บอนไซ มึคุณค่า สวยงาม


250.. ต้นไม้แคระ ที่สวยงามและมีคุณค่า

 ไม้แคระหรือ บอนไซ ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า ไม้กระถางหรือไม้ถาด มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน  บอนไซแต่ละต้นจะมีอายุหลายปีมาก ซึ่งอยู่ได้ในกระถางบางๆเล็กๆ ฯ

  บอนไซที่นำมาให้ชมนี้ จากงานลานนาพฤกษาชาติ ปี 2553 โดย ชมรมบอนไซ จ.เชียงใหม่ ส่งเข้าประกวด นำต้นที่ได้รางวัล เก็บภาพ มาให้ชมซึ่งสวยงามมากค่ะ  

 

 

                 


                             1.  ต้นไทร

 

              


                          2.   ต้นไทร

 

                 


               3.  หมากเล็กหมากน้อย

               

                  


                       4. ชาฮกเกี้ยน

 

                   


                 5.  หมากเล็กหมากน้อย

 

 

       6.             

                           6.    ตะโก


 

              

                      7.  ไกร ตกกระถาง


 

                

                           8. ไทร


 

                     

                    9.  ไทร  เกาะหิน


 

                      

                  10.    ไกร  เกาะหิน


 

                         

                  11. หมากเล็กหมากน้อย


 

                         

                    12.   ชาฮกเกี้ยน

  

                         

                   13.   เข็ม ไม้ดอก


 

                             

                   14.    มะนาว   ไม้ผล


 

                            

                  15.  ทับทิมแคระ  ไม้ผล


 

                          

                   16.   เชอรี่แคระ ไม้โชว์ราก


                     

                       

                    17.  ไทร  ประเภท คลาสสิก


 

                    

             18. หมากเล็กหมากน้อย  ทรงต้น


                                

          

 

              19.   ไม้ป่าเล็ก  ต้นเชอรี่มะยมแดง


 

              

                  20.  ไม้ป่าใหญ่ ต้นมะสัง


 

                

                     21.      เฟื้องฟ้า


 

              

               22.  ไทร


 

                  

              23.     หมากเล็กหมากน้อย


 

           

        24.    ตะโก                               25.  ไกร

 

                  

            26.  ชุดศิลป์เล็ก


 

           


 27. หมากเล็กหมากน้อย ประเภท ไม้ซากสูง 30 ซม. อดีต รางวัลที่ 1และรางวัลยอดเยี่ยม ปี 2552  ของคุณวิพาก เจ้าของโรงพิมพ์สุทัศน์ ภาพนี้พึ่งเด็ด- ตัดใบทิ้ง ทั้งต้น เพื่อให้แตกใบใหม่

 

 *  ปลูกเลี้ยงไม้ บอนไซ  ช่วยให้มีสมาธิ ให้มีความใจเย็น ได้รู้จักนิสัยต้นไม้  แต่ละชนิดที่นำมาปลูกเลี้ยงเพราะต้องศึกษานิสัย วิธีการปลูก เพื่อเลี้ยงให้ไม่ตายอยู่ได้นานหลายปี  สามารถทำให้ชีวิตมีความสุขได้  กับการเอาใจใส่ดูแลต้นไม้ แต่ละต้นที่จะปลูกให้เป็นบอนไซ ที่สวยงามและทำให้ภูมิใจที่เลี้ยงได้สวยงาม อย่างเช่นดั่งภาพที่นำมาให้ชม เพราะต้นไม้ที่เลี้ยงแต่ละต้นก็จะเป็นต้นเดียวในโลกที่เรากำหนดแบบของต้น ฯ ที่เราจะเลี้ยงได้ด้วยความคิดการตัดแต่งของเราเอง หรือ ตามประเภทของบอนไซ ที่กำหนด ที่ส่งประกวด

 

                       

                         28.    ตะโก  โคนคู่ 2 ลำต้น  ของกานดาค่ะ

 

 

          เชิญคลิกชมกล้วยไม้สวยงามนะคะ

      http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/384260

 

  

หมายเลขบันทึก: 384540เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

เห็นแล้วงงนะคะ ต้นไม้ที่เราเคยเห็นใหญ่มากๆ กลับมาอยู่ในกระถางหรือถาดเล็กๆได้ สวยงามจริงๆค่ะ

ขอบคุณ P ที่นำภาพมาให้ชม

สวัสดีค่ะ

ชอบเข็มและทับทิมค่ะ  เพราะยังไม่เคยเห็น ราคาคงโหดนะคะแต่น่ารักสำหรับคนมีกะตังค์ค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • การเลี้ยงต้นไม้แบบมีศิลปะก็นาจะเป็นบอนไซนี่เหละครับ ต้องยอมรับฝีมือคนทำจริงๆ ช่าง ใจเย็น สร้างสรรค์ ค่อยดัดค่อยแต่ง นอกจากต้นไม้แล้ว ยังต้องพิจารณารูปแบบของกระถางที่ใส่ รูปร่างดิน การจัดแต่งรอบต้นไม้ ว่าจะสร้างบรรยากาศอย่างไร เป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ แสดงถึงความตั้งใจของคนทำจริงๆ ครับ
  • บอนไซทุกต้นจึงงามหมดครับ เพราะมีความรักและความตั้งใจซ่อนในงานนั้น 

ว้าว ^----^ สุดยอดในตองอูจริงๆ ค่ะ จะลองเลี้ยงบ้างจะได้อย่างนี้รึเปล่านะ

สวยจริงๆ ปลูกและได้คุยกับต้นไม้นี่ความสุขสุดๆเลยนะคะ ชอบค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดามาชมต้นบอนไซ สวยงามมากๆนะคะ ไม่ได้ไปเที่ยวเลยค่ะ ติดยุ่งกับงานบ้านค่ะ ทำสวน ตัดหญ้า พี่ดานำมาให้ชมแบบนี้ดีมากๆเลยค่ะ ต้นตะโกพี่ก็กำลังสวยนะคะ อิอิ

สวัสดีครับ  ไม่แจ้งให้ทราบไม่รู้นะนี่ว่าคุณกานดามะพร้าวเป็นเจ้าแห่งไม้แคระด้วยนอกจากของดีน้ำมันมะพร้าวแล้ว  คงมีความสุขที่หลายคนอิจฉาแน่นอน  ผมได้เห็นแค่ภาพ ก็ทึ่งในความที่จะทำให้ต้นไม้สวยงาม  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

* สวยมากค่ะพี่ดา   จำได้ว่า ตอนที่รู้จักพี่ดาใหม่ๆ  พี่ดาได้นำภาพบอนไซมาให้ชมในบล็อกเยอะมาก และสวยๆ ทั้งนั้นเลย...

* พี่ดาคะ มีเรื่องจะรบกวนถามค่ะ โดนแมลงที่แขน และแก้ม ปวดแสบปวดร้อนพองเหมือนไฟไหม้ค่ะ รอบแผลอักเสบเป็นบริเวณกว้างไข้ขึ้นเลยค่ะ...บวมแดง ไปหมหมอให้ทานยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด เริ่มดีขึ้น หนูกลัวเป็นแผลเป็นค่ะ ที่แขนแผลลึกค่ะ ที่แก้มไม่ลึก แต่กลัวเป็นแผลเป็น  จะใช้น้ำมันมะพร้าวที่มีอยูทาที่แผลได้หรือเปล่า หนูอ่านในหนังสือของพี่ดาแล้วนะคะ  แต่อยากถามพี่ดาด้วยค่ะ  อีกอย่างน้ำมันมะพร้าวที่เหลืออยู่ เริ่มมีกลิ่นหืน เพราะไม่ได้เอาแช่ในตู้เย็น จะใช้ได้หรือเปล่าคะ

* รบกวนพี่ดาแค่นี้ก่อน   ยังมีเรื่องอื่นอีกค่ะ

* ขอบคุณพี่ดามากค่ะ

* คิดถึงเสมอค่ะ

 

  

 

สวัสดีค่ะ  คุณระพี

ต้นไม้ใหญ่หลายชนิด นำมาปลูกเลี้ยงในกระถางบางเล็กได้ค่ะ เพราะจะต้องมีการเปลี่ยนดิน ตัดราก กิ่งใบ เป็นระยะๆ  การบำรุง ใส่ปุ๋ย ก็ทำเช่นเดียวกับการปลูกต้นไม้ธรรมดาค่ะ เพียงแต่ปริมาณ และชนิดปุ๋ย ให้เหมาะกับต้นไม้ที่เราเลี้ยงอยู่ และให้เวลาเอาใจใส่มากกว่าเลี้ยงต้นไม้อื่นๆค่ะ โดยเฉพาะตอนจบเป็นบอนไซแล้ว

สวัสดีค่ะคุณ ครูคิม

   หากเราเลี้ยงเองตั้งแต่เริ่มต้น เราจะภูมิใจมากค่ะ หาต้นไม้ ที่ใบเล็ก ซื้อต้นราคา ไม่แพง ที่ขายในตลากต้นไม้ก็ได้ค่ะ เช่น ทับทิม ที่ในภาพ ต้นไม่ใหญ่ แต่ลูกดก เป็นทับทิมแคระเป็นพันธุ์ที่มีขายอยู่แล้วค่ะ เราปลูกเลี้ยงธรรมดาก็มีลูก ตัดแต่งไม่ให้สูลเปลี่ยนกระถางให้เป็นกระถางของบอนไซ ก็สวยงามดังภาพค่ะ  เข็มก็เช่นกัน เราเลี้ยงในกระถางใหญ่ก่อนพอ ใกล้จบการเป็นบอนไซเราก็ย้ายมาใส่กระถางบอนไซ  ทุกต้นที่เราเริ่มเลี้ยง จะอยู่กระถางใหญ่ก่อน เพื่อให้กิ่งใหญ่ แตกแขนงมากๆ ที่ละกิ่ง จนครบตามทรงรูปแบบของประเภทของบอนไซหรือเราจะเลี้ยงแบบธรรมชาติก็ได้ค่ะ ที่แพงมากๆนั้น เป็นบอนไซที่ส่วนใหญ่จบการเป็นบอนไซ และความพอใจของผู้ตั้งราคาและผู้ชื้อยอมซึ้อ  เพราะแต่ละต้นใช้เวลาเลี้ยงนานมากหลายปี  แต่เลี้ยงได้เอง ก็ให้สิ่งดีๆกับตัวผู้ปลูกมากที่เดียวค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณชำนาญ ฯ

 ค่ะต้องใจเย็นมากๆ ได้หลายสิ่งที่ดีกับชีวิต ที่เดียวค่ะ ปลูกเลี้ยงให้สยงามได้ด้วยตัวเองจะดีใจภูมิใจมากค่ะ

 

 สวัสดีค่ะ คุณวิไล

 ค่ะสุดยอด เริ่มเลี้ยงไว้บ้างนะคะ  ลืมๆเดี๋ยวเราก็ได้ต้นไม้สวยแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตูม

 ไม่ได้มาแอ่วหรือค่ะ ไม่เป็นไร พี่ดานำมาให้ชมแล้ว ไปชมกล้วยไม้แล้วนะคะ พี่ดาจะนำกล้วยไม้ขึ้นบันทึกให้ชมอีก เพราะสวยมากๆ อยากให้ชมกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณธนา ฯ

 ค่ะเป็น...มือใหม่ ..หัดเลี้ยง  รักชอบมากๆกับต้นไม้ ดอกไม้ พึ่งมาหัดเลี้ยงไม่นาน  แล้วออกจะใจร้อน สักนิด ต้นไม้ เลยตายจากไปหลายต้น  ก็เป็นบนเรียนในการปลูกเลี้ยงแต่ละชนิดของต้นไม้  ได้ความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ขึ้นอีกมากมาย รูปแบบแต่ละต้นก็จะเป็นแบบตามใจฉันมากกว่าค่ะ ทรงธรรมชาติ ไม่ต้องตัดมาก เลี้ยงไปเลี้ยงมาไม่อยากตัด ก็มีนะคะ 

 

 

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

        แมลงอะไรกัดถึงกับเป็นแผลลึก เชียวหรือ แล้วก่อนจะมาถามพี่ดาใช้น้ำมันมะพร้าวบ้างหรือยัง มีกลิ่น หรือค่ะ หากไม่ขึ้นราใช้ได้ค่ะ จริงๆแล้วขั้นตอนการรักษา หากโดนกัดใหม่ๆ เป็นแผลสดก็ใส่ ยางสดจากหนุมานนั่งแท่นก่อน หรือ ฝิ่นต้น กิ่งใบจะมียาง ให้หยดที่แผลสด  หากไม่มีก็ใช้ เสลดพังพอน ตัวผู้หรือต้วเมียก็ได้ ตำให้ละเอียดโป๊ะที่แผล หรือ ต้นกระดูกไก่ดำ ตำให้ละเอียด ทาที่แผล   มีต้น ที่พี่ดาเอ่ยบ้างไหมค่ะ 

   แล้วรู้จักชื่อแมลงหรือเปล่า ถ้าเป็นหลายวันแล้ว แผลเป็นลักษณะเหมือนไฟไหม้ ใช้ ว่านหางจระเข้ กับ น้ำมันมะพร้าว ทาได้เช่นกันค่ะ ลองดูก่อนนะคะ โดนกัดมากี่วันแล้วค่ะ มาถามพี่ดาช้าไปไหมค่ะเนี่ย  หายเร็วๆนะคะ  มีอะไรจะถามอีก ถามเป็นจดหมายก็ได้นะคะ  คิดถึงเช่นกันค่ะ

       

สวัสดีค่ะ  พี่ดา

วันหยุดยาวได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนค่ะ

บอนไซทุกต้น สวยงามมากๆค่ะ ขอบคุณมากๆทีนำภาพสวยๆมาให้ชม

มีนานำภาพต้นฟักข้าวที่เพาะไว้มาฝากค่ะ  สักระยะหนึ่งจึงจะลงดินค่ะ ช่วงนี้ฝนตกชุก จึงเก็บไว้ในกระถางก่อน เตรียมที่ปลูกไว้แล้วค่ะ  แต่เสียดายที่โดนไก่จิกและตายไปบ้าง ที่ปลูกแล้วโตวันโตคืนจริงๆ มี 5 ต้นค่ะ  ต้องดูแลพิเศษมากๆ ขอบพระคุณพี่ดามากๆนะคะ

       ต้นฟักข้าวค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณกานดาP
  • แวะมาชมไม้สวย  ภาพคมชัดดีจังค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • อยู่ทางโน้นน้ำคงไม่ท่วมนะคะ

* พี่ดาขาต้องขอประทานโทษมากๆ ค่ะ  เริ่มเป็นวันที่ 10 ค่ะตอนแรงคิดว่า โดนแมลงที่มีกับฝน และเป็นเส้นเล็กๆ มีตุ่มน้ำใสๆ เล็กๆ นิดเดียว  ที่แก้มก็เป็นผื่นเล้กๆ ที่ใต้ตาและมุมปาก ก็ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดไม่ใช้แป้ง รุ่งขึ้นรอยเส้นกว้างลามยาวขึ้น ผื่นที่แก้มกว้างขึ้น และแดงมาก  จึงไปหาหมอ  ได้ยาที่เป็นมาทาที่แก้ม ส่วนแขนมันพองมากขึ้น เหมือนไฟลามทุ่งค่ะ แล้วอักเสบที่ผิวแดงเป็นบริเวณกว้าง หมอให้ยาแก้อักเสบ ยาแก้แพ้ และเบตาดีนฆ่าเชื้อ ก็จับไข้เลย ปวดที่แขวนขวา  ขับรถไปส่งแม่ถวายพระพรที่ลากลางปวดมาก  แต่ก็แข็งใจขับรถเพื่อแม่ มีเพื่อนๆ อสม.ไปด้วย  วันนั้นแม่สวยมากค่ะ

* ทานยาแก้อักเสบ และแม่พาไปพ่นแบบโบราณ ทำคู่กันไป แผลเริ่มแห้งค่ะ

* ที่แก้มเริมมีสะเก็ดที่ขอบแผล  และที่แบนจัลุหน่อย คล้ายไฟไหม้ หนูก็ไม่ทราบว่าแมลงอะไร ตื่นมากก็เป็น  อีกอย่างหนูเป็นคนแพ้ง่ายอยู่แล้วด้วยค่ะ แค่ยุงกัดก็บวกเป็นผื่นลามไปเกือยทั้งตัว  น้อนนท์ก็เหมือนกันค่ะ

* ที่กังวลคือใจเป็นแผนเป็นค่ะ จึงเข้ามาเรียนปรึกษา

วันที่ 11 หลังพิธีวันแม่  เป็นวันเกิดของลูกศิษย์ ก็ยมีการทานเค้ก และผลไม่กัน  เด็กๆ ถ่ายรูปใส่มือถือว่า  หนูก็เอียงแก้มไม่ให้เห็นแผลที่แก้มซ้าย แต่ก็ยังเห็นค่ะ เลยเอามาให้ดีดูดูด้วยว่า เริ่มเป็นเยอะวันที่ 2 แล้วจึงไหหมอตอนบ่ายๆ ค่ะ


* พี่ดาสังเกตดูนะคะ  นี่เริ่มแดงค่ะเป็นวันที่ 2 แล้วจึงไปหาหมอค่ะ   ตอนนี้แก้มเริ่มแห้งและมีสะเก็ตที่ขอบแผล  แต่แขนบังไม่แห้งค่ะ แต่การอับเสบของผิวรอบๆ ลดลงแล้วค่ะ กลัวแผลเป็นที่แก้มค่ะ

* ขอบพระคุณพี่ดาเป็นอย่าวสูงค่ะ

 

 

  • สวัสดีค่ะคุณกานดา
  • เข้าไปชมกล้วยไม้มาแล้วค่ะ สวยงามมาก แต่ไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ มาคราวนี้มีบอนไซสวยๆทั้งนั้น ติ๋มไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย ชอบดู ชอบมอง ก็สุขใจ เจริญตา แล้วค่ะ
  • ขอบคุณภาพสวยที่ไม่ค่อยได้เห็นมากนักค่ะ

 

สวัสดีครับ

      ชอบมากเลยครับ บอนไซ ต้องไปหามาเลี้ยงซํกต้นเเล้วหละครับ

  • มาเยือน ตามคำเชิญนะครับ
  • สวย ๆ ทั้งนั้นเลยนะครับ
  • ไม่กินเนื้อที่ดีด้วยนะครับ
  • ดู บอนไซ เขาสมถะ พอเพียง ดีจังเลยนะครับ

สวัสดีครับคุณกานดา

 เห็นไม้บอนไซแล้ว ทั้งน่ารัก และน่าทึ่งกับความสามารถ ความละเอียดอ่อน และใจเย็นของคนปลูก ผมรู้จักบอนไซครั้งแรกสมัยยังเป็นเด็กหนุ่มไปเที่ยวงานไม้ดอกไม้ประดับที่เชียงใหม่(สวนบวกหาด) คิดอยากจะปลูกเหมือนกัน แต่จนป่านนี้ผมก็ยังเป็นได้แค่คนชมเพราะไม่มีคุณสมบัติที่จะเลี้ยงบอนไซเลยจริงๆ...

 

 

สวยๆทั้งนั้น

ขวนชมบอนไซก็มีนะคะ

  •  สวยมากจริงๆค่ะ  ครูดาวเรืองชอบแต่ไม้ดอก 
  • ได้ชมดอกไม้สวยๆงามๆ ชื่นใจเป็นวันๆๆ
  • ต่อมาก็เลี้ยงกล้วยไม้  เอาไปปลูกตามต้นเงาะ  ต้นมังคุด
  • ก็มีดอกให้ชมนานๆหน่อย   มาเห็นบอนไซ ชักหลง
  • วันหน้าต้องไปหามาเลี้ยงดูบ้างแล้วละคะ 
  • ขอบคุณมากๆค่ะที่นำมาให้ชม

สมัยเป็นผู้บริหารอยู่เลิงนกทา ได้ออกป่าขุดหมากเล็กหมากน้อย มีชาวเวียดนามพาไปขุดครับ

ชอบมาก ปัจจุบันอยากทำเหมือนกัน ขออนุญาตนำภาพไปเป็นแบบนะครับ

สวัสดีค่ะ น้องmena

  พี่ดาไปเที่ยวงานลานนาพฤกษาชาติ ค่ะเพราะอยู่ใกล้บ้าน ยังดูไม่ครบเพราะมัวแต่เก็บภาพกล้วยไม้ 2 รอบแล้ว  เก็บภาพเพิ่มอีก สงสัยจะเต็มกล้อง 3 รอบละค่ะ ดอกไม้สวยงามไปหมด  มีความสุขได้ชมต้นไม้ดอกไม้งาม

        เห็นต้นฟักข้าวแล้วดีใจค่ะ  พี่ดาก็ได้ทานบ่อย ช่วงนี้หน้าฝน ออกยอดไปตลาดก็จะเจอซึ้อหมดทุกที ทำอะไรก็อร่อยหมด ครั้งหลังนี้พี่ดาได้มา 3 กำ ก็ใส่แกงส้ม ผัดไฟแดงด้วยน้ำมันมะพร้าว  สงสัยพรุ่งนี้ต้องไปตลาดเผื่อแม่ค้านำมาขาย บางคนไม่ชอบกลิ่นเพราะตอนสดกลิ่นไม่น่าทาน แต่พอสุกแล้ว อร่อยมาก ตอนนี้เป็นผักโปรดของพี่ดาเลยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณ kanchana

     กล้วยไม้ปีนี้ได้ชมอย่างประทับใจมาก ชมได้ทุกกระถาง วันนี้ไปชม มีหักหลายช่อ และร่วง ก็มี ดีที่เก็บภาพมาให้ชมจากวันแรกก่อน  วันนี้ไปเก็บภาพอีกค่ะ  ส่วนบอนไซ หากไม่มีการจัดประกวดเราก็จะไม่ได้ชมเลย เพราะจะอยู่ในบ้านของแต่ละคน  พอมีงานก็นำออกมาให้ได้ชมกัน เวลาปรกติเราจึงไม่ได้ชมกัน  แต่ปีนี้ มีชาวจีนนำมาจากเมืองจีนมาอย่างมากมายมาขายที่ไทยเราหลายจังหวัด หลายร้าน แต่ราคาแพงมากค่ะ

   

สวัสดีค่ะ คุณธรรมทิพย์

        ที่บ้านไม่ท่วมค่ะ แต่ในเชียงใหม่มีหลายพื้นที่ท่วมแล้ว  การระบายน้ำเชียงใหม่บางพื้นที่มีปัญหา จึงท่วมเร็วค่ะ บอนไซมีมาก เลือกเฉพาะรางวัลที่ 1 มาให้ชมเกือบทุกประเภทค่ะ

  

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

ร้กษาหลายวิธี และแห้งแล้วดีแล้วค่ะ อย่าไปแกะนะคะ ให้หลุดเอง ต้องบำรุงน้ำเหลือง ในร่างกายแล้วนะคะ ไว้พี่ดาถามอาจารย์ ที่สอนเภสัชกรรมไทยให้นะคะว่าควร ใช้สมุนไพรตัวไหนบ้าง  แต่ที่แน่ๆจากที่บอกพี่ดา น้ำเหลืองต้องบำรุงแล้วละค่ะ ภาพเด็กๆ น่ารักกันทุกคน เห็นค่ะที่โดนแมลง ต่อไปต้องระวังมากๆนะคะ

 สวัสดีค่ะ คุณหลวงเวชการ

       ค่ะเริ่มหามาปลูกนะคะ ให้อะไรหลายอย่างที่ดี ต่อสุขภาพด้วยนะคะ

  

 สวัสดีค่ะ อาจารย์ชยพร ฯ

        อ่านว่า...ไม่กินเนื้อที่ดีด้วย... ละยิ้มเลยนะคะ  ตอนนี้อาจารย์ปลูกไม้เถา ย่านาง ก็ไม่เปลืองเนื้อที่นะคะ ปลูกในกระถางเช่นเดียวกัน  ทำไม้บอนไซไว้บ้างนะคะ  ชอบปลูกต้นไม้แล้วไม่ยากเลยค่ะ ที่จะทำต้นไม้ให้เป็นบอนไซ ทำได้สวยแน่ๆค่ะ

 

สวัสดีค่ะ  คุณไม่แสดงตน

      ถ้าเริ่มปลูกตั้งแต่ที่ชมที่เชียงใหม่ ต้นนั้นคงนำขึ้นกระถางเป็นบอนไซได้แล้วนะคะ เริ่มปลูกตอนนี้นะคะ แล้วจะทราบว่า จะอยู่กับต้นไม้ที่เราสร้างได้ตลอดเวลา  มีหนังสือค่ะ อ่านแล้วก็ทำได้ บางเล่มมีภาพการทำให้ด้วยนะคะ ลองหาต้นไม้ในบ้านดูก่อนเลย  อาจจะมีต้นที่ทำบอนไซได้  สอบถามการเลี้ยงได้นะคะ หรือจะถามที่ผู้เชี่ยวชาญก็ได้ มีผู้สอนให้ปลูกเลี้ยงได้ค่ะ 

  

 

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่มเอม

   เริ่มปลูกนะคะ อีกหน่อยเป็นมรดกไว้ให้ลูก เลี้ยงต่อ และไว้คิดถึง คุณพ่อนะคะ ดีใจค่ะที่มาแวะเยี่ยมทักทายกัน หายไปนานมากเลย  ใช้น้ำมันมะพร้าวหรือหยุดใช้ค่ะ ว่างๆเชิญที่...... บอกเล่าเก้าสิบนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูป.1

 ชวนชมพี่ดาก็ทำไว้ 2 ต้นค่ะ สีชมพูกับสีแดง ที่บ้านทำไว้บ้างนะคะ ทางสุพรรณต้นตะโกมีมากและข่อย  ไม้ไทยที่ทำแล้วอดทนดีมากค่ะ และสวยด้วยนะคะ

 สวัสดีค่ะ คุณ ดาวเรือง

        มองดูต้นไม้ที่บ้านก่อนเลยนะคะ เริ่มตัดแต่งตรงที่เดิมก่อน เลือกแบบที่นำมาให้ชมได้เลยค่ะ จริงๆแล้วจะมี เอนชาย ลู่ลม ฯ อีก แล้วจะนำภาพมาเพิ่มให้ชมนะคะ ลืมเก็บภาพมาค่ะ ปลูกต้นไม้ที่มีดอกและลูก จะยิ่งเพิ่มความสวยค่ะ เลือกต้นไม่ที่ใบเล็กๆนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ พรชัย

       กำลังคิดถึงอาจารย์ ว่าเดี่ยวจะแวะไปบอก หัดเลี้ยงใหม่นะคะ ทำให้ สุขภาพจิตดีมากๆนะคะ ยินดีค่ะนำภาพไปได้เลย เพราะ เก็บภาพมา กรรมการชมรมเห็นทุกท่านค่ะ และบอกว่าจะนำขึ้น gotoknow ท่านยินดีค่ะ พร้อมทั้งมีใครสนใจก็บอกยินดีสอนให้ค่ะแต่อาจารย์พรชัย  เลี้ยงเป็นแล้ว เพียงแต่หยุดไปใช่ไหมค่ะ  เลี้ยงไม้ผล ไม้ดอกบ้างนะคะ ได้ลุ้นมีดอกมีลูก  แล้วสวยน่ารักมากค่ะ

 

สวยมากค่ะ  ขอบคุณที่แบ่งปัน

สวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

พร้อมความรู้ดีๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีอีกรอบค่ะพี่ดา

วันนี้มา 3 รอบ  พีดีพึ่งได้ภาพแม่เมื่อวันที่ 12 แม่เป็นตัวแทน อสม.และชุมชนตลาดท่าเสา  ถวายพานพุ่ม และจุดเทียนชัยถวายพระ  จึงอยากพาแม่มาเยี่ยมพี่ดาด้วยค่ะ  วันนี้แม่สวมชุดผ้าไทยสีฟ้า หนูมอบต่างหูให้แม่เป็นในวันแม่ แม่ดีใจมาก ถอดอันเดิม แลวใส่ต่างหูที่หนูเอาไปกราบแม่เป็นปฐมฤกษ์  วันนี้แม่หนูสวยมากค่ะ

                

* คิดถึงพี่ดาเสมอค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณครูอรรวรรณ

 ค่ะบอนไซ เป็นต้นไม้ที่เห็นแล้วสวยงามและน่าทึ่งว่าอยู่ได้อย่งไรในกระถางบางๆ  ได้อย่างสมบูรณ์งดงาม แต่ทุกคนหากตั้งใจปลูกเลี้ยงได้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ namsha

  ให้ลูกๆเริ่มปลูกไว้นะคะ ในกระถางธรรมดาก่อน การใส่กระถางตื้นๆไว้ เพื่อการคุมราก ไม่ให้ไปไกล และได้รากที่สวยงาม ค่ะ เวลาขึ้นกระถางบอนไซ ก็จะคงรูปสวย

 

สวัสดียามเช้าวันอาทิตย์ ค่ะคุณครูใจดี

      ค่ะคุณแม่สวยมาก  มีความสุขทั้งคุณแม่และคุณลูกนะคะ พี่ดาดีใจด้วยอย่างมากค่ะ เราเห็นคนที่เรารักมาก อารมณ์ดี ยิ้ม มีความสุข ก็อิ่มใจนะคะ

 

                     

          ต้นไกร ของพี่ดา ตอนนี้เปลี่ยนทรง..เป็นตกกระถางแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดามาชมอีกค่ะชอบมากบอนไซเพราะจัดวางตกแต่งได้ทุกที่นะคะ ราคาคงแพงนะคะเห็นเล็กๆแบบนี้ อิอิ วันนี้วันสุดท้ายคงจะขายต้นไม้เลหลังราคาถูก นำมาให้ชมอีกนะคะ

*** หลงไหลกับบอนไซ...  มากค่ะ...  เมื่อสิบกว่าปีก่อนนำต้นจิ๋วๆที่เขาจัดประดับตกแต่งอย่างสวยงามในกระถางตั้งโต๊ะมาเลี้ยงดูอย่างทะนุถนอม อยู่หลายต้น-หลายรุ่นด้วยกัน  พาออกไปสัมผัสแดด-นำน้ำมาฉีดอย่างนุ่มนวล ปฏิบัติตามคำแนะนำทุกประการแต่ละต้นอยู่ได้ไม่เกิน ๓ เดือน  ปัจจุบันจึงแค่ชื่นชมของผู้อื่นแทนค่ะ ***

                                                   
                                                          Planting
                                                                   

สวัสดีค่ะ

มาสวัสดีเทศกาลวันแม่

และสวัสดีคุณแม่ "แห่งสมุนไพรไทย" ด้วยค่ะ

นู๋ยกตำแหน่งนี้ให้พี่นะคะ

อิอิ

ถ้านู๋มีปัญหาเกี่ยวกับสมุนไพรไทย

และ...เศรษฐกิจพอเพียง

ก้อจะมาขอความช่วยเหลือค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับดอกไม้สวยสวย

ขอบคุณมากค่ะ

คุณกานดา หลังจากที่ผม เข้ามาชมบอนไซ ของคุณ ผมก็ชอบมาก เเละหามาเลี้ยงเป็นของตันเองเเล้วครับ

สวัสดีค่ะพี่ดา

มาชมบอนไซ สวยงามทั้งนั้นเลยค่ะ ตอนนี้กำลังเห่อกล้วยไม้อยู่ไปนานๆ ที่สุดค่ะ ชอบทับทิมค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะอึดอัดน่าดูเลยอยู่แต่ในกระถางเล็กๆ ;) ฝันดีค่ะพี่ดา ไว้จะมาชมอีกค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูตูม

ค่ะวันนี้พี่ดาก็ไปเก็บภาพมาอีก ฝนตกงานเลยไม่ค่อยมีใครมาเที่ยว การประชาสัมพันธ์ก็น้อยไม่ค่อยมีใครทราบว่ามีงาน แต่ปีนี้ได้ชมกล้วยไม้ที่ไม่เเคยเห็นหลายชนิดมากค่ะ   การขึ้นบันทึกเว้นสักนิดก่อนนะคะ พี่ดาจะลงเรื่องสุขภาพก่อนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Natchaฯ

       อย่าพึ่งยกตำแหน่งนี้เลยค่ะ ไว้พี่ดาเรียนจบ เภสัชกรรมไทยก่อน สอบได้ก่อน ค่อยเรียกนะคะ  แต่สอบถามปรึกษาได้ ยินดีรับคำถามและให้คำแนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ k.pually

           อยู่ได้ 3 เดือน สาเหตุที่ตายพอจะทราบไหมค่ะ รดน้ำไม่ทั่วถึง หรือน้ำแฉะไป หรือ ดินแน่นเกินไป  ใส่ปุ๋ยมากแล้วน๊อค ฯ ลองเริ่มมาปลูกใหม่นะคะ ใสกระถางใหญ่สวยๆไว้ก่อน พอจบการเป็นบอนไซค่อยเปลี่ยนใส่กระถางบอนไซ ตามขนาดของต้นไม้

สวัสดีค่ะคุณ หลวงเวชการ

        ไปชมแล้วนะคะ เลี้ยงในกระถางที่ได้มาก่อนก็ได้หรือจะเปลี่ยน ดินเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นสักหน่อย  สงสารคงจะอยู่กระถางนี้มานาน ต้นเลยไม่โต  กิ่งแขนงไม่มี กิ่ง 1 สำคัญมากค่ะ ต้องเลี้ยงที่ละกิ่งนะคะ ให้สวยเท่าๆกัน

สวัสดีค่ะ  น้อง poo

ไปชมกล้วยไม้แล้วนะคะ พี่ดาเตรียมไว้ให้ชมอีกมากค่ะ  แต่ขอเบรคสิ่งงามๆไว้ก่อน ขอลงเรื่องสุขภาพก่อนนะคะ  ต้นทับทิมไม่อึดอัดหรอกนะคะ เพราะผู้ปลูก เปลี่ยนดิน บำรุงดิน ดอก ใบ ดูแลอย่างดีค่ะ  และเป็นทับทิมพันธุ์แคระอยู่แล้วเวลาออกดอกก็งามมากค่ะ

 

คุณกานดา เรียนเภสัชไทย อยู่หร่า  เดี่ยวผมติวให้เอาม่ะ 

ค่ะคุณหลวงเวชการ

   ขอบคุณไว้ก่อนเลยนะคะ ไว้ใกล้สอบช่วยติวให้ ก็จะดีมากเลยค่ะ แต่ตอนนี้ถามก่อนเลยค่ะ อะไรบำรุงสมองให้จำได้ดีๆค่ะ  และคงจะมีการสอบถามการใช้สมุนไพร ให้กับผู้ที่เราทราบว่า เป็นอะไรแล้วอยากแนะนำให้เขาใช้เพื่อร่างกายจะได้ดีขึ้น  จะสอบถามได้หรือเปล่า

พี่มาเยี่ยมชมผลงานไม้บอนไซสวยงามของ คุณดา และทุกท่านค่ะ...พี่ดีใจที่ไม้ไทยของเราสามารถจัดรูปทรงได้มาตรฐานไม่แพ้ชาติอื่น..ขอบคุณค่ะ..

           

ยินดีครับคุณกานดา   เอกสารต่างๆ ถ้าอยากได้ มาเอาที่ผมไปอ่านก็ได้ครับ เพราะผมใช้ตอนสอบเเละตอนนี้กะไม่ได้ใช้เเล้ว เพราะมันอยู๋ใต้หนังศรีษะไปเเล้วการเรียนเภสัชกรรมไทย นอกจากจะเเม่นยำในสรรพคุณยา รสยา เเละต้องมีไหวพริบในการจัดยาให้ผู็ป่วย เนื่องจากยาในเเต่ละโรค ละรส มีอยู๋หลายตัว เราต้องเลือกว่าจะต้องใช้ยาตัวไหนที่ดีที่สุด โดยการคำนวณธาตุ เเละสุมติฐานโรคได้อย่างเเม่นยำ ครับ


สวัสดีค่ะ คุณพี่ใหญ่

  อาซาเลียต้นนี้ดาชอบมากๆค่ะเก็บภาพไว้  คุณพี่ใหญ่นำมาไว้ดีมากๆเลยค่ะ ผู้เข้ามาแวะชมจะได้ชมด้วย ขอบคุณมากนะคะ

                      

สวัสดีค่ะ คุณหลวงเวชการ

         ขอบคุณมากค่ะ  คงได้ ขอยืมหนังสือ พร้อมคำแนะนำ ในการสอบ นะคะสอบเสร็จแล้ว ส่งคืนค่ะ ดีค่ะมีกำลังใจขึ้นมากเลย เพราะกังวลกับการที่ความจำลืมง่าย ทุกคนที่ทราบก็เชียร์ ให้กำลังใจกันมากๆค่ะ เป็นคนชอบต้นไม้มากรู้จักและพอทราบสรรพคุณบ้าง นิดหน่อย   แต่สิ่งที่ทราบประโยชน์จากผลการวิจัยแล้ว  นั้นในตำราเรียนไม่บอกไว้ เราจะไปตอบในข้อสอบก็ไม่ได้ใช่ไหมค่ะ 

                   

-สวัสดีครับ....

-เก็บภาพงานกล้วยไม้ในงานมาหลายภาพเหมือนกันครับ

-กล้วยไม้/บอนไซ สวย ๆ มากมาย...

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

       พี่ดาไปเก็บภาพ อีก รวมงานนี้เต็มกล้อง 3 ครั้ง มีกล้วยไม้แปลกๆอีก แล้วจะขึ้นบันทึกให้ชมอีกค่ะ

                 

สวัสดีค่ะพี่กานดา

สวยมากค่ะ ดูแล้วผ่อนคลาย บอนไซเข็มเพิ่งเคยเห็น สวยงามแปลกตาดีค่ะ

ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ....

ช่วงวันหยุดยาวมัวแต่ไปลั้นล้าที่หัวหิน  เลยไม่ได้ไปชมในงาน  แต่ได้ชมภาพในบันทึกนี้ก็รู้สึกชื่นชอบมาก  จากเดิมที่ชื่นชอบอยู่แล้วแต่ไม่เลี้ยงเพราะเคยเลี้ยงแล้วตาย  อาจจะเป็นคนมือร้อนก็ได้ ( แต่ใจเย็น )  ที่บ้านเลยปลูกแต่ไม้ใหญ่เอาร่มของมัน

ขอบคุณกับภาพสวยๆและทำให้เย็นๆๆๆๆใจ

สวัสดีค่ะ  คุณ ถาวร

   ค่ะชมภาพสวยๆแล้วผ่อนคลาย เข็มต้นนี้สวยมากค่ะมีดอกเต็มต้น ลองปลูกบ้างนะคะ หากต้นเล็กก็ทำเป็นสวนป่า เวลาออกดอกก็สวยมาก บอนไซที่มีผลและดอก จะสวยพิเศษค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณkruqui ฯ

       มีความสุขนะคะไปเที่ยวหัวหิน  ปีนี้งานมีกล้วยไม้แปลกๆให้ชมหลายพันธุ์ค่ะ บอนไซ คนที่เล่นเป็นก็ปล่อยตายเช่นกัน  ดีนะคะที่บ้านปลูกไม้ใหญ่ได้ร่มเงาร่มลื่นดี  ที่บ้านปลูกไม่ได้เลยต้องปลูกในกระถาง เนื้อที่จำกัดเป็นเหตุผลหนึ่งที่เลี้ยงบอนไซค่ะ แต่ก็มีปัญหาเรื่องแดดอีก ไม้บอนไซ แต่ละต้นโดยมากชอบแดด ช่วงก่อนที่ยังไม่ได้มาอยู่ G2K ก็จะอยู่กับต้นไม้ได้นานมากทุกๆวัน ค่ะ

 

กว่าจะสวยงามได้ขนาดนี้คงใช้เวลานานมากนะครับ

ภาพต้นไม้สวยจังเลยครับ ตั้งหน้าบ้านจะหายไหมครับนี่ เผลอไม่ได้นะ อาจเป็นอนัตตาทันที 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท