ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

ทำไมลายมือนักเรียนที่บันทึกในสมุดมีค่ามากกว่ายลายพิมพ์เล่มสวยงาม


การประยุกต์ให้สอดคล้องกับนโยบายโดยการลดการต่อต้านนโยบาย เมื่อครูมืออาชีพได้ดำเนินการตามกรอบและพยายามปรับปรุ่งไปเรื่อง ๆ ไม่ต้องเรียบร้อนก็นำพาความสำเร็จได้อย่างไม่ยาก ถึงแม้นจะไม่มากสุดโต่ง แต่ก็เพียงพอทำให้นักเรียนได้เกิดความมั่นคงและเข้มแข็งทางการเรียนรู้ที่นำไปสู่ความยั่งยืนของการเรียนรู้นั้นเอง

นักเรียนโรงเรียนอนุบาลได้ทำงานที่ได้รับมอบหมายในสมุดที่ซื้อได้ทั่ว ๆ ไปในท้องตลาดแทนการใช้แบบฝึกพัฒนากิจกรรมวิทยาศาสตร์ ระดับช่วงชั้นที่ ๒ ซึ่งคิดเป็นเงินที่จะต้องจัดทำค่าเนาลงได้ถึง ๑๒๘ บาท ต่อเล่ม และต่างจาการใช้สมุด ขนาด ๘๐ แผ่น สองเล่ม ราคาประมาณ เล่มละ ๔๐ บาท รวม ๘๐ บาท ต่อปีการศึกษา ก็ถือว่า ประหยัด เพราะเป็นงบประมาณที่ได้จากค่าอุปกรณ์การเรียน ๑๙๕ บาทฝภาคเรียน ของระดับชั้นประถม

    เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเรียนฟรี และกิจกรรมที่เน้นการคัดลอก คัดลายเมือ การจัดรูปแบบอักษร การจัดย่อหน้า การออกแบบตาราง การออกแบบภาพ ล้วนต้องใช้ความพยายามมากขึ้น จึงได้ปรับลดสาระให้สอดคล้อง ในภาระงานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเวลาที่ใช้คัดลายมือมีมากขึ้น

    นักเรียนโรงเรียนอนุบาลรัตนบุรี ได้ ดำเนินการมา 2 ปี และเริ่มเข้าสู่ปี่สาม ได้ประสบปัญหาต่าง ๆ มากมาย ได้แก่

    ๑.ระยะเวลาดำเนินกิจกรรมมากขึ้น  นักเรียนที่ยังไม่ชำนาญ จะคงค้างงานการเป็นการบ้านที่จะส่งครูในภายหลัง แต่ใช้เวลาปรับตัวไม่นานเกิน ๖ กิจกรรม 

    ๒.การตรวจผลงานที่จำเป็นต้องตรวจภาษา ลายมือ รูปแบบ การออกแบบ การวางแผนที่จะทำให้สมุดบันทึกของนักเรียนดูสวยงาม น่าสนใจ สะอาด เป็นระเบียบเป็นต้น

    ๓.ความรู้เพิ่มเติมที่อยู่ในชุดกิจกรรม ครูจำเป็นต้องจัดเพิ่มให้สอดคล้องและได้นำลงสมุด ติดผนึกกาวให้เรียบร้อยด้วยนักเรียนเอง

   ๔.การจัดการบันทึกยังไม่เหมาะกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ซึ่งจะได้ปรับให้ใช้ทั้งโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้มีรูปแบบการเรียนรู้ที่พึ่งตนเองได้

   ๖.ปัญหาความยุ่งยากจากหลากสีของปกสมุดบันทึก แก้ด้วยการใช้รูปภาพถ่ายของเจ้าของผลงานและรูปภาพกลุ่ม เป็นสัญลักษณ์สมุดบันทึกวิทยาศาสตร์

    ๗.ความสนใจน้อยลงกว่าเดิมมาก เนื่องจากกระดาษเปล่าที่มีแต่ลายเส้นเท่านั้น

    ๘.นักเรียนจำเป็นต้องนำแบบเรียนของสสวท.และคู่มือวิทยาศาสตร์มาด้วยทุกครั้งเพื่อ สะดวกในการสืบค้น (สมุดคู่มือไม่บังคับซื้อ นักเรียนเลือกได้หลากหลายเหมาะกับการสืบค้นในช่วงชั้น ราคาตั้งแต่ ๑๒๐ - ๒๙๐ บาท  จากที่สำรวจพบในโรงเรียนอนุบาลที่ใช้ )

     ห้องปฏิบัติการยังขาดคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ตในการสืบค้น ค่าใช้จ่ายคูมือก็เพิ่มขึ้น บางคนมีหลายเล่ม

     ๑๐. ใช้ครูมืออาชีพอย่างแท้จริงเพราะมีการปรับเปลี่ยนให้เมาะสมกับสถานะการณ์หรือชั่วโมงเรียนนั้น ๆ

     ข้อดีที่ได้ดำเนินการเป็นผลเชิงบวกมากขึ้นอย่างช้า ๆ และก็ถือว่ามีความคุ้มค่าในการดำเนินการ เพราะได้ปรับหลักสูตรการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบ ๕E (Inquiry) ของ ศาตราจารย์ วรรณิพา ร้อดแรงค้า มาเป็น  การเรียนรู้แบบ Nature of Science ที่มี Modling การเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยมีหลักการมีส่วนร่มของผู้เรียนในการเตียมและสร้างแบบกิจกรรมอย่างแท้จริง

    การสำรวจปัจจัยที่ส่งเสริมและสอดคล้องกับกิจกรรม Lab จำเป็นอย่างยิ่งในการวางแผนสร้าง ตัวอย่าง Lab ป๔ ป๕ ป๖ จำนวน  ๓๘ ๔๓ ๓๒ Lab ที่ปรับใช้ในปีการศึกษา ๒๕๕๓ มีการปรับลดลงในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ 

    ข้อดี

        ๑.นักเรียนฝึกลายมือ

        ๒.สร้างการจัดรูปแบบที่มีมาตรฐานที่คล้ายการจัดพิมพ์แม้นจะเป็นลายมือก็ตาม

        ๓.ประหยัดงบประมาณ

        ๔.มีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากกิจกรรมที่มารบกวนการเรียนรู้ของผู้เรียนจากนโยบายต่าง ๆ มีมากเกินไป การจัดการเรียนการสอนกลายเป็นปัญหาที่ สำนักพิมพ์ต่าง ๆ ออกแบบมาไม่สอดคล้องกับโรงเรียน

         ๕.สมุดที่นักเรียนสร้างเองมีค่า มีความภูมิใจ

        การประยุกต์กิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับนโยบายโดยการลดการต่อต้านนโยบาย เมื่อครูมืออาชีพได้ดำเนินการตามกรอบและพยายามปรับปรุ่งไปเรื่อง ๆ ไม่ต้องเรียบร้อนก็นำพานักเรียนสู่ความสำเร็จได้อย่างไม่ยาก ถึงแม้นจะไม่มาก แต่ก็เพียงพอทำให้นักเรียนได้เกิดความมั่นคงและเข้มแข็งทางการเรียนรู้ที่นำไปสู่ความยั่งยืนของการเรียนรู้นั้นเอง

   คุณค่าของลายมือนักเรียนอยู่ที่ความพยายามและความมุ่งมั่น เป็นงานศิลปะของนักเรียนที่บรรจงลายเส้นเป็นคำและประสานที่จะสื่อ ครูได้เห็นร่องรอยการเขียน การลบ การเน้น การให้ความสำคัญในจุดที่เอกสารการพิมพ์ในแบบฝึกไม่สามารถสื่อให้เห็นเด่นชัด

   ครูเก่า ๆ แก่ เห็นลายมือนักเรียนทำนายอนาคตได้ เพราะลายมือเกิดจากจิตที่เป็นสมาธิต่อเนื่องจนเกิดความมุ่งมั่นในเวลาที่ยาวนานพอสมควร การที่นักเรียนสามารถคัดลายมือซ้ำ  ๆ ที่น่าเบื่อ เป็นการสร้างสมาธินำไปสู่ปัญญาได้มากกว่า สื่อที่เปิดขึ้น ปุ๊ปปั๊ป แบบ icon ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างความสนใจประเดี๋ยวประด๋าวนั้น ไม่ได้เกิดความน่าสนใจใดเลย กลับกลายเป็นการสอนนักเรียนให้สนใจสื่อโฆษณาประเภทนั้น อะไรที่วับ ๆ แวมม ๆ น่าสนใจยิ่ง เพราะได้รับการสอนมาประเภทนี้

   สื่อทีวีก็เลยน่าสนใจที่มันเกิดเร็วและหายเร็ว

   ลายมือนักเรียนแฝงด้วยอารมณ์ จิตวิญญาณ ครูที่ชำนาญจนถึงเชี่ยวชาญมองเห็นจิต ที่ฝรั่งยังไม่เข้าใจงานศิลปะของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความโค้งมนต่างมันแฝงด้วยวิญญาณจิตเป็นอย่างไรนั้น คงใช้เวลาพอสมควร

  ในบทความที่พยายามสื่อโครงสร้างแห่งจิต ก็ให้เกิดโครงสร้างปัญญา ซึ่งปัญญามีระดับใดกับความรู้ความเข้าใจ หรือเป็นคนละมิติ

    ตัวหนังสือไม่ว่าภาษาใด รูปแบบการเรียนที่ปราณีต ค่อยเป็นค่อยไป สื่อให้เห็นวัฒนธรรมที่มีที่มาที่ไปแฝงอยู่ได้

     ตัวหนังสือที่เขียนด้วยความเร่งรีบ มีความเบา ลากยาว หางชัดเจน

     ตัวหนังสือที่เขียนด้วยความมุ่งมั่นจะเป็นตัวเขียนเสมือนตัวพิมพ์ ที่แท้จริงก็เกิดจากลายมือที่จินตนาการว่าดีที่สุด อ่านง่ายที่สุด เป็นระเบียบที่สุด อีกทั้งสวยงาม

    การดัดแปลงตัวหนังสื่อให้เป็นรูปต่าง ๆ ก็ไม่เกินความสามารถของมนุษย์  อักขระจึงมีความหลากหลาย ความคิดที่ส่งผ่านและแสดงให้เห็นได้ภายในตัวหนังสือ ทำให้การสื่อเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

   ความสวยงามของลายมือของนักเรียนจึงมีค่าสำหรับนักเรียนและมีค่าสำหรับครูที่ได้เห็นพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนหลาย ๆ ด้าน

  

คำสำคัญ (Tags): #elc
หมายเลขบันทึก: 374933เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

การสะสมคะแนนเป็นเดือนจากงานเขียนของนักเรียนตลอดปีการศึกษา

ครูยูยินดีครับ ผมเพิ่งรู้ว่ารัตนบุรีมีโรงเรียนอนุบาล ดูรายละเอียดและภาพประกอบน่าสนใจครับ การทำเช่นนี้เด็กๆ น่าจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยไป นะครับ

ขอบคุณครูหยุยที่ให้ความสนใจ เป็นการลดค่าใช้จ่ายแบบฝึกที่ทั้งขนาดใหญ่และหนา ราคาแพง แบบฝึกที่นักเรียนลงทุนเขียนเอง ใช้เวลา แต่เมื่อเขาชำนาญ เวลาไม่เป็นอุปสรรค์ งานเขียนจะสังเกตถึงความแตกต่างในสัปดาห์ที่ ๖ ได้ไม่ยาก ความเป็นระเบียบ ก็จะฝึกได้ หรือสังเกตได้จากผลงานที่นักเรียนเขียน  การเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดี เริ่มจากการบันทึกที่ดีด้วยเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท