อยู่กับสิ่งเร้าเดิมๆแต่สติเปลี่ยนไป


เมื่อก่อนไม่เคยมีสติ มีแต่ความคิด ปรุงแต่ง

ทุกวันนี้เริ่มฝึกสติทุกวัน ทุกขณะ ทันบ้างไม่ทันบ้าง แต่เวลาไม่ทันนี่ใช้เวลาเรียกสติไม่นาน เมื่อก่อนฉันนั่งฟังผู้คนกลุ่มเดิมๆเล่าเรื่องของชาวบ้านอย่างเมามันปาก ทั้งปากคนพูด และปากคนฟังที่คอยต่อเติม ความคิดทั้งติดสุข และปรุงด้านที่ทุกข์ บางทีคิดปรุงต่อไปอีกไกล

 ทุกวันนี้ยังคงอยู่ในสังคมเดิม คนเดิม นิสัยเดิม  แต่ตัวเราที่เป็นผู้รับกลับไม่ยินดี ติดสุข หรือยินร้ายปรุงทุกข์ อีกต่อไป สตินี่เป็นเหมือนเพื่อนแท้ของเราที่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด แต่เราไม่เคยสนิทกับเขาเหมือนตอนนี้เลย ต่อไปเราจะใช้เขาทำงานแทนจิตเรา ใช้เขาให้หนักกว่านี้ บ่อยกว่านี้ ..... ขอผู้อ่านทุกคนอ่านอย่างมีสติด้วยเถิด

คำสำคัญ (Tags): #สติ#จิต#คิดปรุง
หมายเลขบันทึก: 37724เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2006 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • กำลังเจริญสติอยู่ครับ
  • สาธุ สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท