พุทธมณฑลในวันนี้


อำเภอพุทธมณฑล มณฑลแห่งพุทธะ  เมืองที่มีวิถีชีวิต มีประเพณี มีวัฒนธรรม มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ... ๑๐ ปีให้ผ่านหลังจาก โครงการวิจัยและพัฒนาประชาคมพุทธมณฑล ซึ่งได้รับทุนอุดหนุนโดย มหาวิทยาลัยมหิดล ปีงบประมาณ ๒๕๔๓ พุทธมณฑลในวันนี้ (๑-๑๒-๕๒) [คลิ๊ก] เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างมากมาย ที่มีส่วนช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อสุขภาวะต่างๆ แต่วิถีชีวิต วัฒนธรรมที่งดงามยังคงอยู่มิเลือนหายไป ..


-------------------------------------------------------

ณัฐพัชร์ :
บันทึกภาพ และเรื่องราว

 



หมายเลขบันทึก: 386865เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สัญญลักษณ์แห่งพุทธสถานเป็นที่พึ่งพิงทางใจยามที่ต้องการความสงบและสุขของจิตใจได้อย่างเรียบง่าย
ใกล้แค่นี้เองไม่ห่างใจของเราไปไกลที่ไหนเลย..

สวัสดีคะ คุณ ตฤณระพี เรืองโรจน์ 

  • จากปิ่นเกล้ามุ่งสู่พุทธมณฑลสาย ๔ ใช้เวลาโดยประมาณ ๓๐-๖๐ นาที ขึ้นอยู่กับมาด้วยวิธีไหน ไม่ไกลค่ะไม่ไกล ถ้าต้องการความสงบสุขในใจ
  • จะเลยไปศาลายา-มหาสวัสดิ์ เพื่อท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ต่อก็ได้คะ ..
  • ขอให้มีความสุขในวันหยุดนะคะ =)

เมื่อวาน ผมกับอาจารย์ณัฐพัชร์ได้นำเอาบทเรียนจากประสบการณ์คนพุทธมณฑล ในฐานะนวัตกรรมเชิงกระบวนการเรียนรู้ ๕ ขั้นเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่การพึ่งตนเองและมีสุขภาวะแก่ตนเองพอสมควรของชาวนาบัวอำเภอพุทธมณฑล ไปเป็นตัวอย่างให้เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชนภาคกลาง เพื่อเป็นแนวถอดบทเรียน ค้นหานวัตกรรมในการทำงานสุขภาพชุมชน ของเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชนภาคกลาง ที่บ้านรีสอร์ตชมเดือน อัมพวา จังหวัดสมุทรปราการ

                    

                  

                  

                 

ในเครือข่ายนี้ ก็คงจะเชื่อมโยงกับคนทำงานในพื้นที่ชุมชนอำเภอพุทธมณฑลในหลายทาง คงจะมีโอกาสนำมาถ่ายทอด รวบรวม แล้วก็เป็นแหล่งสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนทำงานในพุทธมณฑลได้อีกทางหนึ่งเลยนะครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์วิรัตน์

  • บทเรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ของชาวพุทธมณฑล โดยเฉพาะวิถีของชาวนาบัว ถือว่าเป็นบทเรียนที่มีคุณค่าให้กับเครือข่ายศูนย์พัฒนาสุขภาพภาคประชาชน (สช.) ภาคกลางในวันนั้นได้เป็นอย่างดีคะ ..
  • อีกอย่างที่ถือว่าเป็นสื่อตัวอย่างที่สร้างความตื่นเต้น และตื่นตัวให้กับเวทีอย่างมาก คือ บล๊อคของอาจารย์ ที่เป็นการสะสมประสบการณ์จากหลากหลายประเด็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลากหลายรูปแบบในการบันทึก ทำให้ทั้ง อสม. นักวิชาการสาธารณสุข นักวิชาการศึกษา จากพื้นที่ หรือพี่ๆ จาก สช.เอง ..
  • ที่บอกว่าสร้างความตื่นตัวนั้นเพราะว่าบล๊อคของอาจารย์ทำให้เห็นประเด็น และมีความอยากที่จะบันทึกในลักษณะของการถอดบทเรียน ที่มิใช่การบันทึกในรูปแบบของการเขียนรายงานการประชุม หรือรายงานการวิจัยค่ะ ..
  • ขอบพระคุณที่อาจารย์พาเรียนรู้ในเวทีวันนั้นด้วยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท