เอาไว้ก่อน พ่อสอนไว้ (ภาคจบแล้วจ้า)


ชมชนคนพัฒนา2

                                      

                            นก

                    (ภาพประกอบจาก Internet)

      สวัสดีครับ มาพบกันหลังวันแม่ ผมเชื่อแน่ว่าหลายท่านคงได้กลับไปกราบแม่ หรือท่านที่ไม่ได้ไปอาจส่งของขวัญ หรือเสียงเจื้อยแจ้วแหวกว่ายไปในอากาศพร้อมกับความรักเต็ม ๆ ไปหาท่าน คนที่ได้ไปหาก็อาจได้กอดท่านให้ชื่นใจ  การแสดงความรักต่อแม่นับว่าเป็นเรื่องที่ต้องรีบทำครับ เอาไว้ก่อน(นะ)ไม่ได้  ส่วนท่านที่พึ่งแวะมาอ่าน แล้วยังงงว่าอะไร เอาไว้ก่อน เอาไว้หลัง ก็อาจกลับไปอ่านบันทึก “เอาไว้ก่อน พ่อสอนไว้” ที่ผมพึ่งเขียนไปก่อนวันแม่ครับ (โฆษณานิดหน่อย)  วันนั้นเขียนไม่เสร็จก็เพราะเจ้า “เอาไว้ก่อนนี่”แหละครับ เรียกว่าทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ เขียนไปเขียนมาจะเข้าตัวเอง หรือที่เรียกว่า “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง”  ซึ่งสิ่งที่ผมเขียนค้างไว้อีก สองด้านที่เหลือในการจัดการเพื่อให้ชีวิตพัฒนาและมีความสุข คือเรื่องการงาน และครอบครัว ครับ

      มาถึงเรื่องการงานก่อน โดยเฉพาะท่านที่เป็นข้าราชการ ที่จัดอยู่ในกลุ่มประเภทวิชาการ (ส่วนประเภทอำนวยการ และบริหาร ต้องขอ “เอาไว้ก่อน” ไม่ขอกล่าวถึงเพราะเป็นของร้อน) ท่านจะมีความก้าวหน้าได้ต้องทำผลงานทางวิชาการเพื่อประกอบการเลื่อนระดับ นั่นก็คือ ต้องเขียนผลงานทางวิชาการออกมานั่นเองครับ เพื่อแสดงว่าท่านมีความรู้ความสามารถที่จะเลื่อนจากระดับปฏิบัติการ มาเป็นระดับชำนาญการ  ชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ หรือพัฒนาถึงขีดสุดคือระดับทรงคุณวุฒิ พอพูดถึงตรงนี้บางคนอาจเริ่มเครียดนิด ๆ อยากเอาไว้ก่อน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน กระทบถึงความรู้สึกใครหลายคน และการจะทำได้สำเร็จนั้นต้องใช้แรงจูงใจสูง แต่ผมมีแนวทางอย่างนี้ครับ เนื่องจากเส้นทางข้าราชการยาวไกล แต่ไม่ไปเรื่อย ๆ การไม่กำหนดจุดหมายชีวิตของการทำงาน จะทำให้เราทำงานเพลิน ลืมคิดเรื่องความก้าวหน้าไป ดังนั้นจึงต้องกำหนดเป็นบันไดชีวิต หรือเข็มทิศชีวิตอะไรก็แล้วแต่จะเรียกครับ ว่าเราจะพัฒนาตนเองให้เลื่อนระดับให้สูงขึ้นเมื่อไหร่ เช่น ทุกสองปี ทุกสี่ปี เอาตามกรอบที่ระเบียบเขากำหนดเลยครับ ไม่ต้องครอบครองหรือยึดตำแหน่งไว้นาน ๆ ขนาดสส.ได้เงินเดือนมากกว่าเราเป็นแสน เขาก็ให้ครองตำแหน่งแค่สี่ปี เราอย่าไปครองนานกว่านั้นครับ (อันนี้บอกตนเองด้วยครับ) ปัญหาคือ แล้วจะทำอย่างไร เอ...หรือจะถาม google ดี เพราะขนาดดูดวง ทายผลบอล ถามเลขเด็ด ทำนายฝัน ทำนายเนื้อคู่ สารพัดจะถาม ก็ยังถามได้นี่นา ก็อาจถามได้บางส่วนครับ แต่ข้อแนะนำที่ดีที่สุด คือ การไปขอคำแนะนำ หรือถามหัวหน้าของเราครับเพราะท่านเป็นผู้ประสบความสำเร็จมาก่อนเรา  หรือถามผู้ที่ประสบการณ์ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จมาก่อน ย้ำว่าต้องถามผู้ที่ประสบความสำเร็จนะครับ เพราะถ้าท่านไปถามผู้ที่ทำแล้วไม่สำเร็จแทนที่จะจุดไฟในตัวเรา จะกลับกลายเป็นเอาน้ำมาดับไฟที่มีน้อยนิดในตัวเราให้ดับสนิทแทนครับ หนาวแน่นอนงานนี้  

      แต่อย่างไรก็ตามสรุปแล้ว ถ้าจะพัฒนาตนเองเองเรื่องการงานให้ก้าวหน้า ก็ต้องเริ่มมาจากการขวนขวายหาความรู้ให้ตนเอง เริ่มทำเดี๋ยวนี้ ตอนนี้ และทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเอาไว้ก่อน(นะ) เมื่อไหร่ เสร็จแน่แย่เมื่อนั้นครับ ส่วนเรื่องสุดท้ายคือเรื่องครอบครัว  การมีครอบครัวที่อบอุ่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้นจึงต้องเติมความรักให้ครอบครัว คนในครอบครัวต้องมีเวลาพูดคุยกันทุกวัน ทำกิจกรรม(ที่สร้างสรรค์)ร่วมกัน การได้รับประทานอาหารร่วมกันและได้พูดคุยถึงเรื่องต่าง ๆ นับว่าสำคัญมากครับ รวมถึงการแสดงความรักต่อกัน การชมเชย การสัมผัส การโอบกอด (ห้ามคิดลึกครับ) เป็นการสร้างพลังในครอบครัวครับ  ต้องรีบทำ สิ่งที่บั่นทอนความรักของครอบครัวคือ การไม่เข้าใจกันแล้วไม่พูดกัน ดังนั้น มีอะไรต้องพูดกันและที่สำคัญต้องมีอารมณ์ขันในครอบครัว ถ้าได้ชื่อว่าเป็น “ครอบครัวสุขสันต์" ยิ่งจะดีมาก

      ส่วนท่านที่โสดจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามที่อยากมีครอบครัวฟังทางนี้ครับ ถ้าอยากมีคู่ พยายามให้โอกาสตนเอง อย่าปิดตนเอง แต่ก็อย่าเปิดหมดจนเกินไป เอาแค่พอดีพองามครับ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยากมีคู่ มีครอบครัว  ถ้าคิดจะรอเหมือนในนางเอกละครเรื่องปลาบู่ทอง ที่เจ้าชายหลงมาเจอในพนา ก็อาจจะรอเก้อไปตลอดชีวิต  ขนาดซินเดอเรลล่า ยังต้องออกไปพบเจ้าชาย แล้วทิ้งรองเท้าแก้วให้เจ้าชายตามหา สุดท้ายถึงได้แต่งงานสมใจ เคยมีคำกล่าวที่ว่า 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน ดังนั้นฟ้าอาจกำหนดรูปร่างหน้าตาเรามาแค่ 30 ส่วนอีก 70 ที่เหลือเรากำหนดเอง ดังนั้นถือว่าเราเป็นคนกำโชคชะตาของตัวเองเพราะถือเป็นเสียงข้างมาก แต่ก็ไม่ควรไม่กำหนดโชคชะตาหาคู่ตอนอายุ 70 ครับ เรื่องหาคู่ครอง สร้างครอบครัวถ้าจะคิดเอา “เอาไว้ก่อน” ไม่ได้ครับเดี๋ยว มคปด. = มันคอยไปโดน(โดนภาษาอีสานแปลว่านานครับ)             

                                                                   

หมายเลขบันทึก: 385236เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆค่ะ..มคปด...เป็นประจำเลยค่ะชีวิตนี้..ต่อไปจะต้อง..เอาไว้ก่อนแล้วล่ะค่ะ...คริ...คริ...คริ...

  • สวัสดีครับพี่มาตายี
  • เรื่องคู่ครอง ครอบครัวช้าไปไม่ดี ครับเดี๋ยวจะ มคปด.
  • มีความสุขวันทำงานครับ

อ่านบันทึกตอนท้ายๆอ่านไปยิ้มไป และก็มีคำถามว่า...จะเป็นการหางานเพิ่มให้กับตัวเองไหม?? เสื้อตัวไหนจะใส่ค่อยรีด....

อาหารกินจากที่ทำงานเย็นถึงบ้านไม่ต้องทำ...คิดถึงแม่ไปค้างกับแม่สักอาทิตย์ : กับที่ว่าเสื้อรีดเรียบแต่ไม่ถูกใจโยนใส่

ตะกร้า...ห้าโมงเย็นถึงบ้านอาหารต้องตั้งโต๋ะอย่างน้อยอาหาร๓อย่าง..หาย..ัวไปไหนเป็นอาทิตย์..ฯลฯ เป็นนายตัวเราเอง

หรือจะหาคนอื่นมาเป็นนายเรา...คิดผิดคิดจนตัวตายเชียวล่ะ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

ว่าจะเอาไว้ก่อนแต่อดไม่ได้ รีบแสดงความคิดเห็นเพราะอ่านแล้วได้รับความรู้ ข้อคิดดีๆมีมุกฮาค่ะ

หลายๆอย่างเหมือนกันที่พี่อุ้มผลัดวันประกันพรุ่ง คงต้องตระหนักมากขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับคุณครูยุ
  • มีหลายคนครับที่กังวลเรื่องสุดท้ายคือเรื่องครอบครัว ว่าตกลงจะหาเรื่องใส่ตนเองหรือเปล่า เลยเอาไว้ก่อน(นะ) แต่ถ้าสังเกต คนเขียนบล๊อกให้ดีๆ ส่วนใหญ่เวลาเขียนถึงครอบครัวโดยเฉพาะลูกๆ มักพูดด้วยความสุขครับ ก็พออนุโลมได้ว่าการมีครอบครัวนั้นดีครับ แต่ถ้าทะเละกันก็คิดในแง่บวกว่า เป็นการฝึกสมองตนเองครับ
  •  ความรักมีไว้ไห้ชื่นชม ใช่มีใว้ให้กลัวหรือหวั่นเกรงครับ รถด่วนขบวนสุดท้ายกำลังมาแล้วครับ.. จะขึ้นเพื่อผจญภัยในโลกกว้างหรือเอาไว้ก่อนดีล่ะครับ..

น้องชำนาญ....

มีเรื่องมาหื้อกั๋นได้ม่วนแถมได้กึ๊ดแหมแล้ว...เอาล่ะไว้ก่อนก่บ่ได้  ต้อง...เอาไว้ก่อน

อ่านแล้วจะทำให้คนยังโสดคิดมากรึเปล่าเนี่ยะน้อง  ส่วนคนไม่โสดก็ยิ้มมีความสุกๆดิบๆกับชีวิตครอบครัว  อิ อิ

มีความสุขกับการทำงานเน้อเจ้า

  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ช่วงนี้ฝนตกบ่อย อากาศเย็น รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • อย่างพี่อุ้ม เก่งอยู่แล้วครับ ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ ครับ
  • สวัสดีค่ะคุณชำนาญ
  • หากรีบตัดสินใจเรื่องคู่ครอง แล้วจะเกิดปัญหาอย่างที่เห็นกันอย่างมากในปัจจุบัน ก็น่าคิดนะคะ เอาไว้ก่อน ใจเย็นๆดีกว่ามั้งคะ
  • แต่ถ้ามีความพร้อมไม่ว่า การงาน การเงิน และสำคัญสุดคือความรักความเข้าใจต่อกัน ก็โอเคเลยค่ะ

เรียน ท่านชำนาญ แวะมาเยี่ยมยามครับ F2F ในงาน KKU_Show and Share 2010 ครับ

  • สวัสดีค่ะ น้องชำนาญ  เขื่อนแก้วP
  • แวะมาทักทาย  มาอ่านภาคพิสดาร เอ๊ยภาคจบ
    "เอาไว้ก่อนพ่อสอนไว้"  นำเสนอได้ครบทุกแง่ทุกมุม
  • ขอบพระคุณค่ะ

มาอ่านมุมคิดของผู้มีประสบการณ์ค่ะ นำเสนอได้ทุกแง่มุมเลยนะคะ ฮาเมนท์ครูพี่กีตาร์ แต่ฝากไว้ก่อนนะคะ อิ่มอร่อยมื้อเที่ยงค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

อ่านสนุกได้สาระค่ะ

สวัสดีค่ะ

ไม่มีความเห็นกับบันทึกนี้นะคะ เพราะเป็นเรื่องชีวิต แต่ชอบและอ่านสนุกค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ

เขียนแบบนี้อีกนะคะ  จะมาติดตามอ่านค่ะ

คิดได้ไง "เอาไว้ก่อน" อิอิ อ่านสนุกได้สาระ ครับ

ไม่เอาไว้ก่อน หรอกนะ  รีบแสดงตนทันที  ว่า พี่เอาแล้ว

และขอเป็นกำลังใจ ให้คนที่จะเอา ต่อไปด้วย ความก้าวหน้า อยู่ไม่ไกล ถ้าเราจะ  เอาไว้ก่อน (รีบคว้า)

อ่านแล้ว  งง  งง  แฮะ

 

สวัสดีค่ะน้องชาย เค้าว่า"คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า" คนมีคู่เค้าถามว่าตกนรกหรือยัง ฮ่าๆๆๆๆ..ภาระมีแน่นอนไม่ว่าเวลากิน เวลานอน 55555555

จะอย่างไรก็ตาม ทั้งเนื้อหาบันทึก และเพลงประกอบ โดนมากครับ

"โปรดช่วยดูแลคนดี" มีความสุขครับ

 อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์ชำนาญ

 แวะมาทักทายอีกรอบ บ้านเราฝนหยุดตกแล้ว นำภาพธรรมชาติสวยๆมาฝากค่ะ

 อาจารย์สบายดีนะค่ะ

                     

  • สวัสดีตอนเช้าครับปี้ไก่
  • ปี้ไก่ครับ ยิ้มมีความสุกๆดิบๆกับชีวิต นี่ คนโสดเปิ้นอ่านแล้วจะกึ้ดนักเน้อครับ
  • ชีวิตบ่ได้โรยด้วยกุหลาบ  แต่กุหลาบงามย่อมมีหนามคมครับ ดังนั้นเวลาจะเอากะใจ้กรรไกรตัดเอาจะได้บ่โดนหนาม
  • มีความสุขในวันทำงานครับ

ตกลงว่า"เอาไว้ก่อน พ่อสอนไว้"

แล้วค่อยคิด "ปฏิรูป" ทีหลัง..รึไง

มคปด   เป็นหนังสือที่ลูกสาวซื้อมาอ่าน แว่บแรกเห็น ผมชักหงุดหงิด ทำไมซื้อหนังสืออย่างนี้มา   แต่พอเหลือบไปเห็นคำแปล

          มคปด    มอบความปรารถนาดี

  • สวัสดีครับคุณครู Kanchana
  • ความเห็นของคุณครูถูกต้องแล้วครับ การจะมีชีวิตครอบครัว  หรือ ตัดสินใจเรื่องคู่ครองควรจะมีความพร้อมท้งด้านความรัก ความเข้าใจ การงานและการเงินก่อน เพราะถ้ารีบร้อนตัดสินใจอาจมีปัญหาครอบครัวตามมา
  • แต่สำหรับคนที่ต้องการหรือสนใจจะมีครอบครัว การจะพบคนดีๆ นั้นต้องเปิดโอกาสให้ตนเองและใครคนนั้นเข้ามารู้จักและสัมผัสครับ แต่ก็แล้วแต่ว่าเราจะพร้อมให้โอกาสตัวเราเองแค่ไหน มื่อไหร่ ถ้าเจอแล้วคิดว่าใช่ การคิดถึงเรื่องของการมีครอบครัวก็ไม่เลวครับ แต่ก็ใช่ว่า จะสุขเสมอไปครับอาจสุกๆ ดิบๆ บ้างตามควรครับ
  • แต่ปัจจุบันก็น่าเห็นใจครับ การหาคนดีๆ ใช่ง่ายเสียเมื่อไหร่

 

พูดถึงเรื่อง "คู่ครอง" นี่

ผมรู้สึกว่าทัศนคติในเรื่องคู่ครองของคนไทยในยุคปัจจุบันนี้เปลี่ยนไปมาก อาจจะเป็นเพราะว่า วัฒนธรรมจากภายนอกหลั่งไหลเข้ามามาก ประกอบกับการประกอบอาชีพของคนไทยมีหลากหลายมากขึ้น มีทางเลือกมากขึ้น ก็เลยใช้เวลาในการเลือกนานหน่อย ทั้งๆ ที่เวลาก็เท่าเดิม ทั้ง ช. และ ญ. มีสิทธิเกือบจะเสมอภาคกัน อีกทั้งต่างคนต่างก็มีความสามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาคนใดคนหนึ่งอีกต่อไป จึงครองความเป็น "โสด" ได้ยาวนาน

"30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน" ผมว่าต่างคนต่างก็ฝ่าฟันมาอย่างโชกโชน ชีวิตก็ผ่านไป วัยก็ร่วงโรย กว่าจะคิดหาคู่เป็นตัวเป็นตนได้ บางรายก็เกือบจะสาย หลายรายมันก็สายไปเสียแล้ว สุดท้ายก็ปลงใจได้ "ฉันอยู่เป็นโสดดีกว่า" ซะงั้น

แต่บางราย ก็ไม่ต้องฝ่าไม่ต้องฟันอะไรเลย รอ "30 ลิขิตฟ้า" อย่างเดียว เนื้อคู่ไม่รู้ว่ามันจะเกิดมาทันก่อนที่จะเหี่ยวเฉาหรือเปล่าก็ไม่รู้ เคยได้ยินคนเขาพูดกันว่า จะกินผลไม้ให้อร่อยต้องกินตอนที่มันสุกพอดีๆ ห่ามไปก็ไม่อร่อย สุกมากไปก็เลี่ยน เราควรจะต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกกินหน่อยก็จะดี เอา "30 ลิขิตฟ้า + 30 ต้องฝ่าฟัน" รวม 60 % น่าจะสอบผ่านนะครับ จะเข้า concept ของเพลงเขาหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ แต่ถ้าเลือกมากไป ก็อด ครับ คนอื่นแดกไปก่อนหล่ะ อิอิ

ว่าไปแล้วตัวผมเองก็แปลกใจอยู่เหมือนกันว่าทำไมจึงอดรนทนหง่าวอยู่มาได้จนถึงครึ่งชีวิตแล้ว แต่เลือกมะม่วงที่กำลังน่ากินไม่ได้สักที คนอื่นหยิบฉวยเอาไปรับประทานก่อนหมดแล้ว เฮ้อ แต่ในใจลึกๆ ก็ยังชอบ "30 ลิขิตฟ้า" อยู่เหมือนกัน มีคนบอกว่าลิขิตฟ้ามันขลังดี จนต้องหง่าวมาจนทุกวันนี้ไง .....อ้าว พิมพ์แล้ว งง ครับ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์ P
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ ช่วงนี้ทีมคุณภาพพบปะกันบ่อย ๆนะครับ
  •  สุขสันต์วันทำงานครับ
  • สวัสดีครับพี่ธรรมทิพย์
  • ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ ติดตามเข้ามาอ่านภาคพิศดารครับ
  • ผมเข้าไปอ่านบันทึกที่พี่เขียนบ่อยๆ ได้แง่คิดและความรู้ดีครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

 พี่ดาละตอนนี้กำลังจะเป็นวัยสว. ชอบเอา..ไว้ก่อนบ่อยมากค่ะ ขยันทำเป็นพักๆตอนขยันก็ขยันมากเกินไป ตอนไม่ขยันก็มากไปอีก มาพิจารณาแล้วสงสัย จะต้องขยันดีกว่านะคะ   บางเรื่องก็ไม่เอา ไว้ก่อนละค่ะ  ตัดเด็ดขาดเลย....

  • สวัสดีครับคุณ poo
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ ครับ จริงๆ แล้วประสบการณ์อาจไม่มากเท่าไหร่ครับ เรียกว่ายังอยู่ในวัยใสๆ อยู่เหมือนกัน
  • ป่านนี้ครูพี่กีตาร์ คงหนักใจเรื่องรถไฟครับ ว่าถ้ารถไฟวิ่งผ่านมาถึงแล้วจะเอายังไงดี แต่ปัจจุบันก็ยังมีรถไฟฟรีอยู่ครับ
  • สวัสดีครับคุณนิดหน่อย
  • ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ อ่านอาจสนุก แต่สาระคงต้องให้ผู้อ่านช่วยเติมเต็มครับ
  • มีอารมณ์ดี และมีความสุขครับ
  • สวัสดีค่ะ  น้องชำนาญP
  • แวะมาทักทายและขอบพระคุณที่ไปให้กำลังใจกันบ่อย ๆ
  • ขอให้มีความสุขในวันหยุด  มีกิจกรรมดี ๆ ในครอบครัว

  • สวัสดีครับพี่คิม
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจบ่อยๆ ครับ
  • ดีใจครับที่พี่คิมชอบบันทึกที่เขียน จะพยายามหาเวลาเขียน อาจจะได้ความสนุก ส่วนสาระอาจมีบ้างแต่ไม่กล้ารับประกันครับ
  • มีความสุขในการทำงานครับ

 

  • สวัสดีครับคุณ tkosaram
  • ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ
  • ถ้าชอบอ่านบันทึกแนวนี้ เข้ามาอ่านบ่อยๆ นะครับ อย่าเอาไว้ก่อน
  • สวัสดีครับพี่กระติก(หน้าตาดี)
  • ขอบคุณครับที่พี่เข้ามาทักทาย ถือเป็นกำลังใจให้น้องใหม่หัดเขียนมากๆ เลยครับ
  • อ่านแล้วงง ถือว่าปกติครับ  "เอาไว้ก่อน" เป็นความงดงามของภาษาไทย ที่ภาษาไหนๆ ก็ไม่เหมือนเรา 
  • สวัสดีครับพี่รินดา
  • "คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า" คนมีคู่เค้าถามว่าตกนรกหรือยัง
  • ผมขอตอบดังนี้ครับ ที่ว่าตกนรกหรือยัง เขาเรียกว่า รับผิดชอบสิ่งที่ยิ่งใหญ่ครับ พลังแห่งรักที่ยิ่งใหญ่ต้องรับผิดชอบสิ่งที่ยิ่งใหญ่เหมือน Spiderman แต้ๆ ครับ

 

  • สวัสดีครับท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า
  • เนื้อเพลงนี้ผมชอบมากครับ คนดีต้องช่วยกันรักษา อย่าเอาไว้ก่อน
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ทักทายครับ
  • สวัสดีครับพี่อุ้ม
  • ทะเลใส หาดทรายสวย น่าไปเที่ยวพักผ่อน นอนฟังเสียงคลื่นครับ
  • ขอบคุณครับที่เป็นห่วงเป็นใย ผมสุขสบายตามประสาครับ แล้วพี่อุ้มสบายดีไหมครับ
  • สวัสดีครับพี่ครูป.1
  • ใช่ครับ ตกลงว่าเอาไว้ก่อนแล้วค่อยปฏิรูปครับ แต่ใครจะจะปฏิรูปใครก็ว่ากันไปอีกทีครับ
  • สวัสดีครับท่าน small man
  • หนังสือ มคปด มอบความปรารถนาดี น่าจะมีเนื้อหาที่ดีทีเดียวครับ เพราะแค่ชื่อหนังสือก็บ่งบอกอยู่แล้วครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
  • สวัสดีครับท่านtkosaram
  • "จะกินผลไม้ให้อร่อยต้องกินตอนที่มันสุกพอดีๆ ห่ามไปก็ไม่อร่อย สุกมากไปก็เลี่ยน" เป็นคำกล่าวที่ดีครับ แต่บางทีคนเราก็ลืมเก็บไปกิน รอหล่นคาต้นไปก็มีครับ หรือทำตัวเป็นแค่มดแดงแฝงพวงมะม่วง
  • ขอบคุณที่แวะเข้ามาแลกเปลี่ยนครับ มะม่วงอาจมีหลายพันธุ์ เลยทำให้ตัดสินใจยากครับ
  • สวัสดีครับพี่กานดา
  • สว. ถือเป็นผู้ที่มีเกียรติ น่าเคารพนับถือครับ ถือเป็นผู้ที่สั่งสมประสบการณ์มานานงานบางอย่างไม่จำเป็นต้องรีบร้อน ทำแบบค่อยเป็นค่อยไปบางครั้งเอาไว้ก่อนก็ได้ครับ แต่อย่าเหมือนปี้ครูไก่เน้อครับ เปิ้นบอกว่าเรื่องป้อบ้านนี่เอาไว้ก่อนบ่ได้
  • สวัสดีครับพี่ธรรมทิพย์
  • ขอบคุณที่เข้ามาทักทายครับ
  • มีความสุขในวันทำงาน ช่วงนี้ระวังไข้เลือดออกระบาดครับ
  • ขอบคุณภาพสวยๆ ที่นำมาฝากครับ
  • สวัสดีครับพี่กานดา
  • ขอบคุณครับสำหรับการแวะมาเยี่ยมพร้อมของกินเพื่อสุขภาพที่นำมาฝาก
  • มีความสุขในวันทำงานนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท