ติดตามอ่านก็จะเลือนหายไป

สมัยนี้ บล๊อกมีง่ายครับ ของฟรีมีมากมาย ยังไงผมก็อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เข้ามาทำบล๊อกกัน มันจะเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน ความรู้ที่ดีอย่างมากเลยทีเดียว มุมมองใหม่ๆที่เกิดจากหลายบุคคล  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น   ก็โปรดใช้มันในทางที่ถูกต้องนะครับ...

คำสำคัญ (Tags): #blog#web#บลอก#พึ่ง
หมายเลขบันทึก: 388402เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากมี Blog เป็นของตัวเองมากเลยค่ะ ตอนนี้ยังเป็นน้องใหม่ งู ๆ ปลา ๆ รบกวนขอคำแนะนำดี ๆ ให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับการมี Blog ค่ะ สนับสนุนความคิดของคุณจริง ๆ ค่ะ การมีบล๊อกเป็นของตัวเองนั้นง่าย  "มันจะเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน ความรู้ที่ดีอย่างมากเลยทีเดียว มุมมองใหม่ๆที่เกิดจากหลายบุคคล  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น   ก็โปรดใช้มันในทางที่ถูกต้อง"
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ แวะมาอ่านความรู้ดีๆๆค่ะ

เป็นความคิดที่ดีเยี่ยมเลยค่ะ

ได้ความรู้มากมายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท