พุทธบุตรนาบอนรุ่น 2


สู่ความเป็นพุทธบุตร บุตรของผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

 วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม 2553 มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนนาบอนเข้าอบรมคุณธรรมจริยธรรม "ค่ายพุทธบุตร" ณ ศาลาการเปรียญวัดมณีเจริญ ตำบลแก้วแสน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 143 คน ทีมงานวิทยากรจากศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ได้ให้การอบรมและจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นเวลา 3 วัน
           ในการการศึกษาและการพัฒนาจริยธรรมนั้นประภาศรี สีหอำไพ ได้กล่าวว่า พื้นฐานการศึกษาทางศาสนาและจริยธรรมพื้นฐานการศึกษาทางศาสนาและ จริยธรรม  เกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรม ( Moral Progress) ว่า การพัฒนาคุณธรรมในการจัด การศึกษาด้านจริยธรรม ผู้สอนควรปลูกฝังแนวคิดที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการดังนี้
           1.การยอมรับความแตกต่างระหว่างความดีกับความชั่ว ตระหนักว่า ความดีเป็นสิ่งที่ ไม่ทำให้ตนและผู้อื่นเดือดร้อน คนดีย่อมเป็นที่ชื่นชมยกย่อง ผลิตผลของความดี เป็นสิ่งที่นำ ความสุข มาให้ ความดีที่ประพฤติปฏิบัติต่อผู้อื่นเป็นการสร้างคุณค่าของชีวิตและสังคม ในทาง ตรงกันข้าม ความชั่วเป็นสิ่งที่นำความทุกข์กังวลใจมาให้ คนประพฤติชั่วย่อมได้รับผลของการกระทำนั้น การยอมรับความแตกต่างระหว่างความดีกับความชั่วนั้นเป็นสัจธรรมทำให้เลือก ประพฤติและเลิกประพฤติตามสิ่งที่เห็นความแตกต่าง (Differentiation)
            2.หลักสากลในการพิจารณาสภาพการณ์ไกลโดยรอบ สามารถนำเกณฑ์แยกแยะ ความดีงาม กำหนดเป็นกฎคุณธรรม ใช้ได้เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป เป็นการประยุกต์ระบบคุณธรรม เข้ามาใช้อย่างกว้างขวางจนเป็นหลักสากล (Universalization)
          3.ความเข้าใจในคุณธรรม ซึมซาบอยู่ในจิตใจ เมื่อมีเหตุการณ์หรือความปรารถนา สามารถตัดสินใจเลือกประพฤติอยู่ในขอบเขตของความถูกต้อง สร้างค่านิยมที่เสริมสร้างคุณธรรม ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง (Comprehensiveness)
          4. ความต่อเนื่องสัมพันธ์กันของระบบที่สร้างเสริมคุณภาพ มีแก่นสารที่เป็นหลัก ชัดเจน มีสัมพันธภาพติดต่อกันโดยลำดับ (Coherence)
          5. การวิเคราะห์วิจารณ์ความประพฤติได้ด้วยแนวทางของตนเอง เมื่อได้ปฏิบัติต่อสิ่ง ใดแล้วสามารถแยกแยะได้ว่าตนเองได้กระทำความดีตามที่เข้าใจสภาวะของคุณงามความดีได้มาก น้อยเพียงไร การวิเคราะห์ตนเองช่วยให้คุณธรรมพัฒนางอกงามอย่างแท้จริง สามารถวิจารณ์การ กระทำของตนเองได้ (Self - Criticism)
          6.การตัดสินคุณธรรม กล่าวได้ว่า เป็นพัฒนาการขั้นสุดท้ายในการพัฒนาคุณธรรม ระยะเริ่มแรก เพราะเป็นความสามารถของบุคคลที่ตัดสินได้ว่า สิ่งใดเป็นสิ่งที่ทำแล้วจะเป็นความดี สามารถอธิบายรายละเอียด และมีเหตุผลพิสูจน์ได้ว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับในสังคม เป็นข้อ วิพากษ์วิจารณ์ที่ชี้บ่งได้ว่าคุณธรรมที่ปฏิบัติมีคุณค่าที่ตัดสินได้ ( Justification)  

อาจารย์ประเสริฐ ธานีรัตน์ ประธานเปิดโครงการ

 

อาจารย์อุดมรัตน์ สุขสม ดำเนินรายการ

 

กิจกรรมมอบตัวเป็นศิษย์

 

 

   กิจกรรมแนะนำพระวิทยากร

 

พระอาจารย์ท่าม ดำเนินกิจกรรม

 

สนุกสนานกับกิจกรรมการเีรียนรู้ 
   

         

 นำเสนองาน

 

 ทำวัตร-สวดมนต์    

 1.คลิปวีดีโอเพลงศรัทธานาบอนรุ่น 2

                        2. คลิปเพลงผู้ชนะ

                        3. เก็บตกนาบอน 1

                        4. เก็บตกนาบอน 2 

หมายเลขบันทึก: 377564เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ยินดีต้อนรับพุทธบุตรนาบอนทุกคน แสดงความคิดเห็นได้นะครับ

ดีคับ รามเอง รามก็อยู่รุ่นนี้เหมือนกันนะ สนุกมากๆๆๆเลย

นี่พึ่งขนาดวันเเรกนะคับ ขำจนฉี่เเตกเลยยยยยยยยยย

ขอแจมด้วยนะค่ะ พี่ม.๔ เป็นยังไงบ้าง สอนยากไหม

พี่ ม.4 ทุกคนน่ารักมากเลย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ให้ความสนใจในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ขอชื่นชม พระอาจารย์อยากให้ทุกคนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ประเมินตนเอง ประเมินกิจกรรม และประเมินพระอาจารย์ด้วยนะครับ เพื่อได้ปรับเปลี่ยนวิธีการและรู้ว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไร พระอาจารย์อยากให้ทุกคนเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไป โดยเฉพาะในเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม เชิญทุกคนแสดงความคิดเห็นได้ครับ

นมัสการ...........................

ได้ความรู้มากมายและมีสมาธิมากขึ้น

สวัสดี ครับ พระอาจารย์

พระอาจารย์เกิด อยู่บ้านเดียว

กันกับผมเลย ครับ

สวัสดีครับนักเรียนนาบอนทุกคน ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมอบรมคุณธรรมกับทุกคนครับ

นมัสสการพระอาจารย์ ขอรับ

การเข้าค่ายพุทธบุตรในครั้งนี้

ผมมีความสุขบ้าง

ถึงแม้จะปวดเมื่อยบ้าง

ผมก้อได้ความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมเยอะ

ขอขอบพระคุณพระอาจารย์คับ

เมลล์พระอาจารย์เมลอะไรนะคับ

นมัสการพระอาจารย์..............

พระอาจารย์เสน่ห์,พระอาจารย์ท่ามและทุกๆๆรูป) สบายดีใหมครับ..............

จะเข้าโหลดรูปภาพจะได้อย่างไรละคับ

เมล์พระอาจารย์ก็คือ [email protected] และ [email protected] ครับ ยินดีต้อนรับทุกคนครับ

เสียดายจังเลยไม่ได้อยู่ด้วย ดูแล้วหนุกกันจังหูเลยนะ

เสียดายจังเลยไม่ได้อยู่ด้วย ดูแล้วหนุกกันจังหูเลยนะ

I hear and I will foget หากฉันเพียงได้ยิน ฉันจะลืม I see and I remeber หากฉันเพียงได้เห็น ฉันจะจำ I donand I understand แต่หากฉันได้ลงมือทำ ฉันจะเข้าใจ พระอาจารย์ท่าม น่าสนใจ น่าห่วงใย น่าให้กำลังใจ แต่ตอนนี้นาบอนไสหัวไปไหนหมดละเนี๊ยะ

พระวิทยากร สอนเด็ก

เงียบนะ ทำอะไร กันนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท