พยากรณ์ฝนตกจากดอกแก้ว


ฝนจะตกไหมหนอวันนี้?

ดอกแก้วสามารถพยากรณ์อากาศฝนตกแม่นมากถึง 90% โดยวันก่อนฝนตก 1 วัน ดอกแก้วจะออกดอกตูมพร้อมกันทั้งต้น และพร้อมที่จะบานในวันรุ่งขึ้น วันถัดมาดอกจะบานพร้อมกันทั้งต้น ปรากฎการณ์เช่นนี้จะมีฝนตกภายใน 24 ชั่วโมง หากพบว่าต้นแก้วออกดอกประปรายพบว่าฝนจะตกเพียงเล็กน้อย บางครั้งฝนก็ไม่ตก อนึ่งต้นแก้วนั้นต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 3-5 ปี ไม่โดนตัดแต่งกิ่ง การเจริญเติบโตเป็นไปโดยธรรมชาติ มีความสูงประมาณ5-10 เมตรเปลือกลำต้นสีขาวปนเทาลำต้นแตกเป็นสะเก็ดเป็นร่องตามยาวการแตกกิ่งก้านของทรงพุ่มไม่ค่อยเป็นระเบียบใบออกเป็นช่อเป็นแผงออกใบเรียงสลับกันช่อหนึ่งประกอบด้วยใบย่อยประมาณ 4-8 ใบใบเป็นมันสีเขียวเข้มขยี้ดูจะมีกลิ่นฉุนแรงขอบใบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อยขนาดของใบกว้างประมาณ 2 - 4 เซนติเมตร ยาวประมาณ3-6 เซนติเมตรออกดอกเป็นช่อใหญ่ช่อสั้นออกตามปลายกิ่งหรือยอดช่อหนึ่งมีดอกประมาณ 5 - 10 ดอก แต่ละดอกมีกลีบดอก 5 กลีบ ดอกสีขาว กลิ่นหอม ดอกบานเต็มที่กว้างประมาณ 2 - 3 เซนติเมตร ผลรูปไข่ รีปลายทู่ มีสีส้ม ภายในมีเมล็ด 1 - 2 เมล็ดต้นแก้วที่ว่านี้คือไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ใบออกเป็นช่อเป็นแผงออกใบเรียงสลับกันช่อหนึ่งประกอบด้วยใบย่อยประมาณ 4-8 ใบ ดอกสีขาว กลิ่นหอม (ชื่อวิทยาศาสตร์: Murraya paniculata (L.) Jack.; ชื่ออังกฤษ: Orange Jessamine, Satin-wood, Cosmetic Bark Tree)ชื่อวงศ์RUTACEAE

ชื่อพื้นเมืองอื่น

กะมูนิง, แก้วขาว, แก้วขี้ไก่ (ใต้), แก้วพริก (เหนือ), แก้วลาย, จ๊าพริก, ตะไหลแก้ว

 

หมายเลขบันทึก: 387102เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การใช้น้ำต้มจากดอกสะเดา 4-5กำ ต้ม 15-20นาที ขณะต้มต้องปิดฝา รอจนเย็นจึงเปิดฝาได้ น้ำต้มสีเขียว ๆ เอาไปผสมน้ำ 10-20เท่าสามารถกระตุ้นการออกดอกของดอกแก้วได้ ทำให้ออกดอกภายใน 5-7 วัน ครับ

odd-บ้านสมุนไพร

อาจารย์ความรู้เยอะจัง   ความรู้เหล่านี้อาจารย์บันทึกหรือเผยแพร่ที่ไหนคะ จะตามไปอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท