บันทึก การอบรม ICT เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน


   

 

๑๙ -  ๒๐  กรกฎาคม  ๒๕๕๓  โรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม อบรมครูเพื่อนำ ICT  มาพัฒนาการเรียนการสอน  ตามนโยบายของ สพฐ. ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพร เขต ๑ ได้จัดสรรงบประมาณไทยเข้มแข็ง (SP2)  มาให้โรงเรียนดำเนินการ

  

   จากนั้น  นายบุญเนือง  เพชรเล็ก รองผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม เป็ยวิทยากรให้ความรู้คุณครูในเรื่องการทำเอกสารด้วย Microsoft  Word 2003  ซึ่งในจำนวนคุณครูที่เข้ารับการอบรม ส่วนมากก็ใช้เป็นแล้วแต่ไม่ค่อยได้ใช้  ท่านรองฯบุญเนือง เพชรเล็ก  ได้ให้ความรู้เป็นการทบทวน โดยมีวิทยากรพี่เลี้ยง ได้แก่คุณครูทิพย์รัตน์  นาควิเชียร   คุณครูแสนศักดิ์  สงสุข  และนางสาววิชุดา มงคล  เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน คอยดูแลและให้ความช่วยเหลือสำหรับคุณครูที่ยังติดขัดอยู่  ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติจนลืมอาหารว่าง และแล้วทุกคนก็ผ่านไปได้ มีชิ้นงานสั่งพิมพ์ออกมาอวดกันได้  พักทานกลางวันซึ่งโรงเรียนจัดหาไว้ให้เรียบร้อย
         พักแล้วทุกคนกระวีกระวาด  เข้ารับการอบรมโปรแกรมคำนวณ Excel 2003 โปรแกรมนี้ทุกคนเครียดเพราะยังไม่เป็นมาก่อน  ท่านรองฯบุญเนือง เพชรเล็ก ให้ความรู้ในการสร้างงานบนแผ่นงาน และการใช้โปรแกรมคำนวณพื้นฐานที่คุณครูทุกคนควรรู้ไว้ โปรแกรมนี้ทุกคนเครียด  แต่ก็ได้ความรู้ติดตัวไปเป็นพื้นฐานเพื่อพัฒนาต่อยอดได้ด้วยตนเอง ๑๕.๓๐ น. ทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้านด้วยหัวสมองอันหนักอึ้ง  เพราะในวันเดียวรับไป ๒ โปรแกรม  เก่งจริงนะคุณครูเรา นับถือ

 

 ๒๐  กรกฎาคม  ๒๕๕๓ เป็นการอบรมวันที่ ๒ คุณครูดูตั้งอกตั้งใจที่รับความรู้กันทุกคน  ๐๙.๐๐ น.  ท่านรองฯบุญเนือง เพชรเล็ก ได้เพิ่มเติมในเรื่องของโปรแกรม Excel   เพราะคุณครูยังไม่กระจ่าง
 
๐๙.๓๐ น. เริ่มเข้าสู่สังคมออนไลน์ Social Network แต่คุณครูยังไม่มี E-mail จึงดำเนินการขอ E-mail ก่อนประมาณ ๑  ชั่วโมง  ทุกคนก็มี E-mail เป็นของตัวเอง ขั้นตอนต่อไป โหลดรูปของตัวเองจากเว็บโรงเรียนในข้อมูลบุคลากร
      จากนั้นทุกคนสมัครสมาชิกสังคมครูไทย...สพท.ชพ.๑ ไม่นานนักก่อนพักกลางวันคุณครูโรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม  สามารถส่งใบหน้าสวย ๆ หล่อ ๆ ขึ้นไปอยู่บนเว็บสังคมครูไทย..สพท.ชุมพรเขต ๑ ได้  แลกเปลี่ยนของขวัญกันสนุกสนาน จริงแล้ววิทยากรไม่ได้คาดหวังไว้สูงขนาดนี้  แต่ต้องยอมรับว่าคุณครูเก่งมาก  เก่งทุกคนในเวลาอันน้อยนิด มีโอกาสจะเพิ่มการทำเว็บไซต์ให้คุณครู
     พักทานข้าวกลางวัน  ใช้เวลาไม่มาก  คุณครูตื่นเต้นจะได้ท่องเว็บ  ระหว่างรอมีการร้องคาราโอเกะอย่างมีความสุข

 
 เมื่อพร้อมแล้ว ทุกคนต้องทำแบบทดสอบออนไลน์หลังการอบรม เพราะทางองค์การโทรศัพท์แจ้งมาว่าจะเปลี่ยนสายโทรศัพท์ต้องงดใช้ ทุกคนทำแบบทดสอบ มีเวลาเล็กน้อยได้แนะนำคุณครูเรื่องเครือข่ายออนไลน์ที่กำลังดัง เช่น facebook   twitter  gotoknow ตอนนี้คุณครูโรงเรียนเมืองชุมพรบ้านเขาถล่ม  ไม่ตกยุคแล้ว เพราะบางคนเล่น facebook เป็น   ก้าวหน้าทันใจไม่แพ้เด็ก 
วันนี้วิทยากรมีความสุขมากที่ทำให้คุณครูทุกคนประสบความสำเร็จในการใช้อินเทอร์เน็ต  ในเวลาสั้น ๆ
 
ครูแอ๋ม
๒๐  กรกฎาคม  ๒๕๕๓

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อบรม ict
หมายเลขบันทึก: 377263เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาดูผลงานลูกศิษย์ ผลงานพัฒนาขึ้นมาก ในระดับมาตรฐานแล้ว ขอให้กำลังใจ

ตัวอย่างที่ดี  มีค่ายิ่งกว่าคำสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท