พูดด้วยปฏิภาณ


การใช้ปฏิภาณในการพูด

    ความรู้ ความสามารถน่ะมี แต่เสียตรงที่ไม่ค่อยจะมีปฏิภานเอาเสียเลย หรือ ใช่ เขาพูดเก่ง แต่ถ้าเป็น...ละก้อ คนนี้นอกจากจะพูดเก่งแล้ว ยังมีปฏิภาณในการพูดอย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย คำพูดที่แสดงคำชื่นชมคนที่มีปฏิภาณ มาลองดู ปฏิภาณดารา คุณอัศวิน รัตนประชา เขาใช้ปฏิภาณอย่างไร

     คุณอัศวิน เคยเข้าอบรมเกี่ยงกับการพูดในที่ชุมชน และมีความรู้จักคุ้นเคยกับวิทยาการหลายคนของสถาบันพัฒนาบุคคล พอดีจังหวะที่การฝึกอบรมในวันั้นเสร็จลงแล้ว อาจารย์ทินกร จุลประเสริฐศักดิ์ จึงถือโอกาสเชิญคุณอัศวินให้ออกมาพูดคุยในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ของการฝึกอบรมการพูดต่อชุมชน คุณอัศวิน ทักทายและถูกขอร้องให้ร้องเพลงให้ฟัง เมื่อเพลงจบลง คุณอัศวิน ถามบรรดาสมาชิกในห้องว่า  มีใครอยากถามอไรผมบ้างไหมครับ  สมาชิกคนหนึ่ง(ซึ่งรูปร่างหน้าตาก็ไม่หล่อเหลา หรือมีหุ่นพระเอกหนังกับเขาเลย) ถามขึ้นว่า  อย่างผมนี้ พอเป็นพระเอกหนังได้ไหมครับ  (สมาชิกในห้องซึ่งล้วนแล้วแต่สนิทสนมเป็นกันเอง ส่งเสียงเฮฮากันเป็นที่สนุกสนาน เพราะดูยังไง ก็ไม่มีลักษนะหุ่นพระเอกเลย)  คุณอัศวินตอบ ไม่ได้หรอกครับ  (สมาชิกในห้อง หังเราะด้วยความชอบใจ)  คุณอัศวินพูดต่อ  ไม่ได้หรอกครับ  อย่างคุณต้องเป็นผู้อำนวยการสร้าง (ทุกคนหัวเราะ และปรบมือให้คุณอัศวิน)

   

หมายเลขบันทึก: 386855เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท