บทความสภาวะผู้นำ


ผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

บทความจากหนังสือ ร้อยคน ร้อยคม : ทศ คณนาพร

"สิ่งสำคัญมากของการเป็นผู้นำ จะต้องกล้าติดสินใจที่เด็ดขาด"

ดร.อำนวย วีรวรรณ น้อยคนจะรู้ว่านักบริหารระดับประเทศมือหนึ่งผู้นี้ก็มีชื่อจีนว่า ลิ้มยิดกวาง ซึ่งแปลว่า "ดวงตะวันจรัสแสง" และชีวิตก็ร่งโรจน์จรัสแสงมาตลอดเวลา แม้ในบางช่วงจังหวะของชีวิตต้องพบกับเมฆบังบ้างก็ตาม และเคยใช้นามสกุล ลิ้มสุวรรณ มาพักหนึ่งก่อนที่จะมาเป็น วีรวรรณ จวบจนทุกวันนี้

19 ปีสำหรับชีวิตของการเป็นราชการประจำ สำกัดกระทรวงการคลัง กระทรวงพัฒนาการแห่งชาติและสำนักนายกรัฐมนตรี 6 ปีกับงานการเมืองในคณะรัฐมนตรีและพรรคการเมือง และกว่า 20 ปีในภาคธุรกิจกับงานนักบริหารมืออาชีพ ดร.อำนวยนั้นมาจากครอบครัวคนจีนผ้ขยันและแข็งขัน เกิดที่ย่านยานาวา เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนและบัญชีจุฬา เข้ารับราชการตั้งแต่สมัยที่เมืองไทยมีนายกฯชื่อ จอมพลสฤษดิ์ ได้รับความไว้วางใจสูงยิ่งจากผู้หลักผู้ใหญ่ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนได้เป็นปลัดกระทรวงการคลังที่ถือว่าสูงสุดในระดับข้าราชการประจำ เป็นอีกท่านหนึ่งที่มีผลงานทางราชการมากมายและเป็นอีกท่านหนึ่งที่ร่วมชะตากรรมของพิษทางการเมืองในสมัยปี 2522 หลังจากนั้นจึงหันไปเอาดีทางภาคเอกชน จนได้เป็นผ้บริหารสูงสุดของกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่เครือสหยูเนี่ยน และโด่งดังเป็นอย่างมากกับการบริหารธนาคารกรุงเทพ และถูกจัดว่าเป็นกระบี่มือหนึ่งทางด้านการเงินของประเทศอย่างยาวนานจวบจนถึงปัจจุบันนี้แหละ เคยเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่ชื่อ นำไทยที่ก่อตั้งในปี 2537 ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พลเอกชวลิต  ยงใจยุทธ ตอนที่เมืองไทยเริ่มเดินเข้าส่วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540  และมีรายชื่อเป็นตัวเต็งนายกรัฐมนตรีของเมืองไทยทุกครั้งที่มีการสรรหานายกฯ ดร.อำนวย วีรวรรณ นั้นพูดอย่เสมอว่า "สิ่งสำคัญมากของการเป็นผู้นำจะต้องกล้าตัดสินใจที่เด็กขาดไม่เช่นนั้น ลูกน้องหรือคนรอบข้างจะไม่มีความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำ การตัดสินครั้งนั้น แน่นอนจะต้องมีใครได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์ อย่างน้อยผมก็สามารถพูดได้ว่า ผมไม่เคยทุจริตคอรัปชั่นต่อบ้านเมือง พระท่านสอนเอาไว้ให้คิดตลอดเวลาว่า ทุกข์ สุข ยิ่งยึดยิ่งห่าง ยิ่งพลักยิ่งมา ชีวิตจึงเป็นความไม่เที่ยง"

สรุปได้จาก. บทความ ผู้นำจะต้อง กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ

หมายเลขบันทึก: 375619เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2010 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท