ถวายเทียนพรรษา วัดพระธาตุศรีวิชัย


ปีนี้สำนักหอสมุด ไปถวายเทียนพรรษา ณ วัดพระธาตุศรีวิชัย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

          สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กำหนดถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2553  ปีถวาย ณ วัดพระธาตุศรีวิชัย อำเภอแม่แตง  จังหวัดเชียงใหม่ การเดินทางแสนจะสะดวกสบาย  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง  ท่ามกลางสายลมและแสงแดดยามเช้า  แต่คงไม่นานน่าจะมีฝนตกลงมา เพราะท้องฟ้ามืดครึ้มแม่แต่ไกล การเดินออกจาก มช.เข้าถนนเลียบคันคลองชลประทาน แล้วเลี้ยวเข้าถนนเชียงใหม่-ฝาง  ผ่าน อ.แม่ริม  วิทยาเขตขี้เหล็ก-สะลวง ม.ราชภัฎเชียงใหม่ มองเห็นหลังคาหอประชุม ทีปังกรฯ นึกถึงเมื่อครั้งหนึ่งเคยมาปลูกป่าที่สะลวง  วิ่งเข้า อ.แม่แตง  ผ่านตลาดแม่มาลัย  เลี้ยวซ้ายเข้าโครงการชลประทานแม่แตง  ผ่านโรงเรียนแม่แตง  เมื่อปี 48 ได้มาจัดกิจกรรมที่นี่ ร่วมเพื่อน ๆ อาชีวศึกษา มช. 48 โดยมีเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันทำงานที่นี่หลายคน  มาวันนี้ไม่แจ้งว่าจะมาแถวนี้ เลยไม่ได้เจอกัน  รถวิ่งผ่านคันคลอง ฝั่งซ้ายเป็นป่า จะสังเกตเห็นว่าแถว ๆ มีวัดมากมายจนนับไม่ถ้วน  ส่วนข้างขวา เป็นทุ่งนา สลับด้วยสวนลำใย  รถวิ่งมาถึงสะพานข้ามคลอง ตรงกันข้ามกับวัดป่าหมู่ใหม่ที่เคยมาถวายเทียนเมื่อสองปีที่แล้ว

 

         ปีนี้นอกจากจะมีการถวายเทียนพรรษาแล้ว จะมีการปลูกต้นไม้  บริเวณวัดด้วย  เพื่อเพิ่มความร่มเย็นให้แก่วัด และที่สำคัญช่วยลดโลกร้อนด้วยครับ

         การมีการกล่าวกันว่า  การถวายเทียนเข้าพรรษา หรือถวายหลอดไฟฟ้า หรือกระแสไฟให้แก่วัด การกระทำอย่างนี้ถือว่าได้บุญมาก  จะได้เกิดเป็นเทวดาจะมีรัศมีกายสว่างมาก  เหนือสิ่งอื่นใดการที่เราทำบุญก็เพื่อความสบายใจ  และช่วยทำนุบำรุงพระศาสนาเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของเราต่อไปครับ

       ชมภาพกันดีกว่าครับ

หมายเลขบันทึก: 377569เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะมาถวายเทียนพร้อมพี่ไข่ด้วยนะคะ

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะพี่ไข่...สาธุ  สาธุ ค่ะ

 

Dsc_0486-1

ครับ, ผมเองก็เช่นกัน ต่อเนื่องกันมาสองวันแล้ว...
ไม่เพียงถวายเทียนพรรษาเพียงอย่างเดียว
แต่ก็ยังมีโอกาสได้พานิสิต ทำบุญถวายปัจจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมในวัดไปในตัว

ขอบคุณครับ

 

  • หวัดดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดค่ะ
  • อนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ

สาธุ.........

ไม่ได้เข้ามาคุยนาน

กึ๊ดเติงหาเน้อเจ้า

คุณชาดา ~natadeeไม่ได้ทักทายกันนานนะครับ

อ.แผ่นดินครับ

ไปครั้งเดียว ให้คุ้มค่าครับ

สวัสดึคับคุณอ้อยควั้น

ขอบคุณมากครับ

สุขสันต์วันแม่ครับ

สวัสดีครับพี่มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
ช่วงนี้เน็ตที่บ้านไม่ดีครับ ขาดการติดต่อกับโลกภายนอกครับ

สวัสดีค่ะคุณไข่ ขอร่วมอนุโมทนาด้วยค่ะไปผ่านมาตั้งนานเพิ่งมาได้อ่านค่ะคงจะสวนทางกันนะคะ ได้อ่านอนุทินรู้ว่าเน็ตไม่ดี สงสัยจะได้ปรับใหม่แล้วสิเนาะ ตัดขาดโลกภายนอก อิอิ หยั่งกับเจออุทกภัยในช่วงนี้เลยนะคะ

สวัสดีครับคุณrinda

ถึงวันนี้ยังใช้ไม่ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท