เมื่อวันแม่


ลูกทำอะไรไม่เป็น

การปรับพฤติกรรมของคุณแม่

        ได้มีโอกาสพบครอบครัวน้องชาย น้องสะใภ้ ในวันเตรียมงานทำบุญครบรอบ ๑๐๐ วัน การเสียชีวิตของคุณแม่ของน้อง(๑๓ ส.ค.) ในท่ามกลางการเสวนาออกรสชาดของบรรดาญาติ และเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ยามค่ำคืนที่ฝนพรำ ๆ เริ่มตั้งแต่อดีต ๆ ๆ ๆ จนมาถึงปัจจุบัน ส่วนมากเป็นเรื่องความสนุกสนาน ความประทับใจ และทยอยหายไปทีละคนสองคน เหลือห้าคนก็ต้องหันหน้าเข้าหากัน เสียงค่อยเบาลงตามความดึกที่เพิ่มขึ้น

        หลายสาวที่เหนื่อยล้าจากการเล่นมาขอน้ำดื่ม เตรียมเข้านอน คุณแม่นำกระเป๋าออกจากท้ายรถส่งให้ ก็นำสพายใส่หลังเดินเข้าไปในตัวบ้าน ก่อนที่น้องชายและน้องสะใภ้จะขอคำปรึกษา โดยสรุปว่า คุณแม่ทำทุกอย่างให้กับลูกชายตั้งแต่เกิดจนมาถึงชั้น ป.๔ สิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจและเกิดเป็นความทุกข์ คือ ลูกชายทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง ตั้งแต่การแต่งกาย กินข้าว สวมถุงเท้า รองเท้า ไปเรียนปวดท้องก็ไม่บอกคุณครู จนขับถ่ายเลอะกางเกง สร้างความเดือดร้อนให้กับคุณครูและเพื่อนนักเรียนทั้งบนรถรับ-ส่งหรือในห้องเรียนจะแก้ไขอย่างไร

ปัญหาที่พอสรุปได้

        ถ้าปล่อยให้ลูกกินข้าวเองแม่กลัวจะเลอะเทอะเปื้อนเสื้อผ้า แม่จึงต้องป้อนข้าวลูก ลูกสวมเสื้อผ้าช้า ติดกระดุมช้า ร้อยเข็มขัดช้า ผูกผ้าพันคอช้า แม่รีบจึงทำให้ ปัจจุบันน้องสาวช่วยทำให้อีกคน จนในที่สุดลูกชายคิดอะไรไม่เป็น ทำอะไรไม่ได้ พ่อแม่กลัวลูกทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ไม่ได้

การปรับพฤติกรรมของคุณแม่

        พฤติกรรมที่เป็นปัญหาคุณแม่ยอมรับและเสียใจในพฤติกรรมของตนที่ทำกับลูกที่ผ่านมา เมื่อเปรียบกับลูกสาวที่ทำอะไรได้เอง คิดเป็น ทำเป็น ซึ่งเมื่อคุยกันคุณแม่ก็จะพยายามปรับพฤติกรรมของตน โดยการจะถอดถอนพฤติกรรมที่ทำให้ลูกทุกอย่าง มาเป็นช่วยลูกทำ และลดลงจนลูกจะสามารถทำด้วยตนเองได้ ด้วยการเน้นลูกเป็นสำคัญ

        ก็ขอให้กำลังใจคุณแม่ที่มีความรัก ความปรารถนาดีที่มีต่อลูก ซึ่งยังไม่สายเกินไปยังเป็นไม้อ่อนที่ดัดได้ ที่สำคัญคือดัดหรือปรับพฤติกรรมของคุณแม่ให้ได้

หมายเลขบันทึก: 385305เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

สบายดีนะคะ น้ำท่วมไหมคะ ด้วยความระลึกถึงค่ะ

  • สวัสดีปีกระต่ายทองค่ะ
  • ขอให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุขมากมาย สุขภาพแข็งแรง ประสบกับสิ่งที่ตั้งใจทุกประการ อยู่ในแวดวงมวลมิตรที่ดี และร่ำๆ รวยๆ นะคะ

สิริพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท