เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

โครงการบ้านนี้สีเขียวล้อมรั้วด้วยรัก


เรียงความของนักเรียน ป.6

โครงการบ้านนี้สีเขียวล้อมรั้วด้วยรัก  อบรมวันนี้ 2 สิงหาคม 53 ที่  สอ.บ้านโคกเพชรเป็นโครงการที่มุ่งหวังให้นักเรียนสามารถมีแนวทางในการใช้ชีวิตให้ปลอดจากยาเสพติด  อุบัติเหตุ  เอดส์  การปลูกต้นไม้  ช่วยลดโลกร้อน  3 ส.สำหรับครัวเรือน  1. สะสาง  2.สะอาด  3. สร้างสุขนิสัย

ผลการคัดเลือกเรียงความของนักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม

โครงการบ้านนี้สีเขียวล้อมรั้วด้วยรัก ปีงบประมาณ 2553

- เป้าหมายผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมด   จำนวน 100 คน

- ส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน  56  คน  - เป็นนักเรียนระดับชั้น ป.6 ในตำบลโคกเพชร  5  โรงเรียน    - เขียนเรียงความเรื่องครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

ผลการแข่งขัน  มีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ เด็กชายอชิระ พงษ์สุวรรณ อายุ 11 ปี จาก รร.บ้านโคกเพชร                รองชนะเลิศ  อันดับ 1   เด็กหญิงพรชิตา  วงเดือน อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านภูมิศาลา     รองชนะเลิศ  อันดับ 1 เด็กชายศุภกิตติ์  สุขพืชผล อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านโคกเพชร  รองชนะเลิศ  อันดับ 2   เด็กหญิงกันตนา  ศรีสมบัติ อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านเปียมตะลวก            รองชนะเลิศ  อันดับ 2   เด็กหญิงนิจติยา  สถานพงษ์       อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านภูมิศาลา                                                                                 รางวัลชมเชย    เด็กหญิงสมคิด  เถาปรัก อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านเสลา                        รางวัลชมเชย    เด็กหญิงฐานียา  โสพัต อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านภูมิศาลา        รางวัลชมเชย    เด็กหญิงสมควร  เถาปรัก อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านเสลา                    รางวัลชมเชย   เด็กหญิงปิยาภรณ์  พรหมประสิทธิ์  อายุ 12 ปี จาก รร.บ้านเปียมตะลวก

 ของรางวัล มีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ   เงินรางวัล   100.00  บาท

 รองชนะเลิศ  อันดับ 1  เงินรางวัล     50.00  บาท

รองชนะเลิศ  อันดับ 1  เงินรางวัล     50.00  บาท

รองชนะเลิศ  อันดับ 2   เงินรางวัล     30.00  บาท

รองชนะเลิศ  อันดับ 2   เงินรางวัล     30.00  บาท

รางวัลชมเชย   สมุดบันทึก  1  เล่ม         

รางวัลชมเชย    สมุดบันทึก  1  เล่ม         

รางวัลชมเชย     สมุดบันทึก  1  เล่ม         

รางวัลชมเชย    สมุดบันทึก  1  เล่ม        

รางวัลชนะเลิศเรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

      เด็กชายอชิระ  พงษ์สุวรรณ  อายุ 11  ปี  โรงเรียนบ้านโคกเพชร

               ครอบครัวในฝันของฉัน  นั้นมีเรื่องราวต่างๆมากมาย  ฉันอยากจะช่วยทำงานบ้านพ่อแม่และเป็นตัวอย่างของทุกๆคน

               ในฝันของฉัน ฉันอยากมีพ่อ แม่  ตา ยาย  พี่น้อง และคนอื่นๆในครอบครัว  พร้อมหน้ากัน  อยู่บ้านด้วยกันอย่างมีความสุข  และฉันอยากในคนในครอบครัวเลิกเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ต่างๆ  เช่น  เหล้า  เบียร์  บุหรี่และสิ่งอื่นๆที่เป็นสารเสพติดและโตขึ้นฉันจะเรียนสูงๆเพื่อหางานทำดีดี  จะได้ไม่ต้องลำบาก  เพราะเมื่อฉันโตขึ้น  พ่อแม่ ตายาย ของฉันก็จะยิ่งแก่  ฉันจะหางานทำที่ดีได้เงินมาก  และเมื่อฉันได้แต่งงานมีลูก  ฉันจะสอนให้ลูกเป็นคนดี  รู้จักทำงานจะได้ไม่ลำบากในภายหลัง

              ฉันจะทำอย่างที่ฉันเขียนไว้และต่อจากนี้  ฉันจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดต่างๆและฉันจะเป็นคนดี

 

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

              เด็กหญิงพรชิตา  วงเดือน     อายุ 12  ปี  โรงเรียนบ้านภูมิศาลา

            ในครอบครัวของข้าพเจ้ามีสมาชิก 5 คน  ข้าพเจ้าเป็นลูกสุดท้อง  ปัจจุบันข้าพเจ้าอาศัยอยู่กับตาและยาย  พ่อแม่ของข้าพเจ้าไปทำงาน  อนาคตของข้าพเจ้าอยากจะเรียนให้จบ พ่อกับแม่ของข้าพเจ้าจะได้ไม่ต้องทำงานหนัก  และข้าพเจ้าก็อยากจะเรียนให้จบ ข้าพเจ้าจะได้มีงานทำ

            และข้าพเจ้าตั้งความหวังไว้ว่า  จะไปเป็นคุณหมอ  เพื่อรักษาคุณพ่อ  คุณแม่  ยามท่านไม่สบาย  ข้าพเจ้าจะตั้งบริษัทการเกษตร  คุณพ่อ คุณแม่  จะได้ไม่ทุกข์ใจ  ข้าพเจ้าจะทำให้ครอบครัวของข้าพเจ้า  พี่ๆของข้าพเจ้าจะได้มีความสุข  ข้าพเจ้าจะทำให้ความฝันของข้าพเจ้าเป็นจริงให้ได้  เพื่อความสุขของพ่อ  แม่  และตัวข้าพเจ้าเอง

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

                เด็กชายศุภกิตติ์  สุขพืชผล  อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านโคกเพชร

             ในอนาคตข้าพเจ้าอยากสร้างครอบครัวที่มีความสุขมีพ่อ  แม่  ลูก  มีบ้านที่ไม่ต้องใหญ่โตมากนัก  ข้าพเจ้าอยากให้ลูกได้เรียนจบชั้นสูงๆ  และข้าพเจ้าจะตั้งใจสั่งสอนลูกให้เป็นเด็กดี  และไม่จำเป็นที่ลูกต้องสอบได้ที่ 1 ไม่ได้หวังว่าลูกต้องเรียนเก่งที่สุด แค่เป็นคนดีก็พอแล้ว

             ลูก คือ ความฝันของพ่อและแม่  และเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่สุดของพ่อแม่  ข้าพเจ้าจะทำให้ลูกร็จักความอบอุ่นในครอบครัว  เมื่อลูกโตก็อยากจะบอกและแนะนำลูกให้ลูกเดินไปในทางที่ดี  เช่น  เรื่องการคบเพื่อน  เพื่อน  คือ  คนรับรู้ความทุกข์ความสุขของเราและแนะนำเราได้อย่างถูกต้องและแนะนำไปในทางที่ดี  จึงต้องคบเพื่อนที่ดี  ถึงข้าพเจ้าจะไม่ได้เป็นคนที่ร่ำรวย  แต่ข้าพเจ้าก็สามารถสอนลูกให้เป็นคนดี  ข้าพเจ้าจะทำงานสุจริตหาเลี้ยงครอบครัว  ข้าพเจ้าก็จะขอให้ลูกทำแต่สิ่งดี  ไม่มั่วสุมกับยาเสพติด

              ข้าพเจ้าจะพยายามทำความฝันที่ตั้งไว้ให้เป็นจริง  ครอบครัวในอนาคตที่ตั้งไว้ข้าพเจ้าจะพยายามทำอย่างที่ตั้งใจไว้ให้ดีที่สุด

 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

                      เด็กหญิงกันตนา  ศรีสมบัติ    อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านโคกเพชร

            ข้าพเจ้า  อยากให้ครอบครัวของข้าพเจ้า มีความสุขและอบอุ่น  มี พ่อ แม่  พี่ น้อง และตัวข้าพเจ้าเอง

            ครอบครัวของข้าพเจ้า  มีความสุขและความอบอุ่น  และไม่อยากให้มันเป็นแค่ความฝัน  อยากให้มันเป็นความจริง  อยากให้มีแต่ความรัก  ความอบอุ่น  เหมือนกับครอบครัวคนอื่น  ถ้าฝันนี้เป็นจริง  ข้าพเจ้าจะช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน  เช่น  ล้างจาน  กวาดบ้าน  ถูบ้าน  หุงข้าว  และเอาควายเข้าคอก  ถ้าข้าพเจ้าโตขึ้น  ข้าพเจ้าอยากจะเป็นคุณครู  เพื่อจะได้สอนคนที่ไม่ได้เรียนเช่น  คนบนดอย  อยากให้ครอบครัวของน้องๆบนดอยมีความสุข  มีความรัก  ความอบอุ่น   ข้าพเจ้าอยากให้ครอบครัวของข้าพเจ้ามีความสุขและไม่ทะเลาะกัน  อยากให้มีความสุขตลอดไป

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

                เด็กหญิงนิจติยา  สถานพงษ์  อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านภูมิศาลา

            ข้าพเจ้าอยากให้ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้ามีความสามัคคีกัน  อยู่กันอย่างมีความสุข  มีพ่อ  แม่  ลูก  มีความอบอุ่นและไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน  มีอะไรแบ่งปันกันเสมอ  และมีฐานะดีพออยู่พอกิน  มีลูกที่ขยันและเป็นคนดี  พูดจาไพเราะอ่อนหวาน  มีพืชผักสวนครัวที่พอกินและมีบ้านหลังเล็กๆไม่ใหญ่โตเกินไป มีลูกที่น่ารัก  มีคนคอยชื่นชม  อยากให้เป็นคนเก่งรู้หน้าที่การงาน  ทำงานบ้านที่ทำได้และช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานบ้าน  และอยากให้ครอบครัวของข้าพเจ้ามีความสุข  ไม่มีคนมารบกวนในครอบครัว

            ถ้าในฝันของข้าพเจ้าเป็นเช่นนี้  ข้าพเจ้าก็พอใจและมีความสุขมากและขอให้ครอบครัวในฝันของทุกคนมีความสุขเหมือนข้าพเจ้าด้วย

 

รางวัลชมเชย เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

                      เด็กหญิงสมคิด  เถาปรัก    อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านเสลา

         บ้านในฝันที่ข้าพเจ้าคิดไว้ต้องรู้จักการออมและอดทน  เพื่อให้ได้เงินมาเลี้ยงชีพของตนเอง  บ้านในฝันของฉัน  ฉันหวังว่าจะเก็บเงินให้ได้เยอะๆ  เพื่อจะได้สร้างบ้านใหม่  บ้านในฝันของฉันจะต้องสะอาด  ปลอดภัยไม่มีเชื้อราและไม่มีเชื้อโรคต่างๆ  ฉันอยากจะได้บ้านหลังใหญ่ๆสำหรับญาติพี่น้องที่มาเยี่ยม  บ้านของเราจะต้องสะอาดอยู่เสมอ  และในบ้านจะต้องมีความอบอุ่น  ฉันอยากได้บ้านสวยๆ  มีดอกไม้และมีผีเสื้อมาคอยดูดเกสรจากดอกไม้  พอฉันโตขึ้น  ฉันอยากเป็นครูสอนนักเรียน  ถ้าฉันได้มีโอกาสเป็นครู  ฉันอยากจะสอนนักเรียนที่อยู่บนดอย  เด็กๆเหล่านั้นมีโอกาสน้อยทางการศึกษา  ฉันจึงอยากพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนให้มีความรู้

        ฉันคิดว่า  ฉันอยากจะพัฒนาหมู่บ้านและบ้านของฉัน  โดยแนะนำให้ทุกคนปลูกต้นไม้  ในบ้านของฉันมีคุณตา  คุณยาย  พ่อ  แม่  พี่  และน้อง  ฉันอยากจะให้ทุกคนมีความสุข  และในฝันนั้นฉันจะสอนให้นักเรียนเป็นเด็กดี  ฉันอยากให้หมู่บ้านของเรามีความสงบและอยากให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวฉัน  เมื่อเติบโตไปฉันจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  และครอบครัวในฝันของฉันจะมีความสุขตลอดไป

รางวัลชมเชย เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

                       เด็กหญิงฐานียา  โสพัต อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านภูมิศาลา

           ข้าพเจ้าอยากมีครอบครัวที่รักและมีความสามัคคีกัน  ข้าพเจ้าอยากมีครอบครัวที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน  เช่น  ไม่เอาเปรียบกัน  ถ้าจะไปไหนมาไหนก็ต้องไปด้วยกัน  ถ้ามีเวลาข้าพเจ้าอยากจะพาครอบครัวไปเที่ยว  เช่น  ทะเล  น้ำตก  ห้างสรรพสินค้า  และอยากจะพาไปทำบุญที่วัดหลายๆแห่ง  จะปลูกต้นไม้หลายๆต้น  และอยากให้ทุกคนในครอบครัวของข้าพเจ้ามีความสุขมากๆ 

 

รางวัลชมเชย เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

                      เด็กหญิงสมควร  เถาปรัก    อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านเสลา

           ข้าพเจ้าอยากให้บ้านสะอาดและน่าอยู่  ข้าพเจ้าอยากให้คนในครอบครัวมีน้ำใจต่อกัน  ช่วยเหลืองานบ้านและอยากให้ครอบครัวมีความสามัคคีกัน  ไม่อยากให้ครอบครัวแตกแยกกันและไม่อยากให้ครอบครัวนั้นทำสิ่งที่ไม่ดี  เช่น  ดื่มของมึนเมา  ตีกัน  ทำร้ายกัน   แต่ข้าพเจ้าอยากให้คนในครอบครัว  ทำความดี  ประพฤติดี  พูดจาไพเราะ

           ข้าพเจ้าอยากให้บ้านสะอาดและน่าอยู่  มีครอบครัวที่อบอุ่น  ทุกคนมีความสุข  มีแต่คนที่ประพฤติดีเหมาะสม  และอยากให้ครอบครัวของข้าพเจ้ามีความสามัคคีมีน้ำใจ  และมีความสุขดังที่ฝันไว้

 

รางวัลชมเชย เรียงความเรื่อง

ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้า

   เด็กหญิงปิยาภรณ์  พรหมประสิทธิ์ อายุ 11 ปีโรงเรียนบ้านเปียมตะลวก

              ข้าพเจ้าอยากให้คนในครอบครัวมีความสุข  และมีความอบอุ่น  มีพ่อ  แม่  พี่  มาอยู่รวมกันอย่างมีความสุข  พร้อมหน้าพร้อมตารับประทานอาหารด้วยกัน  ปลูกพืชผักไว้รับประทานเองและเก็บไปขายบางส่วน  ข้าพเจ้าอยากให้ครอบครัวของข้าพเจ้ามีกินมีใช้  ใช้อย่างประหยัดไม่ฟุ่มเฟือยและมีเงินเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็น  ในครอบครัวของข้าพเจ้าทุกคนต่างมีหน้าที่ของตนเอง เช่น  พ่อเอาวัวเข้าคอก  แม่ทำความสะอาดบริเวณบ้าน  ส่วนข้าพเจ้ากับพี่ชาย  ทำหน้าที่  ล้างจาน  หุงข้าว  กรอกน้ำ  รดน้ำต้นไม้  แต่ตอนนี้เป็นฤดูฝนจึงไม่ได้รดน้ำต้นไม้   ข้าพเจ้าอยากให้ครอบครัวในฝันของข้าพเจ้าเป็นจริงและมีความสุขอย่างนี้ตลอดไป

 

หมายเลขบันทึก: 380913เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท