ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

ไปฟังหมอเขียวพูด เรื่องเทคนิคดูแลสุขาพแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักทางเลือกวิถีธรรม


เทคนิค9 ข้อ (ยา 9 เม็ด)และอาหาร 7 สูตรของหมอเขียว เพื่อควบคุม ป้องกัน บรรเทาโรค และฟื้นฟูสุขภาพ

Dsc00629

หมอเขียว (วิทยากรบรรยาย เทคนิคการดูแลสุขภาพ )

  วันอาทิตย์ที่ 15  สิงหาคม 2553 ที่อาคารเนกประสงค์ เทศบาลนครตรัง มีการจัดบรรยายการดูแลสุขภาพตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักแพทย์ทางเลือกวิถีธรรม โดยคุณใจเพชร กล้าจน หรือที่รู้จักกันดีในนาม หมอเขียว  อ.สุดา หาญวัฒนกุล ได้โทรมาบอก ทำผู้เขียนก็ได้มีโอกาสเข้ารับฟัง  เพราะโดยส่วนตัวก็สนใจศาสตร์แขนงนี้อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะโดยปกติหมอเขียวจะมาจัด 10 วัน  เป็นหลักสูตรเข้าค่าย ที่สำนักทะเลธรรม จังหวัดตรัง ตอนนี้หมอเขียวเรียนจบ ปริญญาโท สาขาบูรณาการศาสตร์ (เศรษฐกิจพอเพียง ) จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  โดยได้ทำปริญญานิพนธ์ เรื่อง ความเจ็บป่วยกับการดูแลสุขภาพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักแพทย์ทางเลือกวิถีพุทธของศูนย์เรียนรู้สุขภาพพึ่งตนองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สวนป่านาบุญ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร

Dsc00619

                            อ. สุดา หาญวัฒนกุลกับพี่สาว คนที่นำข่าวดีๆ มาบอก
   เทคนิค 9  ข้อ เพื่อป้องกันโรค ของหมอเขียว

1. การรับประทานสมุนไพรปรับสมดุล

  โดยการดื่มน้าสมุนไพรฤทธิ์เย็นหรือคลอโรฟิลจากธรรมชาติ

  วิธีทำ นำเอาใบสมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น ใบย่านาง ใบเตย บัวบก หญ้าปักกิ่ง ใบอ่อมแซบ ผักบุ้ง ใบเสลด พังพอน หยวกกล้วย  ว่านกาบหอย อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง มาโขลกให้ละเอียด หรือขยี้ ผสมกับน้ำเปล่า 1-3 แก้ว กรองผ่านกระชอนเอาน้ำที่ได้มาดื่ม ครั้งละ 1  แก้ว วันละ 1-3 ครั้ง ก่อนอาหาร

2. กัวซาหรือขูดซา หรือขูดพิษ  

กัวซาเป็นแพทย์ดั้งเดิมในแถบเอเซียมีประสิทธิภาพในการเอาพิษออกจากร่างกายโดยการขูดพิษ ด้วยอุปกรณ์ เช่นไม้ ช้อนที่ไม่คม ขูดไปตามตัว โดยสามารถแปลผลได้คือ 1. ถ้าเป็นสีชมพูหรือแดง เรื่อ ๆ แปลผลว่า สุชภาพดี 2.เกิเป็นปื้นหลังขูด แสดงว่า พิษเริ่มสะสม 3. เป็นจ้ำเหมือนไข้เลือดออก แสดงว่าพิษสะสมมานานแล้ว 4.ถ้าเป็นลักษระชำจนถึงขั้นสีม่วงหรือสีดำ ในทางแพทย์ทางเลือกถือว่ามีพิษมากถึงขั้นเป็นมะเร็ง  หมอเขียวบอกว่าควรขูดให้พอดีอย่าให้แรงหรือเบาเกินไป

 3.การสวนล้างลำไส้ใหญ่ใหญ่ (ดีท็อกซ์)

    เลือสมุนไพรที่เหมาะสม เช่นใบเตย ใบอ่อมแซบ ใบย่านาง น้ำมะนาวใบมะขาม มะขามเปียก กาแฟ เลือกอย่างใดนำไปต้มน้ำเปล่า เดือดประมาณ5-10 นาที แล้วผสมน้ำธรรมดาให้อุ่น นำไปใส่ขวดที่เป็นชุดสวนล้างลำไส้ แล้วไปทำ ดีท็อกซ์เข้าไปที่รูทวารหนัก เพื่อชะล้างสิ่งที่หมักหมมออกจากลำไส้

4.การแช่มือ แช่เท้าในน้ำสมุนไพร

  ให้ใช้สมุนไพร ฤทธิ์เย็น ประมาณครึ่งกำมือ เช่นใบเตย ใบอ่อมแซบ ผักบุ้ง ย่านาง บัวบก ส้มป่อย รางจืด ฯลฯ ต้มกับน้ำ 1  ลิตร พอเดือด แล้วผสมนำเย็นพออุ่น จากนั้นก็แช่มือ แช่เท้า  แช่ 3 นาที ยกขึ้นจากนำ 1 นาที ทำจนครบ 3  รอบ

5.การพอก ทา หยอด ประคบ อบ อาบด้วยสมุนไพร

     โดยการใช้กากสมุนไพรเย็น หรือพอกทาโดยผงถ่าน(ผสมด้วย ดินสอพองหรือน้ำ ปัสสาวะ ) พอกทาไว้ 4-6 ชั่วโมง ถ้าใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็นไม่สะดวกก็ให้ใช้สมุนไพรฤทธิ์ร้อนแทน

6.การออกกำลังกาย กดจุดลมปราณ โยคะ กายบริหาร

    ถ้าคุณอยู่ในวัย 40  ขึ้นไป ก็ไม่ควรออกกำลังกายแบบหักโหม

7. การรับประทานอาหารปรับสมดุลร่างกาย

รับประทานอาหารที่เป็นผัก ผลไม้และโปรตีนจากถั่วหรือปลา  งดรับประทานอาหารหวานจัด เค็มจัด โดยมีเทคนิคการรับประทานตามลำดับดังนี้

  7. 1.ดื่มน้ำสมุนไพรปรับสมดุลย์ เช่น น้ำย่านาง

  7.2. รับประทานผลไม้รสเย็น เช่น กล้วยน้ำว้า แก้วมังกร

  7.3. รับประทานผัดสด ฤทธิ์เย็น เช่น  ผักบุ้ง แตงกวา ผักกาดหอม  ผักกาดขาว ฯลฯ

  7.4.รับประทานข้าว กับอาหารรสจืด เลี่ยงอาหารทอด หรืออาหารที่ใช้ความร้อนสูง

  7.5. รับประทานธัญญพืช ฤทธิ์เย็น เช่นถั่วขาว ถั่วเขียว ลูกเดือย

8.การใช้ธรรมะ ทำใจให้สบาย ผ่อนคลายความเครียด

   การลดละเลิก หรือหลีกเลี่ยง อารมณ์ที่ทำลายสุขภาพ อารมณ์ที่เป็นพิษ  เช่น หลง ติดยึด เอาแต่ใจตัวเอง อาฆาต พยาบาท อิจฉา ฯลฯ

9 รู้เพียร รู้พักให้พอดี

 การทำงานให้มีความขยัน และมีความพอดีกับสุขภาพ คือมีการพักผ่อน บ้าง

  ค่ะ นี่คือสาระดีๆที่ได้จากหมอเขียว ถ้าใครอยากเจอหมอเขียว แบบใกล้ชิด วันที่ 23 -27 กันยายน 2553  มีการเข้าค่ายฝึกปฏิบัติ แบบเต็ม ๆ ที่สำนักทะเลธรรม ใกล้วัดพระงาม  อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง มีที่พักสำหรับคนที่มาจากต่างจังหวัดด้วย สนใจสมัครด่วน แล้วคุณจะห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา

Dsc00622

                             อาหารเที่ยงในงานวันอบรมปรุงด้วยผักเป็นหลัก

หมายเลขบันทึก: 385232เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท