แทงข้างหลัง


เช้าวันนี้ ( ๒๗ ก.ค.๒๕๕๓ ) เปิดอ่านข่าวสารบ้านเมืองจากหนังสือพิมพ์ฉบับต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ต  สมัยนี้เราสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ได้หลายฉบับ อ่านกันไปเพื่อสะสมความรู้  มีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจใน นสพ.ผู้จัดการออนไลน์  ใช้คำว่า  " แทงข้างหลัง "

".....นิวยอร์กไทมส์แฉ ปากีฯ แทงข้างหลังสหรัฐฯ แอบหนุนตอลิบาน..." 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กรกฎาคม 2553 11:22 น. มีรายละเอียดข่าวตามลิ๊งค์

http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9530000102810

ทำให้นึกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่หมู่บ้าน ชุมชน ตำบล อำเภอ และจังหวัดว่า  หากประชาชนมีความรัก ผูกพันแผ่นดินถิ่นเกิด และได้คิดลงมือทำงานโดยมีเป้าหมายเพื่อบ้านเมืองแล้ว  กลับถูกกล่าวหาในที่ประชุมว่า แทงข้างหลัง เช่นนี้แล้วผู้พูดมีสถานะใหญ่ไม่น้อย  มองประชาชนคนนั้นหรือกลุ่มนั้นไม่ดี  ทั้ง ๆ ที่การทำคุณงามความดีต่อบ้านเมืองไม่ได้เป็นการแข่งขันทางธุรกิจ  หากแต่เป็นการทำงานเพื่อสถาบันชาติประชาชน เพื่อศาสนา เพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์

แม้ว่าประโยคนี้จะปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ประโยคที่ว่า "แทงข้างหลัง" เห็นว่าไม่สมควรที่พวกเราจะนำมาใช้กันให้ฟุ่มเฟื่อย  เรื่อยเปื่อย เลอะเทอะ เหยียมยามทำลายไมตรีจิตที่ดีต่อกันมาก่อน  ประโยคนี้มักมีการใช้ในหมู่ผู้คนที่ไม่ได้สนใจ ไม่ยอมใส่ใจงานภาคประชาสังคม จิตวิญญาณหรือไม่ให้เกียรติคนอื่น เป็นพวกที่หมกมุ่นกับอบายมุข หวาดระแวง ไม่ใส่ใจธรรมะ ไม่เชื่อในกรรมสิ่งที่ตนเองทำว่าดี ไม่มีเชื่อในหลักธรรมาภิบาล มุ่งแต่แก่งแย่ง แข่งขัน มุ่งทำลายกัน นิยมการทำลายล้างมากว่าให้เกียรติกันและกัน อาจมุ่งสร้างภาพ ไม่คิดสร้างสรรค์สังคมให้ดีงาม

หมายเลขบันทึก: 378870เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2010 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก่อนพูดควรคิดให้ดี

เพราะอาจทำร้ายมิตรภาพที่ก่อร่างมานาน

ขอบคุณครับ...

คำเมือง เฮาว่า "เล่นก้น" หรือ "ร้องหลัง" ซึ่งสื่อนัยยะ ความหมายในทางลบ และเราถือคำพูดนี้มาก

เพราะฉะนั้น คิด ก่อน พูด ดีที่สุด

ที่ คุณwachicmu [IP: 118.172.124.138]  ว่ามาก็น่าสนใจอยู่  กำเมือง กำลึก กำดึก แต่อย่าได้ไปเก็บคำไปแปลเป็นใช้แสลงให้ผิดเพี้ยนกันไปใหญ่อีกว่า กำที่ว่ามา  เป็นพฤติกรรมที่เพศทางเลือกเขาใช้  ถือว่าเป็นคนละเรื่องนะครับจะบอกให้ อย่าได้กึดไปไกล  เป็นว่าจะว่าอะไรก็ให้กึดถึงน้ำใจเจ้าหมู่กันผ๋องเน้อ เจ้านายเน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท