ร่อยพรรษา


เด็กๆได้เห็นประเพณีที่ชาวหนองบัวสืบทอดกันมาแต่โบราณ

    วันนี้นักสืบค้นที่น่ารักของเราทำงานกันค่อนข้างหนัก และเหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งวันเพราะต้องเดินตามขบวนพ่อครูแม่ครูเพลงที่สาธิตพิธีร่อยพรรษาไปด้วย ช่วยกันแบกอุปกรณ์ และผลัดกันบันทึกภาพทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังไปด้วย แม้จะเหน็ดเหนื่อยแต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเด็กๆได้เห็นประเพณีที่ชาวหนองบัวสืบทอดกันมาแต่โบราณ ในปัจจุบันถือได้ว่าแทบจะไม่มีให้เห็นกันแล้ว(จากคำบอกเล่ามีเหลืออยู่แค่ 2 แห่งเท่านั้นในกาญจนบุรี) นั่นคือประเพณีการ"ร่อยพรรษา"

     พิธีกรรมก็คือพ่อครูแม่ครูเพลงเหล่านี้จะนัดหมายกันออกมาในเวลาพลบค่ำจนถึงดึก แต่งตัวสวยงามถือขันรับบริจาค และร้องเพลงไปตามถนนในหมู่บ้าน แล้วแวะตามบ้านต่างๆ เพื่อเชิญชวนทำบุญ บทเพลงจะผลัดกันร้องผลัดกันรับ ฟังแล้ววังเวงชอบกล ขนาดครูเพลงเองสมัยเด็กๆ ยังกลัวเลย ครูเพลงเล่าว่าเมื่อก่อนคนร่อยพรรษาจะปิดหน้าให้เห็นแต่ลูกกะตา ไม่ให้ใครรู้ ทุกบ้านจะไม่รู้เลยว่าขบวนร่อยพรรษาจะมาเมื่อไหร่ กระทั่งเสียงร้องแว่วมากับสายลมยามค่ำคืน เย็นยะเยือกจับใจ แล้วเสียงเพลงมาดังอยู่ตรงหน้าบ้านนั่นแหละถึงได้รู้  คนในบ้านก็จะรีบนำเงินมาร่วมทำบุญ ขบวนร่อยพรรษาก็จะร้องเพลงอวยพรให้ ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนออกไป

    พ่อครูแม่ครูเพลงเหล่านี้อายุอานามแต่ละท่านก็มากแล้ว ยังมองไม่เห็นคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาสืบทอดประเพณีเก่าแก่นี้เลย อีกไม่นานมันก็คงจะสูญหายไปตามกาลเวลา..เหลือไว้แต่เพียงตำนานที่เล่าต่อๆไปสืบลูกสืบหลานคนหนองบัวในวันข้างหน้า... จึงหวังเพียงว่าเด็กๆ นักสืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนเหล่านี้เขาจะได้ซึมซับสิ่งดีงามเหล่านี้เอาไว้บ้าง ..อย่างน้อยเหตุการณ์วันนี้ เขาก็มีส่วนได้บันทึกเรื่องราวสำคัญนี้ไว้เป็นอนุสรณ์ และมอบไว้ให้เป็นสมบัติของคนตำบลหนองบัวต่อไป...(คอยติดตามชมสารคดีสืบค้นประวัตศาสตร์ชุมชนตำบลหนองบัว โดยฝีมือเด็กหนองบัวเร็วๆ นี้..)

 

หมายเลขบันทึก: 387885เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

"ร่อยพรรษา" เป็นวัฒนธรรม ประเพณีเก่าแก่ คู่กับชาวบ้านหนองบัวมาแต่โบราณ มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ไม่ให้ศูนย์หายไป

ช่วยกันสืบทอดประเพณีที่ดีงามนี้ไว้นะคะ

ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณครับคุณ krudara

อย่าลืมติดตามชมสารคดีสืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนตำบลหนองบัว และตำบลดอนเจดีย์ กาญจนบุรี เป็นกำลังใจให้เด็กๆ นะครับ...

ดีมากครับ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่เพิ่งได้รับรู้ การที่อนุรักษ์โดยคนรุ่นใหม่นั้น ควรส่งเสริมอย่างยิ่งครับ

สวัสดีค่ะ

        ได้ทราบครั้งแรกเลยนะคะ "ร่อยพรรษา"รวมทั้งการเป็น ร่อยพรรษา อย่างไร  เป็นประเพณีที่น่าอนุรักษ์ไว้มากนะคะ แต่คนรุ่นหลังๆจะมาร้องเพลงเดินตามบ้านหรือ ก็ไม่น่าจะทำไม่ได้นะคะ  หากมีการสอนร้องเพลง จากผู้สูงอายุที่ร้องได้ในปัจจุบัน ในวิชาที่เรียนเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่ง การอนุรักษ์สิ่งเหล่านี้ น่าภูมิใจ หากแต่ละรร.ที่อยู่ในจังหวัดที่มีประเพณีเก่าแก่ นำไปไว้ในหลักสูตรการเรียน แล้วเชิญ ผู้มีความรู้ไปสอน ทุกท่านที่มีภูมิปัญญาอยู่ที่ตัว  ทุกท่านๆต้องดีใจ ได้มีการสืบทอดต่อไปไม่มีวันหาย  เห็นด้วยไหมค่ะ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ประเทศเรามีมากทุกท้องถิ่น ในความคิดขณะนี้ อยากให้มีการรวมเผยแพร่อย่างมากแล้วดึงคนต่างชาติ และคนในประเทศของเรา ได้ชม เวลามีการจัดงานระดับโลก เช่น จะมีอีกครั้ง 99 วัน คืองาน พืชสวนโลก ครั้งที่ 2 ที่เชียงใหม่ปลายปี 54ก็ได้แต่หวังให้ผู้ที่จะจัดรูปแบบงาน มีความคิดนำประเพณี ทุกจังหวัดของไทยแสดงเพื่อให้ชาวโลกได้ชม ในงานนี้ด้วยและเพื่อเปลี่ยนจากรูปแบบงานเดิมด้วย  

              

       อยากให้คนหลายกลุ่มหากมีโอกาสที่จะเสนอรูปแบบการจัดงานไม่ให้ซ้ำกับครั้งที่ 1 ไม่ทราบรัฐบาลจะให้ประชาชนเสนอหรือไม่  เนินราชพฤกษ์นี้ มี 1ความคิดที่กานดาได้เสนอเข้าไปโดยตรง และได้ผล ซึ่งอาจจะไปตรงกับความคิดของผู้อื่นด้วย จึงได้ตามที่ตัวเองต้องการด้วยได้ไปเห็นแล้วดีใจมากๆ  คือ จากที่มีต้นราชพฤกษ์เพียงต้นเดียว ก็มี 9 ต้นแล้วค่ะตามที่เคยเขียนบอกกล่าวให้หน่วยงานนั้นเพื่มเป็น 9 ต้น หลังจากที่จบงานครั้งที่ 1  ค่ะงานระดับโลกครั้งที่ 2 ที่รอคอยชาวต่างชาติมาเที่ยวได้เท่าครั้ง ครั้งที่ 1 ก็ยังดี

ขอบคุณมากครับครูหยุย

ดีใจมากครับที่ครูหยุยเข้ามาเยียมครับ...

ขอบคุณคุณกานดาครับ

ผมกำลังหาช่องทางทำอยู่พอดีครับ...และพ่อครูแม่ครูเพลงที่นี่เขาก็พร้อมและต้องการถ่ายทอดให้ลูกหลานมากที่สุด แต่ยังไม่มีเวทีให้เขา..อีกไม่นานคงจะเห็นอะไรชัดเจนขึ้นครับ...ปล.ผมเริ่มกินน้ำมะพร้าวหลังอาหาร 1 ช้อนโต๊ะ..และอมกลั้วปากหลังตื่นนอนตอนเช้าทุกวันครับ

สวัสดีค่ะ

เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรกค่ะ "ร่อยพรรษา"  สารคดีสืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนน่าสนใจมากค่ะ  จะมาติดตามอีกนะคะ

ค่ะดีมากๆเลยค่ะ ฝากบอกผู้ที่ใช้เสียงมาก  อมออยล์พูลลิ่งนะคะ ตอนนี้กำลังบอกต่อใช้กันอย่างมากๆเลยค่ะ เพราะได้ผล ชัดเจนมาก สุขภาพปากแข็งแรงไม่เจ็บคอ  ไม่มีเสมหะ ฯ 

             

ขอบคุณครับคุณครูคิม

ที่สนใจติดตาม และให้กำลังใจ...วันนี้ผมพาเด็กๆไปดูร่องรอยของบึงบัวอันเป็นที่มาของชื่อหนองบัว"ตามชื่อที่เรียกขานกันมา" โดยหมอภาพซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ของหนองบัวเป็นอย่างดีเป็นผู้นำสืบค้น...เด็กๆ ตื่นเต้นกันมากครับ...

ผมบอกต่อกับน้องคนหนึ่งครับคุณกานดา น้องเขาค่อนข้างขี้โรค ทั้งที่อายุยังน้อย เดี๋ยวป่วยเดี๋ยวไข้ เดี๋ยวปวดท้อง เดี๋ยวเป็นลม...ภรรยาผมซื้อมา 2 ขวด เลยแบ่งขายให้ขวดหนึ่ง...ก็แนะนำตามที่คุณกานดาแนะนำมา...จะดีใจมากๆ ถ้าน้องเขาหายจากอาการป่วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท