ป้าเหมียว
คุณ ภาวนา เหมียว /เหมียว เสียงหวาน

เดินหน้า ชวนเด็กสร้างสื่อในชุมชน


การประสานโรงเรียน

    และแล้วการขับเคลื่อนโครงการสืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนเพื่อถ่ายทอดเป็นสารคดี ก็ผ่านไปด้วยดี (ปาดเหงื่อหลายตลบ) พวกเราได้ไปเชื่อมกับโรงเรียนในชุมชนเพื่อเป็นต้นแบบใน 2 โรงเรียนคือโรงเรียนวัดศรีอุปลาราม ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี และโรงเรียนวัดดอนเจดีย์ ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งสองโรงเรียนที่เลือกนั้น  โรงเรียนแรกเกิดจากพวกเรารู้มาว่าโรงเรียนนี้ได้ร่วมทำโครงการยุววิจัยซึ่งเป็นโครงการของ ม.มหิดลร่วมกับสกว. ที่ให้เด็กๆได้สืบค้นประวัติศาสตร์ของชุมชนตนเอง และในโรงเรียนที่สองเกิดมาจากการที่พวกเราได้เข้าไปทำโครงการหนุนเสริมสภาองค์กรชุมชนฯ ที่บ้านหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จึงได้มีโอกาสได้ร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยเรียกว่าสนิทสนมกับชุมชนพอสมควรจึงง่ายที่จะเข้าไปทำกิจกรรม

หลังจากที่ประสานกับคุณครูในโรงเรียนแรกคือวัดศรีอุปลาราม คุณครูท่านดีใจที่เด็กๆจะได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องการผลิตสื่อ และร่วมสืบค้นประวัติศาตร์ชุมชนของตนไปด้วย แต่คุณครูก็แปลกใจว่าพวกเราเข้ามาทำเพื่ออะไร ตอนแรกท่านก็แบ่งรับแบ่งสู้เกรงว่าจะมีเรื่องอื่นแอบแฝงท่านบอกว่ามีหลายๆคนที่เข้ามาทางโรงเรียนชวนทำกิจกรรมต่างๆ พอทำเสร็จก็จะขายโน่นนี่ให้ ซึ่งคุณครูท่านก็เลยระแวงพวกเราไปด้วย ทั้งที่ท่านบอกว่าหน้าตาพวกเราก็ดูซื่อๆบริสุทธิ์ (ท่านพูดเปิดใจตอนหลัง)

ทั้งที่ระแวงแต่โรงเรียนก็อนุญาตให้เข้ามาทำกิจกรรมแบบมาราธอนเพราะต้องนัดเด็กๆทุกวันศุกร์ เสาร์ และช่วงวัดหยุดพิเศษ คุณครูเห็นโครงการระยะยาวอย่างนี้ก็เกรงอีกว่าเด็กๆจะเบื่อซะก่อนที่จะทำสำเร็จ (แบบว่ากลัวแทนเด็กๆ)

พวกเรารับปากว่าจะไม่เน้นทฤษฎี เรียนรู้ด้วยการปฎฺบัติจริงก่อน เมื่อเด็กได้ลงมือทำกันแล้วก็ง่ายที่สอนทฤษฎี คุณครูเห็นวิธีการที่เรานำเสนอน่าสนใจจึงได้คัดเลือกเด็กๆที่สนใจ และก็ได้เด็กหญิงล้วน 20 คนสำหรับโรงเรียนแรกนี้

และมาถึงโรงเรียนที่สอง เราได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อเสนอให้โรงเรียนได้ร่วมกับเราในการจัดทำโครงการสืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนเพื่อนำมาทำสารคดี ท่านผู้อำนวยการ เห็นชอบเพราะที่โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนขยายโอกาส เด็กๆส่วนใหญ่ ยากจน และเรียนค่อนข้างอ่อน โครงการนี้จึงน่าจะเป็นการให้โอกาสแก่เด็กในการเรียนรู้เรื่องการผลิตสื่อซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการศึกษาอย่างหนึ่ง

แต่อาจารย์ท่านก็กังวลว่าเด็กๆกลุ่มนี้ไม่สามารถมาเรียนในวันเสาร์ได้เพราะต้องช่วยผู้ปกครองทำงาน ในไร่นาบ้าง ดูแลน้องบ้าง จึงตกลงว่าจะขอให้ทางเรามาสอนในช่วงวันศุกร์ครึ่งวันทุกสัปดาห์  เราก็ยอมตกลง ทางโรงเรียนจึงได้คัดเลือกเด็กๆที่สนใจมา 20 คน ที่โรงเรียนนี้มาแบบคละทั้งนักเรียนหญิงและชาย

แล้วก็ผ่านด่านแรกเรื่องการประสานงานมาได้ ก็มีลุ้นบ้าง เพราะข้อจำกัดของพื้นที่ และคน ที่แตกต่างกันนั่นเอง  โครงการที่วาดไว้สวยหรูในกระดาษ จึงต้องมีการปรับให้ลงตัว และจึงเริ่มลุย..

ต่อภาคสอง

หมายเลขบันทึก: 387652เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะป้าเหมียว

มาชื่น มาชม มาส่งกำลังใจ กิจกรรมดีๆ สื่อสร้างสรรค์ค่ะ รักษาสุขภาพนะคะป้าเหมียว คิดถึงค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชม มาเชียร์ และมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะป้าเหมียว.... ป้าเหมียวสบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

          แวะมาส่งอาหารเที่ยงค่ะ

เจริญพรคุณป้าเหมียว

  • น่าสนใจมากเลยโครงการนี้
  • จะติดตามตอนต่อไป

น้องปูจ๋า

 วันนี้ป้าเหมียวว่าง เลยมานั่งเล่าอะไรนิดๆหน่อยๆค่ะ  ป้าเหมียวจะทยอยเล่าให้ฟัง ไม่ให้มันยาวเกินเดี๋ยวไม่มีคนมาอ่านอิอิ ขอบคุณน้องปูมากนะค่ะที่มาส่งแรงใจกันแต่หัววัน...

 

น้องนกบุษรา

คนนี้ไม่ขาดทักทาย แม้ป้าเหมียวไม่ได้มาเยี่ยมมาเยียน ทุกเทศกาลงานบุญ ก็แวะมาทัก มาอวยพร มาหนุนใจกัน อย่างนี้คนรักจึงเยอะแยะแน่นบันทึกไปหมดเลย และที่สำคัญน้องนกเป็นผู้ตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวบันทึก และมีพัฒนาการการเขียนที่ยอดเยี่ยม  ป้าเหมียวจึงขอชม และส่งแรงใจไปหนุนอีกแรงเช่นกันจ้า 

พระมหาแล ขำสุข

ขอบพระคุณท่านค่ะ ป้าเหมียวมีกำลังใจที่จะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในชุมชนที่ป้าเหมียวอยู่ต่อไป และจะทยอยเล่าเรื่องราวตามลำดับเผื่อจะเป็นแง่คิดให้ผู้อื่นได้บ้าง

สวัสดีค่ะ ป้าเหมียว :

  • ช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์นี้ ก็จะจัดกิจกรรมให้กับเครือข่ายเยาวชน พัฒนาแกนนำเด็กเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะชุมชน ในอำเภอพุทธมณฑลค่ะ เน้น ๖ อ. เราเน้นเอาเด็กในชุมชนอายุประมาณ ๑๕-๑๘ ค่ะ คือประมาณระดับมัธยมเพื่อที่เค้าพอจะเขียนโครงการ และสามารถช่วยเหลืองานอสม.ในชุมชนของเค้าเป็นและทำได้ค่ะ แต่ถ้าอายุน้อยกว่านั้นแต่ชอบทำกิจกรรม และอยากช่วยงานแม่ที่ที่เป็นผู้นำชุมชน เช่น อสม. หรืออยากช่วยงานของศูนย์อนามัยในชุมชนตัวเอง เราก็ยินดีต้อนรับเลย ..
  • และถ้า work อาจได้พัฒนาไปสู่การสร้างสภาเยาวชนเลยหล่ะคะ ..
  • แวะมาเรียนรู้กิจกรรมและความเคลื่อนไหวของเด็กที่สร้างสื่อในชุมชนของป้าเหมียวนะค่ะ ขอร่วมเรียนรู้ด้วยคนค่ะ ..
  • ขอบคุณค่ะ ..

มาเชียร์ป้าเหมียว ผมนะคุ้นๆๆทั้งสองโรงเรียนเลย อะไรพอช่วยได้บอกนะครับ เย้ๆๆ

ขอชื่นชมและให้กำลังใจนะคะ..ดีใจแทนเยาวชนที่มีผู้ใหญ่ใจดีมาสนับสนุนค่ะ..

          เยาวชนคนเก่งของโครงการกล้าใหม่-ใฝ่รู้ ปี ๕

  • มาเป็นกำลังใจให้ป้าเหมียว..ลุย

มาอ่านเรื่องการทำงานของป้าเหมียวค่ะ  และมาให้กำลังใจมากๆด้วยนะคะ

 เรื่องน้ำมันมะพร้าวที่บอกไว้ ว่าถ้าข้างขวดเขียนไว้ 100% ทานได้นั้นถูกต้องแล้วค่ะ แต่ถ้าไม่เขียน ไม่ต้องทานนะคะ ใช้กับผิวเท่านั้น  มาบอกช้า ขอโทษ ด้วยนะคะ  วันที่ 11กย.53 นี้ไปสัมนาที่กรุงเทพค่ะ จะนำเรื่องประสบการณ์ของผู้ใช้มาบอกกล่าวให้ทราบอีกนะคะ

         

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

สวัสดีค่ะ

       ประสบการณ์ ผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวมาฝากนะคะ คิดถึงค่ะ

     http://gotoknow.org/blog/kanda01/394297

     

ป้าเหมียวขา ตอนนี้ชีพจรลงเท้า ณ แห่งหนตำบลใด มาหย่อนความคิดถึงไว้ ให้เนิ่นนาน ;)

สวัสดีค่ะพี่เหมียว

หายไปนานเลย มีคนทางนี้คิดถึงนะคะ ^v^

แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

หวัดดีครับ

สบายดีไหมครับ

คิดถึงนะครับ

คิดถึงป้าเหมียวค่ะ ;)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งความระลึกถึงกันค่ะ....วันนี้มาพร้อมกับหนูน้อยน่ารัก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                

ขอบคุณทุกๆท่านที่แวะเข้ามาถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ ป้าเหมียวยังสบายดีกินได้กินดี นอนหลับสบาย ช่วงนี้งานกำลังขึ้นเลยรีบตัก อิอิ แถมน้ำก็ขึ้นด้วยนี่ซิ เมืองกาญจน์ฝนฟ้า โห กลัวเขื่อนจะพัง ทุกท่านคงสบายดีไม่หนีน้ำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท